Ma trận và bảng đặc tả đề kiểm tra học kì 1 Khoa học tự nhiên 8 Kết nối tri thức (chuẩn)
Đề thi cuối kì 1 KHTN 8 Kết nối tri thức có ma trận, bản đặc tả
Khung ma trận và bảng đặc tả đề thi học kì 1 Khoa học tự nhiên 8 KNTT bao gồm ma trận đề thi học kì 1 Khoa học tự nhiên 8 sách KNTT, bản đặc tả ma trận đề thi học kì 1 Khoa học tự nhiên 8 KNTT kèm theo đề kiểm tra cuối kì 1 môn Khoa học tự nhiên 8 mới nhất 2023-2024 mới nhất vừa được các thầy cô biên soạn sẽ là tài liệu tham khảo bổ ích cho các thầy cô trong công tác biên soạn đề thi học kì 1 môn KHTN 8 sách mới.
1. Ma trận đề kiểm tra học kì 1 Khoa học tự nhiên 8 KNTT
- Thời điểm kiểm tra: Kiểm tra học kì 1 khi kết thúc nội dung: Chương 4
- Thời gian làm bài: 90 phút.
- Hình thức kiểm tra: Kết hợp giữa trắc nghiệm và tự luận (tỉ lệ 50% trắc nghiệm, 50% tự luận).
- Cấu trúc:
+ Mức độ đề: 40% Nhận biết; 30% Thông hiểu; 20% Vận dụng; 10% Vận dụng cao.
+ Phần trắc nghiệm: 5,0 điểm, (gồm 20 câu hỏi: nhận biết: 16 câu, thông hiểu: 4 câu), mỗi câu 0,25 điểm;
+ Phần tự luận: 5,0 điểm (Thông hiểu:2 điểm; Vận dụng: 2,0 điểm; Vận dụng cao: 1,0 điểm).
+ Nội dung nửa đầu học kì 1: 25% (2,5 điểm) Mở đầu,Chủ đề 1,2 = 35 tiết
+ Nội dung nửa học kì sau: 75% (7,5 điểm) Chủ đề 2,3,4 = 28 tiết
Chủ đề | MỨC ĐỘ | Tổng số ý/câu | Điểm số | ||||||||
Nhận biết | Thông hiểu | Vận dụng | Vận dụng cao | ||||||||
Tự luận | Trắc nghiệm | Tự luận | Trắc nghiệm | Tự luận | Trắc nghiệm | Tự luận | Trắc nghiệm | Tự luận | Trắc nghiệm | ||
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 | 10 | 11 | 12 |
1. Mở đầu (3 tiết) |
| 1 |
|
|
|
|
|
|
|
| 0,25 |
2. Phản ứng hoá học (21 tiết) | 2 |
|
| 1(1đ) |
|
|
|
| 1,5 | ||
3. Một số hợp chất thông dụng (11 tiết) |
| 2 | 1 |
|
| 0,75 | |||||
4. Một số hợp chất thông dụng (tiếp:09 tiết) |
| 4 | 1(1đ) | 2 |
|
|
| 2,5 | |||
5. Khối lượng riêng và áp suất.( 11 tiết) |
| 4 |
| 1(1đ) | 1(1đ) |
|
| 3 | |||
6. Tác dụng làm quay của Lực( 8 tiết) |
| 3 | 1(1đ) | 1 |
|
|
| 2 | |||
Số câu TN/số ý TL (số YCCĐ) |
| 16 | 2 | 4 | 2 |
| 1 |
| 5 | 20 | 10 |
Điểm số |
| 4,0 | 2,0 | 1,0 | 2,0 |
| 1,0 |
| 5,0 | 5,0 | 10 |
Tổng số điểm | 4,0 | 3,0 | 2,0 | 1,0 | 10 | 10 |
2. Bản đặc tả đề thi cuối kì 1 môn KHTN 8 KNTT
Nội dung | Mức độ | Yêu cầu cần đạt | Số ý TL/số câu hỏi TN | Câu hỏi | ||
TL (Số ý) | TN (Số câu) | TL (Số ý) | TN (Số câu) | |||
1. Mở đầu |
|
|
|
| ||
Mở đầu | Nhận biết | – Nhận biết được một số dụng cụ và hoá chất sử dụng trong môn Khoa học tự nhiên 8. |
|
|
|
|
– Nêu được quy tắc sử dụng hoá chất an toàn (chủ yếu những hoá chất trong môn Khoa học tự nhiên 8). |
| 1 |
| C1 | ||
– Nhận biết được các thiết bị điện trong môn Khoa học tự nhiên 8. |
|
|
|
| ||
Thông hiểu | Trình bày được cách sử dụng điện an toàn. |
|
|
|
| |
2. Phản ứng hóa học |
|
|
|
| ||
Biến đổi vật lí và biến đổi hoá học | Nhận biết | Nêu được khái niệm sự biến đổi vật lí, biến đổi hoá học. |
| 1 |
| C3 |
Thông hiểu | Phân biệt được sự biến đổi vật lí, biến đổi hoá học. Đưa ra được ví dụ về sự biến đổi vật lí và sự biến đổi hoá học. |
|
|
|
| |
Phản ứng hoá học | Nhận biết | – Nêu được khái niệm phản ứng hoá học, chất đầu và sản phẩm. |
| 1 |
| C2 |
– Nêu được sự sắp xếp khác nhau của các nguyên tử trong phân tử chất đầu và sản phẩm |
|
|
|
| ||
Thông hiểu | – Tiến hành được một số thí nghiệm về sự biến đổi vật lí và biến đổi hoá học. |
|
|
|
| |
– Chỉ ra được một số dấu hiệu chứng tỏ có phản ứng hoá học xảy ra. |
|
|
|
| ||
Năng lượng trong các phản ứng hoá học | Nhận biết | – Nêu được khái niệm về phản ứng toả nhiệt, thu nhiệt. |
|
|
|
|
– Trình bày được các ứng dụng phổ biến của phản ứng toả nhiệt (đốt cháy than, xăng, dầu). |
|
|
|
| ||
Thông hiểu | – Đưa ra được ví dụ minh hoạ về phản ứng toả nhiệt, thu nhiệt. |
|
|
|
| |
Định luật bảo toàn khối lượng | Nhận biết | Phát biểu được định luật bảo toàn khối lượng. |
|
|
|
|
Thông hiểu | Tiến hành được thí nghiệm để chứng minh: Trong phản ứng hoá học, khối lượng được bảo toàn. |
|
|
|
| |
Phương trình hoá học | Nhận biết | – Nêu được khái niệm phương trình hoá học và các bước lập phương trình hoá học. |
|
|
|
|
– Trình bày được ý nghĩa của phương trình hoá học. |
|
|
|
| ||
Thông hiểu | Lập được sơ đồ phản ứng hoá học dạng chữ và phương trình hoá học (dùng công thức hoá học) của một số phản ứng hoá học cụ thể. |
|
|
|
| |
Mol và tỉ khối của chất khí | Nhận biết | – Nêu được khái niệm về mol (nguyên tử, phân tử). |
|
|
|
|
– Nêu được khái niệm tỉ khối, viết được công thức tính tỉ khối chất khí. |
|
|
|
| ||
– Nêu được khái niệm thể tích mol của chất khí ở áp suất 1 bar và 25 0C |
|
|
|
| ||
Thông hiểu
| – Tính được khối lượng mol (M); Chuyển đổi được giữa số mol (n) và khối lượng (m) |
|
|
|
| |
– So sánh được chất khí này nặng hay nhẹ hơn chất khí khác dựa vào công thức tính tỉ khối. |
|
|
|
| ||
– Sử dụng được công thức để chuyển đổi giữa số mol và thể tích chất khí ở điều kiện chuẩn: áp suất 1 bar ở 25 0C. |
|
|
|
| ||
Tính theo phương trình hoá học | Nhận biết | Nêu được khái niệm hiệu suất của phản ứng |
|
|
|
|
Vận dụng
| – Tính được lượng chất trong phương trình hóa học theo số mol, khối lượng hoặc thể tích ở điều kiện 1 bar và 25 0C. | 1 |
| C21 |
| |
- Tính được hiệu suất của một phản ứng dựa vào lượng sản phẩm thu được theo lí thuyết và lượng sản phẩm thu được theo thực tế. |
|
|
|
| ||
Nồng độ dung dịch | Nhận biết
| – Nêu được dung dịch là hỗn hợp lỏng đồng nhất của các chất đã tan trong nhau. |
|
|
|
|
– Nêu được định nghĩa độ tan của một chất trong nước, nồng độ phần trăm, nồng độ mol. |
|
|
|
| ||
Thông hiểu | Tính được độ tan, nồng độ phần trăm; nồng độ mol theo công thức. |
|
|
|
| |
Vận dụng | Tiến hành được thí nghiệm pha một dung dịch theo nồng độ cho trước. |
|
|
|
| |
3. Tốc độ phản ứng và chất xúc tác |
|
|
|
| ||
Tốc độ phản ứng và chất xúc tác | Vận dụng
| - Tiến hành được thí nghiệm và quan sát thực tiễn: - So sánh được tốc độ một số phản ứng hoá học; |
|
|
|
|
- Nêu được các yếu tố làm thay đổi tốc độ phản ứng. |
|
|
|
| ||
4. Acid – Base – PH – Oxide – Muối. Phân bón hoá học |
|
|
|
| ||
Acid (axit) | Nhận biết | – Nêu được khái niệm acid (tạo ra ion H+). |
| 1 |
| C4 |
– Trình bày được một số ứng dụng của một số acid thông dụng (HCl, H2SO4, CH3COOH). |
|
|
|
| ||
Thông hiểu | – Tiến hành được thí nghiệm của hydrochloric acid (làm đổi màu chất chỉ thị; phản ứng với kim loại), nêu và giải thích được hiện tượng xảy ra trong thí nghiệm (viết phương trình hoá học) và rút ra nhận xét về tính chất của acid. |
|
|
|
| |
Base (bazơ) | Nhận biết
| – Nêu được khái niệm base (tạo ra ion OH–). |
| 1 |
| C5 |
– Nêu được kiềm là các hydroxide tan tốt trong nước. |
|
|
|
| ||
Thông hiểu | – Tra được bảng tính tan để biết một hydroxide cụ thể thuộc loại kiềm hoặc base không tan. |
| 1 |
| C6 | |
– Tiến hành được thí nghiệm base là làm đổi màu chất chỉ thị, phản ứng với acid tạo muối, nêu và giải thích được hiện tượng xảy ra trong thí nghiệm (viết phương trình hoá học) và rút ra nhận xét về tính chất của base. |
|
|
|
| ||
Thang đo pH | Nhận biết | Nêu được thang pH, sử dụng pH để đánh giá độ acid - base của dung dịch. |
|
|
|
|
Thông hiểu | Tiến hành được một số thí nghiệm đo pH (bằng giấy chỉ thị) một số loại thực phẩm (đồ uống, hoa quả,...). |
|
|
|
| |
Vận dụng | Liên hệ được pH trong dạ dày, trong máu, trong nước mưa, đất. |
|
|
|
| |
Oxide (oxit) | Nhận biết | Nêu được khái niệm oxide là hợp chất của oxygen với 1 nguyên tố khác. |
|
|
|
|
Thông hiểu | - Viết được phương trình hoá học tạo oxide từ kim loại/phi kim với oxygen. |
|
|
|
| |
- Phân loại được các oxide theo khả năng phản ứng với acid/base (oxide acid, oxide base, oxide lưỡng tính, oxide trung tính). |
| 1 |
| C7 | ||
– Tiến hành được thí nghiệm oxide kim loại phản ứng với acid; oxide phi kim phản ứng với base; nêu và giải thích được hiện tượng xảy ra trong thí nghiệm (viết phương trình hoá học) và rút ra nhận xét về tính chất hoá học của oxide. |
|
|
|
| ||
Muối | Nhận biết | – Nêu được khái niệm về muối (các muối thông thường là hợp chất được hình thành từ sự thay thế ion H+ của acid bởi ion kim loại hoặc ion |
| 1 |
| C8 |
– Chỉ ra được một số muối tan và muối không tan từ bảng tính tan. |
| 1 |
| C9 | ||
Thông hiểu | – Đọc được tên một số loại muối thông dụng. | 1 |
| C22 |
| |
– Trình bày được một số phương pháp điều chế muối. |
|
|
|
| ||
– Trình bày được mối quan hệ giữa acid, base, oxide và muối; rút ra được kết luận về tính chất hoá học của acid, base, oxide. |
|
|
|
| ||
– Tiến hành được thí nghiệm muối phản ứng với kim loại, với acid, với base, với muối; nêu và giải thích được hiện tượng xảy ra trong thí nghiệm (viết phương trình hoá học) và rút ra kết luận về tính chất hoá học của muối. |
|
|
|
| ||
Phân bón hoá học | Nhận biết | – Trình bày được vai trò của phân bón (một trong những nguồn bổ sung một số nguyên tố: đa lượng, trung lượng, vi lượng dưới dạng vô cơ và hữu cơ) cho đất, cây trồng. |
|
| 1 | C10 |
– Nêu được thành phần và tác dụng cơ bản của một số loại phân bón hoá học đối với cây trồng (phân đạm, phân lân, phân kali, N–P–K). |
|
| 1 | C11 | ||
Thông hiểu | - Trình bày được ảnh hưởng của việc sử dụng phân bón hoá học (không đúng cách, không đúng liều lượng) đến môi trường của đất, nước và sức khoẻ của con người. |
|
| 1 | C12 | |
Vận dụng cao | - Đề xuất được biện pháp giảm thiểu ô nhiễm của phân bón. |
|
|
|
| |
Vận dụng cao | Tìm hiểu được các bệnh nội tiết ở địa phương (vd bệnh tiểu đường, bướu cổ). |
|
|
|
| |
|
|
|
|
|
.....................................
3. Đề mẫu kiểm tra học kì 1 KHTN 8 Kết nối
Xem trong file tải về.
Do nội dung Khung ma trận và bảng đặc tả đề thi học kì 1 KHTN 8 KNTT rất dài, mời các bạn sử dụng file tải về để xem toàn bộ nội dung chi tiết kèm theo đề mẫu.
Mời các bạn tham khảo các bài viết khác trong chuyên mục Dành cho giáo viên của Hoatieu.
Tham khảo thêm
Giáo án điện tử Khoa học tự nhiên 8 Cánh Diều
Giáo án Khoa học tự nhiên 8 Kết nối tri thức 2024 cả năm
Trọn bộ Giáo án điện tử môn Sinh học 8 Cánh Diều
Giáo án điện tử Hóa học 8 Cánh Diều
Giáo án điện tử môn Sinh học 8 Kết nối tri thức (Bài 30 đến 40)
Giáo án STEM Khoa học tự nhiên 8 file word (6 chủ đề)
- Chia sẻ:Trần Thu Trang
- Ngày:
Gợi ý cho bạn
-
SKKN: Một số biện pháp rèn tính mạnh dạn, tự tin cho học sinh lớp 2
-
(Chủ đề 1-6) Tài liệu giáo dục địa phương lớp 10 Kiên Giang
-
Anh/chị hãy trình bày nội dung quản lý Nhà nước về giáo dục tiểu học là gì?
-
Bài tập cuối khóa module 9 môn Toán Tiểu học
-
Hướng dẫn xem các bộ sách giáo khoa lớp 6 mới
-
Ngân hàng câu hỏi ôn tập Mô đun 3
-
Đáp án trắc nghiệm tập huấn SGK Tin học 4 Kết nối tri thức
-
Nội dung tích hợp giáo dục an ninh quốc phòng THCS môn Lịch sử Địa lí KNTT
-
Tài liệu tập huấn SGK mới lớp 8 môn Địa lý - Cánh Diều
-
(Cả năm file word) Phiếu học tập Ngữ văn 7 Kết nối tri thức
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Phân tích khổ 4 bài Tràng giangHướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Cách viết Phiếu đảng viênMẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Bài thu hoạch học tập nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 12 của ĐảngBiên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Mẫu biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viênTop 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Cảm nhận về bài thơ Sóng - Xuân QuỳnhThực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Đáp án bài tập cuối khóa module 9 môn ToánBài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Module rèn luyện phong cách làm việc khoa học của người GVMNBộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Lịch thi vẽ tranh Thiếu nhi Việt Nam mừng đại hội Đoàn 2024Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Cách hủy tờ khai thuế giá trị gia tăngMẫu tờ trình xin kinh phí hoạt động 2024 mới nhất
Cách viết tờ trình xin kinh phí hoạt độngSuy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Suy nghĩ của em về thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến qua nhân vật Vũ NươngTờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Áp dụng đối với tổ chức, cá nhân trả các khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công
Bài viết hay Dành cho giáo viên
(Full) Đáp án trắc nghiệm tập huấn SGK Khoa học 5 Kết nối tri thức
Cách sửa lỗi invalid meeting id trên Zoom
Biên bản góp ý lựa chọn sách giáo khoa mới lớp 8 các môn
Bài tuyên truyền về công tác bồi dưỡng giáo viên 2024
Thầy/cô thường sử dụng phương pháp đánh giá bằng quan sát trong dạy học như thế nào?
Đáp án tập huấn Công nghệ lớp 6 sách Kết nối tri thức với cuộc sống