Em thể hiện sự siêng năng, kiên trì trong học tập như thế nào?

Siêng năng, kiên trì là đức tính của con người, biểu hiện ở sự cần cù, tự giác, miệt mài, làm việc thường xuyên và đều đặn. Em thể hiện sự siêng năng, kiên trì trong học tập như thế nào? Đây là câu hỏi nhiều người quan tâm, để giải đáp được mời các bạn tham khảo nội dung bài viết dưới đây.

1. Em đã làm gì để thể hiện tính siêng năng kiên trì

Siêng năng, kiên trì là đức tính tốt đẹp của con người, biểu hiện ở việc cần cù, chăm chỉ, miệt mài, kiện định với công việc của mình, dù gặp phải trở ngại, gian nan cũng không lùi bước. Trái với kiên trì, siêng năng là sự lười biếng, luôn mau chóng nản lòng, chùn bước trước khó khăn.

Là học sinh, em luôn cố gắng kiên trì, siêng năng trong học tập, lao động để có thể tự bồi dưỡng tri thức, trui rèn bản thân, có kế hoạch học tập, nghỉ ngơi, làm việc khoa học để đạt được những mục tiêu đã đề ra. Cụ thể:

- Trong học tập:

+ Chăm chú nghe giảng trên lớp, chuẩn bị bài và làm bài tập đầy đủ trước khi đến lớp.

+ Tìm thêm tài liệu, làm bài tập luyện đề thông qua sách tham khảo, trên mạng Internet.

+ Có vấn đề liên quan đến bài học còn chưa hiểu, em sẽ hỏi ngay thầy cô để được giải đáp, không giấu dốt.

- Trong các hoạt động ngoại khóa, các hoạt động ngoài nhà trường:

+ Tích cực tham gia rèn luyện thể dục thể thao.

+ Tham gia các phong trào dọn sạch đường phố, bảo vệ môi trường ở địa phương...

- Trong lao động:

+ Hoàn thành công việc nhà khi được bố mẹ giao việc.

+ Chủ động giúp đỡ bố mẹ công việc nhà khi bố mẹ bận, đi vắng.

2. Ý nghĩa của siêng năng, kiên trì

Nếu không chịu khó, kiên trì thì sẽ nghèo đói và không đạt được mục đích mà mình muốn ,từ đó trở thành những kẻ ăn bám cho gia đình và xã hội. Khi một người có đức tính siêng năng, kiên thì cuộc sống của họ sẽ luôn gặp những điều may mắn hoặc nếu gặp khó khăn thì đều được hoá giải nhờ sự kiên trì và chăm chỉ của họ.

Không những thế sự siêng năng kiên trì còn giúp cho người đó thành công trong mọi lĩnh vực của cuộc sống. Khi họ kiên trì với quyết định của bản thân thì họ sẽ luôn nỗ lực chăm chỉ để biến điều đó thành sự thật từ đó thì họ luôn được thành công.

Hơn nữa một người siêng năng kiên trì thì sẽ được mọi người tin tưởng và yêu mến. Trong công việc những người lãnh đạo sẽ luôn thích những người chăm chỉ chứ không phải kẻ lười biếng. Người chăm chỉ được nhà lãnh đạo trân trọng và ưu ái hơn những kẻ không chịu làm.

Vì thế đức tính siêng năng kiên trì là một đức tính cần thiết của mỗi con người người. Là học sinh thì cần học tập và rèn luyện đức tính này để trở thành thói quen tốt trong tương lai.

3. Biểu hiện của tính kiên trì và chăm chỉ trong công việc và học tập?

Những biểu hiện của tính kiên trì và chăm chỉ trong công việc và học tập là:

  • Chăm chỉ làm bài tập về nhà và học bài trước khi đến lớp;
  • Khi gặp bài khó sẽ không nản mà tìm cách làm bài;
  • Giúp đỡ bố mẹ công việc nhà;
  • Công việc nhóm hoặc lớp thì luôn chủ động làm;
  • Không nhờ vả người khác quá mức;
  • Luôn đi học đúng giờ;

4. Ví dụ của biểu hiện siêng năng kiên trì

Ví dụ 1: An là chị của em, chị An hiện là sinh viên đại học. Chị vốn là người có học lực khá tốt nhưng trong những năm học lớp 10 và 11 thì kết quả học tập không tốt. Nhưng khi lên đến lớp 12 chị lại chăm chỉ học tập bằng chứng là em luôn thấy chị đi học thêm và ngồi vào bàn học mỗi khi sau giờ ăn. Chị kể với em rằng muốn đỗ vào trường đại học và theo học tiếp nên chị rất cố gắng. Nhờ vậy mà kết quả học tập năm học 12 luôn là học sinh trong top đầu của lớp, và chị cũng đỗ vào ngôi trường đại học mình mơ ước.

Ví dụ 2: Khánh là người bạn của em và cũng người có học lực giỏi. Hằng năm Khánh luôn được giấy khen học sinh giỏi. Khánh kể rằng bản thân phải nỗ lực chăm chỉ học tập mỗi ngày để có kết quả học tập thật tốt. Không những thế Khánh còn thường xuyên giúp đỡ bố mẹ mỗi khi đi học về.

Ví dụ 3: Bố của em là một người rất chăm chỉ. Ngoài thời gian làm việc ở công ty, chiều tan làm bố luôn về nhà giúp mẹ em nấu cơm, dạy chúng em học bài. Sau đó còn dành thêm 90 phút mỗi tối trước khi đi ngủ để học thêm tiếng anh. Bố nói mục tiêu của bố là thi được 800 điểm Toeic nên dù đi làm cả ngày rất mệt, bố vẫn sẽ giành thời gian để học, thực hiện mục tiêu đó. Bố là tấm gương chăm chỉ cho chúng em noi theo.

5. Em cần làm gì để thực hiện tính siêng năng kiên trì trong học tập và cuộc sống

Siêng năng, kiên trì vừa là đức tính đức tính tốt đẹp, nhưng đức tính này cũng cần phải được trau dồi thường xuyên, bản thân mỗi người cần có trách nhiệm với những việc làm, hành động của mình.

Trước tiên, cần xác định mục tiêu của bản thân trong học tập hoặc công việc cần đạt để đề ra kế hoạch phấn đấu cụ thể. Với học sinh, việc có kế hoạch học tập, rèn luyện là rất cần thiết. Ví dụ, bạn nhận ra bản thân học tốt môn học nào, thích học mông nào, phù hợp với ngành nghề nào, bạn cần viết ra mục tiêu, kế hoạch học tập cụ thể theo từng bước. Đầu tiên, đặt mục tiêu thi đỗ trường cấp 3 trọng điểm hoặc trường cấp 3 chuyên của địa phương với môn chuyên phù hợp với năng lực của bản thân. Trong 3 năm cấp 3, bạn bắt đầu tìm hiểu các khối thi, trường thi theo môn bạn đang học và ngành nghề bạn thấy thích và phù hợp với bản thân mình.

Để đạt được những mục tiêu trên, bạn cần kiên trì với việc học tập của mình, siên năng rèn luyện từng kỹ năng nhỏ nhất, học tập hay làm bất cứ công việc gì cũng cần phải có lòng quyết tâm mới có thể thành công. Đó là:

- Học hành chăm chỉ, học bài, làm bài đầy đủ.

- Gặp bài khó không lùi bước, nhờ sự giúp đỡ của thầy cô để giải quyết những đề khó.

- Quyết tâm phấn đấu đạt được mục tiêu trước mắt trong học tập.

- Tích cực tham gia các phong trào của trường, lớp. Không chỉ học tập tốt mà cũng cần rèn luyện tốt.

- Có lối sống tích cực, tự tin, không ngại khó ngại khổ, biết phấn đấu cho mục tiêu của bản thân.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn

Đánh giá bài viết
154 27.791
0 Bình luận
Sắp xếp theo