Số hộ chiếu có bị thay đổi khi cấp lại 2024?

Số hộ chiếu có bị thay đổi khi cấp lại? Khi bạn cấp lại hay gia hạn hộ chiếu thì số hộ chiếu (sổ passport) của bạn được giữ nguyên như cũ hay là một dãy số khác? Hãy cùng Hoatieu.vn đi tìm lời giải đáp cho câu hỏi trên.

1. Số hộ chiếu là gì?

Đối với hộ chiếu phổ thông thì số hộ chiếu hay số passport là một dãy số có 7 chữ số, phía trước dãy số này là một chữ cái in hoa (cụ thể là chữ B với hộ chiếu phổ thông tại Việt Nam).

Số hộ chiếu được in trên sổ hộ chiếu vị trí phía dưới dòng chữ "số hộ chiếu/passport". Các bạn có thể tìm thấy dãy số này tại trang số 1 hoặc trang số 2 của sổ hộ chiếu

Khi bạn muốn thực hiện thủ tục xuất nhập cảnh thì dãy số hộ chiếu là một điều quan trọng, không thể thiếu.

2. Số hộ chiếu có bị thay đổi khi cấp lại?

Khi bạn cấp lại sổ hộ chiếu (sổ passport) thì số hộ chiếu/ số passport sẽ bị thay đổi sang dãy số khác với dãy số cũ.

3. Đổi hộ chiếu có được giữ lại hộ chiếu cũ không?

Theo khoản 1 Điều 4 Thông tư 29/2016/TT-BCA hiện nay đã hết hiệu lực vào ngày 15/11/2021 tuy nhiên vẫn có có văn bản hướng dẫn mới nào về vấn đề này. Theo thông tư cũ, người đề nghị cấp hộ chiếu lần đầu, cấp lại khi hộ chiếu hết hạn thì nộp hồ sơ tại phòng quản lý xuất nhập cảnh công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi thường trú hoặc tạm trú, trong hồ sơ có quy định phải nộp lại hộ chiếu cũ khi nộp hồ sơ xin cấp lại hộ chiếu.

Nếu trường hợp bạn muốn nhận lại hộ chiếu cũ thì tại mục “Nội dung đề nghị” của tờ khai phải ghi rõ nội dung đề nghị cơ quan quản lý xuất nhập cảnh cho giữ lại cuốn hộ chiếu cũ và ghi rõ lý do.

Cơ quan quản lý xuất nhập cảnh có trách nhiệm giải quyết hồ sơ cấp hộ chiếu mới và đề nghị giữ lại hộ chiếu cũ của anh. Nếu hồ sơ được chấp nhận, cơ quan cấp hộ chiếu sẽ trả cả hộ chiếu mới lẫn hộ chiếu cũ.

4. Cấp lại hộ chiếu hết hạn mất bao lâu?

Số hộ chiếu có bị thay đổi khi cấp lại?

4.1 Thủ tục cấp hộ chiếu trực tiếp

Thời hạn cấp lại hộ chiếu là:

  • Không quá 08 ngày làm việc kể từ ngày Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp nhận hồ sơ hợp lệ.
  • Không quá 05 ngày làm việc kể từ ngày Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an tiếp nhận hồ sơ hợp lệ.

Sau đây là thủ tục cấp lại sổ hộ chiếu:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Hồ sơ cấp lại hổ chiếu phổ thông gồm:

  • 01 tờ khai theo mẫu;
  • 02 ảnh mới chụp, cỡ 4cm x 6cm, mặt nhìn thẳng, đầu để trần, không đeo kính màu, phông nền màu trắng.
  • Hộ chiếu phổ thông cấp lần gần nhất đối với người đã được cấp hộ chiếu; trường hợp hộ chiếu bị mất phải kèm đơn báo mất hoặc thông báo về việc đã tiếp nhận đơn của cơ quan có thẩm quyền.
  • Bản chụp Chứng minh nhân dân hoặc Thẻ căn cước công dân đối với trường hợp có sự thay đổi thông tin về nhân thân so với thông tin trong hộ chiếu đã cấp lần gần nhất.

* Đối với người mất năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi theo quy định của Bộ luật Dân sự, người chưa đủ 14 tuổi thì:

  • Tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu theo mẫu phải do cha, mẹ hoặc người đại diện theo pháp luật khai, ký tên và được Công an xã, phường, thị trấn nơi người đó thường trú hoặc tạm trú xác nhận, đóng dấu giáp lai ảnh.
  • Nộp 01 bản sao giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh đối với người chưa đủ 14 tuổi.
  • Bản chụp có chứng thực giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp chứng minh người đại diện hợp pháp đối với người mất năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi theo quy định của Bộ luật Dân sự, người chưa đủ 14 tuổi. Trường hợp bản chụp không có chứng thực thì xuất trình bản chính để kiểm tra, đối chiếu.

Bước 2: Nộp hồ sơ

Các bạn có thể nộp hồ sơ tại:

  • Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh, thảnh phố trực thuộc Trung ương nơi thuận lợi.
  • Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an

Hình thức nộp hồ sơ: trực tiếp hoặc thông qua đường bưu điện

4.2 Thủ tục cấp hộ chiếu online

Hồ sơ làm hộ chiếu online cần chuẩn bị bao gồm: 

- Tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu theo mẫu quy định;

- 02 ảnh cỡ 4cm x 6cm, phông nền trắng, mặt nhìn thẳng, đầu để trần, không đeo kính màu (chụp ảnh tại cơ sở chụp ảnh được cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh cho phép);

- Chứng minh nhân dân hoặc Thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn giá trị sử dụng (xuất trình khi nộp hồ sơ để cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh kiểm tra, đối chiếu);

- Sổ tạm trú (đối với trường hợp người đề nghị chưa được cấp Thẻ căn cước công dân và nộp hồ sơ tại nơi tạm trú).

Quy trình thực hiện thủ tục: 

- Bước 1: Truy cập vào địa chỉ https://hochieu.xuatnhapcanh.gov.vn/faces/index.jspx

- Bước 2: Nhấn vào mục “Chọn mục này để khai thông tin tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu”

- Bước 3: Tiến hành điền đầy đủ thông tin vào tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu.

- Bước 4: In tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu (tại nhà hoặc tại nơi nộp hồ sơ).

- Bước 5: Đến nộp hồ sơ tại cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh.

Thời hạn làm hộ chiếu online

- Trong thời hạn 08 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trả kết quả cho người đề nghị.

- Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận, Cục Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an trả kết quả cho người đề nghị.

- Trường hợp chưa cấp hộ chiếu, Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh trả lời bằng văn bản, nêu lý do.

Lệ phí làm hộ chiếu online: Lệ phí làm hộ chiếu lần đầu là 200.000 đồng/lần cấp (Theo Biểu mức thu phí, lệ phí được ban hành kèm theo Thông tư 25/2021/TT-BTC)

5. Hộ chiếu còn hạn 1 năm có đổi được không?

Các loại giấy tờ theo quy định khi còn hạn sử dụng đều có thể cấp lại trong trường hợp bị mất, hỏng. Trên thực tế, người dân có nhu cầu cấp lại hộ chiếu đang còn hạn khi bị mất; bị hư hỏng; người Việt Nam đi học, đi xuất khẩu lao động mà hộ chiếu sẽ hết hạn khi họ chưa kịp về nước…

Theo quy định Hộ chiếu phổ thông còn thời hạn vẫn được cấp lại. Tuy nhiên, hộ chiếu được cấp lại cũng chỉ có thời hạn còn lại của hộ chiếu đã mất hoặc hư hỏng mà không được cấp lại với thời hạn 10 năm như trường hợp cấp mới.

6. Mất hộ chiếu xin cấp lại có bị phạt không?

Không ít các trường hợp làm mất giấy tờ trong đó bao gồm cả hộ chiếu vì nhiều lý do, khi làm mất thông thường người dân không có thói quen khai báo mà sẽ đi làm thủ tục cấp lại. Tuy nhiên làm mất hộ chiếu sẽ bị xử phạt hành chính theo Điều 18 Nghị định 144/2021/NĐ-CP như sau:

2. Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

a) Không thông báo cho cơ quan có thẩm quyền về việc mất, hư hỏng hộ chiếu, giấy thông hành, giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế; giấy tờ cấp cho người nước ngoài nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú tại Việt Nam hoặc thẻ ABTC;

Như vậy, theo quy định nếu bạn làm mất hộ chiếu mà không thông báo cho cơ quan có thẩm quyền biết thì bị phạt tiền từ 500.000 đồng đến 2.000.000 đồng. Do đó, khi làm mất hộ chiếu, bạn cần nhanh chóng báo cho cơ quan có thẩm quyền để giải quyết và làm thủ tục cấp lại, nếu để lâu mà không thông báo thì khi tiến hành thủ tục cấp lại hộ chiếu thì bạn sẽ bị phạt với hành vi không thông báo khi mất hộ chiếu. Bạn đọc cần lưu ý nhé.

Trên đây, Hoatieu.vn đã trả lời câu hỏi Số hộ chiếu có bị thay đổi khi cấp lại? Mời các bạn tham khảo thêm các bài viết liên quan tại mục Hành chính, mảng Hỏi đáp pháp luật.

Các bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết
2 2.639
0 Bình luận
Sắp xếp theo