Quy định về Luật giao thông - Tài xế lái xe khách nên biết
Mua tài khoản Hoatieu Pro để trải nghiệm website Hoatieu.vn KHÔNG quảng cáo & Tải nhanh File chỉ từ 99.000đ. Tìm hiểu thêm »
Những quy định về Luật giao thông tài xế lái xe khách nên biết
Không phải ai khi tham gia giao thông đều nắm rõ các quy định về Luật giao thông đường bộ, kể cả những người đã có tấm bằng lái xe B2, C. Bài viết dưới đây HoaTieu.vn xin giới thiệu tới các bạn những quy định về Luật giao thông tài xế lái xe khách nên biết để có thể tham gia giao thông một cách an toàn.
Mức phạt các lỗi vi phạm giao thông 2017 mới nhất đối với xe máy
Theo quy định thì tài xế xe ô tô, xe chở khách sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính trên mỗi người vượt quá nếu như có hành vi chở quá số người quy định.
Tại Điều 6 Thông tư 45/2014/TT-BCA số người quy định được phép chở của phương tiện được hiểu là số chỗ ngồi ghi trong giấy đăng ký xe, giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Tuy nhiên trong trường hợp dưới đây số người chở vượt quá quy định được phép chở đối với từng loại xe nhưng không bị xử phạt:
- Xe đến 9 chỗ ngồi: chở quá 01 người;
- Xe từ 10 chỗ ngồi đến xe 15 chỗ ngồi: chở quá 02 người;
- Xe từ 16 chỗ ngồi đến xe 30 chỗ ngồi: chở quá 03 người;
- Xe trên 30 chỗ ngồi: chở quá 04 người.
Cách tính số người chở vượt quá quy định để xử phạt (ký hiệu là X) như sau:
X = Tổng số người trên xe khi kiểm soát - (số chỗ ngồi ghi trong giấy đăng ký xe + số người chở vượt quá quy định được phép chở đối với từng loại xe nhưng không bị xử phạt).
Ví dụ: Khi kiểm soát, phát hiện xe ô tô chở người loại xe 45 chỗ ngồi (ghi trong giấy đăng ký xe), nhưng thực tế trên xe chở 50 người. Đây là loại xe chở người trên 30 chỗ ngồi; trường hợp này, cách tính số người chở vượt quá quy định để xử phạt như sau:
X = 50 người - (45 người + 04 người) = 01 người chở vượt quá quy định bị xử phạt.
Đối với tài xế lái xe có hành vi vi phạm thì sẽ bị xử lý theo quy định tại Điều 23 Nghị định 171/2013/NĐ-CP: Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 1.000.000 đồng và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 01 đến 04 tháng.
Tuy nhiên theo Nghị định 46/2016/NĐ- CP mức phạt cho hành vi vi phạm có sự gia tăng. Cụ thể:
|
Hành vi vi phạm |
Hình thức xử lý |
||
|
Chở vượt quá số người quy định được phép chở của phương tiện đối với người điều khiển xe ô tô chở hành khách, ô tô chở người (trừ xe buýt): Chở quá từ 02 người trở lên trên xe đến 9 chỗ, chở quá từ 03 người trở lên trên xe 10 chỗ đến xe 15 chỗ, chở quá từ 04 người trở lên trên xe 16 chỗ đến xe 30 chỗ, chở quá từ 05 người trở lên trên xe trên 30 chỗ |
xe chạy tuyến có cự ly nhỏ hơn 300 km |
- Phạt tiền: 3 trăm - 5 trăm nghìn đồng/ người - Tước GPLX 01 tháng (vượt trên 50% đến 100% số người được phép chở ) - Tước GPLX 04 tháng (vượt trên 100% số người được phép chở ) |
- Phạt tiền: 4 trăm - 6trăm nghìn đồng/ người - Tước GPLX 01- 03 tháng (vượt trên 50% đến 100% số người được phép chở ) - Tước GPLX 03-05 tháng (vượt trên 100% số người được phép chở) |
|
Xe chạy tuyến có cự ly lớn hơn 300 km |
- Phạt tiền từ 8 trăm - 1 triệu đồng/ người - Tước GPLX 01 tháng (vượt trên 50% đến 100% số người quy định được phép chở) - Tước GPLX 04 tháng (vượt trên 100% số người được phép chở ) |
- Phạt tiền từ 1 triệu - 2 triệu đồng/ người - Tước GPLX 01-03 tháng (vượt trên 50% đến 100% số người được phép chở) - Tước GPLX 03-05 tháng (vượt trên 100% số người được phép chở) |
|
Từ 01/8/ 2016 Nghị định 46/2016/NĐ- CP có hiệu lực áp dụng và thay thế cho Nghị định 171/2013/NĐ-CP và Nghị định 107/2014/NĐ-CP.
Những điều chỉnh mới trong luật giao thông tài xế Việt cần biết
Ngoài những quy định như HoaTieu.vn đã nêu ở trên, mời các bạn tham khảo thêm 3 điều chỉnh mới trong luật giao thông tài xế Việt nào cũng cần phải nắm rõ như sau: Biển làn đường dành riêng có thể ghép nhiều xe trên một biển, đường rộng không cần thiết cắm biển cả hai bên.Trong công văn 8484 gửi Cục CSGT và các cơ quan khác, bên cạnh việc giải thích Biển báo khu đông dân cư không cần nhắc lại ở ngã tư, Bộ GTVT còn phân tích một số vấn đề khác trong Quy chuẩn 41/2016, vốn gây nhiều tranh cãi giữa tài xế và CSGT trong thời gian qua. Dưới đây là những nội dung cụ thể.
1. Đường rộng không cần thiết đặt thêm biển bên trái
Quy chuẩn 41/2016 viết "Trên những đường mà mỗi chiều xe chạy có từ hai làn đường trở lên, biển được treo trên giá long môn hoặc cột cần vươn. Trong các trường hợp không đặt trên giá long môn hoặc cột cần vươn, thì có thể lắp đặt thêm biển báo phía bên trái của chiều xe chạy".
Bộ GTVT cho rằng việc lắp đặt thêm biển bên trái là không bắt buộc với đường mỗi chiều có từ hai làn trở lên. Với những đường rộng nhưng thoáng, ít xe qua lại, kinh phí khó khăn thì không cần thiết lắp biển.
Như vậy nếu tài xế đi vào đường đôi, biển báo hạn chế tốc độ chỉ cắm ở bên phải đường thì biển này vẫn có hiệu lực, không cần thiết phải có cả ở bên trái.
2. Biển làn đường dành riêng có thể gộp nhiều loại xe
Biển R.412 vốn được quy định trong Quy chuẩn 41 là mỗi loại xe trong một biển, nhưng thực tế có nhiều đoạn đường các xe được vẽ chung trong một biển, nhiều tài xế cho rằng như vậy là không đúng quy chuẩn nên không có hiệu lực.
Tuy nhiên Bộ cho rằng hiện có nhiều tuyến đường mà một làn cho 2-3 loại phương tiện cùng chạy, vì thế việc ghép chung hình vẽ của các phương tiện vào một biển là đúng, giúp dễ quan sát, bố trí và tiết kiệm kinh phí. Kích thước của biển mở rộng sao cho cân đối.
3. Một số quy định khác
Liên quan đến những điều chỉnh Quy chuẩn 41/2016 còn có một số nội dung khác như: kích thước biển báo có thể điều chỉnh tùy địa hình, không nhất thiết phải đặt biển chỉ dẫn lối đi kèm với biển cấm, vạch kẻ đường vàng để tách hai chiều xe chạy, vạch trắng phân chia làn cùng chiều nhưng nếu chưa vẽ mới kịp thì tài xế tuân theo quy định cũ (vạch vàng cho đường ngoài khu dân cư, vạch trắng trong khu dân cư).
Tham khảo thêm
-
Chia sẻ:
Phùng Thị Kim Dung
- Ngày:
Quy định về Luật giao thông - Tài xế lái xe khách nên biết
408 KB 14/08/2017 5:35:00 CH-
Tải định dạng .DOC
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:
Hướng dẫn & Hỗ trợ
Chọn một tùy chọn bên dưới để được giúp đỡ
Văn bản Giao thông vận tải tải nhiều
-
Nghị định 171/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông
-
QCVN 41:2016/BGTVT - Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về báo hiệu đường bộ
-
Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt
-
Thông tư 63/2014/TT-BGTVT về quản lý hoạt động vận tải
-
Thông tư 91/2015/TT-BGTVT về tốc độ, khoảng cách an toàn xe cơ giới tham gia giao thông
-
Nghị định 107/2014/NĐ-CP sửa đổi quy định xử phạt trong lĩnh vực giao thông
-
Nghị định 86/2014/NĐ-CP về Kinh doanh vận tải bằng xe ô tô
-
Luật giao thông đường bộ 2008 số 23/2008/QH12
-
Thông tư 22/2016/TT-BTC về biểu phí và mức trách nhiệm bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới
-
Nghị định về xử phạt hành chính lĩnh vực giao thông đường bộ số 71/2012/NĐ-CP
Pháp luật tải nhiều
-
Công văn 5228/SGDĐT-TССВ rà soát việc xét thăng hạng giáo viên tại TP Hồ Chí Minh
-
Dự thảo Thông tư sửa đổi Quy chế thi tốt nghiệp THPT theo Thông tư 24/2024/TT-BGDĐT
-
Trách nhiệm của thanh niên trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước
-
Điều lệ trường mầm non mới nhất
-
Quyết định 2732/QĐ-TTg: Phê duyệt Đề án tăng cường dạy và học ngoại ngữ giai đoạn 2025 - 2035, định hướng đến năm 2045
-
Ký hiệu biển số xe ô tô, mô tô của tổ chức, cá nhân nước ngoài 2025
-
Nghị định 47/2016/NĐ-CP quy định mức lương cơ sở đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang
-
Chi tiết số tiết học của từng cấp học trong chương trình giáo dục phổ thông mới
-
Quy định về chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non mới nhất
-
Lịch thi đánh giá năng lực năm 2026 mới nhất
Bài viết hay Văn bản Giao thông vận tải
-
Thông tư 135/2016/TT-BTC quy định mới về phí sử dụng đường bộ
-
Thông tư 38/2019/TT-BGTVT sửa đổi Thông tư đào tạo sát hạch cấp giấy phép lái xe
-
Bật đèn xe giờ nào để không bị phạt năm 2025?
-
Thông tư 19/2019/TT-BGTVT
-
Thông tư số 47/2012/TT-BGTVT
-
Dự thảo Thông tư quy định tuần tra, kiểm soát giao thông của CSGT
-
Thuế - Lệ phí - Kinh phí
-
Giáo dục - Đào tạo
-
Y tế - Sức khỏe
-
Thể thao
-
Bảo hiểm
-
Chính sách
-
Hành chính
-
Cơ cấu tổ chức
-
Quyền Dân sự
-
Tố tụng - Kiện cáo
-
Dịch vụ Pháp lý
-
An ninh trật tự
-
Trách nhiệm hình sự
-
Văn bản Nông - Lâm - Ngư nghiệp
-
Tài nguyên - Môi trường
-
Công nghệ - Thông tin
-
Khoa học công nghệ
-
Văn bản Giao thông vận tải
-
Hàng hải
-
Văn hóa Xã hội
-
Doanh nghiệp
-
Xuất - Nhập khẩu
-
Tài chính - Ngân hàng
-
Lao động - Tiền lương
-
Đầu tư - Chứng khoán - Thương mại
-
Xây dựng - Đô thị - Đất đai - Nhà ở
-
Lĩnh vực khác
