Hãy cho biết vị trí địa lý của Quần đảo Hoàng Sa?

Hãy cho biết vị trí địa lý của Quần đảo Hoàng Sa? Nước ta hiện có nhiều quần đảo và hòn đảo khác nhau. Nhưng hiện có hai quần đảo lớn và quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa vô cùng quan trọng với đất nước liên quan đến các vấn đề quốc phòng, kinh tế, chính trị. Để biết vị trí địa lí của hai quần đảo này mời bạn đọc tham khảo nội dung bài viết dưới đây.

1. Hãy cho biết vị trí địa lý của Quần đảo Hoàng Sa?

Quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam nằm ở khu vực Bắc Biển Đông, từ khoảng 15o45 đến 17o15 vĩ Bắc, 111o đến 113o kinh Đông, cách đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) khoảng 120 hải lý. Đây là một quần thể san hô, gồm 37 đảo, bãi cạn, bãi đá ngầm, cồn san hô, được chia thành hai nhóm đảo.

Có hai nhóm đảo lớn là:

  • Nhóm đảo phía Đông là nhóm An Vĩnh gồm 12 đảo, bãi cạn, trong đó có hai đảo lớn là Phú Lâm và Linh Côn, mỗi đảo rộng khoảng 1,5km2.
  • Nhóm đảo phía Tây gồm nhiều đảo xếp thành hình vòng cung là nhóm Lưỡi Liềm, trong đó có các đảo Hoàng Sa có diện tích gần 1km2, đảo Quang Ảnh, đảo Hữu Nhật, đảo Quang Hòa, đảo Duy Mộng, đảo Chim Yến, đảo Tri Tôn,…

Phần lớn các đảo của quần đảo Hoàng Sa có độ cao trung bình dưới 10m so với mặt nước biển và có diện tích nhỏ khoảng dưới 1km2.

Khí hậu nơi đây khá phức tạp, có chế độ gió mùa biển thay đổi thường xuyên trong năm do ảnh hướng của địa hình đất liền Việt Nam và Trung Quốc. Nhiệt độ không khí thấp thất vào tháng 1 từ 22oC đến 24oC và tăng dần lên đến 29oC vào tháng 6,7. Nhưng vào tháng 12 lại giảm xuống 25oC.

Nơi đây có lượng mưa trung bình hằng năm thấp từ 1.200 mm đến 1.600 mm và chủ yếu vào mùa hè. Thiên nhiên nơi đây cũng khá đa dạng có nguồn gốc từ vùng duyên hải miền Trung Việt Nam. Về thuỷ sản thì có nhiều loài quý hiến như Tôm hùm, hải sâm, đồi mồi, vích, ốc tai voi,.. và có nhiều lại rau câu có giá trị cao.

2. Hãy cho biết vị trí địa lý của Quần đảo Trường Sa?

Quần đảo Trường Sa nằm cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 200 hải lý về phía Nam, bao gồm hơn 100 đảo, đá, bãi ngầm, bãi san hô, nằm rải rác trong phạm vi biển, khoảng từ vĩ tuyến 6030’ Bắc đến 12000’ Bắc và khoảng từ kinh tuyến 111030’ Đông đến 117020’ Đông. Đảo gần đất liền nhất là đảo Trường Sa cách vịnh Cam Ranh (Khánh Hòa) khoảng 250 hải lý, cách điểm gần nhất của đảo Hải Nam (Trung Quốc) khoảng gần 600 hải lý và cách đảo Đài Loan khoảng 960 hải lý.

Các đảo Trường sa có độ cao trùng bình trên mặt nước từ 3 đến 5m, độ cao này thấp hơn ở quân đảo Hoàng Sa. Được chi thành 8 cụm là: Song Tử, Thị Tứ, Loại Ta, Nam Yết, Sinh Tồn, Trường Sa, Thám Hiểm, Bình Nguyên. Song Tử Tây là đảo cao nhất với độ cao khoảng 4 - 6m lúc thủy triều xuống và Ba Bình là đảo rộng nhất với diện tích là 0.6km2. Ngoài ra còn có nhiều đảo nhỏ và bãi đá ngầm như Sinh Tồn Đông, Chữ Thập, Châu Viên, Ga Ven, Ken Nan, Đá Lớn, Thuyền Chài. Tổng toàn bộ diên tích đảo Hoàng sa là khoảng 3km2.

Nơi đây có điều kiện tự nhiên rất khắc nghiệt với nắng gió, giông bão thất thường, thiếu nước ngọt và đảo không có cây. Khí hậu nơi đây chia thành hai mùa mưa và khô, mùa mưa là từ tháng 5 đến tháng 1 năm sau còn mùa khô là từ tháng 1 đến tháng 5 trong năm. Lượng mưa trung bình ở đây lớn vào khoảng 2500mm/năm.

Thực vật trên đảo có loại cây xanh như phong ba, phi lao, bàng vuông và một số loại cây leo cỏ dại. Một số đảo có nước ngầm như đảo Song Tử Tây, Song Tử Đông, Trường Sa. Thuỷ sản ở đây rất phong phú, đa dạng với loại vích, cá ngừ đại dương có giá trị kinh tế cao.

Như vậy trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Hãy cho biết vị trí địa lý của Quần đảo Hoàng Sa? Hãy cho biết vị trí địa lý của Quần đảo Trường Sa? Mời các bạn tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Tài liệu liên quan.

Đánh giá bài viết
1 327
0 Bình luận
Sắp xếp theo