Cây nêu được dựng vào ngày nào?

Từ xưa đến nay, hình ảnh cây nêu gắn liền với biểu tượng thiêng liêng của ngày Tết cổ truyền Việt Nam. Cây nêu là một thân cây được người dân Việt Nam đem trồng trước sân nhà mỗi dịp Tết Nguyên đán để trừ ma trừ tà cho gia đình. Cây nêu được dựng vào ngày nào? Cùng tìm hiểu câu trả lời qua bài viết dưới đây của Hoatieu.vn nhé.

1. Cây nêu là cây gì?

Cây nêu là một thân cây được người dân Việt Nam nói chung, bao gồm cả một số dân tộc thiểu số và người Kinh, đem trồng trước sân nhà mỗi dịp tết Nguyên Đán.

2. Cây nêu được dựng vào ngày nào?

Người kinh dựng cây nêu vào ngày 23 tháng Chạp âm lịch, là ngày Táo Quân về trời. Khi đó tại nhà không có thần linh canh giữ và ma quỷ rất dễ đến quấy nhiễu, vì vậy người ta dựng cây nêu để xua đuổi ma quỷ.

Một số dân tộc khác như người Mường trồng cây nêu vào ngày 28/12 âm lịch. Người Hmông dựng cây nêu trong lễ hội cầu phúc tổ chức từ mùng 3 đến mùng 5. Ngày dựng cây nêu gọi là lên nêu, ngày hạ nêu là mùng 7.

3. Trên cây nêu treo những gì?

Tùy vào vùng miền và phong tục đặc trưng mà cây nêu sẽ có những vật dụng treo lên khác nhau như túi nhỏ đựng trầu cau, những miếng kim loại lớn nhỏ...

Khi gió thổi, chúng chạm vào nhau và phát ra tiếng leng keng rất vui tai. Người ta tin rằng những vật dụng treo trên cây nêu, cộng thêm tiếng động này để báo hiệu cho quỷ rằng biết nơi đây là nhà có chủ không được quấy phá.

Cây nêu được dựng vào ngày nào?

Một số nơi còn treo chiếc đèn lồng trên cây nêu vào buổi tối để tổ tiên biết đường về nhà ăn Tết với con cháu. Vào đêm giao thừa, người dân VIệt xưa còn đốt pháo ở cây nêu để mừng năm mới, xua đuổi ma quỷ hoặc những điều không mau.

4. Cây nêu ngày Tết được hạ vào thời điểm nào?

Cây nêu ngày Tết thường được dựng lên để xua đuổi ma quỷ và bảo vệ sự bình an cho con người. Theo truyền thống, cây nêu sẽ được dựng lên trong khoảng 15 ngày. Do vậy, đến ngày mùng 7 tháng Giêng hay mùng 7 Tết thì các gia đình sẽ làm lễ hạ cây nêu xuống, ngày dỡ nêu xuống còn được gọi là ngày khai hạ.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tết cổ truyền - Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 682
0 Bình luận
Sắp xếp theo