Khoảng cách an toàn liên hệ như thế nào với tốc độ lưu thông của xe cộ trên đường?

Khoảng cách an toàn liên hệ như thế nào với tốc độ lưu thông của xe cộ trên đường? Theo pháp luật quy định thì hai yếu tố là có liên hệ với nhau và quy định cụ thể nhằm đảm bảo an toàn giao thông. Vậy hai yếu tố này có liên hệ như thế nào? Hãy cùng hoatieu.vn tìm hiểu cụ thể nhé.

1. Khoảng cách an toàn là gì? Tốc độ lưu thông của xe là gì?

Khoảng cách an toàn là khoảng cách tối thiếu của các phương tiện di chuyển trên đường, khi một phương tiện đi sau phương tiện khác thì luôn phải giữ khoảng cách tối thiểu nhất để có thể phản ứng với mọi tình huống giao thông xảy ra.

Tốc độ lưu thông là tốc độ di chuyển của phương tiện.

2. Khoảng cách an toàn liên hệ như thế nào với tốc độ lưu thông của xe cộ trên đường?

Mối liên hệ giữa khoảng cách an toàn và tốc độ lưu thông của xe cộ

Cụ thể theo quy định của điều 11 Thông tư 31/2019/TT-BGTVT quy định về khoảng cách an toàn và tốc độ lưu thông như sau:

1. Khi điều khiển xe tham gia giao thông trên đường bộ, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải giữ một khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước xe của mình; ở nơi có biển báo “Cự ly tối thiểu giữa hai xe” phải giữ khoảng cách không nhỏ hơn trị số ghi trên biển báo.

2. Khoảng cách an toàn giữa hai xe khi tham gia giao thông trên đường

a) Trong điều kiện mặt đường khô ráo, khoảng cách an toàn ứng với mỗi tốc độ được quy định như sau:

Tốc độ lưu hành (km/h)

Khoảng cách an toàn tối thiểu (m)

V = 60

35

60 < V ≤ 80

55

80 < V ≤ 100

70

100 < V ≤ 120

100


Khi điều khiển xe chạy với tốc độ dưới 60 km/h, người lái xe phải chủ động giữ khoảng cách an toàn phù hợp với xe chạy liền trước xe của mình; khoảng cách này tùy thuộc vào mật độ phương tiện, tình hình giao thông thực tế để đảm bảo an toàn giao thông.

b) Khi trời mưa, có sương mù, mặt đường trơn trượt, đường có địa hình quanh co, đèo dốc, tầm nhìn hạn chế, người lái xe phải điều chỉnh khoảng cách an toàn thích hợp lớn hơn trị số ghi trên biển báo hoặc trị số được quy định tại điểm a Khoản này.

Như vậy có thể thấy được Khoảng cách an toàn liên hệ chặt chẽ với tốc độ lưu thông của xe cộ trên đường. Cụ thể là khi tộc độ càng nhanh thì khoảng cách an toàn càng lớn, còn tốc độ càng chậm thì khoảng cách an toàn càng nhỏ. 

Điều này cũng đúng với nguyên tắc đảm bảo an toàn khi lưu thông, vì trên đường có nhiều yếu tố dễ xảy ra bất ngờ khiến người điều khiển cần có sự nhanh nhạy và linh hoạt hơn. Vì vậy nếu đảm bảo khoảng cách an toàn sẽ giúp bạn tránh khỏi nhưng nguy hiểm thường gặp như phanh gấp, tai nạn, va chạm,....

3. Hậu quả của không giữ khoảng cách an toàn và tốc độ lưu thông phù hợp

Tuy nhiên nếu khi lưu thông không giữ khoảng cách phù hợp như trên thì người điều khiển dễ dàng xảy ra những hậu quả bất ngờ như sau:

  • Xe phía trước phanh gấp và xe phía sau không phanh kịp dẫn đến đâm và đít xe trước;
  • Xe phía sau đi quá gần sẽ bị khuất tầm nhìn và không phán đoán được hướng đi cũng như tốc độ của xe phía trước;

Những hậu quả này có thể là nhẹ, chỉ thiệt hại chút về tài sản nhưng nặng thì người điều khiển xe dễ dàng bị thương tích, thương tật, hoặc mất mạng nhất là phương tiện phía sau là xe máy.

Bởi vậy người tham gia giao thông cần nắm bắt kỹ càng về khoảng cách an toàn khi tham gia giao thông.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Khoảng cách an toàn liên hệ như thế nào với tốc độ lưu thông của xe cộ trên đường? Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Hỏi đáp pháp luật liên quan.

Đánh giá bài viết
1 2.299
0 Bình luận
Sắp xếp theo