Cách cắt lá dong gói bánh chưng đẹp mắt

Cách xếp lá gói bánh chưng có lẽ là khâu khó nhất trong quá trình làm ra cái bánh chưng. Hôm nay, Hoatieu.vn sẽ hướng dẫn thật cụ thể về quy trình xếp lá gói bánh chưng cho các chị em phụ nữ được rõ hơn.

1. Cách gấp lá dong gói bánh chưng

  • Một cái bánh chưng bạn sẽ dùng 4 lá dong để gói. Trước hết, đặt một dây lạt dưới khuôn bánh, sau đó cho lá dong thứ nhất vào khuôn, dùng tay ấn mặt lá xuống đáy và gấp chéo thành hình tam giác để vỏ bánh bên ngoài được đẹp mắt.
  • Tiếp đến lấy lá dong thứ hai đặt vào góc đối diện lá thứ nhất nhưng không cần gấp chéo hình tam giác. Hai góc còn lại cũng xếp lá thứ ba và lá thứ tư vào.

Cách xếp lá gói bánh chưng vuông

  • Dùng phần ngọn lá dong cắt lúc đo lá chèn vào 4 góc của khuôn, cách này giúp bánh được kín hơn đồng thời không bị vỡ góc khi luộc.
  • Cho lần lượt nếp, hỗn hợp làm nhân đậu xanh bánh chưng và thịt vào, dàn đều ra bốn góc, nén chặt và phủ lên 1 miếng lá dong. Sau đó lần lượt xếp các cạnh lá lại với nhau tương tự như gói quà.

Cách cắt lá dong gói bánh chưng đẹp mắt

2. Cách xếp lá dong gói bánh chưng không dùng khuôn

- Chuẩn bị 4 chiếc lá, cắt bỏ phần nhọn ở hai đầu rồi xếp xen kẽ cái 2 cái theo chiều ngang và 2 cái theo chiều dọc.

Lưu ý: Tấm lá dong đặt ở dưới cùng nên để mặt phải của lá ra ngoài. Có như vậy thì bánh khi gói mới đẹp như ý muốn.

Cách xếp lá dong gói bánh chưng không dùng khuôn

- Cho lần lượt nếp, đậu xanh và thịt vào. Sau đó dùng tay khéo léo gấp 2 bên lá dong lại, gấp lần lượt cho hết 4 lá. Kế đến dùng dây cột phần mép gấp trước để cố định bánh lại rồi mới tiếp tục cột những dây khác.

Lưu ý: Khi buộc lá gói bánh chưng nên buộc vừa tay, không kéo quá chặt cũng không quá lỏng như vậy bánh mới được chín đều.

Cách xếp lá dong gói bánh chưng

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
3 1.134
0 Bình luận
Sắp xếp theo