Cuộc đua Ironman là gì?

Cuộc đua Ironman là gì? 3 môn phối hợp trong cuộc đua ironman là những môn nào? Để giải đáp được những câu hỏi này, mời các bạn đọc bài viết dưới đây.

I. Cuộc đua Ironman là gì?

IRONMAN hay còn gọi là IRONMAN 140.6 là cuộc thi ba môn phối hợp (triathlon) nổi tiếng thế giới với gần 200 cuộc thi đã diễn ra ở khắp nơi trên thế giới. Sự kiện được tổ chức bởi tổ chức World Triathlon Corporation (WTC), bao gồm tổng cộng 140.6 dặm cho 3 môn trong đó có bơi 2,4 dặm (3,86km), đạp xe 112 dặm (180,25km), chạy marathon 26,2 dặm (42,2km).

Năm 2015, cuộc thi lần đầu được diễn ra tại bờ biển Đà Nẵng, Việt Nam theo khuôn khổ IRONMAN 70.3 với quãng đường bằng một nửa so với IRONMAN, là 70.3 dặm, bao gồm: bơi 1,2 dặm (1,9km); đạp xe 56 dặm (90km) và chạy bộ half marathon 13,1 dặm (21,1km).

Cuộc đua Ironman là gì?

II. 3 môn phối hợp trong cuộc đua ironman

Giải Ironman được xem là giải đấu khắc nghiệt nhất với 3 bộ môn phối hợp là bơi lội, chạy bộ và đạp xe. Là nơi thử thách “độ bền” sức khỏe của các VĐV tham dự.

Trong khi 3 môn phối hợp đã rất phát triển ở nhiều quốc gia trên thế giới thì bộ môn này mới có khoảng hơn 5 năm du nhập vào Việt Nam, với số lượng vận động viên rất ít ỏi. Tuy nhiên, với tốc độ phát triển như hiện nay, 3 môn phối hợp đang nở rộ với số vận động viên tập luyện và thi đấu nhanh đến chóng mặt tại Việt Nam.

Hiện tại, có một số giải 3 môn phối hợp đã và đang thu hút nhiều vận động viên trên thế giới và Việt Nam tham dự như: IRONMAN 70.3 tại Đà Nẵng (5 năm), TRI-Factor tại Vũng Tàu (1 năm) và Challenge Vietnam tại Nha Trang (14/7/2019 này là năm thứ hai tổ chức).

III. Tips 3 môn phối hợp cho hành trình Ironman

1. Thiết lập 1 kế hoạch luyện tập phù hợp

Cố gắng xây dựng một lịch trình đào tạo phù hợp với điều kiện và thể chất của bạn. Kế hoạch luyện tập phải thật thực tế và duy trì đều đặn thường xuyên. Bạn sẽ thấy kết quả cải thiện rõ rệt nếu bạn duy trì một kế hoạch tập luyện vừa phải nhưng phù hợp.

2. Tham gia các hội, nhóm đào tạo

Tham gia vào các hội nhóm bơi, đạp, chạy để thúc đẩy động lực luyện tập của bạn. Tinh thần của bạn sẽ phấn chấn hơn rất nhiều nếu bạn có người đồng đội cùng tập luyện và cùng chung mục tiêu. Bạn cũng thể chia sẻ kinh nghiệm và nhận được nhiều lời khuyên từ người đồng đội của mình.

3. Tập trung vào việc cải thiện hiệu suất ba môn phối hợp của bạn, không phải chỉ dựa vào thiết bị

Hiện nay có rất nhiều phụ kiện và thiết bị có thể hỗ trợ tối đa cho người chạy, Tuy nhiên là một người mới bắt đầu, bạn nên cố gắng rèn luyện cơ thể, thể lực hơn là phụ thuộc vào thiết bị để cải thiện hiệu suất.

4. Ưu tiên các bài luyện tập chính

Khi có quá nhiều bài tập luyện trong tuần, tốt nhất bạn nên hoàn thành những bài tập khó hơn hoặc quan trọng hơn, khi cơ thể vẫn còn nhiều sức. Nếu bạn đã luyện tập 1 bài tập sức bền thì sẽ khó khăn để bạn thực hiện một bài tập khó khác. Vì vậy, cần hiểu rõ mục đích của mỗi buổi luyện tập để sắp xếp thứ tự ưu tiên phù hợp.

5. Cắt các bài tập không cần thiết

Cần tập trung vào nâng cao hiệu quả của các bài tập so với tần suất của các buổi tập. Nếu bạn cảm thấy quá mệt mỏi với việc luyện tập, hãy nghỉ ngơi để tránh ảnh hưởng đến chất lượng của các bài tập sau.

6. Thực hiện các bài tập brick (2 môn liên tiếp)

Điều quan trọng là trải nghiệm cơ thể bạn sẽ phản ứng như thế nào với việc chuyển từ bơi sang đạp xe hoặc chạy trong ngày đua. Để mô phỏng cảm giác của bạn như thế nào, bạn nên kết hợp các bài tập gạch trong: một buổi tập bơi và đạp xe; đạp xe và chạy.

7. Thực hành tại khu vực chuyển tiếp

Dành thời gian để tìm hiểu bạn sẽ chuyển tiếp ra sao trong khu vực chuyển tiếp. Trong sức nóng của cuộc đua, bạn vẫn có thể chuyển tiếp một cách nhanh chóng và hiệu quả.

8. Thực hành chuyển đổi

Trải qua toàn bộ quá trình cởi bộ đồ bơi và phóng nhanh vào xe đạp và chạy.. Bạn có thể bao gồm thực hành chuyển đổi trong quá trình tập luyện gạch của bạn, khi bạn hơi mệt mỏi, để mô phỏng tốt hơn các điều kiện ngày đua.

9. Bơi nước mở trong quá trình đào tạo

Các môi trường nước mở không phải lúc nào cũng có sẵn để bạn có thể luyện tập, nhưng nó là môi trường lí tưởng để tăng mức độ thoải mái và hiệu suất ba môn phối hợp. Hãy chắc chắn tận dụng mọi cơ hội bạn có để trải nghiệm bơi lội nước mở và thực hành tối đa

10. Rèn luyện hệ thống tiêu hóa cho ngày đua

Huấn luyện hệ thống tiêu hóa của bạn để có thể lấy năng lượng trên xe đạp và chạy. Bạn nên đặt mục tiêu bổ sung 25% -35% calo và 600-1200ml chất lỏng mỗi giờ. Bạn cần phải xác định số lượng chất lỏng và nhiên liệu của bạn trong quá trình chạy, và thử nghiệm để xác định liều lượng phù để hệ tiêu hóa có thể xử lí tốt.

IV. Usain bolt là người nước nào?

Usain Bolt (sinh 21 tháng 8 năm 1986) là một vận động viên điền kinh người Jamaica. Anh là người đang giữ kỷ lục thế vận hội và thế giới ở các nội dung chạy 100 mét với 9,58 giây, 200 mét với 19,19 giây và cùng với các đồng đội chia sẻ kỷ lục ở nội dung chạy 4 x 100 mét tiếp sức với 37,04 giây.

V. Budhia singh hoàn thành 48 cuộc thi lúc mấy tuổi?

Khi mới 4 tuổi, cậu bé Ấn Độ Budhia Singh đã trở thành vận động viên marathon trẻ nhất thế giới khi chạy hết quãng đường 65 km giữa Puri và Bhubaneswar chỉ trong 7 tiếng 2 phút, vào năm 2006. Ngày nay cậu bé đã trở thành nguồn cảm hứng cho rất nhiều người.

Thật bất ngờ, cậu bé đã phát hiện ra thiên tài chạy marathon của mình sau khi bị phạt ở trường.

“Khi cháu còn nhỏ, chúng cháu đã từng bị phạt. Khi đó cháu chạy bộ vì đó là một hình phạt, cháu chạy mà không ngờ là sẽ được sự chú ý nhiều như thế và trở nên nổi tiếng. Rồi khi những người thuộc giới truyền thông gặp cháu lần đầu tiên, họ bảo cháu: ‘Cháu có thể chạy nhanh như vậy, cháu nên để công chúng biết đến’ “, Budhia trả lời tờ Indiatimes trong một cuộc phỏng vấn ở Mumbai.

Mục tiêu của Budhia là được cống hiến cho tổ quốc. Cậu chia sẻ: “Khi nào cháu thấy Usain Bolt chạy, thế giới đều công nhận là anh đang chạy vì đất nước mình. Vì vậy, cháu cũng muốn được như anh ấy và chạy cho đất nước mình. Mục tiêu của cháu là Olympic”, cậu nói.

VI. IRONMAN 70.3 Đà Nẵng - Việt Nam 2020

Trang chủ cuộc thi IRONMAN 70.3 Đà Nẵng - Việt Nam 2020 vừa có bài giới thiệu với lời mời gọi VĐV toàn cầu nên có một hành trình trải nghiệm khác biệt, thông qua việc tham gia tranh tài tại cuộc thi IRONMAN 70.3 Đà Nẵng-Việt Nam 2020, chính thức khởi tranh vào ngày 6-9.

Qua cuộc thi, các VĐV sẽ hiểu được vì sao Đà Nẵng được chọn là “Điểm đến phát triển hàng đầu trên thế giới” theo TripAdvisor, hay “52 điểm đến hàng đầu nên đến” theo New York Times và được trao giải “Địa điểm tổ chức sự kiện và lễ hội hàng đầu châu Á” theo World Travel Awards.

Khởi đầu cho sự kiện là nội dung Chạy từ thiện với cự ly 5km, diễn ra vào ngày 4-9. Một ngày sau đó (5-9), cuộc thi IRONKIDS dành cho 2 nhóm tuổi tiếp tục diễn ra; trong đó, nhóm 6-10 tuổi bơi 100m, chạy bộ 1km, đạp xe 3km và nhóm 11-14 tuổi bơi 300m, đạp xe 6km, chạy bộ 2km với các cự ly bơi được tiến hành trong khu vực Resort Hyatt Regency, lộ trình đạp xe (3km: 1 vòng, 6km: 2 vòng) xuất phát từ bãi tắm Sơn Thủy - đường Trường Sa - quay đầu tại CLB Quốc tế Crown - kết thúc tại bãi tắm Sơn Thủy và cuộc thi chạy bộ từ khu vực Resort Hyatt Regency - đường Trường Sa - bãi tắm Sơn Thủy và về đích tại Resort Hyatt Regency. Cũng trong ngày 5-9, còn diễn ra cuộc thi SUNRISE SPRINT dành cho những VĐV mới làm quen với ba môn phối hợp (Triathlon) gồm bơi 750m, đua xe đạp 20km và chạy bộ 5km.

Với cuộc thi chính thức diễn ra vào ngày 6-9, các VĐV sẽ có cơ hội được thử thách bản thân trên đường đua đặc sắc và chiêm ngưỡng nhiều thắng cảnh với khởi đầu là phần thi bơi 1,9km biển từ bãi tắm Sơn Thủy tuyệt đẹp phía trước khu nghỉ dưỡng Hyatt Regency Danang Resort & Spa.

Sau đó, các VĐV chuyển sang phần thi xe đạp, có cự ly 90km với 2 vòng đua dọc bờ biển cũng như ngang qua các địa danh nổi tiếng của Đà Nẵng theo lộ trình bãi tắm Sơn Thủy và chạy theo các tuyến đường Trường Sa - Võ Nguyên Giáp - Hoàng Sa - Lê Văn Lương - Lê Đức Thọ - cầu Thuận Phước - Nguyễn Tất Thành - quay lại điểm cuối đường Nguyễn Tất Thành - điểm giao nhau đường Nguyễn Tất Thành và cầu Thuận Phước (chạy 2 vòng trên đường Nguyễn Tất Thành) - cầu Thuận Phước - Lê Đức Thọ - Hoàng Sa - Võ Nguyên Giáp - Trường Sa - quay đầu tại điểm cuối cùng của đường Trường Sa (điểm giao nhau giữa Đà Nẵng và Quảng Nam) và về đích tại bãi tắm Sơn Thủy.

Trong phần thi chạy bộ 21km, các VĐV sẽ thi đấu theo lộ trình bãi tắm Sơn Thủy - các tuyến Trường Sa - Võ Nguyên Giáp - Hoàng Sa - Võ Nguyên Giáp - Trường Sa và về đích tại bãi tắm Sơn Thủy.

Để xem thông tin chi về cuộc thi năm nay, mời các bạn vào link sau đây: https://www.ironman.com/im703-vietnam

Đánh giá bài viết
2 1.997
0 Bình luận
Sắp xếp theo