(Cả năm) Phân phối chương trình Ngữ văn 9 Chân trời sáng tạo file word

Tải về

Phân phối chương trình môn Ngữ văn 9 Chân trời sáng tạo được Hoatieu chia sẻ trong bài viết sau đây sẽ giúp các thầy cô nắm được nội dung tiến trình bài dạy môn Ngữ văn lớp 9 sách Chân trời sáng tạo của cả kì 1 và kì 2 trong năm học 2024-2025. Sau đây là mẫu file word kế hoạch dạy học môn Ngữ văn 9 sách CTST sẽ là tài liệu tham khảo bổ ích và dễ dàng điều chỉnh sao cho phù hợp với tình hình dạy học thực tế của các trường.

Phân phối chương trình môn Ngữ văn 9 Chân trời sáng tạo

PPCT Ngữ văn 9 học kì 1 Chân trời sáng tạo

Bài 1

THƯƠNG NHỚ QUÊ HƯƠNG (13 tiết)

(Đọc Thực hành tiếng Việt: 8 tiết; Viết: 3 tiết; Nói nghe: 1 tiết; Ôn tập: 1 tiết)

Phân bố số tiết

Ghi chú

Đọc

Tiết 1

Thơ

Thực hiện trên lớp

Tiết 2, 3

Quê hương

Tiết 4, 5

Bếp lửa

Tiết 6

Vẻ đẹp của Sông Đà

Hướng dẫn HS đọc ở nhà, trình bày kết quả đọc trên lớp

Mùa xuân nho nhỏ

Tiếng Việt

Tiết 7, 8

Biện pháp tu từ chơi chữ, điệp thanh, điệp vần: đặc điểm và tác

dụng; Thực hành tiếng Việt.

Thực hiện trên lớp

Viết

Tiết 9, 10

Làm một bài thơ 8 chữ

Bước 3: Làm thơ; bước 4: Chỉnh sửa: Hướng dẫn HS thực hiện ở nhà,

sau đó đem kết quả đến lớp chia sẻ

Tiết 11

Viết đoạn văn chia sẻ cảm nghĩ về một bài thơ 8 chữ

Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở

nhà và trên lớp

Nói

nghe

Tiết 12

Thảo luận về một vấn đề đáng quan

tâm trong đời sống

Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở

nhà và trên lớp

Ôn tập

Tiết 13

Ôn tập

Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở

nhà và trên lớp

Bài 2

GIÁ TRỊ CỦA VĂN CHƯƠNG (12 tiết)

(Đọc Thực hành tiếng Việt: 7 tiết; Viết: 2 tiết; Nói nghe: 2 tiết; Ôn tập: 1 tiết)

Đọc

Tiết 1

Cách trình bày vấn đề khách quan và cách trình bày vấn đề chủ quan trong văn bản nghị

luận

Thực hiện trên lớp

Tiết 2, 3

Về hình tượng trong bài thơ “Thương vợ”

Tiết 4, 5

Ý nghĩa văn chương

Tiết 6

Thơ ca

Hướng dẫn HS đọc ở nhà, trình bày kết quả đọc trên lớp

Tính đa nghĩa trong bài thơ "Bánh trôi nước"

Tiếng Việt

Tiết 7

Cách tham khảo, trích dẫn tài

liệu để tránh đạo văn và Thực hành tiếng Việt

Thực hiện trên lớp

Viết

Tiết 8, 9

Viết bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm văn học

Mục tìm tư liệu (nằm trong bước 1), viết bài (bước 3), chỉnh sửa (bước 4): hướng dẫn HS thực hiện ở nhà, sau

đó đem đến kết quả lớp chia sẻ.

Nói nghe

Tiết 10, 11

Nghe và nhận biết tính thuyết phục của một ý kiến

Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở

nhà và trên lớp

Ôn tập

Tiết 12

Ôn tập

Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở

nhà và trên lớp

Bài 3

NHỮNG DI TÍCH LỊCH SỬ DANH THẮNG (14 tiết)

(Đọc Thực hành tiếng Việt: 9 tiết; Viết: 2 tiết; Nói nghe: 2 tiết; Ôn tập: 1 tiết)

Phân bố số tiết

Ghi chú

Đọc

Tiết 1, 2

Văn bản giới thiệu một danh lam thắng cảnh hoặc di tích lịch sử; Cách trình bày thông tin theo các đối tượng phân

loại; Bài phỏng vấn

Thực hiện trên lớp

Tiết 3, 4

Vườn Quốc gia Cúc Phương

Tiết 5, 6

Ngọ Môn

Tiết 7

Nhiều giá trị khảo cổ từ Hoàng

thành Thăng Long cần được Unesco công nhận

Thực hiện trên lớp

Tiết 8

Cột cờ Thủ Ngữ di tích cổ bên sông Sài Gòn

Hướng dẫn HS đọc ở nhà, trình bày kết quả đọc trên lớp

Tiếng Việt

Tiết 9

Phương tiện phi ngôn ngữ và Thực hành tiếng Việt

Thực hiện trên lớp

Viết

Tiết 10, 11

Viết bài văn thuyết minh về một danh lam thắng cảnh hay di tích lịch sử

Mục tìm tư liệu (nằm trong bước 1), viết bài (bước 3), chỉnh sửa (bước 4): hướng dẫn HS thực hiện ở nhà, sau

đó đem đến kết quả lớp chia sẻ.

Nói nghe

Tiết 12, 13

Thuyết minh về một danh lam thắng cảnh hay di tích lịch sử

Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở

nhà và trên lớp

Ôn tập

Tiết 14

Ôn tập

Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở

nhà và trên lớp

Ôn tập kiểm tra giữa kì: 3 tiết

Bài 4

CON NGƯỜI TRONG THẾ GIỚI ẢO (13 tiết)

(Đọc Thực hành tiếng Việt: 8 tiết; Viết: 3 tiết; Nói nghe: 1 tiết; Ôn tập: 1 tiết)

Phân bố số tiết

Ghi chú

Đọc

Tiết 1

Truyện truyền kì; lời đối thoại và độc thoại trong văn bản truyện

Thực hiện trên lớp

Tiết 2, 3

Chuyện người con gái Nam Xương

Tiết 4, 5

Truyện lạ nhà thuyền chài

Tiết 6

Sơn Tinh, Thuỷ Tinh

Hướng dẫn HS đọc ở nhà, trình bày kết quả đọc trên lớp

Dế chọi

Tiếng Việt

Tiết 7, 8

Cách dẫn trực tiếp, cách dẫn gián tiếp,

việc sử dụng dấu câu và Thực hành tiếng Việt

Thực hiện trên lớp

Viết

Tiết 9, 10

Viết một truyện kể sáng tạo dựa trên một truyện đã đọc

Mục tìm tư liệu (nằm trong bước 1), viết bài (bước 3), chỉnh sửa (bước 4): hướng dẫn HS thực hiện ở nhà, sau

đó đem đến kết quả chia sẻ trước lớp.

Nói nghe

Tiết 11,

12

Kể một câu chuyện tưởng tượng

Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp

Ôn tập

Tiết 13

Ôn tập

Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp

Bài 5

KHÁT VỌNG CÔNG (14 tiết)

(Đọc Thực hành tiếng Việt: 10 tiết; Viết: 2 tiết; Nói nghe: 1 tiết; Ôn tập: 1 tiết)

Phân bố số tiết

Ghi chú

Đọc

Tiết 1, 2

Truyện thơ Nôm; đôi nét về

lịch sử văn học Việt Nam

Thực hiện trên lớp

Tiết 3, 4

Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga

Tiết 5, 6

Thuý Kiều báo ân báo oán

Tiết 7, 8

Nhân vật tưởng trong kết thúc của truyện cổ tích thần

Hướng dẫn HS đọc ở nhà, trình bày kết quả đọc trên lớp

Tiếng đàn giải oan

PPCT Ngữ văn 9 học kì 2 Chân trời sáng tạo

Xem trong file tải về.

Kế hoạch dạy học Ngữ văn 9 CTST

LỚP 9

Nǎm học: 2024 - 2025

Cả năm 35 tuần x 4 tiết = 140 tiết

Học kì I: 18 tuần x 4 tiết = 72 tiết

Học kì II: 17 tuần x 4 tiết = 68 tiết

Tuần

Tiết

Chủ đề

Tên bài

Yêu cầu cần đạt

Ghi chú

(Gợi ý nội dung tích hợp)

HỌC KÌ I

1

1,2,3

Bài 1:

Thương nhớ quê hương

( Thơ)

Đọc:

Văn bản 1: Quê hương

- Nhận biết và phân tích được nét độc đáo về hình thức của bài thơ thể hiện qua bố cục, kết cấu, ngôn ngữ, biện pháp tu từ.

- Nhận biết và phân tích được tình cảm, cảm xúc, cảm hứng chủ đạo của người viết thể hiện qua VB.

- Nhận biết và phân tích được chủ đề, tư tưởng, thông điệp mà VB muốn gửi đến người đọc thông qua hình thức nghệ thuật của VB; phân tích được một số căn cứ để xác định chủ đề.

* Lồng ghép ĐĐLS

- Văn bản 1,2: Nêu được những thay đổi trong suy nghĩ, tình cảm, lối sống, cách thưởng thức, đánh giá của cá nhân do VB đã học mang lại.

- Giáo dục HS có lối sống đúng đắn, yêu thương bản thân, gia đình và cộng đồng

4

Đọc:

Văn bản 2: Bếp lửa (t1)

2

5

Đọc:

Văn bản 2: Bếp lửa (t2)

6

Đọc kết nối chủ điểm:Vẻ đẹp của Sông Đà

Đọc mở rộng theo thể loại: Mùa xuân nho nhỏ

7,8

Thực hành tiếng Việt

- Nhận biết được biện pháp tu từ chơi chữ, điệp thanh và điệp vần: đặc điểm và tác dụng.

3

9,10

Viết: Làm một bài thơ 8 chữ

- Bước đầu biết làm thơ tám chữ.

11

Viết: Viết đoạn văn chia sẻ cảm nghĩ về một bài thơ 8 chữ

- Viết được đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về bài thơ tám chữ.

12

Nói và nghe: Thảo luận về một vấn đề đáng quan tâm trong đời sống

- Biết thảo luận về một vấn đề đáng quan tâm trong đời sống phù hợp với lứa tuổi

4

13

Ôn tập

- Hệ thống, ôn tập củng cố nội dung theo yêu cầu cần đạt

14,15,16

Bài 2:

Giá trị của văn chương (Văn bản nghị luận)

Đọc:

Văn bản 1: Về hình tượng bà Tú trong bài thơ “Thương vợ”

- Phân biệt được cách trình bày vấn đề khách quan (chỉ đưa thông tin) và cách trình bày vấn đề chủ quan (thể hiện tình cảm, quan điểm của người viết).

- Nhận biết và phân tích được luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng tiêu biểu trong VB.

- Phân tích được mối liên hệ giữa luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng; vai trò của luận điểm, lí lẽ và bằng chứng trong việc thể hiện luận đề.

- Hiểu được cùng một vấn đề đặt ra trong VB, người đọc có thể tiếp nhận khác nhau.

* Lồng ghép ĐĐLS

- Văn bản 1,2: Liên hệ được ý tưởng, thông điệp trong văn bản với bối cảnh lịch sử, văn hóa, xã hội.

- GD HS lòng yêu thương con người; giữ gìn, bảo tồn, phát huy trân trọng các giá trị văn hóa, lịch sử của dân tộc;

5

17,18

Đọc:

Văn bản 2: Ý nghĩa văn chương

19

Đọc kết nối chủ điểm : Thơ ca

Đọc mở rộng theo thể loại: Tính đa nghĩa trong bài thơ "Bánh trôi nước"

20

Thực hành tiếng Việt

- Trình bày được một số lưu ý về tham khảo, trích dẫn tài liệu để tránh đạo văn.

* Lồng ghép ĐĐLS

- Có hiểu biết và tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ, biếtcách trích dẫn văn bản của người khác.

- GD HS có ý thức tôn trọng bản quyền; không vi phạm quy định về bản quyền, sở hữu trí tuệ của người khác; thực hiện nội quy, quy định của pháp luật. - Trích dẫn nguồn rõ ràng khi tham khảo tài liệu, công trình nghiên cứu của người khác.

6

21,22

Viết: Viết bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm văn học

- Viết được một văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm van học: phân tích nội dung chủ đề, những nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật của tác phẩm và hiệu quả thẩm mĩ của nó.

23,24

Nói và nghe: Nghe và nhận biết tính thuyết phục của một ý kiến

- Nghe và nhận biết được tính thuyết phục của một ý kiến; chỉ ra được những hạn chế (nếu có) như lập luận thiếu logic, bằng chứng chưa đủ hay không liên quan.

7

25

Ôn tập

- Hệ thống, ôn tập củng cố nội dung theo yêu cầu cần đạt

26,27,28

Bài 3:

Những di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh

(Văn bản thông tin)

Đọc:

Văn bản 1: Vườn Quốc gia Cúc Phương

- Nhận biết và phân tích được đặc điểm của VB giới thiệu một danh lam thắng cảnh hoặc di tích lịch sử, bài phỏng vấn; chỉ ra được mối quan hệ giữa đặc điểm VB với mục đích của nó.

- Nhận biết và phân tích được tác dụng của cách trình bày thông tin trong VB như: trật tự thời gian, quan hệ nhân quả, các đối tượng phân loại, so sánh và đối chiếu,...

- Phân tích được thông tin cơ bản của VB; giải thích được ý nghĩa của nhan đề trong việc thể hiện thông tin cơ bản của VB.

8

29

Ôn tập giữa kì

- Hệ thống, ôn tập củng cố nội dung theo yêu cầu cần đạt

30,31

Kiểm tra giữa kì

- Đánh giá, nhận xét bài văn của HS khi thực hiện bài KT cuối học kì .

- Học sinh biết phát huy ưu điểm và khắc phục hạn chế của mình từ đó có phương pháp học tập đúng đắn.

32

Đọc:

Văn bản 2: Ngọ Môn (t1)

- Nhận biết và phân tích được đặc điểm của VB giới thiệu một danh lam thắng cảnh hoặc di tích lịch sử, bài phỏng vấn; chỉ ra được mối quan hệ giữa đặc điểm VB với mục đích của nó.

- Nhận biết và phân tích được tác dụng của cách trình bày thông tin trong VB như: trật tự thời gian, quan hệ nhân quả, các đối tượng phân loại, so sánh và đối chiếu,...

- Phân tích được thông tin cơ bản của VB; giải thích được ý nghĩa của nhan đề trong việc thể hiện thông tin cơ bản của VB.

* Lồng ghép ĐĐLS

- Văn bản 1,2: Liên hệ, vận dụng được những điềuđã đọc từ văn bản để giải quyết một vấn đề trong cuộc sống

9

33

Đọc:

Văn bản 2: Ngọ Môn (t2)

34

Đọc kết nối chủ điểm:

Nhiều giá trị khảo cổ từ Hoàng

thành Thăng Long cần được Unesco công nhận

- GD HS lòng yêu thương con người; giữ gìn, bảo tồn, phát huy trân trọng các giá trị văn hóa, lịch sử của dân tộc;

35

Thực hành tiếng Việt

- Nhận biết được nghĩa và cách dung tên viết tắt các tổ chức quốc tế quan trọng.

36

Đọc mở rộng theo thể loại:

Cột cờ Thủ Ngữ – di tích cổ bên sông Sài Gòn

- Nhận biết và phân tích được đặc điểm của VB giới thiệu một danh lam thắng cảnh hoặc di tích lịch sử, bài phỏng vấn; chỉ ra được mối quan hệ giữa đặc điểm VB với mục đích của nó.

10

37,38

Viết: Viết bài văn thuyết minh về một danh lam thắng cảnh hay di tích lịch sử

- Viết được văn bản thuyết minh về một danh làm thắng cảnh hay di tích lịch sử, có sử dụng các sơ đồ, bảng biểu, hình ảnh minh họa.

39,40

Nói và nghe: Thuyết minh về một danh lam thắng cảnh hay di tích lịch sử

Thuyết minh được về một danh lam thắng cảnh hay di tích lịch sử có sử dụng các sơ đồ, bảng biểu, hình ảnh minh họa.

11

41

Ôn tập

- Hệ thống, ôn tập củng cố nội dung theo yêu cầu cần đạt .

42,43,44

Bài 4:Con người trong thế giới kì ảo

Đọc:

Văn bản 1: Chuyện người con gái Nam Xương

- Nhận biết và phân tích được một số yếu tố trong truyện truyền kì như: không gian, thời gian, chi tiết, cốt truyện, nhân vật chính, lời người kể chuyện.

- Nhận biết và phân biệt được lời người kể chuyện và lời nhân vật; lời đối thoại và lời độc thoại trong VB truyện.

- Nêu được những thay đổi trong suy nghĩ, tình cảm, lối sống và cách thưởng thức, đánh giá của cá nhân do văn bản đã học mang lại.

* Lồng ghép ĐĐLS

- Văn bản 1,2: Nêu được những thay đổi trong suy nghĩ, tình cảm, lối sống, cách thưởng thức, đánh giá của cá nhân do VB đã học mang lại.

- GD HS lòng yêu thương con người; giữ gìn, bảo tồn, phát huy trân trọng các giá trị văn hóa, lịch sử của dân tộc;

- Nhìn nhận, đánh giá một vấn đề từ nhiều khía cạnh, góc nhìn khác nhau; Thận trọng trong đánh giá và nhận xét người khác

12

45,46

Đọc:

Văn bản 2: Truyện lạ nhà thuyền chài

47

Đọc kết nối chủ điểm:

Sơn Tinh, Thuỷ Tinh

Đọc mở rộng theo thể loại:

Dế chọi

48

Thực hành tiếng Việt (t1)

Nhận biết và phân tích được sự khác nhau giữa cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp; cách dùng dấu câu khi dẫn trực tiếp và gián tiếp.

13

49

Thực hành tiếng Việt (tt)

50,51

Viết: Viết một truyện kể sáng tạo dựa trên một truyện đã đọc

Viết được một truyện kể sáng tạo, có thể mô phỏng một truyện đac đọc; sử dụng các yếu tố miêu tả và biểu cảm trong truyện.

52

Nói và nghe: Kể một câu chuyện tưởng tượng (t1)

Biết kể một câu chuyện tưởng tượng(có bối cảnh, nhân vật, cốt truyện…)

14

53

Nói và nghe: Kể một câu chuyện tưởng tượng (tt)

54

Ôn tập

- Hệ thống, ôn tập củng cố nội dung theo yêu cầu cần đạt .

55,56

Bài 5:Khát vọng công lí (Truyện thơ Nôm)

Đọc:

Văn bản 1: Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga (t1,2)

- Nhận biết và phân tích được một số yếu tố của truyện thơ Nôm như: cốt truyện, nhân vật, lời thoại.

- Nêu được nội dung bao quát của VB; bước đầu biết phân tích các chi tiết tiêu biểu, đề tài, câu chuyện, nhân vật trong tính chỉnh thể của tác phẩm.

- Nhận biết và phân tích được chủ đề, tư tưởng, thông điệp mà VB muốn gửi đến người đọc thông qua hình thức nghệ thuật của VB; phân tích được một số căn cứ để xác định chủ đề.

* Lồng ghép ĐĐLS

- Văn bản 1,2: Nêu được những thay đổi trong suy nghĩ, tình cảm, lối sống, cách thưởng thức, đánh giá của cá nhân do VB đã học mang lại.

- GD HS lòng yêu thương con người; giữ gìn, bảo tồn, phát huy trân trọng các giá trị văn hóa, lịch sử của dân tộc; tôn trọng sự khác biệt trong xã hội; …

- HS vận dụng được những kiến thức, kỹ năng đã học vào viêc giải quyết được những tình huống xảy ra trong cuộc sống; tôn trọng bạn bè, kính trọng thầy cô, có tinh thần xây dựng tập thể đoàn kết

15

57

Đọc:

Văn bản 1: Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga (t3)

58,59

Đọc:

Văn bản 2: Thuý Kiều báo ân báo oán

60

Đọc kết nối chủ điểm:

Nhân vật lí tưởng trong kết thúc của truyện cổ tích thần kì

16

61,62

Thực hành tiếng Việt

Trình bày được một số nét sơ giản về chữ viết tiếng Việt: chũ Nôm và chữ Quốc ngữ; hiểu và phân tích được đặc điểm, tác dụng của điển tích, điển cố.

63

Đọc mở rộng theo thể loại:

Tiếng đàn giải oan

- Nhận biết và phân tích được một số yếu tố của truyện thơ Nôm như: cốt truyện, nhân vật, lời thoại.

64

Ôn tập cuối kì I

- Hệ thống, ôn tập củng cố nội dung theo yêu cầu cần đạt

17

65,66

Kiểm tra cuối kì I

- Đánh giá, nhận xét bài văn của HS khi thực hiện bài KT cuối học kì .

- Học sinh biết phát huy ưu điểm và khắc phục hạn chế của mình từ đó có phương pháp học tập đúng đắn.

67,68

Viết: Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm văn học

Viết được một văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm văn học.

18

69,70

Nói và nghe: Thực hiện cuộc phỏng vấn

Tiến hành được một cuộc phỏng vấn ngắn, xác định được mục địch, nội dung và cách thức phỏng vấn.

71

Ôn tập

- Hệ thống, ôn tập củng cố nội dung theo yêu cầu cần đạt

72

Trả bài kiểm tra cuối kì

- Đánh giá, nhận xét bài văn của HS khi thực hiện bài KT cuối học kì .

- Học sinh biết phát huy ưu điểm và khắc phục hạn chế của mình từ đó có phương pháp học tập đúng đắn.

HỌC KÌ II

19

73,74

Bài 6: Những vấn đề toàn cầu (Văn bản nghị luận)

Đọc:

Văn bản 1: Đấu tranh cho một thế giới hòa bình

- Nhận biết và phân tích được luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng tiêu biểu trong VB (văn bản).

- Biết nhận xét, đánh giá tính chất đúng hoặc sai của vấn đề đặt ra trong VB.

- Liên hệ được ý tưởng, thông điệp trong VB với bối cảnh lịch sử, văn hoá, xã hội.

*Lồng ghép ANQP:

Văn bản 1: Lấy ví dụ về mức độ tàn phá của chiến tranh, của bom nguyên tử.

* Lồng ghép ĐĐLS

- Văn bản 1,2: Liên hệ được ý tưởng, thông điệp trong văn bản với bối cảnh lịch sử, văn hóa, xã hội.

- Đọc kết nối chủ điểm: Liên hệ được ý tưởng, thông điệp trong văn bản với bối cảnh lịch sử, văn hóa, xã hội.

- Đọc mở rộng theo thể loại: Liên hệ được ý tưởng, thông điệp trong văn bản với bối cảnh lịch sử, văn hóa, xã hội.

- Nhìn nhận, đánh giá một vấn đề từ nhiều khía cạnh, góc nhìn khác nhau; Thận trọng trong đánh giá và nhận xét người khác

- HS vận dụng được những kiến thức, kỹ năng đã học vào viêc giải quyết được những tình huống xảy ra trong cuộc sống; tôn trọng bạn bè, kính trọng thầy cô, có tinh thần xây dựng tập thể đoàn kết

75,76

Đọc:

Văn bản 2: Bài phát biểu của Tổng Thư kí liên hợp quốc về biến đổi khí hậu

20

77

Đọc kết nối chủ điểm:

Những điều cần biết để an toàn trong không gian mạng (dành cho trẻ em và người sắp thành niên)

Đọc mở rộng theo thể loại: Bản sắc dân tộc: cái gốc của mọi công dân toàn cầu

78,79

Thực hành tiếng Việt

Lựa chọn được câu đơn – câu ghép, các kiểu câu ghép và các phương tiện nối các vế câu ghép.

80

Viết:

Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết (t1)

Viết được bài văn nghị luận về vấn đề cần giải quyết, trình bày được giải pháp khả thi và có sức thuyết phục.

21

81

Viết:

Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết (t2)

82,83

Viết: Viết văn bản quảng cáo hoặc tờ rơi về một sản phẩm hay một hoạt động

Viết được VB quảng cáo hoặc tờ rơi về một sản phẩm hay một hoạt động, sử dụng kết hợp phương tiện ngôn ngữ và phương tiện phi ngôn ngữ.

84

Nói và nghe: Trình bày ý kiến về một sự việc có tính thời sự

Trình bày được ý kiến về một sự việc có tính thời sự

* Lồng ghép ĐĐLS

- Trình bày được ý kiến về một sự việc có tính thời sự.

- Biết thảo luận về một vấn đề đáng quan tâm trong đời sống phù hợp với lứa tuổi

- GD HS đức tính trung thực trong suy nghĩ, việc làm; có chính kiến khi trình bày một vấn đề có tính thời sự; - Quan tâm đến những vấn đề liên quan đến bản thân.

22

85

Ôn tập

- Ôn tập, củng cố nội dung theo yêu cầu cần đạt.

86,87

Bài 7: Hành trình khám phá sự thật

(Truyện trinh thám)

Đọc:

Văn bản 1: Chiếc miện dát đá be-

- Nhận biết và phân tích được một số yếu tố trong truyện trinh thám như: Không gian, thời gian, chi tiết, cốt truyện, nhân vật chính, lời người kể chuyện.

- Nhận biết và phân biệt được lời người kể chuyện và lời nhân vật, lời đối thoại và lời độc thoại trong VB truyện.

- Nêu được nội dung bao quát của VB; bước đầu biết phân tích các chi tiết tiêu biểu, đề tài, câu chuyện, nhân vật trong tính chỉnh thể của tác phẩm.

- Nhận biết được vai trò của người đọc và bối cảnh tiếp nhận đối với việc đọc hiểu tác phẩm văn học.

* Lồng ghép ĐĐLS (Phần đọc)

Nêu được những thay đổi trong suy nghĩ, tình cảm, lối sốngvà cách thưởng thức, đánh giá của cá nhân do văn bản đã học mang lại.

- HS vận dụng được những kiến thức, kỹ năng đã học vào viêc giải quyết được những tình huống xảy ra trong cuộc sống; tôn trọng bạn bè, kính trọng thầy cô, có tinh thần xây dựng tập thể đoàn kết

88

Đọc:

Văn bản 2: Ngôi mộ cổ

23

89

Đọc kết nối chủ điểm:

Cách suy luận

90,91

Thực hành tiếng Việt

Nhận biết được đặc điểm và chức năng của câu rút gọn và câu đặc biệt.

92

Đọc mở rộng theo thể loại:

Kẻ sát nhân lộ diện (t1)

- Nhận biết và phân tích được một số yếu tố trong truyện trinh thám như: Không gian, thời gian, chi tiết, cốt truyện, nhân vật chính, lời người kể chuyện.

24

93

Đọc mở rộng theo thể loại:

Kẻ sát nhân lộ diện (t2)

94,95

Viết: Viết một truyện kể sáng tạo

- Viết một truyện kể sáng tạo có sử dụng yếu tố miêu tả và biểu cảm.

96

Nói và nghe:

Kể một câu chuyện tưởng tượng

Kể một câu chuyện tưởng tượng (có bối cảnh, nhân vật, cốt truyện, yếu tố miêu tả, yếu tố biểu cảm) hấp dẫn, thu hút người nghe.

25

97

Ôn tập

- Ôn tập, củng cố nội dung theo yêu cầu cần đạt

98,99

Bài 8:Những cung bậc tình cảm (Thơ song thất lục bát)

Đọc:

Văn bản 1: Nỗi nhớ thương của người chinh phụ

- Nhận biết và phân tích được một số yếu tố về thi luật của thơ song thất lục bát như: Vần, nhịp, số chữ, số dòng trong một khổ thơ; sự khác biệt so với thơ lục bát.

- Nhận biết và phân tích được tình cảm, cảm xúc, cảm hứng chủ đạo của người viết thể hiện qua VB.

* Lồng ghép ĐĐLS

Nêu được những thay đổi trong suy nghĩ, tình cảm, lối sốngvà cách thưởng thức, đánh giá của cá nhân do văn bản đã học mang lại.

- GD HS lòng yêu thương con người; giữ gìn, bảo tồn, phát huy trân trọng các giá trị văn hóa, lịch sử của dân tộc; tôn trọng sự khác biệt trong xã hội; …

100

Đọc:

Văn bản 2: Hai chữ nước nhà (t1)

26

101

Đọc:

Văn bản 2: Hai chữ nước nhà (t2)

102

Đọc kết nối chủ điểm:

Bức thư tưởng tượng

103, 104

Thực hành tiếng Việt

Nhận biết được sự khác biệt về nghĩa của một số yếu tố Hán Việt dễ gây nhầm lẫn.

Nhận biết và phân tích được một số yếu tố về thi luật của thơ song thất lục bát như: Vần, nhịp, số chữ, số dòng trong một khổ thơ; sự khác biệt so với thơ lục bát.

27

105

Đọc mở rộng theo thể loại:

Tì bà hành

106

Ôn tập giũa kì

- Ôn tập, củng cố nội dung theo yêu cầu cần đạt

107,108

Kiểm tra giữa kì

- KTĐG quá trình học sinh ôn tập nội dung theo yêu cầu cần đạt.

28

109,110

Viết: Viết bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm văn học

- Viết được một VB nghị luận phân tích một tác phẩm văn học: Phân tích nội dung chủ đề, những nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật của tác phẩm và hiệu quả thẩm mĩ của nó.

111

Nói và nghe: Thảo luận về một vấn đề trong đời sống

Biết thảo luận về một vấn đề đáng quan tâm trong đời sống phù hợp với lứa tuổi.

112

Ôn tập

- Ôn tập, củng cố nội dung theo yêu cầu cần đạt

29

113,114

Bài 9:Những bài học từ trải nghiệm đau thương (Kịch – Bi kịch)

Đọc:

Văn bản 1:

Pơ-liêm, quỷ Riếp và Ha-nu-man

- Nhận biết và phân tích được một số yếu tố của bi kịch như: Xung đột, hành động, cốt truyện, nhân vật, lời thoại.

- Nhận biết và phân tích được mối quan hệ giữa nội dung và hình thức của VB văn học.

- Nêu được nội dung bao quát của VB; bước đầu biết phân tích các chi tiết tiêu biểu, đề tài, câu chuyện, nhân vật trong tính chỉnh thể của tác phẩm.

- Nhận biết được vai trò của người đọc và bối cảnh tiếp nhận đối với việc đọc hiểu tác phẩm văn học.

* Lồng ghép ĐĐLS

- Văn bản 1,2: Nêu được những thay đổi trong suy nghĩ, tình cảm, lối sốngvà cách thưởng thức, đánh giá của cá nhân do văn bản đã học mang lại.

- GD HS lòng yêu thương con người; giữ gìn, bảo tồn, phát huy trân trọng các giá trị văn hóa, lịch sử của dân tộc; tôn trọng sự khác biệt trong xã hội; …

115,116

Đọc:

Văn bản 2: Tình yêu và thù hận

30

117

Đọc kết nối chủ điểm:

Cái roi tre

118,119

Thực hành tiếng Việt

Nhận biết được đặc điểm, tác dụng của việc biến đổi và mở rộng cấu trúc câu; biến đổi và mở rộng được cấu trúc câu trong giao tiếp.

120

Đọc mở rộng theo thể loại:

Cái bóng trên tường

- Nhận biết và phân tích được một số yếu tố của bi kịch.

31

121,122

Viết: Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết

Viết được một bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết; trình bày được giải pháp khả thi và có sức thuyết phục.

123,124

Nói và nghe: Trình bày ý kiến về một sự việc có tính thời sự

Nắm bắt được nội dung trình bày ý kiến về một sự việc có tính thời sự.

32

125

Ôn tập

- Ôn tập, củng cố nội dung theo yêu cầu cần đạt.

126,127

Bài 10:Tiếng vọng những ngày qua (Thơ )

Đọc:

Văn bản 1:Nhớ rừng

- Nhận biết và phân tích được mối quan hệ giữa nội dung và hình thức của VB văn học.

- Nhận biết và phân tích được tình cảm, cảm xúc, cảm hứng chủ đạo của người viết thể hiện qua VB.

- Nhận biết và phân tích được chủ đề, tư tưởng, thông điệp mà VB muốn gửi đến
người đọc thông qua hình thức nghệ thuật của VB; phân tích được một số căn cứ để xác định chủ đề.

- Nhận biết và phân tích được nét độc đáo về hình thức của bài thơ thể hiện qua bố cục, kết cấu, ngôn ngữ, biện pháp tu từ.

- Nêu được những thay đổi trong suy nghĩ, tình cảm, lối sống và cách thưởng thức, đánh giá của cá nhân do VB đã học mang lại.

* Lồng ghép ĐĐLS

- Văn bản 1,2: Nêu được những thay đổi trong suy nghĩ, tình cảm, lối sốngvà cách thưởng thức, đánh giá của cá nhân do văn bản đã học mang lại.

- Giáo dục HS có lối sống đúng đắn, yêu thương bản thân, gia đình và cộng đồng; Nhìn nhận, đánh giá một vấn đề từ nhiều khía cạnh, góc nhìn khác nhau; Thận trọng trong đánh giá và nhận xét người khác

- GD HS lòng yêu thương con người; giữ gìn, bảo tồn, phát huy trân trọng các giá trị văn hóa, lịch sử của dân tộc; tôn trọng sự khác biệt trong xã hội;

128

Đọc:

Văn bản 2: Mùa xuân chín (t1)

33

129

Đọc:

Văn bản 2: Mùa xuân chín (t2)

130

Đọc kết nối chủ điểm: Kí ức tuổi thơ

131

Thực hành tiếng Việt

Nhận biết và phân tích được sự phát triển của ngôn ngữ: Từ ngữ mới và nghĩa mới.

132

Ôn tập cuối kì II

- Ôn tập, củng cố nội dung theo yêu cầu cần đạt

34

133,134

Kiểm tra HKII

- KTĐG quá trình học sinh ôn tập nội dung theo yêu cầu cần đạt.

135

Đọc mở rộng theo thể loại: Sông Đáy

- Nhận biết và phân tích được mối quan hệ giữa nội dung và hình thức của VB văn học

136

Viết: Viết bài văn thuyết minh về một danh lam thắng cảnh hay một di tích lịch sử (t1)

- Viết được VB thuyết minh về một danh lam thắng cảnh hay di tích lịch sử, có sử dụng các sơ đồ, bảng biểu, hình ảnh minh hoạ.

35

137

Viết: Viết bài văn thuyết minh về một danh lam thắng cảnh hay một di tích lịch sử (t2)

138,139

Nói và nghe: Trình bày ý kiến về một sự việc có tính thời sự; nghe và nhận biết tính thuyết phục của một ý kiến

Trình bày được ý kiến về một sự việc có tính thời sự; nghe và nhận biết được tính thuyết phục của một ý kiến; chỉ ra được những hạn chế (nếu có) như lập luận thiếu logic, bằng chứng chưa đủ hay không liên quan.

140

Ôn tập

- Ôn tập, củng cố nội dung theo yêu cầu cần đạt.

Mời các bạn tham khảo các giáo án khác trong phần Dành cho giáo viên của mục Tài liệu .

Đánh giá bài viết
1 1.475
(Cả năm) Phân phối chương trình Ngữ văn 9 Chân trời sáng tạo file word
Chọn file tải về :
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
    Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm