So sánh thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ

Phân biệt thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ

Thẻ tín dụng là gì? Và còn thẻ ghi nợ là gì? Nhiều người băn khoăn và nhầm lẫn giữa 2 khái niệm này. Nội dung bài viết dưới đây nhằm giải đáp thắc mắc này của người dùng và chỉ rõ thêm sự khác biệt giữa thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ.

Thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ được biết đến như một trong những công cụ thay thế tiền mặt đang được sử dụng rộng rãi. So sánh 2 loại thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ để có một cái nhìn tổng quan các chi tiết về ưu điểm, nhược điểm của từng loại.

Thẻ tín dụngThẻ ghi nợ
Khái niệmThẻ tín dụng thì khác. Khi được mở một tài khoản thẻ tín dụng thì khách hàng được cấp cho một hạn mức tín dụng (là số tiền ứng trước có trong thẻ). Thay vì liên kết với tài khoản cá nhân thì thẻ tín dụng liên kết với ngân hàng hoặc tổ chức tài chính phát hành thẻ. Vì vậy, khi bạn thanh toán thông qua thẻ tín dụng thì nhà phát hành thẻ (ngân hàng) sẽ phải trả tiền cho merchant (visa, master card, jcb... ), sau đó bạn sẽ phải thanh toán vào cuối tháng cho ngân hàng.Thẻ ghi nợ là một dạng thẻ thanh toán được ngân hàng liên kết với các tổ chức thẻ tín dụng visa card, master card, jcb ... phát hành. Một thẻ ghi nợ thường đi kèm với tài khoản ngân hàng, khi bạn xài thẻ thì ngay lập tức tiền bị trừ vào tài khoản ngân hàng của bạn.
Thông tinVới thẻ tín dụng bạn được cấp một hạn mức tín dụng. Khi bạn sử dụng thẻ thì ngân hàng sẽ thanh toán giúp bạn. Nhưng bạn phải thanh toán hóa đơn cho ngân hàng trong 45 ngày nếu bạn, trừ khi bạn muốn bị tính lãi suất.Bất cứ lúc nào bạn sử dụng thẻ ghi nợ để thanh toán hoặc mua hàng thì tiền sẽ bị trừ ngay trong tài khoản ngân hàng của bạn. Với thẻ ghi nợ bạn chỉ có thể xài tiền có sẳn trong tài khoản mà thôi.
Liên kết vớiKhông yêu cầu tài khoản kiểm tra, tiết kiệmYêu cầu tài khoản
Hóa đơn hàng thángKhông
Thủ tục đăng kýTương đối khó, phụ thuộc vào điểm tín dụng của từng cá nhân và các thông tin khác.Dễ dàng, cơ bản là không gặp khó khăn gì khi mở thẻ ghi nợ.
Mức chi tiêuThẻ tín dụng có hạn mức tín dụng riêng được chấp thuận bởi ngân hàng phát hành. Mức tín dụng có thể thay đổi dựa trên mức độ tín nhiệm của khách hàng trong thời gian sử dụng thẻ.Tùy vào số tiền trong tài khoản ngân hàng của bạn nạp vào.
Lãi suấtNếu một hóa đơn thẻ tín dụng không được thanh toán đầy đủ, lãi suất được tính trên dư nợ. Lãi suất thường là rất cao.Không có lãi suất vì tiền này là của bạn đóng vào.
Bảo mậtĐược đánh giá có mức độ bảo mật thấp, và người tiêu dùng phải sử dụng cẩn thận nếu không muốn bị mất tiền oan.Mức bảo mật thấp nhưng rủi ro phụ thuộc vào số tiền trong tài khoản ngân hàng của bạn.
Lịch sử tín dụngSử dụng thẻ tín dụng có trách nhiệm có thể cải thiện điểm tín dụng của bạn. Thẻ tín dụng thường báo cáo hoạt động hàng tháng cho trung tâm tín dụng.Không ảnh hưởng đến lịch sử tín dụng.
Phí vượt hạn mứcThấp, các ngân hàng phát hành thẻ cho phép thấu chi với số tiền trên hạn mức tín dụng tối đa với một khoản phí được quy đinh trước từ 1% - 3%Phí vượt hạn mức cao, Có thể thấu chi số tiền vượt quá giới hạn tài khoản.
Đánh giá bài viết
1 522
0 Bình luận
Sắp xếp theo