Mâm cúng tiên sư mùng 9 tháng giêng 2024

Cúng tiên sư mùng 9 tháng Giêng là một trong những nghi lễ quan trọng được thực hiện vào dịp đầu xuân năm mới. Bạn có biết Tiên sư bổn mạng là ai? Mâm cúng tiên sư mùng 9 tháng Giêng gồm những gì? Cùng HoaTieu.vn tìm hiểu một số nghi lễ cúng ngày mùng 9 tháng Giêng chuẩn nhất trong bài viết này.

Lễ cúng ngày mồng 9 tháng giêng hay còn gọi là mùng 9 tết đầu năm mới theo quan niệm dân gian thì đó là ngày cúng vía Ngọc Hoàng, ngoài ra ngày này cũng được dùng để cúng tiên sư bổn mạng. Lễ vật cúng tiên sư mùng 9 gồm những gì? Cách cúng tiên sư bổn mạng, lễ cúng tiên sư bổn mạng được thực hiện ra sao? Mời các bạn cùng theo dõi qua bài viết dưới đây của Hoatieu.vn nhé.

1. Tiên sư bổn mạng là ai?

Tham khảo tại đây:

Cách cúng tiên sư mùng 9 tháng Giêng
Cách cúng tiên sư mùng 9 tháng Giêng

2. Tại sao lại chọn ngày mùng 9 tháng giêng hàng năm làm ngày cúng vía trời?

Theo như văn hóa tín ngưỡng, trong các số được đánh từ 1 đến 9 mỗi một con số mang một ý nghĩa rất riêng. Dựa theo ý nghĩa này, người xưa đã lựa chọn ngày để làm lễ cúng vía trời.

Số đầu tiên – Số 1 tượng trưng cho sự vĩ đại, lớn lao của tạo hóa. Số 2 biểu thị cho trời và đất. Số 3 ý nghĩa là tam tài, tức là trời – đất – người. Số thứ 4 nói về 4 kiểu khí tượng gọi là: nhật – nguyệt – tinh – thần. Số 5 biểu trưng cho vòng tròn ngũ hành bao gồm: kim, mộc, thủy, hỏa, thổ. Số 6 biểu thị cho sự hòa hợp của trời, đất cùng 4 phương Đông – Tây – Nam – Bắc. Số 7 biểu thị cho chòm sao Bắc Đẩu. Số 8 mang ý nghĩa biểu trưng cho Bát quái: càn, cấn, khảm, chấn, tồn, ly, đoài và khôn. Số 9 biểu thị cho 9 phương trời, sự bao la rộng lớn.

Dựa theo những ý nghĩa của từng con số, người xưa đã lựa chọn số 9 làm ngày cúng, số 1 làm tháng cúng để biểu thị rõ nét về thế giới vũ trụ. Chỉ có người có chức cao nhất là Ngọc Hoàng đại đế mới có thể là người điều khiển trời, đất, vạn vật sinh sôi nảy nở.

3. Ý nghĩa cúng mùng 9 tháng giêng

Lễ cúng mùng 9 tháng giêng đầu năm, như đã nói thì đây là lễ cúng Ngọc Hoàng. Đây không chỉ là một nghi lễ đơn giản mà còn là một nghi lễ mang rất nhiều ý nghĩa. Thời điểm đầu năm mới, đây còn được biết đến là thời điểm khởi đầu cho rất nhiều sự hy vọng. Chính vì vậy, con người sử dụng ngày cúng này để xin ban phước lành, thuận buồm xuôi gió, sức khỏe – gia đình – công việc luôn luôn được suôn sẻ. Đặc biệt, đối với những người làm nông, lễ cúng này là mong ước, Ngọc Hoàng đại đế sẽ giúp người dân có một năm mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu.

4. Cách cúng Vía trời mùng 9 năm 2024

Ngoài lễ cúng Tiên sư bổn mạng thì ngày mùng 9 tháng Giêng nhiều gia đình còn tổ chức lễ cúng Vía Ngọc Hoàng, chi tiết cách cúng Vía Ngọc Hoàng các bạn có thể tham khảo chi tiết tại đây:

5. Giờ đẹp cúng Tiên sư mùng 9 năm 2024

Giờ đẹp cúng Tiên sư mùng 9 Tháng Giêng năm 2024 âm lịch là giờ Dần (3-5), Thìn (7-9), Tỵ (9-11), Thân (15-17), Dậu (17-19), Hợi (21-23).

Gia chủ chọn giờ hoàng đạo phù hợp với lịch trình của gia đình để tổ chức lễ cúng Tiên sư cho chu đáo, đầy đủ nhất.

6. Lễ vật cúng tiên sư mùng 9 tháng giêng

Trong mâm cúng mùng 9 tháng giêng đơn giản không thể thiếu: những nén nhang, đèn cầy (hoặc có thể sử dụng nến cốc), 1 bình hoa tươi, trà (hoặc có thể dùng nước trắng thông thường. Tuy nhiên, một mâm lễ cúng vía trời (cúng Ngọc Hoàng đại đế) đầy đủ, đúng thủ tục và chính xác nhất thì bao gồm: hương, đăng (còn gọi là đèn), hoa, trà, quả và phẩm. Những lễ vật đó còn được gọi là “lục lễ”.

Bên cạnh những đồ lễ trên, các gia chủ còn phải chuẩn bị thêm mía cùng với đường đổ khuôn. Phần mía, gia chủ phải mua một cặp mía vỏ vàng, đặc biệt phải còn nguyên cả ngọn. Phần đường đổ khuôn, các gia chủ có thể mua từ trong tết sẽ dễ mua hơn tại các cửa tiệm bán đồ thờ. Đường đổ khuôn là một loại đường thỏi được làm từ đường mía thêm chút màu vàng, đỏ hồng rồi đổ vào khuôn thành các hình dạng khác nhau. Tùy vào nhu cầu và phong thủy, gia chủ có thể lựa chọn đường đổ khuôn hình lục giác, hình thỏi vàng, hình kỳ lân…

Vàng mã: Vàng mã gia chủ cần chuẩn bị những thếp tiền vàng (đặc biệt phải có màu vàng), một cặp thùng giấy (một cái màu vàng và một màu bạc).

Mâm cúng tiên sư mùng 9 tháng giêng

7. Bài cúng tiên sư mùng 9

Con lạy chín phương trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.

Kính lạy Hoàng Thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.

Con kính lạy ngài Đông Trù Tư mệnh Táo phủ thần quân.

Con kính lạy các ngài Thần linh, Thổ địa cai quản trong xứ này.

Tín chủ con là:…

Ngụ tại:…

Hôm nay là ngày… tháng… năm… (Âm lịch) tín chủ con thành tâm sắm lễ, hương hoa trà quả, đốt nén tâm hương dâng lên trước án, thành tâm kính mời: Đức Hoàng thiên hậu Thổ Chư vị Tôn Thần, ngài Bản cảnh Thành Hoàng, ngài Bản xứ Thổ Địa, ngài Bản gia Táo Quân cùng Chư vị Tôn thần.

Con kính mời ngài Thánh Sư nghề…

Cúi xin Chư vị Tôn thần Thánh Sư nghề… thương xót tín chủ, giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật, phù Trì tín chủ chúng con toàn gia an lạc, công việc hanh thông. Người vượng, lộc tài tăng tiến, tâm đạo mở mang, sở cầu tất ứng, sở nguyện tòng tâm.

Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.

Trên đây Hoatieu.vn đã gửi tới các bạn hướng dẫn chuẩn bị Mâm cúng tiên sư mùng 9 tháng giêng 2024 đầy đủ, chi tiết nhất để bạn đọc tham khảo và làm theo. Quan trọng nhất trong lễ cúng là sự thành tâm của gia chủ đối với tiên sư chứ không cứ phải mâm cao cỗ đầy.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tết cổ truyền - Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
27 26.196
0 Bình luận
Sắp xếp theo