Kế hoạch giáo dục môn Ngữ Văn lớp 7 giảm tải theo công văn 4040
Trước tình hình dịch bệnh Covid-19, Bộ Giáo dục đã đưa ra chương trình giảm tải nội dung học cho các khối lớp cấp THCS. Hoatieu.vn mời quý thầy cô và quý phụ huynh tham khảo Kế hoạch giáo dục môn Ngữ Văn lớp 7 giảm tải theo công văn 4040 nhằm chuẩn bị thời khóa biểu điện tử lớp 7 và bài giảng trên lớp đúng chuẩn, kịp với tốc độ dạy và học bảo đảm cân đối giữa nội dung và thời gian thực hiện sau khi nghỉ dịch Covid 19.
Nội dung điều chỉnh Ngữ Văn lớp 7 theo công văn 4040
KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY NGỮ VĂN LỚP 7
NĂM HỌC 2021-2022
1. Khung thời gian năm học:
Cả năm: 35 tuần = 140 tiết
Học kì I: 18 tuần x 4 tiết/ tuần = 72 tiết
Học kì II: 17 tuần x 4 tiết/ tuần = 68 tiết
2. Điểm số :
Hệ số
HK | Kiểm tra thường xuyên
|
Kiểm tra giữa kì |
Kiểm tra học kì |
Học kì I | 4 | 1 | 1 |
Học kì II | 4 | 1 | 1 |
3. Các chủ đề năm học:
TT | Tên chủ đề | Tên các tiết/bài học trong chủ đề | Số tiết dạy chủ đề |
Học kì I | Chủ đề 1: Văn bản nhật dụng và một số kĩ năng tạo lập văn bản. | Gồm 8 tiết / 2 bài: - Cổng trường mở ra - Mẹ tôi - Cuộc chia tay của những con búp bê của - Liên kết trong văn bản - Bố cục trong văn bản - Mạch lạc trong văn bản |
8 |
Học kì II | Chủ đề 2: Văn bản nghị luận chứng minh | Gồm 8 tiết / 2 bài: - Đức tính giản dị của Bác Hồ - Ý nghĩa văn chương - Luyện tập lập luận chứng minh - Luyện tập viết đoạn văn chứng minh |
8 |
4. Kế hoạch giảng dạy chi tiết:
HỌC KÌ I
TUẦN | TIẾT | TÊN BÀI/ CHỦ ĐỀ DẠY | NỘI DUNG ĐIỀU CHỈNH | HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN |
Chủ đề 1: Văn bản nhật dụng và một số kĩ năng tạo lập văn bản. |
Tích hợp thành 1 chủ đề |
Chủ đề 1
| ||
1 | Cổng trường mở ra | |||
2 | Cổng trường mở ra | |||
3 | Mẹ tôi | |||
4 | Liên kết trong văn bản. | |||
2 | 5 | Cuộc chia tay của những con búp bê | ||
6 | Cuộc chia tay của những con búp bê | |||
7 | - Bố cục trong văn bản | |||
8 | - Mạch lạc trong văn bản | |||
3 | 9 | Từ ghép |
|
|
10 | Từ láy |
|
| |
11 12 | Quá trình tạo lập văn bản Luyện tập tạo lập văn bản.Viết bài Tập làm văn số 1- học sinh làm ở nhà. | Tích hợp thành 1 bài: tập trung vào phần I (bài quá trình tạo lập văn bản, phần II (Luyện tập tạo lập văn bản | ||
4 | 13 14, 15 | Những câu hát về tình cảm gia đình Những câu hát về tình yêu quê hương, đất nước, con người - Những câu hát than thân - Những câu hát châm biếm | Tích hợp thành một chủ đề dạy các bài ca dao 1(bài những câu hát về tình cảm gia đình), bài ca dao 4 (những câu hát về tình yêu quê hương đất nước, con người) bài ca dao 2 (bài Những câu hát than thân), bài ca dao 1 (bài Những câu hát châm biếm). | Khuyến khích học sinh tự đọc các bài ca dao còn lại |
16 | Đại từ |
|
| |
5 | 17, 18 | Sông núi nước Nam, Phò giá về kinh | GD ANQP | |
19 | Từ Hán Việt (Cả 02 bài) - Từ Hán Việt - Từ Hán Việt (tiếp ) | Tích hợp thành một bài: tập trung vào phần II, III (bài Từ Hán Việt); phần I (bài Từ Hán Việt - tiếp theo). |
| |
20 | Trả bài Tập làm văn số 1 |
|
| |
6 | 21 | Tìm hiểu chung về văn biểu cảm. |
|
|
HD tự đọc: Côn Sơn ca; Buổi chiều đứng ở phủ Thiên Trường trông ra | Khuyến khích học sinh tự đọc | |||
22 | Đặc điểm văn bản biểu cảm |
|
| |
23 | Đề văn biểu cảm và cách làm bài văn biểu cảm. |
|
| |
24 | Bánh trôi nước |
|
| |
HD tự đọc: Sau phút chia li | Khuyến khích học sinh tự đọc | |||
7 | 25 | Quan hệ từ |
|
|
26 | Luyện tập cách làm văn bản biểu cảm |
|
| |
27 | Qua đèo Ngang |
|
| |
28 | Bạn đến chơi nhà |
|
| |
8 | 29, 30 | Viết bài Tập làm văn số 2. |
|
|
31 | Chữa lỗi về quan hệ từ |
|
| |
HD tự đọc: Xa ngắm thác núi Lư | Khuyến khích học sinh tự đọc | |||
32, 33, 34 | Từ đồng nghĩa, từ trái nghĩa, từ đồng âm (cả 3 bài) | Tích hợp thành 1 bài, tập trung vào phần luyện tập của mỗi bài | Khuyến khích hs tự đọc: - Từ đồng nghĩa phần: I. II - Từ trái nghĩa phần I,II - Từ đồng âm phần I, bài tập 1 phần III (luyện tập) | |
9 | 35 | Cách lập ý của bài văn biểu cảm. |
|
|
36 | Cảm nghĩ trong đêm thanh tĩnh |
|
| |
37 | Ngẫu nhiên viết nhân buổi mới về quê |
|
| |
10 | HD tự đọc: Bài ca nhà tranh bị gió thu phá | Khuyến khích học sinh tự đọc | ||
38 | Kiểm tra Văn |
|
| |
39,40 | Các yếu tố tự sự, miêu tả trong văn biểu cảm. Luyện nói văn biểu cảm về sự vật, con người | Tích hợp thành 1 bài: tập trung hướng dẫn học sinh rèn kĩ năng biểu cảm bằng lời nói có các yếu tố tự sự, miêu tả | ||
11 | 41, 42 | Cảnh khuya, Rằm tháng giêng | GD ANQP | |
43 | Kiểm tra giữa kì: Kiểm tra Văn +Tiếng Việt |
|
| |
44 | Trả bài Tập làm văn số 2 |
|
| |
12, 13 | 45 | Thành ngữ |
|
|
46 | Cách làm bài văn biểu cảm về tác phẩm văn học |
| Chọn ngữ liệu phù hợp hơn để dạy | |
47, 48 | Luyện nói: Phát biểu cảm nghĩ về tác phẩm văn học. | |||
49, 50 | Viết bài Tập làm văn số 3. |
|
| |
51, 52 | Tiếng gà trưa |
|
| |
53 | Điệp ngữ |
|
| |
14 | 54 | Trả bài kiểm tra Văn, bài kiểm tra Tiếng Việt |
|
|
55, 56 | Một thứ quà của lúa non: Cốm |
|
| |
57 | Chơi chữ |
|
| |
15 | Làm thơ lục bát. |
| Khuyến khích học sinh tự đọc | |
58 | Chuẩn mực sử dụng từ |
|
| |
59, 60 | Ôn tập văn bản biểu cảm |
|
| |
16 | 61 | Trả bài TLV số 3 |
|
|
62, 63 | Mùa xuân của tôi |
|
| |
64 | Hướng dẫn đọc thêm: Sài Gòn tôi yêu |
|
| |
65 | Luyện tập sử dụng từ |
|
| |
17 | 66 | Ôn tập tác phẩm trữ tình |
|
|
67 | Ôn tập tác phẩm trữ tình (tiếp) |
|
| |
68 | Ôn tập Tiếng Việt |
|
| |
18 | 69, 70 | Kiểm tra học kì I |
|
|
71 | Trả bài kiểm tra học kì |
|
| |
72 | Chương trình địa phương phần Tiếng Việt |
| Khuyến khích hs tự thực hiện |
HỌC KÌ II
TUẦN | TIẾT | TÊN BÀI/ CHỦ ĐỀ DẠY | NỘI DUNG ĐIỀU CHỈNH | HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN |
19 | 73 | Tục ngữ về thiên nhiên và lao động sản xuất | Khuyến khích học sinh tự đọc (Chỉ dạy các câu tục ngữ 1, 2, 3, 5, 8) | |
74 | Chương trình địa phương phần Văn và TLV |
|
| |
75 | Tìm hiểu chung về văn nghị luận. |
|
| |
76 | Tục ngữ về con người và xã hội | Khuyến khích học sinh tự đọc (Chỉ dạy các câu tục ngữ 1, 3, 5, 8, 9) | ||
20 | 77 | Rút gọn câu. |
|
|
78 | Đặc điểm của văn bản nghị luận |
|
| |
79 | Đề văn nghị luận và việc lập ý cho bài văn NL |
|
| |
80 | Câu đặc biệt | |||
21 | 81, 82 | Tinh thần yêu nước của nhân dân ta | GD ANQP | |
HD tự đọc: Sự giàu đẹp của tiếng Việt | Khuyến khích học sinh tự đọc | |||
83 | Tự học có hướng dẫn:Bố cục và phương pháp lập luận trong bài văn nghị luận |
|
| |
84 | Luyện tập về phương pháp lập luận trong văn NL |
|
| |
22 | 85 | Thêm trạng ngữ cho câu |
|
|
86 | Tìm hiểu chung về phép lập luận chứng minh. Cách làm bài văn lập luận chứng minh | Tích hợp thành một bài, tập trung vào phần I của mỗi bài. | ||
87 | Thêm trạng ngữ cho câu (tiếp) |
|
| |
88 | Kiểm tra Tiếng Việt |
|
| |
23, 24 | 89,90 91,92 93,94 95,96 | Chủ đề 2: Văn bản nghị luận chứng minh - Đức tính giản dị của Bác Hồ - Ý nghĩa văn chương - Luyện tập lập luận chứng minh. - Luyện tập viết đoạn văn chứng minh | Tích hợp thành 1 chủ đề | Chủ đề 2: |
25 | 97, 98 | Viết bài Tập làm văn số 5 tại lớp |
|
|
99 | Chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động |
|
| |
100 | Chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động (tiếp) |
|
| |
26 | 101, 102 | Ôn tập văn nghị luận |
|
|
103 | Kiểm tra Văn |
|
| |
104 | Dùng cụm chủ - vị để mở rộng câu |
|
| |
27 | 105, 106 | Tìm hiểu chung về phép lập luận giải thích. Cách làm bài văn lập luận giải thích | Tích hợp thành một bài, tập trung vào phần I của mỗi bài. | |
107 | Trả bài Tập làm văn số 5, trả bài kiểm tra Tiếng Việt, trả bài kiểm tra Văn | |||
108 | Luyện tập lập luận giải thích | |||
28 | 109, 110 | Kiểm tra giữa kì |
|
|
111,112 | Sống chết mặc bay |
|
| |
HD tự đọc: Những trò lố hay là Va-ren và Phan Bội Châu | Khuyến khích học sinh tự đọc | |||
29 | 113 | Dùng cụm chủ - vị để mở rộng câu. Luyện tập (tiếp) |
|
|
114 | Luyện nói: Bài văn giải thích một vấn đề |
|
| |
115, 116 | Ca Huế trên sông Hương |
|
| |
30 | 117, 118 | Viết bài làm văn số 6 |
|
|
HD tự đọc: Quan Âm Thị Kính | Khuyến khích học sinh tự đọc | |||
119 | Liệt kê |
|
| |
120 | Tìm hiểu chung về văn bản hành chính |
|
| |
31 | 121 | Trả bài Tập làm văn số 6. |
|
|
122 | Dấu chấm lửng và dấu chấm phẩy |
|
| |
123 | Dấu gạch ngang |
|
| |
124 | Văn bản đề nghị; Văn bản báo cáo | Tích hợp thành một bài, tập trung vào phần II và phần III của mỗi bài. | ||
32 | 125 | Luyện tập làm văn bản đề nghị và báo cáo |
|
|
126 | Luyện tập làm văn bản đề nghị và báo cáo |
|
| |
127,128 | Ôn tập Văn học |
|
| |
33 | 129 | Ôn tập Tiếng Việt |
|
|
130 | Ôn tập Tiếng Việt |
|
| |
131, 132 | Ôn tập Tập làm văn |
|
| |
34 | 133 | Hướng dẫn làm bài kiểm tra |
|
|
134, 135 | Kiểm tra học kì II |
|
| |
136 | Chương trình địa phương phần Văn và TLV |
| Khuyến khích học sinh tự đọc | |
35 | 137 | Chương trình địa phương phần Tiếng Việt | Khuyến khích học sinh tự thực hiện | |
138 | Trả bài kiểm tra học kì |
|
| |
139, 140 | Hoạt động Ngữ văn. |
|
|
Duyệt của Ban giám hiệu | Người thực hiện |
Mời bạn đọc cùng tham khảo thêm tại mục giáo dục đào tạo trong mục biểu mẫu nhé.
Tham khảo thêm
Kế hoạch giáo dục môn Âm nhạc lớp 6 sách Cánh Diều giảm tải theo công văn 4040
Kế hoạch giáo dục môn Lịch sử sách Chân trời sáng tạo lớp 6 giảm tải theo công văn 4040
Kế hoạch giáo dục môn Địa lý lớp 6 sách Chân trời sáng tạo giảm tải theo công văn 4040
Kế hoạch giáo dục môn Âm nhạc lớp 7 giảm tải theo công văn 4040
- Chia sẻ:Jenifer Hoang
- Ngày:
Gợi ý cho bạn
-
Phiếu nhận xét, đánh giá sách giáo khoa môn Ngữ văn lớp 9 (3 bộ sách)
-
Ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm mô đun 4.0 Tiểu học
-
Góp ý sách giáo khoa lớp 8 Kết Nối Tri Thức 2023 - 2024
-
Gợi ý học tập môn Hoạt động trải nghiệm mô đun 3 Tiểu học
-
Để xây dựng văn hóa giao thông trong nhà trường một cách hiệu quả cần quan tâm đến những yếu tố nào
-
(Mới nhất) Đáp án câu hỏi tập huấn Đạo đức 5 Chân trời sáng tạo
-
Phiếu nhận xét, đánh giá SGK Công nghệ 12 2024 (2 bộ sách)
-
10 câu hỏi bài tập cuối khóa mô đun 4 2024 Mới nhất
-
Phụ lục 1 Tin học 11 Kết nối tri thức file word
-
Danh mục sách giáo khoa mới lớp 11 năm 2024
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Phân tích khổ 4 bài Tràng giangHướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Cách viết Phiếu đảng viênMẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Bài thu hoạch học tập nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 12 của ĐảngBiên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Mẫu biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viênTop 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Cảm nhận về bài thơ Sóng - Xuân QuỳnhThực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Đáp án bài tập cuối khóa module 9 môn ToánBài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Module rèn luyện phong cách làm việc khoa học của người GVMNBộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Lịch thi vẽ tranh Thiếu nhi Việt Nam mừng đại hội Đoàn 2024Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Cách hủy tờ khai thuế giá trị gia tăngMẫu tờ trình xin kinh phí hoạt động 2024 mới nhất
Cách viết tờ trình xin kinh phí hoạt độngSuy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Suy nghĩ của em về thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến qua nhân vật Vũ NươngTờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Áp dụng đối với tổ chức, cá nhân trả các khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công
Bài viết hay Dành cho giáo viên
Tiết dạy minh họa SGK lớp 1 bộ sách Cùng học để phát triển năng lực - Tất cả các môn
Đáp án tập huấn Mỹ thuật lớp 2 Sách Kết nối tri thức với cuộc sống
Bản nhận xét đánh giá sách giáo khoa mới môn Tin học lớp 5 năm 2024-2025
Tài liệu tìm hiểu bộ sách Chân trời sáng tạo lớp 6
Ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm module 2 môn Cơ sở lý luận
Đáp án trắc nghiệm tập huấn lớp 3 Kết nối tri thức - Đầy đủ các môn