Tiền rách phải xử lý như nào?

Việc nhận được tiền rách hay tiêu những đồng tiền rách đã trở nên quen thuộc với nhiều người. Với những tờ tiền rách nhỏ thì việc tiêu thụ khá dễ dàng, nhưng những đồng tiền bị rách nhiều, mất góc thì làm thế nào?

Trong bài viết này, Hoatieu.vn trả lời câu hỏi Tiền rách phải xử lý như nào? theo quy định của thông tư 25/2013/TT-NHNN và các văn bản liên quan khác.

1. Tiền rách phải xử lý như nào?

Việc xử lý tiền rách được quy định tại điều 19 Luật Ngân hàng Nhà nước Việt Nam:

Ngân hàng Nhà nước quy định tiêu chuẩn phân loại tiền rách nát, hư hỏng; đổi, thu hồi các loại tiền rách nát, hư hỏng do quá trình lưu thông; không đổi những đồng tiền rách nát, hư hỏng do hành vi huỷ hoại.

=> Tiền rách vì lưu thông, vì lỗi in ấn của ngân hàng thì bạn có thể ra ngân hàng để đổi tiền mới

Bên cạnh đó, nhiều người vẫn nghĩ ra những cách thức "xử lý" tiền rách nằm ngoài quy định pháp luật, ví dụ: dùng để trả tiền khi đi chợ, ra cây xăng...

2. Tiền rách đổi ở đâu?

Tiền rách đổi ở đâu?

Khi có các vấn đề liên quan đến đồng tiền, người ta thường nghĩ ngay đến ngân hàng. Thật vậy, pháp luật quy định Ngân hàng nhà nước có trách nhiệm đổi những đồng tiền rách (nếu đáp ứng được một số điều kiện tại mục 3 bài này).

Hiện nay, có hơn 31 ngân hàng TMCP đăng hoạt động và 4 ngân hàng sở hữu Nhà nước mà mọi người có thể lựa chọn để đổi. Các ngân hàng lớn như Vietcombank, Sacombank, Vietinbank, Agribank, BIDV, Techcombank, TPBank, VPBank, VIB, MB bank…đều có đổi tiền rách nên mọi người có thể lựa chọn một ngân hàng bất kỳ gần mình để tiến hành đổi tiền rách

Tuy nhiên vẫn có nhiều trường hợp các bạn ra cây xăng và đổi được tiền rách

3. Các trường hợp tiền hư hỏng được đổi tiền mới

Không phải trong mọi trường hợp các bạn đều có thể đổi tiền rách. Chỉ khi đáp ứng được các điều kiện pháp luật quy định thì các bạn mới có thể thực hiện việc đổi tiền:

  • Tiền rách nát, hư hỏng do quá trình lưu thông (nhóm nguyên nhân khách quan):

- Tiền giấy bị thay đổi màu sắc, mờ nhạt hình ảnh hoa văn, chữ, số; nhàu, nát, nhòe, bẩn, cũ; rách rời hay liền mảnh được can dán lại nhưng còn nguyên tờ tiền;

- Tiền kim loại bị mòn, han gỉ, hư hỏng một phần hoặc toàn bộ hình ảnh, hoa văn, chữ, số và lớp mạ trên đồng tiền.

Tiền bị lỗi kỹ thuật do quá trình in, đúc của nhà sản xuất như giấy in bị gấp nếp làm mất hình ảnh hoặc mất màu in, lấm bẩn mực in và các lỗi khác trong khâu in, đúc.

  • Tiền rách nát, hư hỏng do quá trình bảo quản (nhóm nguyên nhân chủ quan):

- Tiền giấy bị thủng lỗ, rách mất một phần; tiền được can dán; cháy hoặc biến dạng do tiếp xúc với nguồn nhiệt cao; giấy in, màu sắc, đặc điểm kỹ thuật bảo an của đồng tiền bị biến đổi do tác động của hóa chất (như chất tẩy rửa, axít, chất ăn mòn...); viết, vẽ, tẩy xóa; đồng tiền bị mục hoặc biến dạng bởi các lý do khác nhưng không do hành vi hủy hoại;

- Tiền kim loại bị cong, vênh, thay đổi định dạng, hình ảnh thiết kế do tác động của ngoại lực hoặc nhiệt độ cao; bị ăn mòn do tiếp xúc với hóa chất.

Đối với trường hợp này, bạn chỉ có thể được đổi tiền mới nếu đáp ứng được các điều kiện sau đây:

  • Tiền rách nát, hư hỏng không phải do hành vi hủy hoại;
  • Trường hợp tờ tiền bị cháy, thủng, rách mất một phần thì diện tích còn lại phải bằng hoặc lớn hơn 60% so với diện tích tờ tiền cùng loại; nếu được can dán thì phải có diện tích tối thiểu bằng 90% so với diện tích tờ tiền cùng loại và đảm bảo nguyên gốc, nguyên bố cục một tờ tiền (mặt trước, mặt sau; trên, dưới; bên phải, bên trái), đồng thời nhận biết được các yếu tố bảo an;

Đối với tiền polymer bị cháy hoặc biến dạng co nhỏ lại do tiếp xúc với nguồn nhiệt cao, thì diện tích còn lại tối thiểu phải bằng 30% so với diện tích tờ tiền cùng loại và còn giữ nguyên bố cục một tờ tiền, đồng thời nhận biết được ít nhất hai trong các yếu tố bảo an như: yếu tố hình ẩn trong cửa sổ nhỏ, mực không màu phát quang, phát quang hàng số sêri, dây bảo hiểm, yếu tố IRIODIN, chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Để biết thêm các quy định liên quan đổi tiền rách ở ngân hàng, mời các bạn tham khảo bài: Tiền rách ra ngân hàng có đổi được không?

4. Đổi tiền rách ở cây xăng

Hiện nay có nhiều người lựa chọn cây xăng là điểm đổi tiền rách cho mình. Nếu tiền của bạn chỉ rách 1 đoạn nhỏ khoảng 1cm, hoặc mờ 1 chút ký tự thì cây xăng vẫn chấp nhận đổi cho bạn. Còn nếu vết rách lớn hay tờ tiền đã quá mờ nhạt thì cây xăng cũng không thể đổi cho bạn được đâu.

Tuy nhiên, cây xăng không phải là ngân hàng nhà nước Việt Nam. Do đó, họ không có nghĩa vụ phải đổi tiền cho bạn. Nếu họ không nhận thì bạn cũng không thể trách được. Hãy mang tiền rách đến ngân hàng gần nhất để được hướng dẫn đổi tiền

5. Rút tiền bị rách có đổi được không?

Khi bạn đi rút tiền mà cây ATM trả cho bạn những tờ tiền bị rách thì xử lý thế nào? Trong trường hợp này, bạn có thể mang ra ngân hàng để đổi tiền.

6. Video Tiền rách có đổi được không? ngắn gọn

Trên đây Hoatieu.vn đã trả lời câu hỏi Tiền rách xử lý thế nào? Mời các bạn tham khảo thêm các bài viết liên quan tại mục Hành chính, mảng Hỏi đáp pháp luật

Các bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết
3 5.622
0 Bình luận
Sắp xếp theo