Đầu năm trả nợ có sao không?

Chỉ còn vài tiếng nữa chúng ta sẽ bước sang năm mới Giáp Thìn 2024. Vậy trong ngày đầu năm mới cần kiêng kị như thế nào để tránh vận xui, cả năm gặp nhiều may mắn? Đầu năm trả nợ có sao không? Mùng 1 trả nợ có sao không? Đây đều là những câu hỏi được rất nhiều bạn đọc quan tâm Hoatieu xin được chia sẻ trong nội dung sau đây.

Đầu năm mới trả nợ có sao không?

Đầu năm mới trả nợ có sao không?

Theo các chuyên gia nghiên cứu về phong thủy, tâm linh thì không trả nợ trước Tết sẽ khiến gặp xui xẻo cả năm.

Việc không trả nợ đúng hẹn đặc biệt là trước Tết dường như là một vấn đề luôn được rất nhiều người quan tâm và theo các chuyên gia nghiên cứu về phong thủy, tâm linh thì không trả nợ trước Tết sẽ khiến gặp xui xẻo cả năm.

Các chuyên gia cho rằng, cuối năm là dịp để mọi người có thể hoàn tất những khúc mắc, hiểu lầm, nợ nần của năm cũ để bước sang năm mới, mọi người thoải mái hơn và có một cái Tết trở nên vui vẻ, không còn buồn phiền, lo lắng nữa.

Về mặt quan niệm, người xưa cho rằng việc để nợ nần từ năm này qua năm khác là không nên vì như vậy người mượn nợ sẽ lâm vào cảnh túng thiếu trong năm mới và người cho mượn cũng chỉ cho chứ không nhận lại, như thế là mất tài, mất lộc.

Những điều kiêng kỵ trong ngày đầu năm mới

Những điều kiêng kỵ trong ngày đầu năm mới

Dân gian có câu 'có thờ có thiêng, có kiêng có lành', kiêng kị đầu năm là tập tục của người Việt. Những ngày đầu năm nên tránh làm những việc này để cả năm may mắn.

Nên kiêng vay mượn hoặc trả nợ đầu năm

Điều kiêng kỵ này có nguồn gốc từ quan niệm, ngày đầu năm mở cửa để đón lộc tài vào nhà, nên trả hoặc cho mượn sẽ giống như “dâng” lộc của mình cho người khác.

Không nên cho lửa hoặc cho nước

Tết đến xuân về chúng ta cần kiêng kỵ một số điều để cả năm may mắn và hanh thông. Theo đó, nước và lửa là hai thứ không nên cho vào ngày đầu năm mới. Lửa tượng trưng cho sự may mắn, còn nước tượng trưng cho tài lộc "tiền vào như nước". Nếu như vào đầu năm mới, bạn cho lửa hoặc nước nghĩa là bạn cho đi sự may mắn của bản thân và gia đình. Vì vậy, những ngày đầu năm bạn không nên hỏi mượn hộp diêm hay cho người khác nước.

Không nên ăn thịt chó, mực

Thịt chó là món ăn nhiều đạm và mọi người vẫn thường nói, đen như chó. Nên quan niệm ăn thịt chó đầu tháng, sẽ rất xui. Và hiện nay, việc không ăn thịt chó được nói tới rất nhiều. Trong khi đó, mực không nên cho vào thực đơn đầu năm. Bởi người ta thường nói gần mực thì đen hay đen như mực, nên rất nhiều người kiêng ăn món mực.

Hạn chế cho vay mượn tiền

Những ngày đầu năm gày đầu năm mới, người xưa quan niệm không nên vay tiền cũng như cho mượn đồ đạc trong những ngày đầu năm mới, điều đó có thể làm cho gia đình mình túng thiếu cả năm.

Tránh làm vỡ đồ đạc trong ngày Tết

Theo quan niệm, đổ vỡ đầu năm được xem là điềm không may, tan vỡ, chia ly, vì thế những ngày đầu năm mới, mọi người nên cẩn thận trong việc dọn dẹp nhà cửa, bày biện đồ đạc. Đặc biệt gương, chén, dĩa, ly, tách… là những vật dụng rất dễ vỡ, dân gian vẫn luôn quan niệm rằng, nếu làm rơi vỡ đồ vào năm mới sẽ không đem lại điềm cát lành. Bởi những từ như “vỡ, bể” là những từ tạo nên sự chia cắt, đứt lìa trong gia đình.

Tranh cãi, nói gở đầu năm mới

Tranh cãi hay nói gở đều là điều không nên làm hàng ngày, tuy nhiên với ngày Tết thì việc này lại càng nên kiêng kị. Theo quan niệm dân gian, đây là khoảng thời gian trời đất giao hòa, ông Công ông Táo đã về trời, nhân sinh nhiều chuyện khó lường, vì thế nên cẩn trọng phát ngôn, giữ hòa khí để gia đạo an yên trong năm mới.

Không được đóng cửa ngày Tết

Theo tín ngưỡng dân gian, từ sáng sớm ngày mùng 1 cho đến trước ngày rằm tháng Giêng, đức Ngọc Hoàng cùng với chư vị thần tiên sẽ giáng phàm du lý từng ngôi nhà nên nếu đóng kín cổng, các vị sẽ xem như chúng ta bất kính mà tức giận bỏ đi. Vì vậy, trong 3 ngày Tết, trừ khi phải ra khỏi nhà để đi thăm hỏi hoặc đi chơi thì không nên đóng cửa.

Hạn chế ngồi hoặc đứng trước cửa

Ngồi hay đứng trước cửa chính trong ngày đầu năm không chỉ bị xem là vô duyên mà còn là hành động gây hại đến vượng khí của gia đình. Luồng khí tốt lành của năm mới trên đường đi vào nhà sẽ bị ngăn lại, làm cho hao tán đi, khiến gia đình đó trong năm mới không được may mắn.

Thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo.

 Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tết cổ truyền của HoaTieu.vn. 

Đánh giá bài viết
1 32
0 Bình luận
Sắp xếp theo