Bài thuyết trình về bạo hành gia đình 2024

Bạo hành gia đình luôn là vấn đề nóng bỏng chưa bao giờ kết thúc được trong xã hội hiện nay. Tỉ lệ các gia đình có hành vi bạo lực gia đình tại Việt Nam ngày càng nhiều hơn, điều này cũng chứng tỏ người phụ nữ chưa được tôn trọng và bảo vệ như các nước khác trên thế giới. Để đề tài cấp thiết này được lan truyền rộng rãi và được mọi người quan tâm nhiều hơn, dưới đây, Hoatieu xin chia sẻ các mẫu bài thuyết trình về bạo hành gia đình cho bạn đọc tham khảo.

1. Bạo hành gia đình là gì?

Bạo hành gia đình là một thuật ngữ dùng để chỉ các hành vi bạo lực giữa các thành viên trong cùng một gia đình.

Theo định nghĩa của Hội đồng Liên hợp quốc thì bạo hành gia đình bao gồm bất kỳ một hành động bạo lực nào có khả năng dẫn đến tổn hại về thân thể, tình dục hay tâm lý, bao gồm cả sự đe dọa, sự cưỡng bức hay tước đoạt một cách tùy tiện sự tự do, dù nó xảy ra ở nơi công cộng hay nơi riêng tư.

Ở Việt Nam, Luật Phòng chống bạo lực gia đình 2007 định nghĩa: "Bạo lực gia đình là hành vi cố ý của thành viên gia đình gây tổn hại hoặc có khả năng gây tổn hại về thể chất, tinh thần, kinh tế đối với thành viên khác trong gia đình."

2. Bài thuyết trình về bạo hành gia đình số 1

Bài thuyết trình về bạo hành
Bài thuyết trình về bạo hành gia đình

Xin kính chào quý thầy cô và các đội bạn!

Sau đây là bài thuyết trình của đội.... về chủ đề “ Bạo hành gia đình”.

Chúng ta thường nghe “ Hoa chỉ nở khi mùa xuân về và có đủ ánh nắng, cuộc đời chỉ đẹp khi có sự hiện diện của một nửa thế giới đó chính là phụ nữ”. Nếu bạn là những người đàn ông mạnh mẽ thì cho dù đã lập gia đình hay chưa thì sự hiện diện của người phụ nữ trong cuộc đời bạn cũng vô cùng quan trọng. Điều này cũng được thể hiên qua câu nói “phía sau sự thành công của người đàn ông chính là bóng dáng của người phụ nữ”. Cuộc đời sẽ tuyệt vời biết bao khi chúng ta biết được rằng người phụ nữ chính là điều quan trọng tạo nên sự ngọt ngào và niềm vui cho cuộc sống này.

Làm cho người phụ nữ bên cạnh mình hạnh phúc chính là nghĩa vụ và trách nhiệm của cánh mày râu. Trên thế giới này đã có rất nhiều người phụ nữ được hạnh phúc và sống trong sự yêu thương của những người thân yêu. Nhưng đâu đó vẫn còn rất nhiều trường hợp phái yếu gặp bất hạnh và đau khổ vì nạn “Bạo lực gia đình”. Họ đã phải sống trong sự đau khổ, tuyệt vọng và không cảm nhận được sự sẻ chia, quan tâm đến suy nghĩ của mình. Vậy thì bạn có biết “ Bạo lực gia đình” là gì không?

Theo định nghĩa của quy định tại bộ luật phòng chống bạo lực gia đình 2007 02/2007/QH12 như sau: “bạo lực gia đình chính là hành vi của bất cứ thành viên nào trong gia đình cố ý gây ra sự tổn hại và sẽ xảy ra sự tổn hại về thể chất, tinh thần hoặc cả kinh tế đối với các thành viên đang có mặt trong gia đình”.

Chúng ta sẽ tìm hiểu lần lượt các quy định về hành vi bạo lực gia đình trong những phân tích sau:

1. Khi cá nhân hay tập thể có hành vi ngược đãi, bạo hành hay có sự cố ý xâm hại đến sức khoẻ và tính mạng của người trong gia đình.

Người phụ nữ có vai trò vô cùng quan trọng trong gia đình. Họ chính là người vun vén sự ấm cúng và hạnh phúc trong tình yêu. Bất cứ gia đình nào cũng nhờ tay người phụ nữ nhen nhóm ngọn lửa yêu thương. Phụ nữ hiện nay không như thời phong kiến chỉ ở nhà quanh quẩn với bốn bức tường. Họ có công việc ổn định, khẳng định được vị trí của mình trong xã hội. Nhưng người phụ nữ cũng không quên chăm lo cho gia đình và con cái. Chuyện bếp núc cũng chính là niềm vui họ muốn mang đến cho tất cả người thân yêu của mình. Nhưng đôi khi các ông chồng không thông cảm mà còn gây ra những điều khó khăn cho người phụ nữ bên cạnh họ. Những hành vi bạo lực có thể xảy ra tình huống xấu làm ảnh hưởng đến sức khoẻ của phụ nữ.

2. Hành động lăng mạ và cố ý xúc phạm danh dự hay nhân phẩm cuả phụ nữ
Khi một người có thái độ xúc phạm đến nhân cách và danh dự khi dùng những lời lẽ nặng nề và thiếu văn hoá để lăng mạ phụ nữ sẽ khiến cho họ cảm thấy mình bị tổn thương. Có nhiều trường hợp họ mất tự tin vào cuộc sống và ngay chính bản thân họ không còn tin tưởng vào những khả năng mà họ có được. Khi mắc phải điều này chắc chắn người gây ra những sự tổn thương cho phái yếu sẽ phải nhận các mức phạt theo quy định của nhà nước.

3. Phụ nữ bị cô lập, xua đuổi hay có tình gây áp lực liên tục về tâm lý có thể dẫn đến việc tâm lý bị ảnh hưởng nặng nề.

Các ông chồng khi có vị trí cao trong xã hội thường có tâm lý như sau “Người vợ của mình ở nhà không bằng những cá nhân khác bên ngoài, hay có suy nghĩ xem thường người phụ nữ. Họ luôn có những hành động sỉ nhục và làm tổn thương danh dự mà chính người vợ sẽ nhận lấy. Lâu dần, các hành vi này sẽ khiến cho phụ nữ bị áp lực nặng nề và không còn cảm thấy tự tin trong cuộc sống nữa. Họ sẽ ngại ngùng tiếp xúc với mọi người xung quanh bởi vì những tác động này cũng đã chính thức cô lập họ trong chính gia đình của mình.

4. Người phụ nữ bị cô lập trong các quyền thực hiện nghĩa vụ giữa các mối quan hệ ông bà và cháu, cha mẹ và con, vợ và chồng, anh chị em với nhau

Khi xảy ra bất hoà trong gia đình thì người chồng sẽ dựa vào mâu thuẩn đó để cách ly người vợ ra khỏi các mối quan hệ trong gia đình, nhất là quan hệ mẹ con. Trong các mối quan hệ thì tình mẫu tử là thiêng liêng nhất. Đối với người mẹ hết mực yêu thương và có trách nhiệm với con cái thì không thể nào chịu đựng được hành vi chia rẽ giữa họ và những đứa con. Khi được chăm sóc và dạy dỗ con cái qua từng ngày thì đây chính là niềm hạnh phúc lớn lao nhất. Nếu phụ nữa bị cô lập trong mối quan hệ này thì còn bất hạnh hơn gấp trăm ngàn lần khi bị hành hạ hay xúc phạm về thân xác.

5. Phụ nữ bị cưỡng ép quan hệ tình dục

Có trường hợp đặc biệt như sau: Người phụ nữ bị cưỡng ép quan hệ tình dục quá nhiều bởi người chồng trong chính gia đình của mình. Tại sao laị xảy ra tình huống nhạy cảm này. Nguyên nhân chính là do người đàn ông có vấn đề về việc sinh lý. Họ xem người vợ của mình như là một công cụ để thoả mãn nhu cầu tình dục. Nếu việc này kéo dài trong khi người vợ không tình nguyện thì sẽ dẫn đến việc họ bị áp lực tinh thần và sức khoẻ cũng ảnh hưởng lớn.

6. Người phụ nữ bị cưỡng ép kết hôn, ly hôn. Gia đình ngăn cản hôn nhân tự nguyện của nam và nữ yêu nhau

Khi phụ nữa bị ép phải bước vào một cuộc hôn nhân không tự nguyện và không có tình yêu thì khía cạnh này cũng chính là hành vi bạo lực gia đình. Như chúng ta đã biết, một gia đình hạnh phúc phải dựa vào nền tảng tình yêu tự nguyện của cả hai bên. Khi không có điều này thì gia đình sẽ dễ dàng xảy ra mâu thuẩn và việc rạn nứt chỉ ngày một ngày hai. Đây chính là hành vi vô cùng nguy hiểm khi phụ nữ bị vướng phải vì bất cứ ai cũng mong muốn mình tìm được một hạnh phúc đúng nghĩa.

7. Hành vi chiếm đoạt hay huỷ hoại các tài sản trong gia đình; ép buộc lao động quá sức với mục đích tạo ra tài sản mà không được sở hữu

Khi người phụ nữ bị ép buộc phải lao động quá nhiều để tạo ra tài sản nưng chính bản thân họ không được sử dụng và thừa hưởng. Điều này rất vô lý vì như vậy chính là hành động cưỡng bức lao động. Khi người lao động dùng trí tuệ và công sức của mình để tạo ra thành quả lao động nhưng lại không được sử dụng thì đây cũng chính là tình trạng bạo lực gia đình.

8. Người phụ nữ bị ép buộc phải rời khỏi gia đình của mình

Nếu người mẹ/ người vợ bị ép buộc phải rời khỏi gia đình, con cái thì thật là kinh khủng. Niềm hạnh phúc nhất của người phụ nữ khi lập gia đình chính là con cái và chăm lo cho nhà cửa. Người chồng có ý định xua đuổi và cấm đoán người vợ phải rời khỏi gia đình thì đây chính là hành vi bạo lực gia đình vô cùng tàn nhẫn không thể chấp nhận được.

Kính thưa quý thầy cô và các bạn, hành vi bạo lực gia đình luôn là vấn đề nóng bỏng chưa bao giờ kết thúc được trong xã hội hiện nay. Cho dù pháp luật đã đưa ra rất nhiều hình phạt cứng rắn để giảm bớt và ngăn chặn nó tiếp tục xảy ra nhưng dường như chưa có chiều hướng tốt đẹp. Tỉ lệ các gia đình có hành vi bạo lực gia đình tại Việt Nam ngày càng nhiều hơn, điều này cũng chứng tỏ người phụ nữ chưa được tôn trọng và bảo vệ như các nước khác trên thế giới. Qua sự phân tích các hành vi bạo lực gia đình trong bài thuyết trình trên, chúng tôi mong rằng các bạn sẽ hiểu thêm nhiều và mong rằng trong tương lai các bạn nam sẽ mang đến hạnh phúc cho ngừơi phụ nữ bên cạnh mình nhé.

Bài thuyết trình về chủ đề “ Bạo hành gia đình” của đội.... đã kết thúc. Chúc quý thầy cô và các đội bạn sức khoẻ!

3. Bài thuyết trình về bạo hành gia đình số 2

Kính thưa các thầy cô giáo! Kính thưa các bạn!

Sau đây tôi xin trình bày về đề tài bạo hành gia đình. Bài gồm có bốn phần là khái niệm, nguyên nhân, hậu quả, và giải pháp khắc phục.

1. Khái niệm

- Bạo lực gia đình là thuật ngữ dùng để chỉ các hành vi bạo lực giữa các thành viên trong cùng một gia đình. Hành vi bạo lực thường thấy nhất là giữa vợ và chồng nhưng bạo lực giữa cha mẹ với con cái hay ông bà, anh em ruột với nhau hoặc giữa mẹ chồng và con dâu cũng có xảy ra và được xếp vào nhóm các hành vi này. Nạn nhân của bạo lực thân thể thường là phụ nữ- vợ hoặc mẹ của đối tượng, với nam giới họ là nạn nhân của bạo lực tinh thần nhiều hơn. Bạo lực gia đình xảy ra ở mọi quốc gia, nền văn hóa, tôn giáo không ngoại lệ giàu nghèo và trình độ học vấn cao hay thấp.

2. Nguyên nhân

Bạo lực gia đình là do rượu và ma túy: Khi sử dụng các chất kích thích như rươu, ma túy… nam giới thường có nguy cơ giải quyết những khó khăn bằng hành vi bạo lực, chẳng hạn như nhiều người thường lấy cớ say rượu, thua bạc để đánh đập, hành hạ vợ con, bắt vợ phải đưa tiền để đi uống rượu và chơi cờ bạc. Tuy nhiên, không ai lý giải được tại sao những người có hành vi bạo lực đấy chỉ thực hiện với vợ, con mà không phải với những người khác. Cũng không thể đổ lỗi cho nghèo đói vì nhiều gia đình khá giả vẫn có bạo lực và nhiều gia đình kinh tế khó khăn nhưng vẫn giữ mối quan hệ tốt đẹp.

Do đó, yếu tố được coi là nguyên nhân sâu xa của bạo lực gia đình và là yếu tố cơ bản nhất gây ra nạn bạo lực gia đình là: nhận thức về vấn đề bình đẳng giới rất hạn chế, bất bình đẳng giới là gốc rễ của bạo lực gia đình.

3. Hậu quả

Bạo lực gia đình đã tác động đến người phụ nữ trên mọi khía cạnh của cuộc sống, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe về thể chất, tinh thần. Trên thực tế, bạo lực gia đình không chỉ gây ra những đau đớn về thể xác và tinh thần mà còn cướp đi sinh mạng của bao nhiêu người.

Những hình thức bạo lực thô bạo như: kéo tóc, bóp cổ… tuy không để lại những vết thương sâu như những hành vi khác nhưng gây ảnh hưởng mạnh tới sức khỏe tâm thần của người bị bạo lực gây mắc các bệnh như tim mạch, mất hoặc suy giảm trí nhớ, giảm khả năng tập trung.
Bên cạnh đó, phụ nữ bị bạo lực thường xuyên còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng sinh sản. Theo nhiều nghiên cứu cho thấy phụ nữ thường xuyên bị bạo lực có nguy cơ xảy thai, thai chết lưu cao hơn so với phụ nữ không bị bạo lực. Thậm chí, phụ nữ bị bạo lực tình dục họ không ý thức được nguy cơ lây nhiễm HIV và các bệnh lây truyền qua đường tình dục khi sống trong môi trường bạo lực. Có những phụ nữ ý thức được nguy cơ lây nhiễm bệnh tật nhưng họ không có khả năng thuyết phục thực hiện tình dục an toàn do vậy nguy cơ nhiễm HIV, các bệnh lây truyền qua đường tình dục sẽ tăng cao tập, tách mình ra khỏi bạn bè, ít nói, nếu tình trạng đó kéo dài có thể dẫn đến  mắc bệnh trầm cảm.

Nhiều trường hợp người mẹ quá mệt mỏi, sức khỏe giảm sút không đủ điều kiện chăm sóc cho con, hay bị đuổi khỏi nhà khiến những đứa trẻ không được chăm sóc đầy đủ cũng làm cho chúng bị suy dinh dưỡng, vệ sinh kém, cơ thể yếu là điều kiện để vi khẩn xâm nhập và mắc nhiều loại bệnh nguyhiểm, gây ảnh hưởng tới sức khỏe.

Nghiêm trọng hơn, khi trẻ em trực tiếp chứng kiến cảnh bảo lực ngay trong gia đình, chúng có thể sao chép những hành vi của bố, mẹ từ đó hình thành nên những thói xấu, thậm trí cha mẹ không thể giáo dục con cái khi chúng trưởng thành.

4. Giải pháp khắc phục

  • 1. Giáo dục, nhắc nhở thành viên gia đình thực hiện quy định của pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình, hôn nhân và gia đình, bình đẳng giới, phòng, chống ma túy, mại dâm và các tệ nạn xã hội khác.
  • 2. Hòa giải mâu thuẫn, tranh chấp giữa các thành viên gia đình; can ngăn người có hành vi bạo lực gia đình chấm dứt hành vi bạo lực; chăm sóc nạn nhân bạo lực gia đình.
  • 3. Phối hợp với cơ quan, tổ chức và cộng đồng dân cư trong phòng, chống bạo lực gia đình.

Một trong những giải pháp hữu hiệu để ngăn ngừa bạo hành là phổ biến thông tin về các sự giúp đỡ của xã hội, cũng như những điều luật chống bạo hành trong gia đình. Đa số các nạn nhân không biết có những trung tâm tư vấn tại địa phương để giúp đỡ họ khi bị hành hung, và họ cũng không biết có những khu nhà trú dành riêng cho phụ nữ. Ngoài việc phổ biến những điều luật chống bạo hành trong gia đình, các phụ nữ còn cần được giải thích để hiểu rõ bạo hành gia đình là một vấn nạn của xã hội, là một hành động cần lên án.

Trên đây là bài thuyết trình về vấn nạn "Bạo hành gia đình" của tôi. Bài thuyết trình còn nhiều thiếu sót, mong được thầy cô và các bạn góp ý. Tôi xin chân thành cảm ơn!

4. Bài thuyết trình về bạo hành gia đình số 3

Kính thưa các bạn!

Hiện nay, bạo lực gia đình đang là vấn nạn của xã hội, gây mất trật tự trị an ở địa phương, để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng cho con người, nhất là đối với phụ nữ và trẻ em. Do đó, các cấp, các ngành cần đồng bộ vào cuộc để tìm ra biện pháp giải quyết nhằm đem lại hạnh phúc cho mọi người, mọi nhà.

Theo đó, các hành vi bạo lực gia đình được thể hiện như: Hành hạ, ngược đãi, đánh đập hoặc hành vi cố ý khác xâm hại đến sức khoẻ, tính mạng; Lăng mạ hoặc hành vi cố ý khác xúc phạm danh dự, nhân phẩm; Cô lập, xua đuổi hoặc gây áp lực thường xuyên về tâm lý gây hậu quả nghiêm trọng; Ngăn cản việc thực hiện quyền, nghĩa vụ trong quan hệ gia đình giữa ông, bà và cháu; giữa cha, mẹ và con; giữa vợ và chồng; giữa anh, chị, em với nhau; Cưỡng ép quan hệ tình dục; Cưỡng ép tảo hôn; cưỡng ép kết hôn, ly hôn hoặc cản trở hôn nhân tự nguyện, tiến bộ; Chiếm đoạt, huỷ hoại, đập phá hoặc có hành vi khác cố ý làm hư hỏng tài sản riêng của thành viên khác trong gia đình hoặc tài sản chung của các thành viên gia đình; Cưỡng ép thành viên gia đình lao động quá sức, đóng góp tài chính quá khả năng của họ; Kiểm soát thu nhập của thành viên gia đình nhằm tạo ra tình trạng phụ thuộc về tài chính; Có hành vi trái pháp luật buộc thành viên gia đình ra khỏi chỗ ở.Hành vi bạo lực gia đình như đã nêu trên cũng được áp dụng đối với thành viên gia đình của vợ, chồng đã ly hôn hoặc nam, nữ không đăng ký kết hôn mà chung sống với nhau như vợ chồng.

Đối với địa phương xã.... qua theo dõi thực tế mỗi năm có ít nhất từ 2 đến 3 vụ việc vi phạm về bạo lực gia đình bị Công an xã lập hồ sơ xử lý trong đó hành vi bạo lực phổ biến nhất vẫn là người chồng có hành vi đánh đập, hành hạ và chửi bới xúc phạm đối với người vợ. Qua giải quyết các vụ việc vi phạm ở địa phương cho thấy thực tế trong đời sống, bạo lực gia đình thường xuyên xảy ra nhưng do nhận thức và quan niệm của mỗi người nên họ không xác định đó là bạo lực gia đình mà cho đó là mâu thuẫn gia đình hay mâu thuẫn xã hội xảy ra theo quy luật tự nhiên vậy thôi. Hơn nữa, bạo lực gia đình thường xảy ra từ tình yêu, tình mẫu tử, tình phụ tử, tình huynh đệ, tình ông bà với cháu, vì lý do tình cảm tế nhị nên hầu hết nạn nhân đều chấp nhận, tự dàn xếp hay chịu đựng mà không tố cáo đến cơ quan có thẩm quyền để giải quyết. Do đó, bạo lực gia đình cứ âm ỉ mãi trong cuộc sống, hậu quả là làm cho mâu thuẫn vợ chồng, mâu thuẫn cha, mẹ với con, anh chị em với nhau ngày càng gay gắt, gây ra cảnh bi đát, đói rách, cực khổ, thất học và gây ra tai tệ nạn xã hội khác làm mất an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

Muốn phòng chống bạo lực gia đình có hiệu quả cần kết hợp và thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng, chống bạo lực gia đình, lấy phòng ngừa là chính, chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục về gia đình, tư vấn, hòa giải phù hợp với truyền thống văn hoá, phong tục, tập quán tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. Hành vi bạo lực gia đình được phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật. Nạn nhân bạo lực gia đình được bảo vệ, giúp đỡ kịp thời phù hợp với điều kiện hoàn cảnh của họ và điều kiện kinh tế – xã hội của đất nước; ưu tiên bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của trẻ em, người cao tuổi, người tàn tật và phụ nữ. Phát huy vai trò, trách nhiệm của cá nhân, gia đình, cộng đồng, cơ quan, tổ chức trong phòng, chống bạo lực gia đình.

Để góp phần phòng chống bạo lực gia đình có hiệu quả, nạn nhân bạo lực gia đình cần yêu cầu cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền bảo vệ sức khỏe, tính mạng, nhân phẩm, quyền và lợi ích hợp pháp khác của mình và áp dụng biện pháp ngăn chặn, bảo vệ, cấm tiếp xúc theo quy định của Luật phòng chống bạo lực gia đình; Được cung cấp dịch vụ y tế, tư vấn tâm lý, pháp luật; Được bố trí nơi tạm lánh, được giữ bí mật về nơi tạm lánh và thông tin khác theo quy định của Luật phòng chống bạo lực gia đình; Các quyền khác theo quy định của pháp luật. Đồng thời, nạn nhân bạo lực gia đình phải cung cấp thông tin liên quan đến bạo lực gia đình cho cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền khi có yêu cầu.

Người có hành vi bạo lực gia đình cần phải tôn trọng sự can thiệp hợp pháp của cộng đồng; chấm dứt ngay hành vi bạo lực.Chấp hành quyết định của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền. Kịp thời đưa nạn nhân đi cấp cứu, điều trị; chăm sóc nạn nhân bạo lực gia đình, trừ trường hợp nạn nhân từ chối. Bồi thường thiệt hại cho nạn nhân bạo lực gia đình khi có yêu cầu và theo quy định của pháp luật.

Song, cơ quan nhà nước cần phải tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về chính sách, pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình, bình đẳng giới, quyền và nghĩa vụ của các thành viên gia đình, tuyên truyền về truyền thống tốt đẹp của con người, gia đình Việt Nam và tác hại của bạo lực gia đình. Đề ra biện pháp, mô hình, kinh nghiệm trong phòng, chống bạo lực gia đình. Cung cấp kiến thức về hôn nhân và gia đình; kỹ năng ứng xử, xây dựng gia đình văn hoá và các nội dung khác có liên quan đến phòng, chống bạo lực gia đình.

Bên cạnh đó, Nhà nước cần có chính sách về phòng, chống bạo lực gia đình: Hằng năm, bố trí ngân sách cho công tác phòng, chống bạo lực gia đình. Khuyến khích cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia, tài trợ cho hoạt động phòng, chống bạo lực gia đình; phát triển các mô hình phòng ngừa bạo lực gia đình và hỗ trợ nạn nhân bạo lực gia đình. Khuyến khích việc nghiên cứu, sáng tác văn học, nghệ thuật về phòng, chống bạo lực gia đình. Tổ chức, hỗ trợ việc bồi dưỡng cán bộ làm công tác phòng, chống bạo lực gia đình. Người trực tiếp tham gia phòng, chống bạo lực gia đình mà có thành tích thì được khen thưởng, nếu bị thiệt hại về sức khoẻ, tính mạng và tài sản thì được hưởng chế độ theo quy định của pháp luật. Đồng thời, xử lý nghiêm các hành vi bạo lực gia đình như đã nêu trên và các hành vi khác như: Cưỡng bức, kích động, xúi giục, giúp sức người khác thực hiện hành vi bạo lực gia đình; Sử dụng, truyền bá thông tin, hình ảnh, âm thanh nhằm kích động bạo lực gia đình; Trả thù, đe doạ trả thù người giúp đỡ nạn nhân bạo lực gia đình, người phát hiện, báo tin, ngăn chặn hành vi bạo lực gia đình; Cản trở việc phát hiện, khai báo và xử lý hành vi bạo lực gia đình; Lợi dụng hoạt động phòng, chống bạo lực gia đình để trục lợi hoặc thực hiện hoạt động trái pháp luật; Dung túng, bao che, không xử lý, xử lý không đúng quy định của pháp luật đối với hành vi bạo lực gia đình.

Trên đây là bài thuyết trình về "Bạo hành gia đình” của tôi. Xin cảm ơn các bạn đã lắng nghe!

5. Bài thuyết trình về bạo hành gia đình số 4

Nạn bạo hành, phần lớn tạo ra bởi chính từ những con người không có lương tâm, dã man mất hết đạo đức của một con người, và điều đáng nói, đáng xót xa hơn nữa; thủ phạm đã gây ra những cảnh bạo hành đó còn là chính những người trong gia đình, là những người cha, người mẹ của các con, là những người chồng, người vợ. Có rất nhiều lý do được những người này đưa ra trước cơ quan công an về hành vi dã man của mình. Âu đó cũng là lý do để phủ nhận hành vi, phủ nhận trách nhiệm của mình.

Có lẽ đây là lần đầu tiên dư luận lại có những động thái tích cực đồng loạt mạnh mẽ, có sự quan tâm đặc biệt, và tỏ thái độ gay gắt trước những hành vi đó. Họ trực tiếp đến thăm hỏi, động viên để thấy tận mắt, nhìn tận mặt những nạn nhân của nạn “bạo hành”. Tất cả đều xót xa rơi nước mắt trước những thân thể bầm tím, xanh xao, đầy những vết thương, đó là hậu quả của những trận đòn vô cớ gây nên. Các đối tượng phạm tội khi bị cơ quan công an phát hiện hành vi “bạo hành” của mình thì viện đủ thứ lý do để rũ bỏ trách nhiệm như: “Nó lì quá, tôi đánh nó để dạy nó” (lời của hai vợ chồng chủ trại tôm ở Cà Mau nói), rồi còn ngỡ ngàng trước lời nói của một người mẹ: “Tôi đánh nó vì nó giống cha nó”, trớ trêu thay chỉ vì mâu thuẫn với người cha mà đành lòng hành hạ con trong một thời gian dài như thế; rồi còn có cảnh dở khóc, dở cười, chính người mẹ lại nhốt con vào chuồng chó để răn dạy. Thật đáng buồn cho bậc làm cha làm mẹ.

Những hành vi bạo lực có thể thay đổi vấn đề gì sao? Có đi chăng nữa cũng là những cơn đau hằn lên qua những trận đòn. Người trong gia đình đáng nhận được tình thương yêu, sự đùm bọc, một sự che chở đúng nghĩa của người thân, chứ không phải là những lần bị ngược đãi, bị ghẻ lạnh. Người thân máu mủ của mình lại bị hành hạ một cách dã man với những thủ đoạn và những dụng cụ nghe qua thì không khỏi rùng mình: Roi tre, dây, chổi, thậm chí những con người mất nhân tính dùng cả nước sôi, thanh sắt nung nóng... Những hành vi “bạo hành” như thế thật đáng để lên án, thật đáng để trừng trị, để răn đe.

Việc đáng nói ở đây là lương tâm, là đạo đức chỉ được dùng như cái vỏ bọc để những người như vợ chồng chủ trại tôm ở (Cà Mau). Bà mẹ có đứa con giống cha hay nhiều trường hợp khác chưa được ánh sáng công lý phát hiện để thực hiện hành vi thú đội lớp người của mình. Loài vật còn biết yêu thương nhau, đùm bọc nhau huống chi họ là một con người của xã hội văn minh, của một đất nước có pháp luật.

Khi xảy ra vụ việc, mà là những vụ được thực hiện trong một thời gian dài như thế mà không bị phát hiện, không bị xử lý, khi phát hiện thì những người bị bạo lực đã trong tình trạng nghiêm trọng, do tâm lý sợ sệt, sợ bị liên lụy của người dân. Một sự lạnh lùng đến tàn nhẫn, sự im lặng là dung dưỡng cho cái xấu. Họ đâu biết sự vô tình của họ, lơ là trong công tác quản lý đã gây ra những hậu quả nghiêm trọng như thế nào. Hằng ngày, những nạn nhân bị bạo lực gia đình vẫn phải chịu cảnh hành hạ, mà vẫn phải câm nín trong sự đau đớn của thể xác. Có thật hay không chuyện họ không hay, không biết gì về nạn bạo hành đó, hay họ cho rằng việc bình thường theo quan niệm của người Việt Nam “thương cho roi cho vọt” hay có sự phi lý nào trong cái không hay, không biết, không quan tâm đó.

Ở nước ta, Luật Phòng chống bạo lực gia đình đã có từ năm 2007, trong đó nêu các quyền cơ bản của những nạn nhân bị bạo lực gia đình và nghiêm cấm bất kỳ hành vi nào gây tổn hại sức khỏe, tinh thần của họ. Bộ luật Hình sự có điều 110 quy định về tội hành hạ người khác.  Nhưng thực tế, có rất ít vụ được xử phạt, có cũng chỉ là qua loa, mang nặng hình thức.

Luật phải thật đi vào đời sống người dân, phải thật nghiêm minh, xử phạt đúng người đúng tội. Có như thế thì mới làm giảm bớt nạn “bạo hành” đối với nạn nhân của bạo lực gia đình đang có chiều hướng gia tăng. Để họ có thể sống trong niềm vui, trong tiếng cười của mọi người thân, của xã hội. Nếu không thì những vết thương thể xác tinh thần sẽ mãi theo họ đến suốt cuộc đời, và sẽ mãi là ác mộng đối với họ.

6. Bài thuyết trình về nạn bạo hành trẻ em số 1

Bài thuyết trình về bạo hành trẻ em
Bài thuyết trình về bạo hành trẻ em

Trẻ em là mầm non đất nước. Nhưng hiện nay ở đâu đó nạn bạo hành trẻ em vẫn diễn ra. Đó là những hồi chuông cảnh tỉnh mọi người phải thay đổi thái độ sống, phải quan tâm, chăm sóc nhiều hơn nữa tới trẻ em.

Vừa qua, dư luận lên sóng “sùng sục” bởi nhiều vụ bạo hành trẻ em xảy ra ở mọi địa điểm, môi trường sống: trong gia đình, quán kinh doanh và cả trường học? Điều đáng buồn là trẻ em không những bị bạo hành về thể xác mà còn bị bạo hành về tinh thần. Biểu hiện cho sự bạo hành về thể xác là các hành vi bóc lột sức lao động, đánh đập, ngược đãi trẻ. Báo chí và các phương tiện giao thông đại chúng đưa tin làm cả dư luận xôn xao, bàng hoàng: bé Hảo, bốn tuổi bị ngay chính người mẹ của mình bạo hành. Người mẹ tàn nhẫn ấy thú tội rằng: “Thấy con nghịch tờ tiền, bà dùng kéo cắt ngón tay để cảnh cáo”. Một lần thấy bé ngã khi trèo cây, sẵn con dao trong tay bà phạt đứt ngón chân bé… Hậu quả đau thương, cô bé như con chim non bị mẹ hắt hủi, đánh đập, lạ lẫm ngơ ngác với cuộc đời. Bé Hảo bị mất 41% sức khỏe, có khác chi một người tàn phế, trên mình đầy rẫy những vết thương. Chị Bình sống giữa một nơi đô thị văn minh, mới mười lăm, mười sáu tuổi đầu phải làm việc trong quán phở, bị đánh đập, ngược đãi rất kinh hoàng. Còn trong nhà trường, cô giáo nuôi dạy trẻ dùng băng dính dán miệng học sinh chỉ vì các em khóc quá to…

“Trẻ em như búp trên cành” nhưng có những búp non không những bị vùi dập mà còn bị rẻ rúng, khinh thường. Đó là những hành vi bạo hành trẻ về tinh thần, xúc phạm đến nhân phẩm, lòng tự trọng của trẻ. Trên báo chí đưa tin, thầy giáo dạy ngoại ngữ vì thấy một học sinh học quá kém mà đã buông lời xúc phạm: “Ba mày ngu, mẹ mày ngu nên sinh ra mày ngu vậy đó!” Câu nói đó xoáy sâu vào tâm hồn trẻ dại nỗi đau đớn tủi nhục ê chề. Thầy giáo đó còn nhiều lần lăng mạ, ấn dúi đầu em ấy, bắt cả lớp nhìn vào cười chê, coi đó là gương xấu. Người thầy đó đâu biết rằng gia cảnh bạn đó rất nghèo, ba đạp xích lô, mẹ bán ve chai, một mình gánh trên vai việc chăm sóc ba em nhỏ vì thế mà việc học hành bị sa sút…

Xét theo khía cạnh chủ quan, tâm hồn trẻ em trong sáng, thơ dại hoàn toàn không có lỗi mà nguyên nhân chính là từ phía những người bạo hành trẻ. Đó là những con người mất hết lương tri, suy đồi đạo đức, không yêu trẻ, cách giáo dục thiếu tình thương. Nhất là với những người bạo hành là bậc cha mẹ “phụ tử tình thâm, máu chảy ruột mềm” thử hỏi có còn bằng loài cầm thú nữa hay chăng? Đến “hổ báo cũng chẳng ăn thịt con”. Hoặc có thể những người này không nắm được pháp luật, có nhận thức lệch lạc về cách dạy trẻ “yêu cho roi cho vọt, ghét cho ngọt cho bùi”? Có những người thì tự bào chữa rằng con tôi, tôi muốn làm gì thì làm

Cũng không thể phủ nhận nguyên nhân từ phía xã hội, khi quyền trẻ em chưa thực sự được quan tâm đúng mức. Nhiều người còn tư tưởng “ôm rơm rặm bụng” nên thờ ơ trước những hành vi bạo hành đó. Minh chứng rõ nhất là việc chị Bình bị chủ quán phở bạo hành hơn chục năm nay mà chính quyền địa phương mới được biết. Không biết trong quán chục năm nay có bao nhiêu con mắt được chứng kiến mà giả mù, giả điếc cho qua chuyện.

Hành vi bạo hành trẻ em có tác hại to lớn, đè nặng lên tâm lý xã hội. Đó là dấu hiệu xuống cấp về đạo đức, đi ngược lại với truyền thống tốt đẹp của dân tộc “Thương người như thể thương thân”, “Bầu ơi thương lấy bí cùng/ Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn”…

Việt Nam là nước đầu tiên ở châu Á ký kết công ước về đảm bảo quyền trẻ em. Chúng ta mỗi người công dân Việt Nam cần quan tâm thực hiện bằng được cam kết này. Pháp luật và cả xã hội phải chung tay góp sức, báo chí và các cơ quan ngôn luật phía tuyên truyền giáo dục pháp luật về quyền trẻ em, lên án những hành vi bạo hành trẻ em, các tổ chức bảo vệ quyền lợi trẻ em phải lên tiếng… Tất cả góp thành một làn sóng mạnh mẽ hơn.

7. Bài thuyết trình về nạn bạo hành trẻ em số 2

Ông cha ta có câu:

“Yêu cho roi, cho vọt
Ghét cho ngọt, cho bùi”

Dường như chính từ những suy nghĩ ấy mà dẫn đến một vấn nạn đang diễn ra ngày càng nhiều trong xã hội: nạn bạo hành trẻ em.

Bạo hành là khi con người có những lời nói hoặc hành động có tính chất lăng mạ, xúc phạm hay tấn công, đánh đập một cách dã man, bất chấp vi phạm đạo đức, pháp luật. Bạo hành trẻ em trong gia đình chính là tình trạng những người cha, người mẹ hoặc những người thân trong gia đình sử dụng những hành động xâm phạm đến thân thể hoặc tinh thần của các em. Đó có thể là hành vi đánh đập, bỏ rơi con cái. Hay đơn giản, đó là những lời chê bai, chửi bới, xúc phạm đến tâm hồn, tinh thần con trẻ.

Xã hội đã từng liên tiếp chứng kiến những vụ việc em bé sơ sinh bị bỏ rơi. Sự việc em bé bị bỏ rơi ở hố ga, ở trong khe tường… thực sự cho thấy sự vô tâm của những bậc làm cha mẹ. Khi mà thứ tình cảm thiêng liêng nhất - tình mẫu tử không thể vượt qua được sự ích kỷ của bản thân. Hậu quả để lại có thể là sự nguy hiểm đến tính mạng của những đứa trẻ. Không chỉ trong gia đình, nạn bạo hành còn có thể diễn ra ở trong nhà trường diễn ra với muôn hình vạn trạng. Hình ảnh một giáo viên mầm non đã xách ngược đầu một bé gái nhấn vào thùng nước để dọa cho bé ăn. Hay như vụ việc một cô giáo nọ phạt học sinh bắt học sinh quỳ xuống để các bạn trong lớp tát liên tiếp vào mặt…

Tất cả những hành vi đó sẽ để lại những hậu quả không nhỏ đến trẻ em. Những cuộc bạo hành về tinh thần hay thể chất đều sẽ để lại những hậu quả không tốt cho trẻ. Những đứa trẻ thường xuyên bị bạo hành sẽ có các di chứng như nhiễu tâm lý, trầm cảm, sợ hãi, mất ngủ, thiếu tự tin, thất vọng và hay gây hấn. Từ đó dễ hình thành cho trẻ những tính cách không tốt như: ưa bạo lực, thích đánh nhau, lầm lì… Đặc biệt ở nhiều gia đình thế hệ con, đã lặp lại hành vi bạo lực gia đình mà khi nhỏ nó được chứng kiến. Theo số liệu điều tra của Uỷ ban dân số gia đình và trẻ em, có đến 80% em bỏ nhà hoặc phạm pháp đều là nạn nhân của nạn bạo hành. Những vết thương về thể xác có thể lành lặn nhưng về tinh thần sẽ rất khó quên đi.

Chính vì vậy, mỗi người cần lên án mạnh mẽ các hành vi bạo hành, mạnh dạn tố giác, không bao che. Nhà nước cần có chính sách pháp luật xử phạt nghiêm minh đối với người bạo hành trẻ em. Những chính sách bảo vệ trẻ cần được đẩy mạnh. Cơ sở, hệ thống giáo dục cần quan tâm tới đào tạo đội ngũ giáo viên chuẩn mực trong cách dạy dỗ, giao tiếp ứng xử đối với học sinh. Xóa bỏ những tiềm thức đã ăn sâu vào nếp sống từ xưa đến nay là khó khăn nhưng cần thay đổi để xã hội trở nên văn minh hơn.

Trẻ em là đống tượng quan tâm hàng đầu của một quốc gia. Chính vì vậy, mỗi người hãy chung tay để bảo vệ các em khỏi nạn bạo hành. Hãy để tuổi thơ của các em được phát triển một cách lành mạnh và toàn diện nhất.

Trên đây là một số bài thuyết trình về vấn nạn bạo hành gia đình mà Hoatieu tổng hợp được. Mong các bài thuyết trình có thể khiến người nghe quan tâm đến vấn đề này hơn. Mời bạn đọc cùng thao khảo thêm các mẫu bài khác trong mục Bài thu hoạch, bài dự thi trong mục Tài liệu của nhé.

Đánh giá bài viết
10 17.212
0 Bình luận
Sắp xếp theo