(4 Bộ) Giáo án KHTN 6 Chân trời sáng tạo Cả năm (Word, PPT, STEM)

TOP 4 bộ Giáo án KHTN 6 Chân trời sáng tạo Cả năm được HoaTieu.vn chia sẻ sau đây bao gồm bộ Giáo án KHTN phân môn Vật lý, Hóa, Sinh theo chương trình mới file word; Giáo án STEM KHTN 6 Chân trời sáng tạo và Giáo án điện tử KHTN 6 CTST. Đây là tài liệu quan trong không thể thiếu giúp giáo viên biên soạn giáo án, kế hoạch bài dạy KHTN 6 Chân trời sáng tạo theo chuẩn Công văn 5512.

Mời thầy cô tải về miễn phí trọn bộ cả năm Giáo án Khoa học tự nhiên 6 Chân trời sáng tạo tại bài viết này.

Giáo án KHTN 6 Chân trời sáng tạo theo Công văn 5512
Giáo án KHTN 6 Chân trời sáng tạo theo Công văn 5512

1. Giáo án KHTN 6 Chân trời sáng tạo Cả năm

Thầy cô click vào đường link cụ thể dưới đây để tải file giáo án về máy:

Giáo án Vật lý 6 Chân trời sáng tạo

Giáo án Hóa học 6 Chân trời sáng tạo

Giáo án Sinh học 6 Chân trời sáng tạo

2. Kế hoạch bài dạy KHTN 6 Chân trời sáng tạo

BÀI 1: GIỚI THIỆU VỀ KHOA HỌC TỰ NHIÊN

Môn học: KHTN - Lớp: 6

Thời gian thực hiện: 02 tiết

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

- Nêu được khái niệm khoa học tự nhiên.

- Trình bày được vai trò của khoa học tự nhiên trong cuộc sống.

2. Năng lực:

2.1. Năng lực chung

- Năng lực tự học và tự chủ trong tất cả các hoạt động học tập: Chủ động, tích cực nhận nhiệm vụ và hoàn thành nhiệm vụ GV giao; Tìm kiếm thông tin, tham khảo nội dung sách giáo khoa.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong các hoạt động nhóm: Biết lắng nghe và có phản hồi tích cực trong giao tiếp; Hỗ trợ, thảo luận, phối hợp tốt và thống nhất ý kiến với các thành viên trong nhóm để cùng hoàn thành nhiệm vụ nhóm.

2.2. Năng lực khoa học tự nhiên

- Nhận biết được các hoạt động nghiên cứu khoa học tự nhiên.

- Vận dụng kiến thức đã học để tìm hiểu về các thành tựu khoa học tự nhiên của một lĩnh vực nhất định.

3. Phẩm chất:

Thông qua thực hiện bài học sẽ tạo điều kiện để học sinh:

- Yêu nước, tích cực tham gia các hoạt động nghiên cứu và sáng tạo để góp phần phát triển đất nước, bảo vệ thiên nhiên.

- Nhân ái, tôn trọng sự khác biệt về nhận thức, phong cách cá nhân của người khác.

- Chăm chỉ, ham học hỏi, chịu khó tìm tòi tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ học tập.

- Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận và thực hiện các nhiệm vụ học tập.

- Trung thực khi thực hiện các nhiệm vụ học tập, báo cáo kết quả.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Đối với giáo viên:

- Phiếu học tập số 1, 2, 3 cho mỗi nhóm.

- Giấy A0 cho mỗi nhóm 6 HS

- Hình ảnh 1.1, 1.2, 1.4 SGK

2. Đối với học sinh: Vở ghi, sgk và đồ dùng học tập khác

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Khơi gợi tinh thần hứng thú HS về Khoa học tự nhiên.

b. Nội dung:

- HS thảo luận nhóm theo tổ trong 2 phút về những vấn đề sau:

+ Tổ 1: Cuộc sống sẽ như thế nào nếu không có điện?

+ Tổ 2: Cuộc sống sẽ như thế nào nếu không có dự báo thời tiết?

+ Tổ 3: Cuộc sống sẽ như thế nào nếu không phát hiện ra virus SASR-CoV-2 và vaccine?

+ Tổ 4: Cuộc sống sẽ như thế nào nếu con người không biết gì về vũ trụ?

c. Sản phẩm:

Phần trình bày của đại diện các nhóm HS.

d. Tổ chức thực hiện:

- GV thông báo nhiệm vụ thảo luận nhóm theo tổ trong 2 phút về 4 vấn đề.

- HS nhận nhiệm vụ, thảo luận nhóm, trình bày ra giấy nháp.

- Đại diện 4 tổ lần lượt lên báo cáo kết quả thảo luận.

- GV dẫn dắt HS xác định vấn đề học tập: Từ cổ xưa cho đến ngày nay, con người luôn luôn tìm hiểu về thế giới tự nhiên, nhờ đó mà ta có được các thành tựu khoa học rất quan trọng để ứng dụng vào cuộc sống. Hoạt động đó được gọi là nghiên cứu khoa học tự nhiên, vậy khoa học tự nhiên là gì và vai trò của khoa học tự nhiên trong cuộc sống như thế nào? Chúng ta cùng vào bài mới.

B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI

Hoạt động 1: Tìm hiểu về khái niệm khoa học tự nhiên

a. Mục tiêu:

- Nêu được khái niệm khoa học tự nhiên

- Nhận biết được các hoạt động nghiên cứu khoa học tự nhiên.

b. Nội dung:

- HS thảo luận nhóm đôi trong 3 phút hoàn thành PHT số 1.

Nội dung thảo luận:

- Thế giới tự nhiên xung quanh chúng ta bao gồm các hiện tượng tự nhiên, các sự vật như động vật, thực vật,… và cả con người.

Câu hỏi 1. Trong các hoạt động sau, đâu là hoạt động nghiên cứu khoa học?

Giáo an KHTN 6 Chân trời sáng tạo

...................

3. Giáo án KHTN 6 Chân trời sáng tạo theo chủ đề

CHỦ ĐỀ 1: CÁC PHÉP ĐO
Bài 4 : ĐO CHIỀU DÀI
Môn học : Khoa học tự nhiên lớp 6

Thời gian thực hiện : 02 tiết

I. MỤC TIÊU

1. Về kiến thức

- Lấy được ví dụ chúng tỏ giác quan của chúng ta có thể cảm nhận sai về kích thước các vật;

- Nêu được cách đo, đơn vị đo và dụng cụ thường dùng để đo chiều dài một vật . Xác định được tầm quan trọng của việc ước lượng chiều dài trước khi đo, ước lượng được chiều dài của vật trong một sô trường hợp đơn giản;

- Chỉ ra được một số thao tác sai khi đo chiều dài bằng thước và nêu được cách khắc phục thao tác sai đó;

- Đo được chiều dài một vật bằng thước.

2. Về năng lực

a) Năng lực chung

- Tự học theo hướng dẫn của GV các nội dung về đo chiều dài;thành lập nhóm theo đúng yêu cầu, nhanh và đảm bảo trật tự;

- Thảo luận với các thành viên trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ học tập; khiêm tốn học hỏi các thành viên trong nhóm.

- Phát hiện và nêu được tình huống có vấn đề trong đo chiều dài của vật.

b) Năng lực chuyên biệt

- Nêu được cách đo, đon vị đo và dụng cụ thường dùng để đo chiều dài của một vật;

- Nêu được tầm quan trọng của việc ước lượng trước khi đo chiều dài trong một số trường hợp đơn giản;

- Chỉ ra được một số thao tác sai khi đo chiều dài và nêu được cách khắc phục thao tác sai đó; Lấy được ví dụ chứng tỏ giác quan của chúng ta có thể cảm nhận sai một số hiện tượng về chiều dài của các vật;

- Đo được chiều dài của một vật bằng thước.

3. Về phẩm chất

- Khách quan, trung thực trong thu thập và xử lí só liệu, viết và nói đúng với kết quả thu thập khi thực hiện phép đo chiều dài;

- Kiên trì, tỉ mỉ, cẩn thận trong quá trình quan sát, thu thập và xử lí số liệu, có ý chí vượt qua khó khăn khi thực hiện các nhiệm vụ học tập vận dụng, mở rộng.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

- Dụng cụ đo độ dài : thước cuộn , dây , thẳng ….

- Máy chiếu, laptop

- Dụng cụ học sinh : bút , viết ….

- Phiếu học tập.

Phiếu học tập số 1 đo độ dài

..................

4. Giáo án STEM KHTN 6 Chân trời sáng tạo

I. TÊN CHỦ ĐỀ: SỰ KÌ DIỆU CỦA THỰC VẬT

II. MÔ TẢ CHỦ ĐỀ

1. Sản phẩm

- Biết được các bước chuẩn bị, thiết kế, thực hành làm một số đồ chơi, đồ dùng từ các cơ quan của thực vật.

2. Thời gian trên lớp 02 tiết

- Tiết 1: Tuần 30, Sáng ngày 09/04/2022. Hoạt động 1, 2: Nhận nhóm và phân công nhiệm vụ, tìm hiểu kiến thức nền, Thống nhất Tiêu chí đánh giá sản phẩm làm đồ chơi, đồ dùng từ cơ quan của thực vật.

- Tiết 2: Tuần 31, Sáng ngày 16 /04/2022 (Hoạt động 4,5: Tiến hành làm một số đồ chơi từ các cơ quan của thực vật do nhóm lựa chọn từ nguyên liệu đã chuẩn bị sẵn. Thuyết trình sản phẩm, chia sẻ, đánh giá, bình chọn sản đẹp có giá trị sử dụng

Địa điểm: Tại phòng bộ môn Hóa Sinh.

Môn chủ đạo: Khoa học tự nhiên 6

Các môn và GV hỗ trợ: Môn Toán (Cô Trang), Môn Hóa (cô Lưu), môn Lý (Cô Trịnh Thoa), Tin học (cô Hệ).

3. Thời gian ở nhà

- Thời gian: 01 tuần, từ sau tiết 1 tuần 30 đến tiết 2 tuần 31 .

- Thực hiện Hoạt động 3 (thảo luận lựa chọn nguyên liệu, đồ chơi, cách bước tiến hành làm và chuẩn bị thử nghiệm tại phòng học bộ môn);

- HS hoàn thành các nhiệm vụ cá nhân, nhóm.

- Trao đổi, thảo luận, nhận sự trợ giúp của GV và các bạn trong nhóm.

III. MỤC TIÊU

1. Kiến thức: Vận dụng được kiến thức trong các môn học:

- Môn khoa học tự nhiên:

Chọn nguyên liệu, tìm hiểu ứng dụng thực tiễn của các cơ quan của thực vật, ứng dụng về cân bằng lực trong tạo đồ chơi.

- Môn Toán:

Tính toán ước lượng nguyên liệu cần chuẩn bị, kích thước nguyên liệu, đồ chơi chế tạo

- Môn Công nghệ:

Nghiên cứu cách bảo quản nguyên liệu sơ chế sản phẩm tạo ra.

Tìm hiểu công dụng, vật liệu của các thiết bị có ở gia đình để chuẩn bị làm

Tìm hiểu các mẫu đồ chơi đẹp, có ích và thực hiện chế tạo được

- Môn Tin học:

Làm video, tra cứu thông tin, tài liệu liên quan trên mạng Internet. Sử dụng các phần mềm tích hợp với điện thoại.

Để hoàn thành việc chế tạo đồ chơi từ các cơ quan của thực vật.

2. Kĩ năng

- Kỹ năng xác định yêu cầu sản phẩm với các tiêu chí cụ thể, tham gia thảo luận và hiểu rõ về bảng tiêu chí của sản phẩm Chế tạo đồ chơi, đồ dùng từ các cơ quan của thực vật.

- Kỹ năng nghiên cứu, tập hợp các kiến thức nền để giải quyết vấn đề về Chế tạo đồ chơi, đồ dùng từ các cơ quan của thực vật và đề xuất các giải pháp thiết kế đáp ứng với tiêu chí.

- Kỹ năng trình bày, thảo luận, hợp tác nhóm để thiết kế hoàn thành sản phẩm,

- Kỹ năng trình bày, thuyết trình được các bước chế tạo đồ chơi, đồ dùng từ các cơ quan của thực vật của nhóm mình, phản biện được các ý kiến thảo luận.

- Kỹ năng tự đánh giá, tham gia đánh giá sản phẩm nhóm bạn và điều chỉnh sản phẩm Chế tạo đồ chơi, đồ dùng từ các cơ quan của thực vật của nhóm được hoàn thiện hơn

3. Phát triển phẩm chất

- Nghiêm túc, chủ động, tích cực tham gia các hoạt động học;

- Yêu thích sự khám phá, tìm tòi và vận dụng các kiến thức học được vào giải quyết nhiệm vụ được giao;

- Có tinh thần trách nhiệm, hòa đồng, giúp đỡ nhau trong nhóm, lớp;

- Có ý thức tuân thủ các tiêu chuẩn kĩ thuật và giữ gìn vệ sinh chung. Phẩm chất kiên trì trong thực nghiệm khoa học, thực hành an toàn lao động (đặc biệt lao động trong môi trường thí nghiệm có nhiệt).

4. Định hướng phát triển năng lực

- Phát triển các năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực thực nghiệm để tìm hiểu kiến thức khoa học gắn với đời sống thực tiễn. Năng lực lập kế hoạch thiết kế, chế tạo, thử nghiệm và đánh giá. Năng lực hợp tác với các thành viên trong nhóm để thống nhất bản thiết kế và phân công thực hiện, hoàn thành sản phẩm.

- Năng lực giải quyết vấn đề: thiết kế và trình diễn các bước tiến hành làm đồ chơi, đồ dùng từ các cơ quan của thực vật.

- Hình thành và phát triển các năng lực đặc thù: Năng lực sử dụng ngôn ngữ kỹ thuật. Năng lực quan sát các bước tiến hành đúc rút kinh nghiệm. Năng lực giao tiếp và hợp, đặc biệt là năng lực huy động, tìm kiếm sự hỗ trợ của người xung quanh.

IV. CHUẨN BỊ VÀ CÁC DỤNG CỤ, VẬT LIỆU

1. Mời và tìm kiếm sự trợ giúp của các GV bộ môn có liên quan.

2. Các dụng cụ,vật liệu/1 nhóm. Khuyến khích HS xin, mượn để thực hành.

.................

>>> Tham khảo thêm: Giáo án STEM Khoa học tự nhiên

5. Giáo án điện tử KHTN 6 Chân trời sáng tạo

..................

Tải Giáo án KHTN 6 Chân trời sáng tạo Cả năm về máy để xem tiếp nội dung

Mời các bạn tham khảo các bài viết khác trong chuyên mục Giáo án bài giảng của Hoatieu.

Đánh giá bài viết
7 110
0 Bình luận
Sắp xếp theo