Luật An toàn thông tin mạng ban hành khi nào?

Trong xã hội hiện đại với mạng lưới Internet phủ sóng khắp mọi miền, việc sử dụng Internet để tìm kiếm thông tin, làm việc, học tập là sự phát triển tất yếu. Từ đó dần hình thành không gian mạng với con dao hai lưỡi, vừa đem lại lợi ích, vừa có những mảng tối ảnh hưởng tiêu cực đến người dùng.

Luật an toàn thông tin mạng được ban hành và có hiệu lực pháp lý từ lâu. Nhưng không phải ai cũng nắm được thông tin về thời gian bắt đầu có hiệu lực của bộ luật, nội dung luật an toàn thông tin mạng quy định ra sao, luật an toàn thông tin mạng có bao nhiêu chương, xử phạt hành vi xâm phạm Luật an toàn thông tin mạng thế nào? Hoatieu.vn sẽ giải đáp vấn đề này bằng bài viết dưới đây.

1. Luật An toàn thông tin mạng ban hành khi nào?

Tại Kỳ họp thứ 10 Quốc hội nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XIII đã thông qua Luật An toàn thông tin mạng số 86/2015/QH13, Luật An toàn thông tin mạng có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2016.

Đến ngày 20/11/2018, Quốc hội tiếp tục ban hành Luật số 35/2018/QH14 sửa đổi, bổ sung một số điều của 37 Luật có liên quan đến quy hoạch, có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2019.

Tiếp đó, đến ngày 10/12/2018, Quốc hội ban hành văn bản hợp nhất số  29/VBHN-VPQH, tổng hợp Luật an toàn thông tin mạng năm 2015 và các nội dung liên quan đến sửa đổi, bổ sung Luật An toàn thông tin mạng trong Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 37 luật có liên quan đến quy hoạch, giúp người dân thuận tiện trong việc tra cứu, sử dụng.

Luật an toàn thông tin mạng theo văn bản hợp nhất số 29/VBHN-VPQH có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2019.

=> Như vậy, Luật An toàn thông tin mạng (hiện hành) (sửa đổi, bổ sung năm 2018) ban hành ngày 10/12/2018 và có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2019

Luật An toàn thông tin mạng đã chính thức có hiệu lực từ khi nào

2. Luật An toàn thông tin mạng mới nhất năm 2024 gồm bao nhiêu chương?

Luật An toàn thông tin mạng mới nhất năm 2024 gồm 54 điều và 8 chương, cụ thể như sau:

  • Những quy định chung
  • Bảo đảm an toàn thông tin mạng
  • Mật mã dân sự
  • Tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật an toàn thông tin mạng
  • Kinh doanh trong lĩnh vực an toàn thông tin mạng
  • Phát triển nguồn nhân lực an toàn thông tin mạng
  • Quản lý nhà nước về an toàn thông tin mạng.
  • Điều khoản thi hành

3. Luật An toàn thông tin mạng mới nhất có mục đích gì?

Trước những diễn biến tiêu cực ảnh hưởng từ mạng Internet, Luật An toàn thông tin mới nhất năm 2024 được ban hành nhằm quy định về hoạt động an toàn thông tin mạng, quyền, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc bảo đảm an toàn thông tin mạng; mật mã dân sự; tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về an toàn thông tin mạng; kinh doanh trong lĩnh vực an toàn thông tin mạng; phát triển nguồn nhân lực an toàn thông tin mạng; quản lý nhà nước về an toàn thông tin mạng.

Luật An toàn thông tin mạng được bàn hành đã đưa ra chế tài xử phạt mạnh hơn, có hệ thống hơn nhằm hạn chế hành vi gây mất an toàn thông tin, thay vì trước đây các văn bản xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an toàn thông tin còn có cách tiếp cận nhỏ lẻ, chỉ giới hạn ở một số loại hình như phát tán mã độc, can thiệp trái phép vào hệ thống...

4. Luật An toàn thông tin mạng áp dụng với ai?

Theo Điều 2, Chương I Văn bản số 29/VBHN-VPQH quy định đối tượng áp dụng của Luật An toàn thông tin mạng mới nhất như sau:

Luật này áp dụng đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân Việt Nam, tổ chức, cá nhân nước ngoài trực tiếp tham gia hoặc có liên quan đến hoạt động an toàn thông tin mạng tại Việt Nam.

Có thể nhận thấy, Luật An toàn thông tin mạng áp dụng với cả cơ quan tổ chức, cá nhân Việt Nam và nước ngoài trực tiếp tham gia hoặc có liên quan đến hoạt động an toàn thông tin mạng Việt Nam.

5. Luật An toàn thông tin mạng quy định tấn công mạng là gì?

Hiểu đơn giản, tấn công mạng là những hành vi sử dụng không gian mạng, công nghệ thông tin hay thiết bị điện tử hiện đại để gây gián đoạn hoạt động mạng viễn thông, mạng Internet, hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu dùng chung..., gây ảnh hưởng đến tổ chức, cá nhân.

Để tìm hiểu rõ hơn tấn công mạng là gì? Các hình thức xử phạt theo Luật an toàn thông tin mạng mới nhất năm 2024, mời bạn đọc tham khảo bài viết DDoS là gì? Mức phạt tấn công mạng DDoS 2023?

Trên đây là một số thông tin giải đáp cho Luật An toàn thông tin mạng ban hành khi nào? Nếu có câu hỏi cần giải đáp, bạn đọc có thể gửi câu hỏi cho Hoatieu.vn để được hỗ trợ.

Tham khảo thêm các nội dung khác tại chuyên mục Hỏi đáp pháp luật của Hoatieu.vn

Đánh giá bài viết
1 42
0 Bình luận
Sắp xếp theo