Điều kiện, thủ tục tách sổ đỏ cho con mới nhất 2024

Để chuyển nhượng đất hoặc cho tặng đất cho con, bố mẹ cần thực hiện thủ tục tách thửa đất. Vậy điều kiện và thủ tục để tách sổ đỏ cho con năm 2022 như thế nào? Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ một số quy định về điều kiện tách thửa, hồ sơ, thủ tục tách thửa và phí tách thửa mới nhất. Mời các bạn cùng tham khảo.

1. Điều kiện tách Sổ đỏ cho con

Căn cứ khoản 1 Điều 188 Luật Đất đai 2013 và Điều 29 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, tách thửa để chuyển nhượng, tặng cho một phần thửa đất cho con cần đáp ứng các điều kiện sau:

- Đáp ứng được điều kiện về diện tích, kích thước tối thiểu được phép tách thửa.

- Có giấy chứng nhận (Sổ đỏ, Sổ hồng).

- Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án.

- Trong thời hạn sử dụng đất (còn thời hạn).

- Đất không có tranh chấp.

2. Thủ tục tách thửa cho con

Hồ sơ tách thửa

Khoản 1 Điều 2 Thông tư 09/2021/TT-BTNMT quy định hộ gia đình, cá nhân phải nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị tách thửa với các giấy tờ như sau:

- Đơn đề nghị tách thửa theo Mẫu 11/ĐK.

- Bản gốc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp.

* Trình tự, thủ tục tách thửa

Bước 1: Nộp hồ sơ

Cách 1: Hộ gia đình, cá nhân nộp hồ sơ tại Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi có đất nếu có nhu cầu.

Cách 2: Trường hợp không nộp tại Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi có đất thì:

- Đối với địa phương đã thành lập bộ phận một cửa thì nộp hồ sơ tại bộ phận một cửa theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh. Thường sẽ nộp tại bộ phận một cửa cấp huyện (huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương).

- Địa phương chưa có bộ phận một cửa thì hộ gia đình, cá nhân nộp hồ sơ trực tiếp tại Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện hoặc Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất nếu địa phương chưa tổ chức Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai.

Trên thực tế nhiều địa phương vẫn nộp trực tiếp tại Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện dù có hay chưa có bộ phận một cửa cấp huyện.

Bước 2: Tiếp nhận hồ sơ

- Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, chưa hợp lệ thì trong thời gian tối đa 03 ngày, cơ quan tiếp nhận, xử lý hồ sơ phải thông báo cho người nộp hồ sơ và hướng dẫn bổ sung. Nếu người nộp hồ sơ không bổ sung thì từ chối tiếp nhận.

- Trường hợp hồ sơ hợp lệ thì cơ quan tiếp nhận hồ sơ ghi đầy đủ thông tin vào sổ tiếp nhận hồ sơ, trao phiếu tiếp nhận cho người nộp hồ sơ (phiếu ghi ngày hẹn trả kết quả).

Bước 3: Giải quyết yêu cầu

Bước 4: Trả kết quả

* Thời gian giải quyết: Không quá 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ; không quá 25 ngày làm việc đối với xã miền núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn.

Thời gian này không tính thời gian tiếp nhận hồ sơ tại xã; không tính thời gian xem xét xử lý đối với trường hợp sử dụng đất có vi phạm pháp luật, thời gian trưng cầu giám định; thời gian thực hiện nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất.

3. Phí tách Sổ đỏ cho con

Về nguyên tắc khi đo đạc để tách thửa thì chỉ cần phải nộp phí đo đạc. Tuy nhiên, sau khi tách thửa xong thì luôn gắn với thủ tục chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất cho con nên phát sinh thêm những khoản tiền như: Lệ phí trước bạ (thu khi chuyển nhượng), phí thẩm định hồ sơ sang tên, tiền công chứng hoặc chứng thực.

* Phí đo đạc

Phí đo đạc khi tách thửa là chi phí phải nộp khi tách thửa, phí đo đạc là tiền dịch vụ để trả cho người đo đạc. Hiện nay, các địa phương thu phí đo đạc dao động từ 1,8 - 2,5 triệu đồng.

* Phí công chứng nhà đất

Phí công chứng hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho được tính theo giá trị quyền sử dụng đất.

* Thuế thu nhập cá nhân

Khi cha mẹ chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất cho con thì được miễn thuế thu nhập cá nhân (theo khoản 1 Điều 3 Thông tư 111/2013/TT-BTC).

* Lệ phí trước bạ

- Được miễn lệ phí trước bạ nếu cha mẹ tặng cho quyền sử dụng đất cho con (theo khoản 10 Điều 9 Nghị định 140/2016/NĐ-CP).

- Phải nộp lệ phí trước bạ nếu cha mẹ chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho con (vì theo Điều 9 Nghị định 140/2016/NĐ-CP không quy định miễn lệ phí trước bạ đối với trường hợp chuyển nhượng).

Lưu ý: Mặc dù được miễn thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ nhưng vẫn phải kê khai với cơ quan thuế.

* Phí thẩm định hồ sơ

Phí thẩm định hồ sơ khi sang tên do các tỉnh, thành quy định nên mức thu khác nhau. Mức thu của các tỉnh, thành trong cả nước dao động từ 500.000 đồng đến vài triệu đồng.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Hỏi đáp pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 131
0 Bình luận
Sắp xếp theo