Đàm hoa nhất hiện là tên gọi khác của loài hoa nào?

Đàm hoa nhất hiện là tên gọi khác của loài hoa nào? Đàm hoa nhất hiện là cái tên còn khá mới mẻ đối với đa số chúng ta, thế nhưng kỳ thật, đây lại là một loại hoa quen thuộc, ai nấy đều biết

Đàm hoa nhất hiện là hoa gì?

1. Đàm hoa nhất hiện là tên gọi khác của loài hoa nào?

Đàm hoa nhất hiện - cái tên đầy thanh cao, tao nhã. Thực chất đàm hoa nhất hiện chính là hoa quỳnh trắng. Đàm hoa nhất hiện có nghĩa là hiện ra rồi bỗng biến mất ngay, chỉ xuất hiện trong thoáng chốc, đặc tính này cũng giống hoa quỳnh trắng. Hoa quỳnh trắng nở vào khoảng tháng 6, tháng 7, chỉ nở một lần duy nhất vào một đêm nào đó, 3-4 tháng sau có thể ra hoa thêm một đợt nữa.

Đàm hoa nhất hiện là tên gọi khác của loài hoa nào?

Cánh hoa mỏng, mềm mại, bề mặt như phủ sáp trong sắc trắng với nhị vàng và hương thơm nhẹ nhàng. Cuống hoa phủ một màu đỏ cam, với những chiếc gai nhỏ, ngắn. Khi hoa nở, cánh từ từ hé mở cho đến khi đạt kích thước tối đa (đường kính khoảng 10–20 cm), rồi cụp dần và tàn đi nhanh chóng (trong khoảng 1-2 giờ).

2. Ý nghĩa của Đàm hoa nhất hiện

Người Tây phương nói hoa Quỳnh tượng trưng cho "sắc đẹp phù du", nở đó để rồi tàn đó. Thật tiếc cho thoáng hương Quỳnh trong đêm, một thoáng phù du, đã vội cùng cánh gió bay xa.

Hoa Quỳnh tượng trưng cho "vẻ đẹp chung thủy" vì hoa chỉ nở một lần rồi tàn tạ; cũng như tình yêu đầu tiên và duy nhất dâng hiến. Vì kiếp hoa sớm nở chóng tàn, hoa Quỳnh được ví như một cuộc tình mong manh, nhưng đó là cuộc tình đẹp và thanh tao.

3. Sự tích đàm hoa nhất hiện

Đàm hoa nhất hiện là một vế của câu "Đàm hoa nhất hiện, chỉ vị Vi Đà” (Hoa quỳnh nở chỉ vì Vi Đà)

Chuyện thứ nhất kể rằng, Đàm Hoa là tên một cô gái, Vi Đà thiên tôn trước khi thành Phật là người yêu của nàng, nhưng thiên tôn muốn thành Phật, vì theo đuổi chân lý nên đã quyết ý rời xa Đàm Hoa, nàng vô cùng đau đớn, đổ bệnh không khỏi. Nàng cầu xin Phật tổ để được gặp thiên tôn một lần nữa. Phật nói vào ngày này tháng này tại nơi này thiên tôn sẽ xuất hiện, để nàng biến thành một đóa hoa đẹp đẽ chờ đợi thiên tôn. Nhưng tới ngày đó, khắp núi rừng đều là hoa, thiên tôn không thể phát hiện ra có Đàm Hoa đang chờ mình, vì thế Đàm Hoa cố gắng nở rộ, khoe sắc, cuối cùng cũng thu hút được cái nhìn của thiên tôn. Nhưng thiên tôn đã không còn kí ức của người phàm nữa, chỉ thấy đó là một bông hoa đẹp đẽ mà thôi. Từ đó về sau, hàng năm Đàm Hoa chỉ nở vào một ngày ở nơi thiên tôn xuất hiện mà thôi.

Cũng có một câu chuyện khác kể rằng Đàm hoa vốn chỉ là một loài hoa nhỏ rất tầm thường yếu ớt, một ngày kia có cơn gió mạnh thổi qua, Đàm hoa suýt thì không chống đỡ nổi, nhưng lúc đó có một chàng trai đi qua che chở cho Đàm hoa khỏi cơn gió đó. Đàm hoa cảm động và đem lòng yêu chàng. Đàm hoa nghĩ không biết bao giờ chàng mới quay lại. Đợi chàng một nghìn năm, rồi hai nghìn năm mà chàng vẫn không quay lại. Rồi một ngày, Bách Hoa tiên tử tới, Đàm hoa bèn hỏi chàng trai đó là ai, tiên tử nói đó là Vi Đà Bồ tát, Đàm hoa si mê nói nếu được ở bên người thì tốt biết bao, nhưng tiên tử nói nàng hãy bỏ ý định đó đi, vì Bồ tát không có thất tình lục dục, không có tình yêu. Cứ thế, Đàm hoa lại đợi thêm một nghìn năm nữa, sau mấy nghìn năm, nàng đã tu luyện thành Tinh hoa, lúc đó nàng có cơ hội, Thiên giới mở hội lớn, Vi Đà cũng tới tham gia. Với thân phận là một Tinh hoa bé nhỏ, được ngắm nhìn Bồ tát, nàng vô cùng xúc động, hội tan, nàng bèn đi theo Bồ tát tới một vườn hoa. Nhưng Bồ tát chẳng hề quay đầu lại, chỉ hỏi Đàm hoa vì sao lại đi theo Người. Đàm hoa nói đã ngưỡng mộ Bồ tát từ lâu, nhưng Vi Đà chỉ ngồi lên tòa sen, nhắm mắt lại và nói: “Ngươi đã nhìn thấy ta rồi, hãy quay về đi, an tâm tu hành, ngươi có thể được liệt vào tiên ban.” Nhưng Đàm hoa vẫn kiên trì đi theo sau Vi Đà, nàng đã yêu Vi Đà mấy ngàn năm, chờ đợi mấy ngàn năm, nhưng đổi lại vẫn không có được một ánh nhìn. Nàng đi tới trước tòa sen, nói mình đã có thể biến thành thân người, liệu Vi Đà có thể nhìn mình một lần không, Nhưng Vi Đà vẫn không nhìn nàng, vì Người là Bồ Tát, làm sao có thể yêu một con người. Đàm hoa nói mình biến thành ngườ một lần chỉ vì Vi Đà thôi, nói rồi trước mặt Vi Đà, nàng hao tổn hết công trình tu luyện mấy ngàn năm, biến thành một bông hoa rực rỡ, đẹp hơn cả mẫu đơn. Nhưng chỉ trong một khoảnh khắc, hoa nở rồi tàn. Đàm hoa nhìn Bồ tát, nhưng Bồ tát vẫn chỉ nhắm mắt không nhìn nàng một cái. Đàm hoa vừa nở, không kịp nhìn thấy ánh mắt Bồ tát nhìn mình thì đã biến mất rồi, nhưng trong khoảnh khắc trước khi nàng tan biến, nàng đã nhìn thấy một giọt lệ rơi từ mắt Vi Đà, bởi nàng không hiểu rằng, không phải Vi Đà vô tình, mà chỉ vì Vi Đà không thể có tình yêu mà thôi.

Trên đây Hoatieu.vn đã trả lời câu hỏi Đàm hoa nhất hiện là tên gọi khác của loài hoa nào?

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Các bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết
1 1.627
0 Bình luận
Sắp xếp theo