Mai mắn hay may mắn?

Mai mắn hay may mắn từ nào đúng chính tả? Quy tắc chính tả i và y như thế nào? Sự phong phú của tiếng Việt cùng các quy tắc sử dụng để viết đúng chính tả luôn khiến nhiều người bối rối trong cách viết. Vậy đâu là cách viết đúng? Mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây của Hoatieu.vn để giải đáp một cách nhanh chóng và dễ dàng cho câu hỏi Mai mắn hay May mắn nhé.

1. Mai mắn hay may mắn?

Có nhiều người cho rằng, xét về ngữ âm học thì chữ i ngắn và y dài trong mọi trường hợp đều phát âm là /i/, do đó bản chất không khác nhau, có thể dùng linh hoạt hai cách viết để giản tiện cho người viết và làm phong phú thêm ngôn ngữ tiếng Việt. Tuy nhiên, thực tế, nếu chúng ta dùng sai cách viết y và i đôi khi sẽ khiến câu chữ sai hẳn về nghĩa. Bên cạnh đó, cách dùng "y" và "i" cũng đã được quy định rõ theo Quyết định số 240 quy định về viết chữ viết chữ "i" hay "y" và Quyết định 1989/QĐ-BGDĐT 2018.

Căn cứ Quyết định số 240 quy định về viết chữ viết chữ "i" hay "y" sau các phụ âm h, k, l, m, s, t trong những âm tiết không có phụ âm cuối. Theo đó, tất cả đều viết "i" ngắn trừ y đứng một mình, y đứng đầu từ và y trong vần "uy".

Căn cứ Điều 9 Quyết định 1989/QĐ-BGDĐT 2018 quy định về cách viết âm i sau phụ âm đầu trong các âm tiết không có âm đệm và âm cuối như sau:

1. Trường hợp âm i đứng ngay sau phụ âm đầu thì được viết bằng chữ i, ví dụ: hi vọng, kỉ niệm, lí luận, mĩ thuật, bác sĩ, tỉ lệ,...

2. Trường hợp âm tiết chứa âm i là tên riêng thì viết theo đúng tên riêng đó, ví dụ: bạn Vy, Vi Văn Định, Nguyễn Vỹ, Thy Ngọc,...

=> Như vậy, cách viết "mai" và "may" đều không sai chính tả nhưng có cách đọc khác nhau.

Tuy nhiên, khi ghép "mai" và "may" với từ "mắn" phía sau, từ "mai mắn" là từ không có nghĩa, còn từ "may mắn" là từ chỉ chung cho những điều tích cực, thuận lợi mang đến nhiều vui, niềm hạnh phúc cho một người nào đó.

2. May mắn là danh từ hay tính từ

May mắn là tính từ dùng để mô tả sự vật, hiện tượng mang tính tích cực, cũng thường xuyên được sử dụng trong các lời chúc.

Ví dụ: Chúc bạn năm mới gặp nhiều may mắn, thuận lợi.

3. Từ đồng nghĩa với từ may mắn

Từ "may mắn" dùng để chỉ những sự việc, sự vật, hiện tượng mang tính tích cực, thể hiện niềm vui, sự tốt lành trong cuộc sống. Trong tiếng Việt, có khá nhiều từ đồng nghĩa với từ "may mắn", cũng mang ý nghĩa tốt đẹp như trên.

Ví dụ: hên, thành công, thuận lợi...

Mời bạn đọc tham khảo bài viết có liên quan tại mục Tài liệu của HoaTieu.vn

Đánh giá bài viết
1 371
0 Bình luận
Sắp xếp theo