Rằm tháng 7 là Tết gì?

Ngày Rằm tháng 7 hàng năm thường được mọi người biết đến với các tên gọi khác như ngày lễ Vu Lan, ngày xá tội vong nhân. Vậy ngày Rằm tháng 7 còn mang ý nghĩa nào khác không. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ đến bạn đọc một số phong tục tập quán của các địa phương trên cả nước để đọc giả hiểu rõ hơn về ngày Rằm tháng 7, Tết Rằm tháng 7.

1. Rằm tháng 7 ngày gì?

Rằm tháng 7 (15/07 Âm lịch): là

  • Ngày xá tội vong nhân
  • Ngày lễ Vu Lan ( lễ báo hiếu)
  • Ngày Tết Trung nguyên .

2. Rằm tháng 7 2022 là ngày nào?

Ngày rằm tháng 7 là ngày 15 tháng 7 âm lịch tức thứ Sáu, ngày 12 tháng 8 năm 2022 Dương lịch.

3. Tết Rằm tháng 7 là Tết gì?

Tết Pây Tai Rằm tháng 7

Cứ dịp rằm tháng 7, bà con các dân tộc Tày, Nùng Lạng Sơn lại nô nức đón một cái tết vô cùng quan trọng và mang đầy ý nghĩa tốt đẹp, đó là tết "Pây tai". Pây Tai theo tiếng Tày, Nùng có nghĩa là "về ngoại".

Giống như cái tên của nó, tết "Pây tai" là ngày mà những người con gần xa cùng nhau về sum họp tại nhà ngoại. Là dịp để những người con gái đã đi làm dâu, con rể và các cháu ngoại sẽ cùng nhau về báo hiếu cha mẹ, ông bà, tổ tiên. Tết “Pây tai” thường được bắt đầu từ ngày 10/7 Âm lịch đến hết ngày 15/7 Âm lịch. Dịp này, những người công tác hay sinh sống ở xa có điều kiện sẽ trở về quê hương.

Tết rằm tháng 7 của người vùng cao Bắc Kạn

Từ lâu, người dân vùng cao Bắc Kạn đã có quan niệm "Tết cả năm không bằng rằm tháng 7". Vì vậy, ngay từ mùng 10, người dân ở các bản làng đã đi chợ phiên sắm gạo nếp, nhu yếu phẩm, chuẩn bị vịt thịt, làm bánh, làm bún… để ăn Tết. Đến ngày 14, 15 âm lịch, mọi người dừng hết mọi việc để ăn rằm. Những cô gái đi lấy chồng về thăm cha mẹ, gia đình, thể hiện lòng biết ơn công sinh thành, hiếu thuận đối với cha mẹ.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 156
0 Bình luận
Sắp xếp theo