SKKN: Một số biện pháp rèn chữ viết cho học sinh lớp 3

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp rèn chữ viết cho học sinh lớp 3

SKKN: Một số biện pháp rèn chữ viết cho học sinh lớp 3 là mẫu Sáng kiến kinh nghiệm Rèn chữ viết đẹp cho học sinh lớp 3 mới nhất. Mẫu sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 dưới đây nêu lên lý do chọn đề tài, thực trạng khi áp dụng các biện pháp giải pháp rèn chữ viết cho học sinh: thuận lợi, kết quả đạt được; khó khăn còn tồn đọng, nguyên nhân, cách khắc phục... Qua đó giúp giáo viên hoàn thành mẫu sáng kiến kinh nghiệm thật hay và độc đáo, tìm ra những biện pháp rèn chữ viết đẹp cho học sinh hiệu quả. Mời thầy cô tham khảo và tải file tại bài viết.

Một số giải pháp rèn chữ viết cho học sinh lớp 3

PHẦN I:

LÝ DO CHỌN SÁNG KIẾN

Chữ viết là một trong những công cụ giao tiếp thuận lợi và quan trọng của con người. Chưa cần biết nội dung văn bản đó viết như thế nào nhưng nếu chữ viết rõ ràng, đẹp thường làm cho người đọc có cảm tình ngay. Vì vậy cố thủ tướng Phạm Văn Đồng khi nói về chữ viết đã có một câu rất ngắn gọn thể hiện quan điểm của ông : “nét chữ, nết người” hàm hai ý vấn đề : thứ nhất nét chữ thể hiện tính cách con người; thứ hai thông qua rèn chữ viết để giáo dục tính cách con người. Chất lượng chữ viết của học sinh hiện nay là một vấn đề đang được mọi người quan tâm.

Cùng với sự đổi mới toàn diện của đất nước ngành giáo dục nước ta có sự phát triển mạnh mẽ với các chương trình lớn, các giải pháp tiên tiến, để đáp ứng yêu cầu đòi hỏi ngày càng cao của xã hội, góp phần xây dựng đất nước ta trở thành một nước công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Dạy cho học sinh viết đúng, viết cẩn thận, viết đẹp là góp rèn luyện cho các em tính cẩn thận, lòng tự trọng đối với bản thân mình”. Rèn chữ viết, giữ vở sạch cho học sinh là một trong những kỹ năng hàng đầu của việc học tập trong trường tiểu học. Nhiều thế hệ thầy cô giáo đã trăn trở, góp công, góp sức để cải tiến kiểu chữ, nội dung cũng như phương pháp dạy học chữ viết. Thông qua việc rèn chữ viết cho học sinh sẽ hình thành và phát triển cho các em những phẩm chất tốt đẹp như: Tính cẩn thận, lòng kiên trì và hơn thế nữa là óc sáng tạo của những em học trò thân yêu.

Bản thân tôi tuy công tác chưa phải là nhiều năm, xong trước thực trạng chữ viết của các em học sinh còn nhiều hạn chế và đặc biệt các em lớp 3 việc rèn chữ viết sao cho đúng mẫu và đẹp khi mà các em vừa phải tăng lượng kiến thức phải học lên so với các lớp trước lại càng quan trọng hơn bao giờ hết . Trong năm học này tôi áp dụng sáng kiến ở lớp 3A1. Lớp đòi hỏi giáo viên vừa phải nắm chắc kiến thức và nhiều kĩ năng, kinh nghiệm rèn học sinh đặc biệt lứa tuổi này học sinh dễ thay đổi tâm lý, nhận thức và hành vi. Và trong quá trình dạy học tôi nhận thấy rèn chữ viết đúng, viết đẹp là mấu chốt quan trọng để nâng cao chất lượng. Vì thế trăn trở muốn tìm ra một giải pháp tốt nhằm cho các em viết đúng, viết đẹp, hình thành cho các em có ý thức về chữ viết của mình. Qua quá trình tự bồi dưỡng tìm tòi, suy nghĩ và được sự đồng tình của các lãnh đạo, Ban giám hiệu nhà trường PTDTBT Tiểu học Nậm Lúc, tôi đã xây dựng và thực hiện sáng kiến kinh nghiệm “Một số biện pháp rèn kĩ năng “Giữ vở sạch - Viết chữ đẹp” cho học sinh ở lớp 3A1 trường PTDTBT TH ................” là đề tài nghiên cứu của mình.

PHẦN II:

PHẠM VI VÀ THỜI GIAN ÁP DỤNG

1. Phạm vi áp dụng:

Sáng kiến: “Một số biện pháp rèn kĩ năng “Giữ vở sạch - Viết chữ đẹp” cho học sinh ở lớp 3A1 trường PTDTBT TH Nậm Lúc” được áp dụng vào dạy môn Tiếng Việt tại lớp 3A1 do tôi chủ nhiệm.

2.Thời gian áp dụng:

Tôi thực hiện sáng kiến này trong năm học 2022-2023 (từ đầu tháng 9 năm 2022 đến ngày 5 tháng 5 năm 2023.)

PHẦN III:

THỰC TRẠNG TRƯỚC KHI ÁP DỤNG SÁNG KIẾN

Qua thực tế giảng dạy trong hai tuần đầu của năm học, tôi nhận thấy những vấn đề sau:

* Thuận lợi:

- Nhìn chung các học sinh đã nắm được quy trình viết, biết cách viết chữ ghi âm tiếng việt, viết đúng mẫu, đúng cỡ chữ quy định. Tốc độ viết nhanh đạt chuẩn chương trình lớp 3.

- Số lượng học sinh không quá nhiều nên dễ theo dõi uốn nắn hơn.

- Ở lứa tuổi này các em đã phát triển cả về tư duy và nhận thức nên việc hướng dẫn chỉ bảo, uốn nắn nhanh hơn.

- Các em tin tưởng tuyệt đối vào cô giáo của mình.

- Một số em có ý thức trình bày vở sạch đẹp, khoa học, giữ gìn vở sạch sẽ, không quăn mép, không rách.

* Khó khăn:

- Vở viết của các em còn chưa được dày, độ chống lóa còn chưa đạt một số em viết còn bị nem, thấm mực sang trang khác.

- Các em còn ở lứa tuổi tự do vui chơi, chưa đi vào nề nếp học tập một cách có ý thức.

- Nhiều em viết chữ rất xấu.

- Viết không đúng cỡ chữ, mẫu chữ, khoảng cách giữa các con chữ và giữa các chữ thường quá hẹp hoặc quá rộng ghi dấu thanh không đúng vị trí.

- Viết sai lỗi chính tả, nhầm lẫn giữa các phụ âm đầu l/n; tr/ch; s/x

- Tốc độ viết chậm, chưa nhớ kĩ năng nghe, đọc, nhớ cả cụm từ để viết, còn viết chữ theo lối vẽ chữ, trình bày bài chưa khoa học.

- Một số em trình bày vở viết còn chưa khoa học, viết chữ còn hay gạch xóa, tô lại lại nét chữ dẫn đến bài viết còn bị nhem bẩn, nhòe chữ.

- Vở viết còn quăn mép, không bị nhàu giấy.

* Kết quả:

Để nắm được thực trạng chữ viết của lớp, tôi đã tiến hành khảo sát đầu năm với đối tượng là 25 học sinh của lớp 3A1 do tôi chủ nhiệm được kết quả khảo sát như sau:

Lớp 3A1

TSHS

Mức độ viết

Trước khi áp dụng SK

SL

TL

25

Viết đúng, đều, chữ đẹp, nắn nót, sạch sẽ.

3

12%

Viết còn sai một số lỗi.

13

52%

Viết thiếu dấu, nét chữ chưa đều, chưa đẹp.

9

36%

* Nguyên nhân:
- Các em chưa có ý thức ngồi học nghiêm túc.

- Chưa có thói quen giữ vở sạch, viết chữ đẹp.

- Khi viết sai các em có thói quen xóa nhiều lần.

- Tay cầm bút chưa đúng quy định.

- Đa số học sinh ở đây có hoàn cảnh khó khăn, bố mẹ đi làm ăn xa, vì vậy bố mẹ ít có điều kiện quan tâm đến sách vở cũng như các loại bút viết đúng tiêu chuẩn cho các con, nhiều em không đủ vở để viết.

- Các em chưa hiểu rõ mục đích và tầm quan trọng của việc giữ vở sạch viết chữ đẹp. Đa số các em ngại viết, không có hứng thú và lòng say mê khi viết chữ mà chủ yếu chỉ dừng lại ở mức độ viết đúng. Một số em khác không nắm được cấu tạo các con chữ và kỹ năng viết đúng dẫn đến sai ngay từ những giờ Tiếng Việt đầu tiên của cấp học.

- Một số giáo viên chữ viết còn chưa đúng, đẹp, chưa có kinh nghiệm rèn chữ cho học sinh. Chưa chấm chữa bài một cách tỉ mỉ, thường xuyên cho học sinh. Bên cạnh đó, đa số các bậc cha mẹ học sinh trình độ dân trí còn thấp cộng với đời sống kinh tế còn nhiều khó khăn nên chưa quan tâm đến việc rèn chữ cho con em mình.

- Nhìn vào kết quả khảo sát đầu năm bản thân tôi là một giáo viên chủ nhiệm tôi cảm thấy vô cùng lo lắng. Là một giáo viên tôi thấy rõ mình cần giúp học sinh nắm vững các quy tắc và hình thành kỹ năng viết, nói cách khác giúp học sinh hình thành năng lực và thói quen viết đúng, viết đẹp cho các em. Ngoài ra, còn rèn cho học sinh một số phẩm chất như tính cẩn thận, óc thẩm mĩ, bồi dưỡng cho học sinh lòng yêu quý Tiếng Việt.

PHẦN IV:

NHỮNG GIẢI PHÁP, BIỆN PHÁP ÁP DỤNG THỰC HIỆN SÁNG KIẾN

- Muốn viết được chữ đẹp, việc đầu tiên cần làm là rèn cho trẻ có nề nếp và kĩ thuật viết chữ đúng thì mới có cơ sở để viết chữ đẹp, đức tính kiên trì, tỉ mỉ, sự kiên nhẫn. Đây chính là yêu cầu có tính quyết định trong việc rèn chữ viết đẹp cho suốt quá trình học tập của học sinh. Từ đó tôi đưa ra một số biện pháp sau:

* Biện pháp 1 : Tuyên truyền, phối hợp với cha mẹ học sinh để xây dựng phong trào “Giữ vở sạch - Viết chữ đẹp” .

- Giáo viên tuyên truyền bằng mọi hình thức cho cha mẹ học sinh biết về vai trò quan trọng của“Giữ vở sạch - Viết chữ đẹp” . Đầu năm học, trong cuộc họp phụ huynh đầu năm ngoài việc phổ biến kế hoạch hoạt động của nhà trường trong năm học mới thì giáo viên cần tuyên truyền cho phụ huynh về việc cần phải quan tâm rèn chữ viết cho học sinh.

- Tuyên truyền giảng giải cho phụ huynh và học sinh về vai trò của chữ viết, vị trí, tầm quan trọng của việc rèn chữ viết đối với việc hình thành nhân cách, tính kiên trì, tính kỉ luật, chịu khó của các em trong quá trình học tập. Chỉ ra cho phụ huynh thấy được nguyên nhân học sinh viết chữ xấu và tác hại của học sinh viết chữ xấu trong quá trình học tập. Chữ viết đẹp sẽ tạo hứng thú cho học sinh học tập các môn học khác.

- Vận động phụ huynh mua sắm đủ các loại dụng cụ học tập có chất lượng trong quá trình học tập như: bút, vở, mực, thước kẻ.... Hướng dẫn phụ huynh dựa vào mẫu chữ ở vở tập viết để kiểm tra và thường xuyên quan tâm sửa chữa các sai sót cho con em mình.

* Biện pháp 2 : Xây dựng phong trào “Giữ vở sạch - Viết chữ đẹp” ngay từ đầu năm học .

- Vào đầu năm học tôi tiến hành xây dựng kế hoạch rèn chữ viết chi tiết, phù hợp từng đối tượng học sinh, kiểm tra sách vở, đồ dùng học tập của của học sinh, hướng dẫn học sinh nên dùng loại vở nào, dùng loại bút nào. Ví dụ: Giấy vở tốt, dày và sáng, viết không bị lem - vở Hồng Hà sáu sao (vì học sinh lớp 1, 2,3 khi viết các em đè bút mạnh, mực dễ thấm sang trang khác), vở có kẻ ô li rõ ràng. Về viết: Nên mua bút phù hợp luyện viết chữ đẹp.

- Bảng con: nên dùng cỡ 20cm ´ 30cm, mặt bảng có vạch rõ các ô vuông kích thước 3cm ´ 3cm kèm theo khăn ẩm để lau khô.

- Phấn: Dùng phấn trắng, mềm, tốt nhất là nên dùng phấn không bụi.

- Hướng dẫn các em các tiêu chuẩn cần phấn đấu để đạt danh hiệu “Vở sạch- chữ đẹp”.Có thể cho các em xem một số bài viết của các anh chị ở các lớp trên đã đạt giải cao trong các kỳ thi “Viết chữ đẹp” cấp trường, cấp tỉnh của những năm học trước.Cần khảo sát phân loại học sinh ngay từ đầu năm để có định hướng kèm cặp những học sinh còn viết chữ xấu. Đối với học sinh có năng khiếu và chữ viết khá đẹp, giáo viên phải có định hướng từ đầu và phải luôn chú ý theo dõi, kèm cặp nhắc nhở để học sinh luôn ghi nhớ, cố gắng thường xuyên bởi vì hơn ai hết giáo viên là người trực tiếp dạy dỗ, quan tâm học sinh hàng ngày nên có điều kiện uốn nắn, khắc phục kịp thời, nâng cao chất lượng chữ viết cho các em.

* Biện pháp 3 : Khắc sâu biểu tượng về chữ mẫu .

- Giáo viên cần có nhận thức đúng đắn về môn Tiếng Việt đặc biệt phần Tập Viết, tạo nhận thức đúng đắn cho các bậc phụ huynh và cả học sinh.

- Khi thực hiện dạy Tập Viết phải thực hiện theo đúng quy trình, hướng dẫn kĩ học sinh cách trình bày, luôn nhắc nhở học sinh cách cầm bút, tư thế ngồi, rèn lại cho học sinh các đức tính chính xác, cẩn thận, kiên trì khi tập viết. Giáo viên phải là “Tấm gương cho học sinh noi theo”, nên cần phải viết chữ mẫu mực, đẹp, đúng mẫu. Để thực hiện tốt yêu cầu này, khi giới thiệu về biểu tượng của chữ viết, giáo viên cần tập cho các em có thói quen biết kết hợp mắt nhìn, tai nghe, tay luyện tập. Điều này giúp học sinh chủ động phân tích hình dáng, kích thước cấu tạo chữ, tìm sự giống nhau và khác nhau của chữ cái hoa đang học và chữ cái hoa đã học trước đó trong cùng một nhóm bằng thao tác so sánh tươngđồng.

- Điều cần lưu ý ở đây là mẫu chữ cần đúng theo quy định , rõ ràng và đẹp. Mẫu chữ phải có tác dụng giúp cho học sinh quan sát, từ đó tạo điều kiện để các em phân tích hình dáng, kích thước và các nét cơ bản cấu tạo chữ viết trong bài tập viết.

- Đối với những em có chữ viết đúng mẫu giáo viên hướng dẫn các em cách luyện viết chữ sáng tạo (chữ viết nghiêng). Khi luyện viết chữ sáng tạo các nét viết từ trên xuống thì ta cần đè đậm để tạo thành nét thanh, nét đậm.

- Bên cạnh đó, chữ mẫu của giáo viên khi viết bảng sẽ giúp cho học sinh nắm được thứ tự viết các nét của chữ cái hoa, cách nối các chữ cái trong một chữ nhằm đảm bảo yêu cầu viết liền mạch, viết đúng tốc độ.

...........

Mời các bạn tải file tài liệu để xem thêm nội dung chi tiết

Mời bạn đọc cùng tham khảo thêm tại mục giáo dục đào tạo trong phần biểu mẫu nhé.

Đánh giá bài viết
3 1.596
0 Bình luận
Sắp xếp theo