Vai trò của bí thư chi bộ

Vai trò của bí thư chi bộ. Bí thư chi bộ có vai trò như thế nào trong công tác xây dựng đảng và các nhiệm vụ chính trị, kinh tế khác?

1. Tiêu chuẩn của bí thư chi bộ

Người bí thư chi bộ phải thỏa mãn các tiêu chí nào?

Bí thư chi bộ phải đáp ứng các điều kiện tại Khoản 4, Điều 5 Quyết định 04/2004/QĐ-BNV:

  • Tuổi đời: Không quá 45 tuổi khi tham gia giữ chức vụ lần đầu.
  • Học vấn: Có trình độ tốt nghiệp trung học phổ thông.
  • Lý luận chính trị: Có trình độ trung cấp chính trịtrở lên.
  • Chuyên môn, nghiệp vụ:

Ở khu vực đồng bằng và đô thị có trình độ trung cấp chuyên môn trở lên. ở khu vực miền núi phải được bồi dưỡng kiến thức chuyên môn (tương đương trình độ sơ cấp trở lên), nếu tham gia giữ chức vụ lần đầu phải có trình độ trung cấp chuyên môn trở lên. Đã qua bồi dưỡng nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng, nghiệp vụ quản lý hành chính Nhà nước, nghiệp vụ quản lý kinh tế.

2. Vai trò của bí thư chi bộ

Vai trò của bí thư chi bộ

Chi bộ có vai trò hết sức quan trọng trong hệ thống tổ chức Đảng, là hạt nhân chính trị ở cơ sở, Bí thư chi bộ là người đứng đầu, người đại diện cho chi ủy, chi bộ và là người có trách nhiệm tổ chức thực hiện mọi nhiệm vụ chính trị của đơn vị theo quy định của Điều lệ Đảng.

Bí thư chi bộ có mối liên hệ chặt chẽ với Đảng ủy cơ sở, có trách nhiệm thực hiện sự lãnh đạo, chỉ đạo của Chi ủy; thay mặt Chi ủy giải quyết các vấn đề liên quan đến Chi bộ; có trách nhiệm tổ chức sinh hoạt định kỳ tại chi bộ theo đúng quy định.

Mỗi đồng chí bí thư chi bộ là tấm gương sáng để các đảng viên trong cơ sở noi theo, là người thu phục quần chúng, tập hợp quần chúng đi theo và tự giác thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng.

=> Bí thư chi bộ có vai trò hết sức quan trọng, cần thiết, không thể thay thế trong hệ thống tổ chức Đảng

3. Nhiệm vụ của bí thư chi bộ

Để thực hiện tốt vai trò của mình, bí thư chi bộ có những nhiệm vụ gì?

– Đề xuất tổ chức những hoạt động về lãnh chỉ đạo chi ủy

Các đồng chí Bí thư phải chủ động đề xuất với chi ủy những nhiệm vụ của chi ủy viên chi bộ, giúp các ủy viên phát huy hết vai trò và trách nhiệm của mình.

– Làm tốt công tác tư tưởng cho các ủy viên

Các đồng chí bí thư chi bộ phải bám sát thường xuyên tình hình tư tưởng của Đảng viên và quần chúng. Đưa ra những dự báo để chủ động có những giải pháp phù hợp. Thường xuyên tiếp xúc với quần chúng, gần gũi quần chúng, lắng nghe ý kiến của quần chúng. Để kịp thời nắm bắt được tư tưởng của quần chúng, nếu có những lệch lạc sẽ kịp thời uốn nắn.

Cởi mở với chi ủy viên, hòa mình vào vị trí của mỗi ủy viên để tạo nên sự đồng thuận và đoàn kết. Thường xuyên cập nhật và phổ biến các nghị quyết của Đảng và Nhà nước đến Ủy viên và quần chúng. Đề cao cảnh giác đối với những hoạt động chống phá cách mạng. Giữ mối quan hệ chặt chẽ với cấp ủy, đảm bảo cho công tác tư tưởng tại cơ sở đi theo đúng đường lối của Đảng.

– Chịu trách nhiệm trước chi ủy về việc giữ mối liên kết chặt chẽ với người đứng đầu các cơ quan và đơn vị. Nhằm đảm bảo cho thực hiện các nghị quyết lãnh đạo của Đảng được thắng lợi.

Các đồng chí bí thư chi bộ phải luôn xây dựng và bám sát các quy chế hoạt động của chi ủy, quy chế hoạt động của những người lãnh đạo cơ quan, đơn vị, nhằm bảo đảm bảo sự thống nhất. Thường xuyên học tập và trau dồi kiến thức, nâng cao trình độ chuyên môn.

– Thực hiện nhiệm vụ chủ trì việc ra Nghị quyết và tổ chức thực hiện các Nghị quyết.

Để thực hiện được nhiệm vụ này, các đồng chí phải nắm vững được nội dung và ý nghĩa của mỗi buổi sinh hoạt, để vận dụng nội dung và hình thức sao cho phù hợp. Luôn nhớ rằng việc ra nghị quyết phải đảm bảo có tính tập thể.

4. Nâng cao vai trò của bí thư chi bộ

Để phát huy hơn nữa vai trò của bí thư chi bộ trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, trong thời gian tới đội ngũ bí thư chi bộ cần quan tâm thực hiện một số nhiệm vụ sau:

1. Thực hiện tốt nguyên tắc “Tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách”, nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, chú trọng công tác kiểm tra giám sát, kịp thời phát hiện, khắc phục những khuyết điểm, tồn tại, hạn chế.

2. Nghiên cứu kỹ các văn bản của cấp trên, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; thực hiện đúng quy chế và Điều lệ Đảng; nhạy bén phát hiện vấn đề, nắm bắt dư luận xã hội, nắm bắt tình hình và dự báo chiều hướng phát triển về tư tưởng của cán bộ, đảng viên, nhất là những trường hợp cá biệt, đang có vướng mắc trong nhận thức tư tưởng.

3. Nêu cao vai trò, trách nhiệm trong việc triển khai thực hiện nghị quyết và các công việc của chi bộ, gương mẫu chấp hành các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước để cán bộ, đảng viên và nhân dân noi theo, cùng tập thể xây dựng chi bộ, chi ủy trong sạch, vững mạnh, cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

4. Thường xuyên theo dõi, đôn đốc để các mặt hoạt động của chi bộ được triển khai đồng bộ; Hướng dẫn cho đảng viên trong chi bộ nghiên cứu, quán triệt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các nghị quyết, chỉ thị, quy định, hướng dẫn của cấp trên, từ đó vận dụng vào điều kiện thực tế của địa phương, đơn vị.

5. Nghiêm túc thực hiện sinh hoạt chi bộ định kỳ hàng tháng; đổi mới phương thức và nội dung sinh hoạt chi bộ theo hướng lựa chọn một số vấn đề tổ chức sinh hoạt chuyên đề, như: bàn giải pháp chỉ đạo sản xuất nông nghiệp, công tác an ninh, trật tự thôn, xóm; nâng cao chất lượng làng văn hóa; xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn...

Trên đây, Hoatieu.vn đã cung cấp cho bạn đọc Vai trò của bí thư chi bộ. Mời các bạn tham khảo thêm các bài viết có liên quan tại mục Hành chính, mảng Hỏi đáp pháp luật

Các bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết
1 361
0 Bình luận
Sắp xếp theo