Lương, thưởng Tết cho giáo viên 2024 ra sao?

Giáo viên có quỹ tiền thưởng Tết 2024 không? Có bắt buộc trả tiền lương tháng 13 cho giáo viên hay không hay tình hình thưởng tết giáo viên 2024 như thế nào? Cùng với các chính sách tiền lương thì thưởng Tết giáo viên 2024  cũng là câu hỏi được nhiều thầy cô quan tâm mỗi khi Tết đến. Vậy quy định của pháp luật về tiền thưởng Tết giáo viên được quy định như thế nào? Dưới đây là tổng hợp các thông tin mới nhất về các chính sách thưởng Tết giáo viên 2024, mời các bạn cùng tham khảo.

Lương thưởng Tết 2022 của giáo viên

1. Giáo viên có được thưởng Tết năm 2024 không?

Năm 2024, mức thưởng Tết của giáo viên có nhiều sự thau đổi và có sự khác biệt giữa giáo việ làm việc theo hợp đồng, giáo viên giảng dạy tại các cơ sở đào tạo ngoài công lập với giáo viên giảng dạy ở các cơ sở đào tạo công lập. Chi tiết như sau:

Đối với giáo viên làm việc theo hợp đồng tại các cơ sở đào tạo ngoài công lập:

Căn cứ Khoản 1 Điều 104 Bộ luật lao động 2019 quy định: "Thưởng là số tiền hoặc tài sản hoặc bằng các hình thức khác mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động."

→ Vậy, tại các cơ sở đào tạo giáo dục ngoài công lập, mức thưởng Tết của giáo viên nhiều hay ít, có hoặc không có sẽ phụ thuộc vào mức độ hoàn thành công việc của giáo viên và tình hình tài chính của nhà trường. Quy chế thưởng sẽ do hiệu trưởng nhà trường hoặc người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc.

Đối với giáo viên giảng dạy trong các cơ sở đào tạo công lập:

Đối với giáo viên giảng dạy tại các cơ sở đào tạo công lập thì chia ra 2 trường hợp:

+ Giáo viên hợp đồng: Không có quy định bắt buộc nhà trường phải thưởng Tết cho giáo viên dạy hợp đồng. Tùy vào tình hình tài chính của các nhà trường mà giáo viên hợp đồng có thể có hoặc không, ít hoặc nhiều tiền thưởng Tết.

+ Giáo viên là viên chức: Căn cứ Khoản 3 Điều 3 Luật Viên chức 2019 quy định: "Viên chức được hưởng tiền thưởng theo quy định của pháp luật và quy chế của đơn vị sự nghiệp công lập". 

Ngoài ra, theo Nghị quyết 27-NQ/TW 2018 về thực hiện cải cách tiền lương, quỹ tiền thưởng của các đơn vị công lập sẽ bằng 10% tổng quỹ tiền lương của năm, chưa bao gồm phụ cấp. Tuy nhiên, Nghị quyết 27-NQ/TW 2018 phải chờ đến ngày 1/7/2024 mới có hiệu lực và chính thức triển khai.

=> Như vậy, Tết năm 2024 chưa thực hiện cải cách tiền lương theo Nghị quyết 27. Giáo viên là viên chức chưa được bổ sung quỹ tiền thưởng và tiền lương của năm mà vẫn thực hiện theo quy chế của trường học. Có thể đến Tết 2025, tiền thưởng Tết của giáo viên là viên chức mới được bổ sung vào cơ cấu tiền lương khi Nghị quyết 27-NQ/TW 2018 có hiệu lực.

Ngoài ra, ở thời điểm hiện tại, không có bất kỳ văn bản quy phạm pháp luật hiện hành nào quy định cụ thể nào về tiền thưởng Tết dương lịch, Tết Nguyên đán 2024 cho giáo viên.

2. Giáo viên có lương tháng 13 không?

Theo các văn bản quy phạm pháp luật hiện nay, không có quy định nào bắt buộc các đơn vị giáo dục đào tạo công lập và ngoài công lập phải thưởng "lương tháng 13" cho giáo viên.

Mức thưởng Tết 2024 của giáo viên phụ thuộc vào quy định và ngân sách của các nhà trường. Những năm qua, các khoản thưởng Tết dương lịch và Nguyên đán của giáo viên đều được trích từ quỹ phúc lợi hoặc quỹ tiết kiệm từ các hoạt động của nhà trường.

3. Giáo viên được trả lương thế nào khi trực Tết 2024?

Giáo viên là viên chức, cán bộ làm việc tại các nhà trường vẫn sẽ được hưởng lương làm thêm giờ, lương đi làm vào ngày nghỉ lễ Tết trong năm 2024.

Căn cứ Khoản 2 Điều 12 Luật Viên chức 2010 quy định về các chế độ liên quan đến tiền lương của giáo viên như sau:

Quyền của viên chức về tiền lương và các chế độ liên quan đến tiền lương

1. Được trả lương tương xứng với vị trí việc làm, chức danh nghề nghiệp, chức vụ quản lý và kết quả thực hiện công việc hoặc nhiệm vụ được giao; được hưởng phụ cấp và chính sách ưu đãi trong trường hợp làm việc ở miền núi, biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn hoặc làm việc trong ngành nghề có môi trường độc hại, nguy hiểm, lĩnh vực sự nghiệp đặc thù.

2. Được hưởng tiền làm thêm giờ, tiền làm đêm, công tác phí và chế độ khác theo quy định của pháp luật và quy chế của đơn vị sự nghiệp công lập.

...

Thêm vào đó, mức lương giáo viên được hưởng khi trực Tết được tính căn cứ theo Điều 98 Bộ Luật lao động 2019, cụ thể như sau:

Tiền lương làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm

1. Người lao động làm thêm giờ được trả lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả theo công việc đang làm như sau:

a) Vào ngày thường, ít nhất bằng 150%;

b) Vào ngày nghỉ hằng tuần, ít nhất bằng 200%;

c) Vào ngày nghỉ lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương, ít nhất bằng 300% chưa kể tiền lương ngày lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày.

2. Người lao động làm việc vào ban đêm thì được trả thêm ít nhất bằng 30% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả theo công việc của ngày làm việc bình thường.

3. Người lao động làm thêm giờ vào ban đêm thì ngoài việc trả lương theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này, người lao động còn được trả thêm 20% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc làm vào ban ngày của ngày làm việc bình thường hoặc của ngày nghỉ hằng tuần hoặc của ngày nghỉ lễ, tết.

4. Chính phủ quy định chi tiết Điều này.

Đồng thời, căn cứ vào Điều 55 Nghị định 145/2020/NĐ-CP, Điều 57 Nghị định 145/2020/NĐ-CP thì công thức tính tiền lương trực Tết của giáo viên như sau:

- Trực ban ngày:

Tiền lương làm thêm giờ = Tiền lương giờ thực trả của công việc đang làm vào ngày làm việc bình thường x Mức ít nhất 300% x Số giờ làm thêm.

- Trực ban đêm:

Tiền lương làm thêm giờ vào ban đêm = [ (Tiền lương giờ thực trả của công việc đang làm vào ngày làm việc bình thường x Mức ít nhất 150% hoặc 200% hoặc 300%) + (Tiền lương giờ thực trả của công việc đang làm vào ngày làm việc bình thường x Mức ít nhất 30%) + (20% x Tiền lương giờ vào ban ngày của ngày làm việc bình thường hoặc của ngày nghỉ hằng tuần hoặc của ngày nghỉ lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương) ] x Số giờ làm thêm vào ban đêm.

=> Như vậy, khoản tiền lương giáo viên nhận được khi trực Tết 2024 sẽ được tính theo công thức như trên.

Trên đây là bài viết phân tích Lương, thưởng Tết 2024 của giáo viên trên trang Hoatieu.vn. Mời các bạn tham khảo thêm các bài viết mục Hỏi đáp pháp luật liên quan như: 

Đánh giá bài viết
16 15.732
0 Bình luận
Sắp xếp theo