Giáo án STEM làm áo phao bơi lớp 5
Giáo án STEAM: Dự án Áo Phao
Giáo án STEAM Làm Áo Phao là mẫu giáo án STEM lớp 5 file word giúp giáo viên tham khảo để có thêm nhiều ý tưởng hay khi thiết kế Kế hoạch bài dạy STEM: Dự án làm áo phao phòng chống lũ lụt miền Trung có tích hợp các môn học lớp 5. Mời các bạn cùng tham khảo và tải về sử dụng
Mẫu giáo án STEAM Dự án Áo Phao bản word được biên soạn theo cấu trúc dạng 2 cột, gồm các hoạt động của giáo viên và học sinh, gợi ý sản phẩm STEM và nhiều hoạt động thiết thực, sẽ mang đến tiết dạy lý thú cho học sinh lớp 5.
Kế hoạch bài dạy STEM lớp 5: Làm áo phao bơi
1. Giáo án STEM làm áo phao bơi phần 1
DỰ ÁN
LŨ LỤT MIỀN TRUNG
Đề tài: LÀM ÁO PHAO
Bài dạy: THIẾT KẾ ÁO PHAO E1,2,3
Đối tượng: Lớp STEM A5
Giáo viên: ................
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Trẻ biết được mối nguy hiểm, hậu quả của người dân miền trung khi bị lũ lụt
(Chết người, ngập nhà, đồ dùng, mọi người thiếu ăn,thiếu mặc, thiếu chỗ ở.....)
- Biết được các nguyên vật liệu có thể nổi – chìm, thấm – không thấm.
- Biết cách phân công trao đổi cùng nhau thực hiện theo nhóm để cho ra kết quả.
2. Kĩ năng:
- Trẻ dùng các giác quan để cầm, sờ, xoa... cảm nhận và nói ra suy nghĩ của mình.
- Thử nghiệm, khám phá và thực hiện theo đúng yêu cầu của cô.
- Phân công, trao đổi phản biện, truy vấn để cùng nhau làm việc và đưa ra kết quả chính xác cho nhóm.
- Nói rõ ràng kết quả của nhóm, cùng nhau lựa chọn và tìm ra nguyên vật liệu phù hợp để làm áo phao phải đảm bảo 2 tiêu chí nổi và không thấm nước.
- Thực hiện kĩ năng lấy, cất đồ dùng phục vụ tiết học sau.
3. Thái độ:
- Vui vẻ , sôi nổi trong hoạt động
- Giáo dục trẻ Yêu thương giúp đỡ mọi người.
II. Chuẩn bị:
1. Đồ dùng của cô
- Ti vi, Loa, máy tính, video tình hình miền trung khi bị lũ lụt.
- Giáo án lớp 5 DỰ ÁN: ÁO PHAO
- Bảng tổng hợp chung, bút dạ, que chỉ.
- Thảm xốp, bàn .Trẻ ngồi hình chữ u
2. Đồ dùng của trẻ
- Các nguyên liệu để trẻ khám phá: Ni lông, bìa cattong, xốp, sỏi, bông, chai nhựa, vải.
- Chậu nước.
- Bảng ghi chép kết quả, bút dạ.
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ | HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH | ||||||||||||||||||
1. Ổn định tổ chức - Giới thiệu khách, chào khách - E1: Cho trẻ xem vi deo về “Lũ lụt miền trung” - Trò chuyện dẫn dắt vào bài. 2. Phương pháp hình thức tổ chức * E2: Khám phá. - Cô cho trẻ chọn nhóm trẻ của mình (2 nhóm) + Nhóm 1 sẽ khám phá và thử nghiệm: Nổi – Chìm + Nhóm 1 sẽ khám phá và thử nghiệm: Thấm – Không thấm - Cho trẻ đi lấy nguyên vật liệu. - Cô đưa ra 1 số nguyên vật liệu để trẻ khám phá: Ni lông, Xốp, Chai nhựa, Bông, Vải, Bìa cattong, Sỏi . - Cô khơi gợi trẻ đưa ra các câu hỏi. Trẻ trải nghiệm bằng các giác quan: Sờ, xoa, vò... Nói ra cảm nhận, trao đổi với nhau. + Đây là cái gì? + Nó nặng hay nhẹ? + Nó nổi hay chìm? + Nó có thấm nước không? + Có làm được áo phao không? - Trẻ thử nghiệm: Cho trẻ thả những nguyên vật liệu vào nước. + Xem có nổi hay chìm. + Xem có thấm hay không thấm. =>Trẻ tổng hợp lại những nguyên liệu có thể dùng để làm áo phao vào bảng phân loại. - Trẻ ghi lại được kết quả vừa thử nghiệm được (bằng hình ảnh, hoặc ký hiệu) vào bảng sau: Nhóm 1
Nhóm 2
E.3. Giải thích - Trẻ giải thích, chia sẻ những hiểu biết của mình về chất liệu trẻ vừa khám phá. (Từng nhóm trẻ trình bày bằng bảng phân loại.) - Cô tổng hợp lại trên bảng tổng hợp chung - Trẻ trả lời câu hỏi của bạn và rút ra kết luận chung. - Trẻ trả lời một số câu hỏi: + Nhóm con đã làm như thế nào? Phân công nhau như thế nào? + Qua quá trình khám phá các nguyên vật liệu này con rút ra được kết luận là gì? - Vậy các con sẽ lựa chọn các nguyên vật liệu gì để làm áo phao cho Đồng bào Miền Trung? => Để làm được áo phao gửi cho đồng bào Miền Trung các con cần chọn lựa các nguyên vật liệu phải đảm bảo 2 tiêu chí: Nổi và không thấm nước. ( Đó là Ni lông, xốp và chai nhựa) Vậy là cô và các con đã cùng nhau khám phá và tìm ra được nguyên vật liệu phù hợp để làm áo phao. Ở hoạt động sau chúng mình sẽ cùng làm ra nững chiếc áo phao đẹp nhất, tốt nhất gửi tặng cho đồng bào Miền Trung. 3. Kết thúc - Chuyển hoạt động. - Chào khách. | - Trẻ chào khách - Xem video - Chọn nhóm - Trẻ thỏa thuận, phân công nhiệm vụ. - Trẻ thực hiện - Nêu cảm nhận của mình. - Trẻ thực hiện - Trẻ thực hiện - Trẻ thực hiện - Trẻ giải thích, trao đổi cách làm. - Trẻ trả lời. - Trẻ trả lời. - Trẻ trả lời. - Trẻ chào khách. |
2. Bài học STEM làm áo phao bơi phần 2
DỰ ÁN
LŨ LỤT MIỀN TRUNG
Đề tài: LÀM ÁO PHAO
Bài dạy: THIẾT KẾ ÁO PHAO E4(4), E5
Đối tượng: Lớp STEM A5
Giáo viên: ................
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Trẻ biết tìm những nguyên liệu phù hợp để làm áo phao.
- Biết cách cắt, dán, buộc, nối... để làm thành cái áo phao.
- Biết cách phân công trao đổi cùng nhau thực hiện theo nhóm để cho ra kết quả.
- Biết phải làm ra sản phẩm phải giống với bản thiết kế của nhóm mình.
- Biết làm áo phao phải nổi được trên nước.
2. Kĩ năng:
- Trẻ cắt, dán, buộc, nối, sắp xếp các nguyên vật liệu để làm thành cái áo phao.
- Phân công nhiệm vụ, chia sẻ, phản biện thảo luận để làm ra chiếc áo phao.
- Chia sẻ cách làm của nhóm mình cho cả lớp cùng xem.
- Thử nghiệm cho áo phao cuống nước, chú ý quan sát và nêu kết quả.
- Thực hiện kĩ năng lấy, cất đồ dùng phục vụ tiết học sau.
3. Thái độ:
- Vui vẻ , sôi nổi trong hoạt động
- Giáo dục trẻ Yêu thương giúp đỡ mọi người.
- Giáo dục trẻ giữ gìn, bảo vệ sản phẩm của nhóm.
II. Chuẩn bị:
1. Đồ dùng của cô
- Ti vi, Loa, máy tính.
- Giáo án lớp 5 DỰ ÁN: ÁO PHAO
- Thảm xốp, bàn .Trẻ ngồi hình chữ u
2. Đồ dùng của trẻ
- Các nguyên liệu để trẻ lựa chọn làm áo phao: Ni lông, xốp,chai nhựa, dây dù...
- Công nghệ: Súng bắn keo, băng dính, thước đo, kéo...
- Chậu nước.
- Bút dạ.
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ | HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH |
1. Ổn định tổ chức - Cho trẻ xem hình ảnh trẻ hoạt động ở các bước hoạt động trước . - Ở hoạt động trước chúng mình đã cùng nhau khám phá, thiết kế, lựa chọn ra những nguyên vật liệu phù hợp để làm áo phao. - Đại diện các nhóm lên lấy khay nguyên vật liệu về nhóm thực hiện. 2. Phương pháp hình thức tổ chức * E4.4: Trẻ thực hiện. - Cô quan sát, hướng dẫn, và định hướng cho trẻ làm. - Trẻ thực hiện xong cho trẻ đo, ghi chép lại kết quả. => Sau khi trẻ làm xong cho mang sản phẩm và bản thiết kế lên so sánh và chia sẻ sản phẩm của nhóm mình. E.5: Đánh giá - Đánh giá sản phẩm của trẻ + Trẻ chia sẻ về sản phẩm của mình: Cách làm , công dụng. + Các nhóm phản biện. - Cô giáo đánh giá trẻ trong cả quá trình. - Cô giáo: + Con có hài lòng với sản phẩm của mình không? + Sản phẩm này có đúng với bản thiết kế không? + Nếu được làm lại con sẽ thay đổi điều gì? - Cô đưa ra thử thách: Thả những chiếc áo phao vào nước, xem chiếc áo phao của nhóm nào nổi lâu nhất, và không bị hỏng. - Cho trẻ đi lấy đồ vật để lên xem có chìm không? => Với chiếc áo phao rất đẹp, sáng tạo mà các con gửi gắm công sức, tình cảm vào đó thì các đồng bào Miền Trung sẽ rất vui, hạnh phúc và cảm ơn các con rất nhiều. 3. Kết thúc - Chuyển hoạt động. - Chào khách. | - Xem hình ảnh - Trẻ thực hiện - Trẻ thực hiện - Trẻ chia sẻ - Trẻ thực hiện - Trẻ thực hiện - Trẻ thực hiện |
Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Giáo án - Bài Giảng góc Tài liệu của HoaTieu.vn.
Tham khảo thêm
Kế hoạch dạy tích hợp lớp 3 (Đủ KNS, QCN, GDLTCM, BVMT, QPAN, STEM, ATGT)
Giáo án STEM Khoa học lớp 4 (Powerpoint, Word)
Giáo án STEM lớp 2 năm 2024-2025 (Powerpoint, Word)
Kế hoạch dạy học STEM Toán lớp 1 Kết nối tri thức
Kế hoạch dạy học STEM Tin học lớp 5 Cánh Diều
Giáo án STEM Vật lí 6 năm 2024-2025
Kế hoạch dạy học Mĩ thuật lớp 1 (Tích hợp STEM, ATGT)
Kế hoạch dạy học STEM Tin học lớp 5 Chân trời sáng tạo
- Chia sẻ:Nguyễn Thị Hải Yến
- Ngày:
Gợi ý cho bạn
-
(Bài 1-12) Giáo án dạy thêm Hóa học 8 Kết nối tri thức
-
Bộ giáo án Powerpoint Toán 7 Cánh Diều cả năm
-
Giáo án điện tử Tự nhiên và xã hội lớp 2 Cánh Diều 2023-2024
-
Giáo án Mĩ thuật 1 Cùng học để phát triển năng lực mới nhất 2024
-
Giáo án STEM Vật lí 6 năm 2024-2025
-
Giáo án STEM Khoa học tự nhiên 6 năm học 2024-2025
-
(Bài 1-17) Giáo án Vật lí 9 sách mới Kết nối tri thức file word
-
Giáo án Powerpoint Công nghệ 5 Cánh Diều (Bài 1-2)
-
(Word, Pdf) Kế hoạch bài dạy Âm nhạc 9 Chân trời sáng tạo
-
(Bài 1-10) Giáo án điện tử Toán 9 Chân trời sáng tạo
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Phân tích khổ 4 bài Tràng giangHướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Cách viết Phiếu đảng viênMẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Bài thu hoạch học tập nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 12 của ĐảngBiên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Mẫu biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viênTop 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Cảm nhận về bài thơ Sóng - Xuân QuỳnhThực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Đáp án bài tập cuối khóa module 9 môn ToánBài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Module rèn luyện phong cách làm việc khoa học của người GVMNBộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Lịch thi vẽ tranh Thiếu nhi Việt Nam mừng đại hội Đoàn 2024Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Cách hủy tờ khai thuế giá trị gia tăngMẫu tờ trình xin kinh phí hoạt động 2024 mới nhất
Cách viết tờ trình xin kinh phí hoạt độngSuy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Suy nghĩ của em về thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến qua nhân vật Vũ NươngTờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Áp dụng đối với tổ chức, cá nhân trả các khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công
Bài viết hay Giáo án - Bài Giảng
Giáo án PowerPoint Âm nhạc 3 Kết nối tri thức năm 2024
Giáo án STEM Khoa học tự nhiên 6 năm học 2024-2025
Giáo án điện tử Sinh học 7 Cánh Diều (bài 17-35)
Giáo án điện tử Lịch sử 7 Chân trời sáng tạo
Giáo án điện tử chuyên đề Ngữ văn 11 Cánh Diều
Giáo án Powerpoint Tiếng Việt 4 Cánh Diều Cả năm (35 Tuần)