TP.HCM sẽ cấm công chức mặc quần jean, áo thun trong giờ làm

Cấm công chức mặc quần jean, áo thun trong giờ làm

Trong giờ làm việc, cán bộ công chức TPHCM không được mặc quần jean, áo thun; không nói tục, nói lóng; không hút thuốc.... Đây là điểm nổi bật vừa được Sở Nội vụ TP.HCM trình UBND TP.HCM xem xét. Nội dung chi tiết mời các bạn tham khảo.

Đó là một số điểm đáng chú ý trong quy tắc ứng xử của cán bộ công chức TP.HCM vừa được Sở Nội vụ TP.HCM trình UBND TP.HCM xem xét và quyết định.

Cấm công chức mặc quần jean, áo thun trong giờ làm

Không mặc quần jean, áo thun khi làm việc

Quy định này đưa ra chuẩn mực xử sự của cán bộ công chức, viên chức và người lao động (gọi chung là công chức) trong khi thi hành nhiệm vụ, công vụ.

Ngoài ra, theo quy định, các công chức còn phải nêu gương và xử sự đúng mực trong các quan hệ xã hội cụ thể trong gia đình, nơi cư trú, nơi công cộng…

Tờ trình này đưa ra quy định trang phục làm việc của nam là quần tây áo sơ mi, nữ quần tây, váy dài chiều dài tối thiểu ngang gối, áo sơ mi có tay, comple, áo dài truyền thống.

Theo đó, các công chức trong giờ làm việc không được mặc quần jean áo thun, trừ trường hợp tham gia các hoạt động, sự kiện của cơ quan đơn vị.

Cán bộ công chức phải có tác phong làm việc nghiêm túc, thái độ lịch sự, tôn trọng người giao tiếp. Sử dụng ngôn ngữ phải rõ ràng, mạch lạc, không nói tục, nói tiếng lóng, quát nạt, đồng thời không tự ý phát ngôn, cung cấp thông tin, tài liệu không đúng thẩm quyền.

Theo quy tắc này, các công chức không sử dụng bia rượu, đồ uống có cồn trong giờ làm việc, giờ nghỉ trưa của ngày làm việc, ngày trực cũng như không hút thuốc lá trong khuôn viên của trụ sở cơ quan, phòng làm việc, phòng họp và hội trường.

Quy tắc cấm các công chức đánh bạc hay tham gia các tệ nạn hoặc các hành vi khác trái với quy định pháp luật dưới mọi hình thức.

Chưa hết, trong giờ làm việc, các công chức ở TP.HCM không đeo tai nghe, bật nhạc, nghe nhạc, chơi điện tử và các thiết bị giải trí cá nhân.

Các cán bộ công chức cũng không được truy cập các trang mạng có nội dung không liên quan đến việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ và không thờ cúng trong phòng làm việc và hoạt động mê tín dị đoan.

Khi giao tiếp qua điện thoại, công chức phải xưng tên, chức danh, chức vụ, cơ quan mình công tác, không được tỏ thái độ thiếu lịch sự, gắt gỏng, nói trống không, không ngắt điện thoại đột ngột

Các công chức không được từ chối giải quyết các yêu cầu của cá nhân, tổ chức phù hợp với chức trách, nhiệm vụ được giao mà không đúng quy định của pháp luật…

Không tổ chức tiệc thăng chức xa hoa

Trong quan hệ ứng xử gia đình, không được tổ chức các hoạt động cưới hỏi, ma chay, mừng thọ, sinh nhật, tân gia, thăng chức và các hoạt động khác của bản thân và gia đình xa hoa, lãng phí, vì mục đích vụ lợi.

Không can thiệp trái pháp luật vào hoạt động của các cơ quan, tổ chức, cá nhân nơi cư trú.

Không được lợi dụng chức vụ, quyền hạn, mạo danh để tạo thanh thế khi tham gia các hoạt động xã hội…

Quy tắc này có chọn lọc các quy tắc ứng xử của các bộ ngành ở trung ương, các tỉnh thành phố trong cả nước và kinh nghiệm của các quốc gia có nền công vụ tiên tiến trên khu vực và thế giới.

Quy định này sẽ áp dụng cho cán bộ công chức, người lao động làm việc trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn TP.HCM trong thi hành nhiệm vụ, công vụ, trong quan hệ xã hội.

Quy tắc ứng xử này không áp dụng cho khối các cơ quan đảng, mặt trận, đoàn thể, doanh nghiệp nhà nước.

Đánh giá bài viết
1 84
0 Bình luận
Sắp xếp theo