Nghề giáo viên là gì

Nghề giáo viên là nghề giáo dục tâm, trí, đức, đào tạo nên con người, được ví von như là nghề “trồng người”. Ngày nay, để xã hội luôn tồn tại, tiếp nối phát triển là nhờ ở giáo dục, nhờ những người làm nghề giáo viên. Bài viết này sẽ cho các bạn biết nghề giáo viên là gì? Và cũng cho mọi người thấy nghề giáo viên cần những tố chất, năng lực như thế nào thì mới có thể đào tạo ra được những còn ưu tú cho đất nước như vậy.

1. Nghề giáo viên là gì?

Giáo viên là người giảng dạy, giáo dục cho học sinh, sinh viên, lên kế hoạch, tiến hành các tiết dạy học, thực hành và phát triển các khóa học nằm trong chương trình giảng dạy của nhà trường đề ra đồng thời cũng là người kiểm tra, ra đề, chấm điểm thi cho học sinh để đánh giá chất lượng, năng lực của từng học sinh.

Giáo viên nam thường được gọi là thầy giáo

Còn giáo viên nữ thường được gọi là cô giáo.

Giáo viên không chỉ đóng vai trò là người truyền đạt tri thức thông thường mà phải là người tổ chức, chỉ đạo, hướng dẫn, gợi mở, cố vấn, trọng tài cho các hoạt động học tập tìm tòi khám phá, giúp học sinh tự lực chiếm lĩnh, nắm vững kiến thức mới được học. Giáo viên phải có năng lực biết đổi mới phương pháp dạy học.

Hiện nay, bối cảnh kĩ thuật công nghệ phát triển nhanh, tạo ra sự chuyển dịch định hướng giá trị, giáo viên trước hết phải là nhà giáo dục có năng lực phát triển ở học sinh về cảm xúc, thái độ, hành vi, bảo đảm người học làm chủ được và biết ứng dụng hợp lí tri thức học được vào cuộc sống bản thân, gia đình, cộng đồng. Bằng chính nhân cách của mình, giáo viên tác động tích cực đến sự hình thành nhân cách của học sinh, giáo viên phải là một công dân gương mẫu, có ý thức trách nhiệm xã hội, hăng hái tham gia vào sự phát triển của cộng đồng, là nhân vật chủ yếu góp phần hình thành bầu không khí dân chủ trong lớp học, trong nhà trường, có lòng yêu giới trẻ và có khả năng tương tác với giới trẻ.

Người giáo viên luôn phải có ý thức, có nhu cầu, có tiềm năng không ngừng tự hoàn thiện nhân cách, đạo đức, lối sống, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, phát huy tính chủ động, độc lập, sáng tạo trong hoạt động sư phạm, biết phối hợp nhịp nhàng với tập thể sư phạm nhà trường trong việc thực hiện các mục tiêu giáo dục. Quá trình đào tạo ở trường sư phạm chỉ là sự đào tạo ban đầu, là cơ sở cho quá trình đào tạo tiếp theo trong đó sự tự học, tự đào tạo đóng vai trò quan trọng, quyết định sự thành đạt của mỗi giáo viên. Giáo viên phải có năng lực giải quyết những vấn đề nảy sinh trong thực tiễn dạy học giáo dục bằng con đường tổng kết kinh nghiệm, phát huy sáng kiến, thực nghiệm sư phạm.

Xã hội hiện nay đòi hỏi giáo viên phải có trình độ tin học và sử dụng phương tiện công nghệ thông tin trong dạy học, phải có trình độ ngoại ngữ nhất định mới theo kịp yêu cầu phát triển nội dung, đổi mới phương pháp dạy học môn học của mình ở trường.

2. Nhiệm vụ và khả năng của nghề giáo viên

Vai trò của giáo viên có thể khác nhau giữa các nền văn hóa.

Giáo viên có thể cung cấp hướng dẫn một số các môn học về đọc viết và toán học, nghề thủ công hoặc đào tạo nghề, nghệ thuật, tôn giáo, công dân, vai trò cộng đồng, hoặc kỹ năng sống.

Các nhiệm vụ giảng dạy chính thức bao gồm việc chuẩn bị các bài học theo chương trình đã thỏa thuận, đưa ra các bài học và đánh giá tiến độ học tập của từng học sinh.

Nhiệm vụ chuyên môn của một giáo viên có thể mở rộng ngoài việc giảng dạy chính thức. Bên ngoài lớp học, giáo viên có thể đi cùng với học sinh trong các chuyến đi thực địa, giám sát các phòng học, giúp tổ chức tốt các chức năng của trường, và làm giám sát cho các hoạt động ngoại khóa. Trong một số hệ thống giáo dục, giáo viên có thể có trách nhiệm đối với việc kỷ luật của học sinh.

3. Các ngành của giáo viên

Giáo viên có thể có rất nhiều ngành dạy học cho học sinh:

Giáo viên Mầm non

Giáo viên Tiểu học

Giáo viên Trung học

Giáo viên Nghệ thuật

Giáo viên Thể dục

Giáo viên Khoa học Tự Nhiên

Giáo viên Xã hội và Nhân văn

Giáo viên Tiếng Anh

Giáo viên giáo dục đặc biệt

4. Am hiểu từng lĩnh vực học

Giáo viên Mầm non:

  • Cách chăm sóc và quản lý trẻ
  • Nấu ăn
  • Vệ sinh và môi trường

Giáo viên Tiểu học cần biết các chương trình học như: Toán, Tiếng Việt, Khoa học, Lịch sử và địa lý, đạo đức, kỹ thuật

Giáo viên Nghệ thuật cần biết hai môn: Âm nhạc và Mỹ thuật

Giáo viên Thể dục cần biết: các kỹ thuật trong môn Thể dục và dụng cụ thể dục

Giáo viên Tiếng Anh môn học: Tiếng Anh

Giáo viên Trung học thì mỗi người dạy duy nhất một môn trong lĩnh vực mình dạy

Giáo viên Khoa học Tự Nhiên cần biết 4 môn: Toán-Lý-Hóa-Sinh

Giáo viên Xã hội và Nhân văn cần biết 4 môn: Văn-Sử-Địa-Anh

Giáo viên giáo dục đặc biệt giỏi nhất môn nào thì dạy học môn đó

5. Yêu cầu với giáo viên

Nhiệt tình với các môn học mình đã lựa chọn mà giảng dạy cho học sinh

Cần có nhiều kinh nghiệm, tri thức, hiểu biết

Có khả năng truyền tải tri thức cho học sinh

Thích làm việc với học sinh

Kiên nhẫn và bình tĩnh khi làm việc với những học sinh có năng lực khác nhau và những học sinh dân tộc đến từ các nơi khác nhau

Chấp nhận quyền lợi và nhu cầu của tất cả các cá nhân

Sẵn sàng làm việc ngoài giờ lên lớp

Tình cảm nhẹ nhàng, chân thành với học sinh

Dù làm việc dưới tác động căng thẳng và gặp khó khăn n­hưng vẫn vượt qua.

Có nhân phẩm và đạo đức nên có của mỗi giáo viên

6. Các quyền lợi, chế độ của giáo viên

Hy vọng qua bài viết trên đây của hoatieu.vn các bạn đã hiểu thêm về nghề giáo viên là gì và các yêu cầu cần có của một người giáo viên.

Đánh giá bài viết
7 21.510
Bạn có thể tải về tập tin thích hợp cho bạn tại các liên kết dưới đây.
0 Bình luận
Sắp xếp theo