Lễ cúng Vu Lan gồm những gì?

Lễ Vu Lan là ngày lễ báo đền công ơn cha mẹ, rơi vào ngày rằm tháng 7 âm lịch hàng năm. Vào ngày lễ Vu Lan, các gia đình Việt thường chuẩn bị hai lễ cúng thường thấy là lễ cúng Phật và lễ cúng gia tiên. Vậy lễ cúng Vu Lan gồm những gì, mâm cúng Vu Lan chuẩn bị như thế nào, mời các bạn cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây.

1. Mâm cúng ngày lễ Vu Lan gồm những gì?

Mâm cúng lễ Vu Lan có thể được chuẩn bị tại nhà tùy theo điều kiện của từng gia đình. Trước khi bắt tay vào làm cần tìm hiểu kỹ thông tin về ngày lễ này.

Việc chuẩn bị mâm cúng đầy đủ, thịnh soạn là một trong những hành động thể hiện sự tôn kính đến các bậc sinh thành. Mâm cúng không quan trọng phải là “mâm cao, cỗ đầy”, quan trọng nhất là ở cái tâm, là lòng thành của người chuẩn bị.

Trong ngày này mọi người có thể chuẩn bị những thứ cơ bản trong mâm cúng như: Cháo loãng, cơm trắng, gạo, muối, xôi, chè, hoa quả, bánh kẹo, trầu cau, hương hoa, đồ mã, mâm cúng sinh. Mỗi gia đình có cách chuẩn bị mâm cúng khác nhau nhưng những thứ cơ bản nên có.

2. Cúng lễ Vu Lan 2022 vào ngày nào?

Lễ Vu Lan năm 2022 rơi vào ngày 15/7 âm lịch - tức thứ 6 ngày 12/8 dương lịch
Lễ Vu Lan năm 2022 rơi vào ngày 15/7 âm lịch - tức thứ 6 ngày 12/8 dương lịch

Năm 2022, lễ cúng Vu Lan sẽ rơi vào thứ sáu ngày 12/8 dương lịch (tức 15/7 âm lịch). Vì đây là ngày lễ trùng với ngày rằm tháng 7 Xá tội vong nhân của phong tục Á Đông, nên trong tháng 7 âm lịch thường sẽ làm 2 lễ cúng.

Theo thông lệ, các gia đình thường cúng cô hồn từ ngày mùng 2 đến hết ngày 14/7 âm lịch. Lễ cúng rằm tháng 7, lễ cúng Vu Lan sẽ được tiến hành từ mùng 1-14/7 âm lịch. Lễ cúng rằm, cúng Phật, cúng gia tiên phải được hoàn tất thì mới đến cúng cô hồn.

Vậy tại sao cúng rằm tháng 7 lại chỉ cúng đến 14/7 mà không cúng vào 15/7?

Tham khảo bài viết: Văn khấn Rằm tháng 7 2022

Tại Việt Nam, việc cúng Rằm tháng Bảy thường được cúng ở chùa (thờ Phật) trước, rồi mới đến cúng tại gia. Lễ này thường được làm vào ban ngày, tránh làm vào ban đêm, khi Mặt Trời đã lặn.

Để tìm hiểu rõ hơn về nghi thức cúng vào rằm tháng 7 âm, mời các bạn tham khảo bài viết:

3. Mâm lễ cúng gia tiên ngày Vu Lan

Trong ngày lễ Vu Lan, không thể thiếu được một mâm cỗ cúng gia tiên để tưởng nhớ những người đã khuất. Gia chủ cần chuẩn bị một mâm cỗ mặn như sau:

Lễ vật

Phần lễ vật cần chuẩn bị cúng gia tiên bao gồm:

- Hương

- Rượu

- Nước

- Quần áo giấy

- Hoa tươi

Mâm cỗ

Mâm cỗ cúng gia tiên trong ngày lễ Vu Lan thường là mâm cỗ mặn. Các món ăn trong lễ cúng gia tiên tùy thuộc vào điều kiện của từng gia đình. Bạn có thể chuẩn bị đồ cúng theo sở thích của gia tiên khi còn sống. Hoặc, gia đình có thể chuẩn bị các món cúng theo đặc điểm vùng miền và theo mùa vụ tùy vào khẩu vị. Mâm cúng gia tiên mùa Vu Lan cơ bản sẽ gồm có:

- Thịt gà

- Canh xương hoặc canh rau củ (thường dùng các loại rau củ như ngô, bông cải xanh, su hào, cà rốt, nấm,…)

- Nem, giò hoặc chả

- Rau luộc: Rau cải luộc, củ cải luộc, cà rốt luộc,…

- Xôi và chè

Đây là các món ăn quen thuộc, thường xuất hiện trên các mâm cơm cúng hay bữa ăn các gia đình vào những ngày lễ tết.

Lễ cúng Vu Lan gồm những gì?

4. Mâm lễ cúng Phật ngày Vu Lan

Dưới đây là gợi ý mâm cỗ cúng Phật trong ngày lễ Vu Lan báo hiếu:

Lễ vật

Phần lễ vật cần chuẩn bị cúng Phật bao gồm:

- Hương

- Rượu

- Nước

- Quần áo giấy

- Hoa tươi

Mâm cỗ

Trong giáo lý nhà Phật, cơm cúng không cần mâm cao cỗ đầy, các bạn chỉ cần thực hiện lễ cúng với tâm đức của mình thì hoàn toàn có thể được đức trên phù hộ. Mâm cỗ chay cúng Phật thường bao gồm các món:

- Bánh trôi chay

- Canh chay (canh nấm, canh đu đủ nấm rơm, canh bí đỏ đậu phộng,...)

- Xôi đỗ hoặc xôi gấc

- Oản

- Hoa quả

- Nem chay, giò chay

- Rau củ luộc chay

Mâm cúng ngày lễ Vu Lan

Ngoài ra, gia chủ có thể chuẩn bị một mâm cúng chúng sinh, gồm muối, gạo, cháo trắng, hoa quả, bánh kẹo, bỏng ngô, tiền vàng, mía, ngô khoai luộc,... Lưu ý, gia chủ không nên cúng chúng sinh chung với bàn thờ trong nhà mà nên đặt mâm cúng ngoài trời. Tùy theo phong tục tập quán của từng vùng miền mà cách chuẩn bị sẽ có một số điểm khác nhau.

5. Văn khấn lễ Vu Lan 2024

Nam mô A Di Đà Phật (3 lần)

Con lạy chín phương trời, mười phương chư phật, chư phật mười phương.

Con kính lạy Đức Địa Tạng Vương Bồ Tát, Đức Mục Kiền Liên Tôn Giả.

Hôm nay là ngày Rằm tháng Bảy…….

Tín chủ chúng con là…..

Ngụ tại…….

Thành tâm sửa biện hương hoa, lễ vật và các thứ cúng dâng, bày lên trước án.

Chúng con thành tâm kính mới ngài Đức Địa Tạng Vương Bồ Tát, Đức Mục Kiền Liên Tôn Giả.
Chúng con thành tâm kính mời ngài Kim Niên Đương cai Thái Tuế chí đức Tôn thần, ngài Bản cảnh Thành hoàng Chư vị Đại Vương, ngài Bản xứ thần linh Thổ địa, ngài Bản gia Táo quân và tất cả các vị thần linh cai quản trong khu vực này.

Cúi xin các ngài giáng lâm án tọa, xét soi chứng giám.

Nay gặp tiết Vu Lan, ngày vong nhân được xá tội. Chúng con đội ơn Tam Bảo, Phật trời phù hộ, thần linh các đấng che chở, công đức lớn lao nay không biết lấy gì đền báo.

Do vậy kính dâng lễ bạc, giãi tỏ lòng thành, nguyện mong nạp thụ. Phù hộ độ trì cho chúng con và cả gia đình luôn mạnh khỏe, già trẻ bình an, một lòng hướng về chính đạo, lộc tài vượng tiến, gia đạo hưng long.

Giãi tấm lòng thành, cúi xin chứng giám!

Nam mô A Di Đà Phật (3 lần).

Trên đây là cách chuẩn bị lễ cúng Vu Lan chuẩn nhất dành cho các gia đình Việt. Đây là ngày lễ có ý nghĩa tâm linh quan trọng trong truyền thống của người Việt Nam. Vì vậy, tất cả mọi gia đình đều thực hiện nghi lễ cúng Vu Lan nghiêm túc với lòng thành kính nhất để báo hiếu, tưởng nhớ tổ tiên, đấng sinh thành. Nghi thức này là một nét đẹp trong văn hóa người Việt nói riêng và các nước khu vực Á Đông nói chung, thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, hiếu thảo với cha mẹ, ông bà tổ tiên từ ngàn đời nay.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
6 988
0 Bình luận
Sắp xếp theo