Thủ tục cấp phép bay flycam, drone mới nhất năm 2024

Xin cấp phép bay flycam cần những giấy tờ gì? Mẫu đơn xin cấp phép bay flycam được viết như thế nào. Để giải đáp những thắc mắc trên đây, mời các bạn cùng theo dõi nội dung sau đây của HoaTieu.

Hiện nay việc sử dụng các vật thể bay loại nhẹ như flycam, drone đều phải được đăng ký với cơ quan chức năng. Vậy thủ tục đăng ký cấp phép bay flycam được thực hiện như thế nào, mời các bạn cùng tham khảo.

1. Flycam hay Drone là gì?

Flycam/Drone hiểu một cách đơn giản là camera bay hoặc máy quay phim điều khiển từ xa.

Như tên gọi, thiết bị flycam thường được cấu tạo gồm 2 phần chính: động cơ bay và thiết bị ghi hình. Việc sở hữu flycam/drone khá dễ dàng khi trên thị trường có rất nhiều chủng loại đa dạng và giá cả ở nhiều phân khúc khác nhau.

Tuy nhiên, đa phần người chơi flycam/drone vẫn chưa nắm rõ quy định của pháp luật về việc xin cấp phép bay trước khi cho những thiết bị flycam/drone được cất cánh.

Do đó việc người chơi flycam/drone không chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, giấy tờ hợp pháp trước khi cho bay flycam/drone hoàn toàn có thể dẫn tới rủi ro là việc bị xử lý vi phạm hành chính, xử lý trách nhiệm hình sự do xâm phạm khu vực cấm bay mà Bộ Quốc Phòng quản lý.

Theo quy định tại điểm đ, h, i, k khoản 2 Điều 7 Nghị định 144/2021/NĐ-CP, sẽ bị phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng

đ) Sử dụng tàu bay không người lái hoặc phương tiện bay siêu nhẹ chưa được đăng ký cấp phép bay hoặc tổ chức các hoạt động bay khi chưa có giấy phép hoặc đã đăng ký nhưng điều khiển bay không đúng thời gian, địa điểm, khu vực, tọa độ, giới hạn cho phép;

e) Cản trở, sách nhiễu, gây phiền hà cho người khác khi bốc vác, chuyên chở, giữ hành lý ở chợ, bến tàu, bến xe, sân bay, bến cảng, ga đường sắt và nơi công cộng khác;

g) Đốt và thả “đèn trời”;

h) Không có đủ hồ sơ, tài liệu mang theo khi khai thác tàu bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ;

i) Tổ chức các hoạt động bay của tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ khi người trực tiếp khai thác, sử dụng chưa đáp ứng các tiêu chuẩn đủ điều kiện bay;

k) Tổ chức các hoạt động bay của tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ khi phương tiện bay chưa đáp ứng các tiêu chuẩn đủ điều kiện bay;

2. Thủ tục xin cấp phép bay flycam/drone

Như đã nói, việc tự ý cho bay flycam/drone khi chưa có giấy phép bay là vi phạm pháp luật. Để đảm bảo an toàn và bí mật an ninh quốc gia, tất cả flycam/drone đều cần được cấp phép và xác định rõ phạm vi bay và thời gian bay.

Thủ tục cấp phép bay flycam, drone mới nhất
Thủ tục cấp phép bay flycam, drone mới nhất

Cụ thể, thủ tục cấp phép bay cho flycam/drone được quản lý và cấp phép bởi Cục Tác chiến - Bộ Quốc Phòng. Trong khoảng thời gian 7-15 ngày làm việc từ ngày nhận đủ hồ sơ, Cục tác chiến sẽ trả lời bạn về việc hồ sơ đã hợp lệ và được cấp giấy phép bay hoặc hồ sơ cần sửa đổi bổ sung.

Một bộ hồ sơ xin cấp phép bay flycam/drone theo quy định tại Điều 9 Nghị định 36/2008/NĐ-CP sửa đổi tại Nghị định 79/2011/NĐ-CP như sau:

- Đơn đề nghị cấp phép bay (theo mẫu số 1/ĐNCPB kèm theo Nghị định số 36/2008/NĐ-CP);

- Giấy phép hoặc giấy uỷ quyền hợp pháp cho phép tàu bay, phương tiện bay thực hiện cất cánh, hạ cánh tại sân bay, khu vực trên mặt đất, mặt nước;

- Các giấy tờ, tài liệu khác liên quan đến tàu bay, phương tiện bay.

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ bộ hồ sơ, bạn có thể nộp hồ sơ bằng một trong hai cách sau:

- Cách 1: Nộp hồ sơ trực tiếp tại văn phòng Cục tác chiến - Bộ Quốc Phòng, địa chỉ: Số 1 Nguyễn Tri Phương, Quận Ba Đình, Hà Nội

- Cách 2: Gửi hồ sơ qua bưu điện tới địa chỉ: Bộ Quốc Phòng- số 1 Nguyễn Tri Phương, Quận Ba Đình, Hà Nội.

Các bạn cần lưu ý trong quá trình thực hiện thủ tục xin cấp phép bay flycam/drone:

  • Hồ sơ đầy đủ phải được gửi về Cục tác chiến chậm nhất 14 ngày trước ngày dự kiến dự kiến tổ chức các chuyến bay;
  • Cá nhân/tổ chức thực hiện bay flycam/drone khi chưa có giấy phép sẽ bị tịch thu phương tiện bay và xử lý các hành vi vi phạm có liên quan.

3. Thời cấp giấy phép bay flycam mất bao lâu?

Theo quy định tại Điều 15 Nghị định 36/2008, sửa đổi bởi Nghị định 79/2011, Cục Tác chiến - Bộ Tổng tham mưu cấp phép tổ chức thực hiện các chuyến bay trong 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ đầy đủ theo quy định.

Trường hợp nộp đơn điều chỉnh thực hiện các chuyến bay, Cục Tác chiến - Bộ Tổng tham mưu cấp phép trong 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ đầy đủ theo quy định xin sửa đổi phép bay đã cấp.

*Lưu ý: Nội dung tư vấn trên đây chỉ mang tính tham khảo. Tùy từng thời điểm và đối tượng khác nhau mà nội dung tư vấn trên có thể sẽ không còn phù hợp do sự thay đổi của chính sách pháp luật.

Xem thêm các bài viết khác thuộc chủ đề Thủ tục Hành chính mục Hỏi đáp pháp luật như:

Đánh giá bài viết
1 201
0 Bình luận
Sắp xếp theo