Tra cứu số hộ khẩu online năm 2024

Từ ngày 1/1/2023, sổ hộ khẩu giấy, sộ tạm trú giấy chính thức bị bãi bỏ, không còn giá trị sử dụng, cơ quan chức năng sẽ quản lý thông tin cư trú của người dân bằng sổ hộ khẩu điện tử. Vậy khi không còn sổ giấy, tra cứu sổ hộ khẩu điện tử online như thế nào? Trong bài viết sau đây, mời các bạn hãy cùng Hoatieu.vn tìm hiểu cách tra cứu sổ hộ khẩu điện tử online đơn giản, nhanh chóng nhất năm 2024.

1. Tra cứu số hộ khẩu online bằng mã số BHXH

​Sổ hộ khẩu là loại giấy tờ quan trọng và cần thiết để công dân thực hiện các thủ tục hành chính, giao dịch dân sự như: Thủ tục đăng ký khai sinh, khai tử, đăng ký kết hôn, xác nhận tình trạng hôn nhân; chuyển nhượng quyền sử dụng đất; mua bán nhà; ký hợp đồng thế chấp/vay ngân hàng…

Nhiều người dân vẫn còn bỡ ngỡ về việc không còn sổ hộ khẩu giấy, tuy nhiên, việc bỏ hộ khẩu giấy chuyển qua sử dụng hộ khẩu điện tử chỉ thay đổi phương thức quản lý từ hình thức giấy sang hình thức điện tử. Người dân vẫn phải làm thủ tục đăng ký thường trú, tạm trú như trước đây.

Mọi thông tin về cá nhân và sổ hộ khẩu điện tử, nơi thường trú, tạm trú của công dân sẽ được cập nhật vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Cơ sở dữ liệu về cư trú.

Vậy làm thế nào để biết mã số hộ khẩu đã đúng hay chưa? Sau đây là các bước tra cứu số hộ khẩu điện tử online thông qua mã số bảo hiểm xã hội.

Bước 1: Truy cập vào website: https://baohiemxahoi.gov.vn/

Bước 2: Điền các thông tin vào bảng

  • Tỉnh/TP: Các bạn điền thông tin theo nguyên quán ghi trong CMND/CCCD hoặc trong sổ hộ khẩu của bạn.
  • Họ tên: Các bạn điền đầy đủ thông tin họ tên của mình
  • CMND và ngày sinh: Các bạn cần nhập CMND/CCCD và ngày sinh của mình để hệ thống tra cứu kết quả chính xác nhất.

Tra cứu số hộ khẩu online

Sau khi điền thông tin xong, các bạn chọn "lấy mã OTP"

Bước 3: Điền mã OTP bạn vừa nhận được vào ô "Nhập mã OTP"

Tra cứu số hộ khẩu online

Bước 4: Nhận mã sổ hộ khẩu

Sau khi hoàn thành các bước trên, thông tin được trả về với kết quả gồm mã số BHXH, họ tên, giới tính, ngày sinh, mã hộ gia đình, địa chỉ và trạng thái.

Các thao tác trên sử dụng chức năng tra cứu mã số BHXH. Thông tin số sổ hộ khẩu là một trong những thông tin nhận được kèm theo khi cá nhân khi tiến hành tra cứu.

Tra cứu số hộ khẩu online

2. Ý nghĩa của số sổ hộ khẩu

Sổ hộ khẩu được cấp cho cá nhân hoặc hộ gia đình đã đăng ký thường trú theo quy định của Luật Cư trú, Sổ hộ khẩu có giá trị xác định nơi thường trú của công dân.

Trước đây, theo điểm b khoản 1 điều 15 Thông tư 36/2014 TT-BCA (hiện đã hết hiệu lực), mỗi Sổ hộ khẩu được cấp một số riêng gồm chín số tự nhiên, trong đó hai số đầu là mã số của tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Trường hợp đổi, cấp lại sổ hộ khẩu thì số của sổ hộ khẩu đổi, cấp lại là số của sổ hộ khẩu đã cấp trước đó.

Số Sổ hộ khẩu được ghi ngay phía ngoài Sổ hộ khẩu hoặc mặt trong của tờ bìa Sổ hộ khẩu.

Tuy nhiên hiện nay, từ ngày 1/7/2021, theo điều 38 Luật Cư trú 2020 thì:

Khi công dân thực hiện các thủ tục đăng ký cư trú dẫn đến thay đổi thông tin trong sổ hộ khẩu, sổ tạm trú thì cơ quan đăng ký cư trú có trách nhiệm thu hồi Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú đã cấp, thực hiện điều chỉnh, cập nhật thông tin trong Cơ sở dữ liệu về cư trú theo quy định của Luật này và không cấp mới, cấp lại Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú

=> Từ 1/7/2021 sẽ không cấp mới sổ hộ khẩu mà thực hiện cập nhật thông tin trong cơ sở dữ liệu

Điều này không có nghĩa sổ hộ khẩu sẽ không còn giá trị mà những sổ không thuộc trường hợp bị thu hồi sổ hộ khẩu như trên thì vẫn có giá trị sử dụng bình thường đến ngày 01/01/2023.

3. Các trường hợp thu hồi sổ hộ khẩu

Theo khoản 2 Điều 26 Thông tư 55/2021/TT-BCA thì:

Khi công dân thực hiện các thủ tục sau dẫn đến thay đổi thông tin trong Sổ hộ khẩu thì cơ quan đăng ký cư trú có trách nhiệm thu hồi Sổ hộ khẩu đã cấp, thực hiện điều chỉnh, cập nhật thông tin trong Cơ sở dữ liệu về cư trú theo quy định của Luật Cư trú và không cấp mới, cấp lại Sổ hộ khẩu:

  • Đăng ký thường trú
  • Điều chỉnh thông tin trong Cơ sở dữ liệu về cư trú;
  • Tách hộ;
  • Xóa đăng ký thường trú.

=> Nếu thuộc một trong các trường hợp này thì công dân sẽ bị thu hồi sổ hộ khẩu

4. Những việc cần đến sổ hộ khẩu

Với sự phát triển về công nghệ và hiện đại hoá thì việc đồng bộ hoá các giấy tờ trên các trang web hay thiết bị điện tử là điều tất yếu. Việc sử dụng các công nghệ để quản lý về hộ khẩu sẽ giúp cơ quan kiểm soát được việc di chuyển và đảm bảo trật tự an toàn xã hội cho từng khu vực. Không giống như trước khi kiểm soát người lưu trú bằng giầy tờ mất nhiều thời gian. Sổ hộ khẩu có những chức năng như sau:

  • Xác định nơi cư trú: Các cá nhân có sổ hộ khẩu là căn cứ để xác định nơi sinh sống thường xuyên và lâu dài. Khi có việc cần thiết điều tra và biết về thông tin cá nhân của người nào đó thì có thể xem xét đến số hộ khẩu vể biết rõ về nơi cư trú mà công dân đó đang sinh sống.
  • Để chuyển nhượng, mua bán, sở hữu đất đai: Khi mua bán và chuyển nhượng quyền sử dụng đất cần sổ hộ khẩu. Đây là giấy tờ pháp lý trong trường hợp thừa kế. Vì những cá nhân nằm trong sổ hộ khẩu là gia đình và người con được kế thừa tài sản của cha mẹ họ.
  • Để thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến nhân thân: khi làm các thủ tục như đăng ký thường trú, tam trú, cấp mới sổ hộ khẩu hoặc đăng ký khai sinh, đăng ký kết hôn, làm giấy tờ tuỳ thân thì đều cần đến sổ hộ khẩu của gia đình. Khi làm những thủ tục này thì sổ hộ khẩu vẫn là giấy tờ quan trọng mà tất cả công dân đều phải mang theo.
  • Sổ hộ khẩu còn để vay tiền mặt online: Sổ hộ khẩu là một giấy tờ pháp lý trong quá trình vay vốn tín chấp. Những hình thức có thủ tục vay đơn giản yêu cầu người vay có sổ hộ khẩu để minh chứng nhân thân và pháp lý trong thời gian ngắn mà không cần chứng minh thu nhập và người bảo lãnh.

Như vậy có thể thấy rằng sổ hộ khẩu hiện là một giấy tờ quan trọng trong mọi thủ tục nhân thân và hành chính của một cá nhân. Khi sổ hộ khẩu được tra cứu online đã giúp phần nào sự bất tiện của người dân khi không cần đem giấy tờ này theo mỗi khi cần mà chỉ cần tra cứu trên mạng là có kết quả.

5. Thu hồi sổ hộ khẩu giấy, dùng giấy tờ gì để thay thế?

Nhiều người dân thắc về khi cần giao dịch hành chính, dân sự có liên quan đến thông tin về cư trú mà không còn sổ hộ khẩu thì dùng giấy tờ gì để thay thế?

Từ 1/1/2023, chính thức xóa bỏ sổ hộ khẩu giấy, khi đi làm nhiều thủ tục hành chính, giao dịch dân sự, người dân có thể sử dụng các loại giấy tờ sau để thay thế:

- Căn cước công dân gắn chíp điện tử còn thời hạn sử dụng.

- Công dân có thể tra cứu, khai thác thông tin cá nhân trực tuyến trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để sử dụng khi thực hiện thủ tục hành chính, giao dịch dân sự.

- Sử dụng ứng dụng VNeID: Các thông tin trên ứng dụng VNeID có thể phục vụ giải quyết các thủ tục hành chính, giao dịch dân sự. Tuy nhiên, tài khoản trên VNeID của bạn phải đăng ký lên mức 2.

- Sử dụng giấy xác nhận thông tin về cư trú: Công dân có quyền yêu cầu cấp Giấy xác nhận thông tin về cư trú theo 2 cách sau đây:

  • Trực tiếp đến cơ quan đăng ký cư trú trong cả nước không phụ thuộc vào nơi cư trú của công dân để đề nghị cấp xác nhận thông tin về cư trú;
  • Gửi yêu cầu xác nhận thông tin về cư trú qua Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ Công an, Cổng dịch vụ công quản lý cư trú.

Cơ quan có thẩm quyền sẽ xác nhận thông tin về cư trú bằng văn bản giấy hoặc văn bản điện tử trong 3 ngày làm việc.

6. Bỏ sổ hộ khẩu thì nhập khẩu cho trẻ như thế nào?

Từ ngày 1/1/2023, việc “khai tử” sổ hộ khẩu giấy không đồng nghĩa với việc người dân không phải tiến hành các thủ tục đăng ký thường trú, tạm trú. Theo đó, người dân vẫn cần phải khai báo thông tin cư trú của mình và người thân cho cơ quan chức năng quản lý như trước đây.

Trẻ em mới sinh ra làm giấy khai sinh là đã được cấp số định danh cá nhân, là cơ sở ban đầu để cơ quan chức năng quản lý thông tin cư trú của công dân, nhưng chưa phải là thông tin đầy đủ. Do đó, cha mẹ trẻ cần phải nhập khẩu cho trẻ, tức là phải đi đăng ký thường trú cho con của mình.

Luật Cư trú năm 2020 và Thông tư 55/2021 của Bộ Công an quy định chi tiết về Luật cư trú, Thủ tục đăng ký thường trú được thực hiện trực tiếp tại cơ quan công an cấp xã hoặc thực hiện trực tuyến (online) qua Cổng dịch vụ công quản lý cư trú.

Tìm hiểu thêm: Cách đăng ký cư trú online

Trên đây, Hoatieu.vn đã cung cấp cho bạn đọc Tra cứu số hộ khẩu online. Mời các bạn tham khảo thêm các bài viết liên quan tại mục Hành chính, mảng Hỏi đáp pháp luật.

Đánh giá bài viết
18 50.069
2 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Suzy Nguyễn
    Suzy Nguyễn

    cho mình hỏi bị thu lại sổ hk, vậy dk tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc ghi số sổ bh, ko nhớ số fai dk sao ạ

    Thích Phản hồi 21/04/22
    • Ban Quản Trị HoaTieu.vn
      Ban Quản Trị HoaTieu.vn

      Bạn ra công an xã/phường xin giấy xác nhận thông tin về cư trú. Giấy đó có tất cả thông tin về cư trú, liên quan Sổ hộ khẩu, số định danh cá nhân để bạn làm thủ tục nhé.

      Thích Phản hồi 22/04/22
  • DOAN DUY THIEU HOA
    DOAN DUY THIEU HOA

    Cho mình hỏi nếu nhà có 3 người. Giờ tách 1 người ra khỏi sổ HK thì sổ cũ về lý thuyết có 2 người còn lại. Sổ mới có được cấp không (có vẻ ko cấp)? Và sổ cũ của 2 người có bị thu hồi không?

    Thích Phản hồi 06/05/22