Sổ nhật ký đánh giá sách giáo khoa lớp 7
Mua tài khoản Hoatieu Pro để trải nghiệm website Hoatieu.vn KHÔNG quảng cáo & Tải nhanh File chỉ từ 99.000đ. Tìm hiểu thêm »
Nhật kí đánh giá sách giáo khoa lớp 7 môn Ngữ văn
Sổ nhật ký đánh giá sách giáo khoa lớp 7 được Hoatieu chia sẻ trong bài viết sau đây là mẫu sổ nhật kí ghi nhận xét đánh giá các nội dung giảng dạy môn Ngữ văn lớp 7 theo từng tuần. Mẫu sổ nhật kí nêu rõ những ưu nhược điểm, đề xuất để cải thiện chất lượng nội dung bài học để hoàn thiện SGK theo hướng tốt nhất. Sau đây là chi tiết mẫu sổ nhật kí đánh giá sách giáo khoa THCS môn Văn, mời các bạn cùng tham khảo.
- Mẫu nhận xét tổng kết đánh giá triển khai chương trình sách giáo khoa phổ thông 2018 các môn học
- Báo cáo tổng kết đánh giá triển khai chương trình sách giáo khoa phổ thông 2018
Nội dung mẫu sổ nhật kí đánh giá, nhận xét SGK Ngữ văn 7
SỔ NHẬT KÝ ĐÁNH GIÁ SÁCH GIÁO KHOA
CẤP TRUNG HỌC CƠ SỞ
Họ và tên giáo viên: Nhóm Ngữ văn 7
Môn: Ngữ văn
Lớp giảng dạy: Khối 7
Tổ chuyên môn: Khoa học Xã hội
I. THÔNG TIN CHUNG VỀ SÁCH
1. Tên sách: Ngữ văn 7
2. Bộ sách: (☐ Kết nối tri thức với cuộc sống ☐ Cánh diều ☐ Chân trời sáng tạo ☐ Khác: ……………)
3. Tác giả: Bùi Mạnh Hùng, Phan Huy Dũng, Nguyễn Thị Ngân Hoa, Dương Tuấn Anh, Nguyễn Linh Chi, Đặng Lưu
4. Nhà xuất bản: Giáo dục Việt Nam
5. Năm xuất bản: 2022
6. Thời gian bắt đầu sử dụng: 09/2024
7. Thời gian hoàn thành đánh giá: 04/2025
II. NHẬT KÝ ĐÁNH GIÁ THEO TUẦN
Tuần 1 (Từ ngày……. đến ngày……)
1. Nội dung đã dạy:
Bài học: Bài 1 – Bầu trời tuổi thơ
- Đọc – hiểu văn bản: “Bầy chim chìa vôi”
- Thực hành tiếng Việt: Mở rộng trạng ngữ của câu bằng cụm từ.
Số tiết: 4
Nhận xét về sách:
- Nội dung sách giáo khoa đảm bảo tính khoa học, hiện đại, thiết thực.
- Văn bản “Bầy chim chìa vôi” có ngôn ngữ trong sáng, giàu hình ảnh, dễ gợi cảm xúc cho học sinh.
- Chủ đề tuổi thơ được thể hiện nhẹ nhàng, sâu sắc, tạo điều kiện để học sinh liên hệ thực tế.
- Phần Thực hành tiếng Việt được thiết kế rõ ràng, có ví dụ minh họa dễ hiểu, phù hợp với năng lực học sinh lớp 7.
2. Phản hồi từ học sinh:
Học sinh có hứng thú với bài học không?
- Học sinh tỏ ra yêu thích văn bản vì ngôn ngữ nhẹ nhàng, gợi nhiều cảm xúc.
- Các em thích thú khi chia sẻ những kỷ niệm tuổi thơ gắn với thiên nhiên, quê hương.
Có phần nào học sinh khó tiếp thu không? Nếu có, ghi rõ:
- Một số học sinh gặp khó khăn khi xác định trạng ngữ và cụm từ dùng để mở rộng trạng ngữ.
Học sinh có ý kiến phản hồi gì về nội dung sách?
- Học sinh mong muốn có thêm phần sơ đồ kiến thức ngữ pháp để dễ ghi nhớ.
Đề xuất điều chỉnh:
Những phần cần bổ sung hoặc chỉnh sửa:
- Bổ sung sơ đồ tư duy về vai trò và cách mở rộng trạng ngữ bằng cụm từ.
Giải pháp khắc phục nếu có vấn đề:
- Hướng dẫn từng bước nhận diện thành phần câu để hỗ trợ học sinh yếu trong phần ngữ pháp.
Tuần 2 (Từ ngày……. đến ngày……)
1. Nội dung đã dạy:
Bài học: Bài 1 – Bầu trời tuổi thơ
- Đọc – hiểu văn bản: “Bầy chim chìa vôi”
- Thực hành tiếng Việt: Mở rộng trạng ngữ của câu bằng cụm từ
Số tiết: 4
Nhận xét về sách:
- Văn bản “Đi lấy mật” hấp dẫn với lối viết sáng tạo, khai thác thế giới loài vật sinh động, gần gũi với thiếu nhi.
- Học sinh dễ liên hệ với thực tế qua hình ảnh thiên nhiên, động vật.
- Phần ngữ pháp rõ ràng, có hệ thống bài tập luyện tập tốt.
2. Phản hồi từ học sinh:
Học sinh có hứng thú với bài học không?
- Nhiều em hứng thú khi học về cách mở rộng thành phần câu, đặc biệt là qua ví dụ gần gũi.
Có phần nào học sinh khó tiếp thu không? Nếu có, ghi rõ:
- Một số em vẫn nhầm lẫn giữa thành phần chính và thành phần phụ của câu.
- Cần hỗ trợ nhiều hơn khi phân tích cấu trúc cụm từ trong câu.
Học sinh có ý kiến phản hồi gì về nội dung sách?
- Học sinh mong muốn có thêm phần sơ đồ kiến thức ngữ pháp để dễ ghi nhớ.
Đề xuất điều chỉnh:
Những phần cần bổ sung hoặc chỉnh sửa:
- Bổ sung sơ đồ tư duy về vai trò và cách mở rộng trạng ngữ bằng cụm từ.
Giải pháp khắc phục nếu có vấn đề:
- Khuyến khích học sinh tự viết câu mở rộng từ câu đơn giản, sau đó chia sẻ trong nhóm để học tập lẫn nhau.
Tuần 3 (Từ ngày … đến ngày …)
1. Nội dung đã dạy:
Bài học: Bài 1 – Bầu trời tuổi thơ
Đọc – hiểu văn bản: “Ngàn sao làm việc”
Viết: Tóm tắt văn bản theo những yêu cầu khác nhau về độ dài.Phân tích bài viết tham khảo
Thực hành viết theo các bước
Nói và nghe: Trao đổi về một vấn đề mà em quan tâm
Số tiết: 4 tiết
Nhận xét về sách:
- Văn bản “Ngàn sao làm việc” giàu chất thơ, giúp học sinh rèn luyện khả năng quan sát và cảm thụ vẻ đẹp thiên nhiên.
- Phần Viết được xây dựng theo quy trình rõ ràng, khoa học, hướng dẫn từng bước cụ thể.
- Hoạt động Nói và nghe khơi gợi được khả năng tự bày tỏ, tự tin giao tiếp của học sinh.
- Một số học sinh còn lúng túng khi chuyển từ đọc hiểu sang thực hành tóm tắt văn bản.
2. Phản hồi từ học sinh:
Học sinh có hứng thú với bài học không?
- Đa số hứng thú với văn bản “Ngàn sao làm việc” vì giàu hình ảnh, cảm xúc.
- Các em thích hoạt động thảo luận và chia sẻ về những điều bản thân quan tâm.
Có phần nào học sinh khó tiếp thu không?
- Kỹ năng tóm tắt văn bản theo yêu cầu về độ dài là một thách thức với nhiều học sinh.
- Một số em chưa biết cách chọn lọc chi tiết tiêu biểu, hoặc lược bỏ thông tin không cần thiết.
Học sinh có ý kiến phản hồi gì về nội dung sách?
- Một vài em đề xuất có thêm ví dụ tóm tắt mẫu với các độ dài khác nhau.
Đề xuất điều chỉnh:
Những phần cần bổ sung hoặc chỉnh sửa:
- Bổ sung hướng dẫn trực quan bằng bảng so sánh các bản tóm tắt ngắn – vừa – dài.
- Tổ chức hoạt động nhóm nhỏ trong phần nói và nghe để tạo sự tự tin cho học sinh nhút nhát.
Giải pháp khắc phục nếu có vấn đề:
- Giáo viên hướng dẫn rõ ràng các bước tóm tắt: đọc – gạch ý – rút ý chính – viết lại.
- Gợi ý dàn ý sẵn và cho học sinh luyện tập nhiều kiểu tóm tắt khác nhau.
................
Xem chi tiết trong file tải về.
Mời các bạn tham khảo các bài viết khác trong chuyên mục Dành cho giáo viên của Hoatieu.
Tham khảo thêm
-
Sổ nhật ký đánh giá sách giáo khoa lớp 9
-
Cách ghi nhận xét học bạ lớp 5 theo Thông tư 27 năm 2025
-
Nhận xét môn Mỹ thuật tiểu học theo Thông tư 27
-
Sổ nhật ký đánh giá sách giáo khoa lớp 8
-
Lời nhận xét môn Ngữ văn THCS theo Thông tư 22
-
Nhận xét ưu, khuyết điểm của hiệu trưởng hay và phù hợp
-
Báo cáo tổng kết đánh giá triển khai chương trình sách giáo khoa lớp 5
-
Mẫu nhận xét môn Tin học theo quy định mới 2025
-
Chia sẻ:
Trần Thu Trang
- Ngày:
Sổ nhật ký đánh giá sách giáo khoa lớp 7
57,8 KB 29/04/2025 9:58:00 SANhiều người quan tâm
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:
Hướng dẫn & Hỗ trợ
Chọn một tùy chọn bên dưới để được giúp đỡ
Dành cho giáo viên tải nhiều
-
Hướng dẫn ghi học bạ theo Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT
-
Mẫu nhận xét học sinh tiểu học theo Thông tư 22, Thông tư 27 năm 2025
-
Minh chứng đánh giá chuẩn giáo viên 2025 theo Công văn 4530
-
Mẫu vở tập viết cho học sinh lớp 1 - Quyển 1
-
Nội dung họp phụ huynh đầu năm, cuối năm 2025 - 2026
-
Tuyển chọn 152 tình huống sư phạm thường gặp và cách giải quyết
-
Minh chứng đánh giá xếp loại chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học 2025
-
Mẫu nhãn vở đẹp cho học sinh và giáo viên 2025
-
Hướng dẫn ghi bảng tổng hợp kết quả đánh giá giáo dục của lớp theo thông tư 22
-
Tổng hợp mẫu bìa Word đẹp nhất 2025 mới cập nhật
Học tập tải nhiều
-
(Siêu hay) Đoạn văn thuật lại một sự việc trong lễ kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 Lớp 4
-
Từ Thức gặp tiên đọc hiểu
-
Đọc hiểu Chuyện người nghĩa phụ ở Khoái Châu
-
Đọc hiểu Chuyện tình ở Thanh Trì có đáp án
-
Suy nghĩ của em về việc nhận lỗi và đổ lỗi cho người khác
-
Đề cương ôn thi cuối kì 1 Địa lí 7 Kết nối tri thức
-
Top 4 bài cảm nhận về bài thơ Đất Nước hay nhất
-
Đề cương ôn thi cuối kì 1 Địa lí 7 Cánh diều
-
Đề cương ôn thi cuối kì 1 Lịch sử 7 Chân trời sáng tạo
-
Đề cương ôn thi cuối kì 1 Lịch sử 7 Kết nối tri thức
Bài viết hay Dành cho giáo viên
-
Biên bản họp nhận xét, đánh giá sách giáo khoa lớp 4
-
Phân tích một số điểm mới của sách giáo khoa Toán 1 (Cánh Diều)
-
Địa chỉ tích hợp năng lực số môn Ngữ văn THCS cả 3 bộ sách
-
Video Kể chuyện Lớp 1 sách Cánh diều
-
Hỏi đáp về sách Âm nhạc lớp 2 bộ Kết nối tri thức với cuộc sống
-
Phân tích những hạn chế về năng lực dạy học của giáo viên tiểu học tại đơn vị anh/chị công tác