Giáo án STEM Công nghệ 10
Mua tài khoản Hoatieu Pro để trải nghiệm website Hoatieu.vn KHÔNG quảng cáo & Tải nhanh File chỉ từ 99.000đ. Tìm hiểu thêm »
Giáo án STEM Công nghệ 10 là tài liệu giảng dạy được thiết kế theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh, tích hợp các yếu tố khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM) vào quá trình dạy học. Tài liệu này không chỉ giúp giáo viên tổ chức các tiết học sinh động, thực tiễn mà còn thúc đẩy khả năng tư duy, sáng tạo và làm việc nhóm của học sinh.
Nội dung giáo án bám sát chương trình Công nghệ lớp 10 hiện hành, có tính ứng dụng cao, dễ triển khai trong thực tế lớp học. Đây là nguồn tư liệu hữu ích cho giáo viên trong việc đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng tích hợp liên môn và gắn liền với thực tiễn cuộc sống.
CHỦ ĐỀ STEM: “THIẾT KẾ MÔ HÌNH NGÔI NHÀ MƠ ƯỚC”
Môn: Công nghệ - Lớp: 10 – Kết nối tri thức với cuộc sống
(Thời gian thực hiện: 4 tiết)
I. MÔ TẢ CHỦ ĐỀ
Dự án “Thiết kế mô hình ngôi nhà mơ ước” là một ý tưởng dạy học theo định hướng giáo dục STEM cho đối tượng HS lớp 10 chương trình giáo dục phổ thông 2018. Bằng việc tìm hiểu, thiết kế mô hình này, Học sinh phải vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học về vẽ kĩ thuật kết hợp với kiến thức liên môn toán, tin học, mỹ thuật, địa lý... cùng với năng lực sáng tạo để thực hiện nhiệm vụ học tập dưới sự hướng dẫn của giáo viên. Từ đó học sinh sẽ nghiên cứu, tìm hiểu, thiết kế, lên ý tưởng để thiết kế và chế tạo mô hình sản phẩm.
Hoc sinh sẽ tìm hiểu các kiểu kiến trúc nhà ở phổ biến, cách vẽ và đọc các loại bản vẽ xây dựng, nghiên cứu các kiến thức về kiểu nhà ở, cấu tạo nhà ở, vật liệu xây dựng, chú ý sử dụng vật liệu tái chế, gần gũi với cuộc sống… để hoàn thành nhiệm vụ của mình theo những tiêu chí đã được đặt ra.
Để thực hiện được dự án này, học sinh cần chiếm lĩnh kiến thức của các môn học như sau:
- Công nghệ 10: Bài 8 (Bản vẽ kỹ thuật và tiêu chuẩn trình bày bản vẽ kỹ thuật), bài 9 (Hình chiếu vuông góc), bài 15 (Bản vẽ xây dựng), bài 18 (Quy trình thiết kế kỹ thuật)
- Đồng thời, học sinh phải huy động kiến thức của các môn học liên quan như:
Tin học: Bảng tính Excel để tính chi phí, xử lý số liệu đánh giá sản phẩm các nhóm, tìm kiếm trên mạng internet các thông tin về kiểu nhà ở, vật liệu sử dụng phù hợp, soạn bài thuyết trình sản phẩm trên powerpoint, làm video về giới thiệu sản phẩm nhóm…
Toán: Sử dụng kiến thức môn Toán để xác định diện tích, tính chu vi các phòng, tính toán tỷ lệ giữa ngôi nhà theo bản thiết kế với mô hình sản phẩm. Tính toán chi phí sử dụng làm mô hình nhà.
Mỹ thuật: Biết cách tạo hình, phối màu, cắt ghép, sơn màu và biến những vật dụng tái chế như que kem, xiên que, tấm formex, vỏ hộp bánh, giấy ăn, sợi len… thành mô hình nhà ở có các phong cách khác nhau, tiện ích, sắc màu tươi sáng…
Địa lý: Nắm bắt được đặc điểm văn hóa vùng miền để thi công các ngôi nhà có kiến trúc phù hợp, chọn vật liệu phù hợp với khí hậu địa phương…
II. Mục tiêu
1. Kiến thức
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng về nhà ở (đặc điểm chung của nhà ở, các kiến trúc nhà ở đặc trưng, cách vẽ các loại bản vẽ xây dựng, quy trình thiết kế kỹ thuật) để hình thành ý tưởng thiết kế một ngôi nhà.
- Lắp ráp một mô hình nhà ở với các đồ dùng gia dụng tiêu biểu từ những vật liệu có sẵn.
- Phát triển khả năng sáng tạo, rèn luyện tính tự lực và năng lực cộng tác trong việc tổ chức và thực hiện mô hình ngôi nhà.
2. Năng lực
a. Năng lực công nghệ
- Nhận thức công nghệ: Nhận biết các yêu cầu khi thiết kế nhà ở, nhận biết các bước thiết kế và xây dựng nhà ở thông qua việc lắp ráp mô hình ngôi nhà.
- Đánh giá công nghệ: Nhận xét, đánh giá ngôi nhà đối sánh với kiến trúc nhà ở đặc trưng của Việt Nam, cấu tạo chung của nhà ở.
- Thiết kế công nghệ: Thiết kế được mô hình ngôi nhà thể hiện các yếu tố đặc trưng nhà ở của Việt Nam, sử dụng tiết kiệm năng lượng và đặc điểm của ngôi nhà thông minh.
b. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học:
Tìm kiếm thông tin để tìm hiểu
Quản lý thời gian: Chủ động trong thời gian quy định và phân công nhiệm vụ hợp lý để hoàn thành sản phẩm đúng tiến độ.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo:
Phân tích tình huống GV đưa ra để lựa chọn cách thực hiện sản phẩm.
Thực hành tạo ra sản phẩm.
Tạo được ngôi nhà theo nhiều phong cách khác nhau.
Lựa chọn được vật liệu có giá thành rẻ nhưng vẫn đảm bảo yêu cầu của sản phẩm.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác:
Biết trình bày ý tưởng cho việc thiết kế ngôi nhà, thảo luận những vấn đề của dự án, thực hiện có trách nhiệm các phần việc của cá nhân và phối hợp tốt với các thành viên trong nhóm.
Đưa ra nhận xét về sản phẩm của nhóm mình và nhóm khác, chấm điểm sản phẩm các nhóm.
Làm việc nhóm: phân công nhiệm vụ rõ ràng, hỗ trợ nhau.
Thuyết trình: Trình bày một cách thuyết phục sản phẩm của nhóm.
Phản biện: Trao đổi, chia sẻ ý kiến cá nhân một cách thuyết phục, lắng nghe và chấp nhận ý kiến của nhau.
3. Phẩm chất
- Nhân ái: Tôn trọng sự khác biệt của những người xung quanh, tôn trọng ý tưởng sáng tạo của người khác.
- Chăm chỉ: Có ý thức về nhiệm vụ học tập, ý thức vận dụng kiến thức, kĩ năng về nhà ở để thực hiện dự án.
- Tự chủ và tự học: Biết lập và thực hiện kế hoạch học tập, nhận thức được sở thích, khả năng của bản thân; chủ động, tích cực thực hiện những công việc thuộc nhiệm vụ bản thân đề góp phần hoàn thành dự án; vận dụng một cách linh hoạt những kiên thức, kĩ năng về nhà ở trong việc xây dựng ý tưởng thiết kế và lắp ráp mô hình ngôi nhà.
4. Thiết bị và học liệu
- Máy tính, máy chiếu.
- Nguyên vật liệu và dụng cụ để tạo mô hình ngôi nhà đơn giản: Ống nhựa, tre, nứa, gỗ, giấy bìa cứng, que kem, xốp, keo dán, kéo, dao, cưa, đinh vít...
- Nguyên vật liệu chuẩn bị thêm (các nhóm có thể khác nhau).
- Bộ dụng cụ vẽ kĩ thuật, giấy A4, A0, bút dạ, bút màu.
- Sách giáo khoa và một số tài liệu tham khảo trên mạng internet.
- Link truy cập ứng dụng Padlet chứa hồ sơ dự án:
https://padlet.com/tranthilamthptnht/d-n-stem-thi-t-k-m-h-nh-ng-i-nh-m-c-ljm7cp8xqdh2irqu
- Link google sheet truy cập vào phiếu đánh giá sản phẩm:
https://docs.google.com/spreadsheets/d/1z3BypKDEWvNFK9TYLzFyjpTKfQO-EAWIGh6EDfSzsqs/edit#gid=0
- Link truy cập ứng dụng Mentimeter để khảo sát ý kiến học sinh sau dự án :
https://www.menti.com/alxbejp635c4
5. Tiến trình dạy học:
|
Hoạt động học (Thời gian) |
Mục đích đánh giá |
Phương pháp/kỹ thuật dạy học |
Công cụ đánh giá |
Người đánh giá |
|
1. Xác định vấn đề, giới thiệu dự án (Lồng ghép với xây dựng kiến thức nền) (1 tiết) |
Đánh giá kiến thức đã học, kinh nghiệm thực tiễn và các kĩ năng liên quan cần sử dụng trong bài học. |
Phương pháp dạy học trực quan/Kỹ thuật khăn trải bàn |
- Câu hỏi tự luận. - Đánh giá trực tiếp dựa trên câu trả lời của học sinh. |
Giáo viên.
|
|
- Bảng kiểm, rubric (các tiêu chí viết dưới dạng các câu hỏi - Bảng hỏi). |
Học sinh tự đánh giá. |
|||
|
Phương pháp hỏi đáp. |
- Câu hỏi tự luận, kỹ thuật công não nói. |
Giáo viên.
|
||
|
2. Nghiên cứu kiến thức nền và xây dựng bản thiết kế (1 tiết) |
Đánh giá kiến thức nền của học sinh. |
Phương pháp viết. |
- Câu hỏi, sơ đồ tư duy, bài tập (thiết kế thành các phiếu học tập). |
Giáo viên.
|
|
Đánh giá bản vẽ/bản trình bày giải pháp theo yêu cầu. |
Phương pháp quan sát (bản vẽ/bản trình bày giải pháp). |
- Rubric, phiếu học tập. |
Học sinh tự đánh giá. |
|
|
3. Lựa chọn giải pháp (1 tiết) |
Đánh giá giải pháp và kĩ năng trình bày (theo tiêu chí giáo viên đưa ra khi giao nhiệm vụ). |
Phương pháp quan sát (học sinh trình bày bản thiết kế). Phương pháp đánh giá qua sản phẩm học tập (bản thiết kế). |
- Phiếu đánh giá theo tiêu chí (rubric). - Thang đo. |
Giáo viên, học sinh đánh giá đồng đẳng. |
|
|
Đánh giá mức độ hiểu rõ kiến thức, biện pháp đề xuất, khả năng vận dụng kiến thức vào đề xuất giải pháp. |
Phương pháp quan sát (học sinh trình bày bản thiết kế). Phương pháp hỏi đáp (thảo luận chung cả lớp, giáo viên và học sinh khác đặt câu hỏi làm rõ, phản biện và nhóm trình bày trả lời). |
- Câu hỏi tự luận |
Giáo viên, học sinh đánh giá đồng đẳng. |
|
4. Chế tạo mẫu, thử nghiệm và đánh giá sản phẩm (Học sinh làm việc ở nhà hoặc phòng thực hành, lớp học) |
Đánh giá sản phẩm thử nghiệm theo tiêu chí đánh giá sản phẩm. |
Phương pháp quan sát (thông qua quan sát sản phẩm chế tạo). |
- Phiếu đánh giá theo tiêu chí (rubric). - Bảng kiểm. |
Học sinh tự đánh giá. |
|
5. Triển lãm, giới thiệu sản phẩm (Chia sẻ, thảo luận, điều chỉnh)
(1 tiết)
|
Đánh giá mức độ nắm vững kiến thức, khả năng vận dụng kiến thức vào chế tạo sản phẩm, khả năng giải quyết vấn đề trong quá trình chế tạo sản phẩm và ý tưởng cải tiến, phát triển sản phẩm. |
Phương pháp quan sát (thông qua trình bày sản phẩm)/Kỹ thuật trạm kết hợp mảnh ghép và phương pháp đánh giá qua sản phẩm học tập (thông qua sản phẩm STEM của bài học). |
- Câu hỏi tự luận |
Giáo viên, học sinh đánh giá đồng đẳng. |
|
Đánh giá năng lực hợp tác, tự học, giải quyết vấn đề... |
Phương pháp đánh giá qua hồ sơ học tập (thông qua biên bản, nhật kí chế tạo sản phẩm). |
Phiếu đánh giá theo tiêu chí. Thang đo. Bảng kiểm. |
Giáo viên (thông qua hồ sơ học tập). Học sinh tự đánh giá. |
Mời các bạn sử dụng file tải về để xem đầy đủ nội dung chi tiết.
Mời thầy cô và các bạn tham khảo thêm các bài viết khác trong chuyên mục Giáo án bài giảng của Hoatieu.vn.
-
Chia sẻ:
Phạm Thu Hương
- Ngày:
Giáo án STEM Công nghệ 10
1,8 MB 22/04/2025 10:41:00 SANhiều người quan tâm
Tham khảo thêm
-
Giáo án Powerpoint chuyên đề Toán 10 Kết nối tri thức Học kì 1
-
Giáo án STEM Sinh học 10
-
Giáo án Powerpoint chuyên đề Toán 10 Kết nối tri thức Học kì 2
-
Giáo án Lịch sử 10 Cánh diều Học kì 2
-
Giáo án Lịch sử 11 Cánh diều Học kì 2
-
Giáo án Powerpoint chuyên đề Toán 10 Kết nối tri thức cả năm
-
Giáo án Powerpoint Toán 10 chân trời sáng tạo cả năm
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:
Hướng dẫn & Hỗ trợ
Chọn một tùy chọn bên dưới để được giúp đỡ
Giáo án STEM tải nhiều
Giáo án tải nhiều
-
Giáo án Sinh hoạt dưới cờ lớp 2: Truyền thống quê em tuần 13
-
Giáo án Sinh hoạt dưới cờ lớp 2: Truyền thống quê em tuần 14
-
Giáo án Sinh hoạt dưới cờ lớp 2: Truyền thống quê em tuần 15
-
Giáo án Sinh hoạt dưới cờ lớp 2: Truyền thống quê em tuần 16
-
Giáo án Sinh hoạt dưới cờ lớp 2: Kính yêu thầy cô - Thân thiện bạn bè tuần 9
-
Giáo án Sinh hoạt dưới cờ lớp 2: Kính yêu thầy cô - Thân thiện bạn bè tuần 10
-
Giáo án Sinh hoạt dưới cờ lớp 2: Kính yêu thầy cô - Thân thiện bạn bè tuần 11
-
Giáo án Sinh hoạt dưới cờ lớp 2: Kính yêu thầy cô - Thân thiện bạn bè tuần 12
-
Giáo án Sinh hoạt dưới cờ lớp 2: Vì một cuộc sống an toàn tuần 8
-
Giáo án Sinh hoạt dưới cờ lớp 2: Vì một cuộc sống an toàn tuần 6