Hướng dẫn treo cờ tổ quốc, cờ Đảng 2024

Cách treo cờ Đảng và cờ tổ quốc không phải ai cũng nắm rõ. Sau đây là hướng dẫn việc treo cờ Tổ quốc, cờ Đảng và ảnh, chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh, mời các bạn cùng tham khảo.

1. Quy định về quy cách, màu sắc của cờ Tổ quốc, cờ Đảng, tượng bán thân Chủ tịch Hồ Chí Minh

1.1. Cờ Tổ quốc và cờ Đảng:

Căn cứ Điều 13, Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013 quy định về cờ Tổ quốc: “Quốc kỳ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam hình chữ nhật, chiều rộng bằng 2/3 chiều dài, nền đỏ, ở giữa có ngôi sao vàng năm cánh”.

Cờ Đảng được quy định theo điều 1 Quy định 99-QĐ/TW như sau:

"Điều 1. Quy cách cờ Đảng

1. Hình dáng, kích thước: Cờ Đảng hình chữ nhật, kích thước chiều rộng bằng 2/3 chiều dài, ở giữa có biểu tượng "Búa - Liềm". Tùy vào quy mô, tính chất sự kiện và mục đích sử dụng mà lựa chọn kích thước cờ cho phù hợp, nhưng phải bảo đảm đúng quy cách nêu trên.

2. Biểu tượng "Búa - Liềm": Hình "Búa" và hình "Liềm" đặt vuông góc với nhau (không có nét chồng tại chỗ giao nhau giữa "Búa" và "Liềm"). Đường kính của "Búa - Liềm" bằng 4/10 chiều ngang lá cờ; "Búa - Liềm" đặt ở trung tâm của lá cờ; hình "Búa" đặt chếch lên 45 độ so với chiều ngang lá cờ, hình "Liềm" đặt vuông góc so với hình "Búa"; cán "Búa" và cán "Liềm" hình chữ nhật; mặt trên cùng đầu "Búa" tạo thành đường thẳng với đỉnh nhọn lưỡi "Liềm"; điểm giao giữa cán "Búa" và đầu "Búa" tạo thành đường thẳng với mặt trên cán "Liềm"; điểm dưới cùng của cán "Búa" tạo thành đường thẳng ngang với điểm dưới cùng của cán "Liềm".

3. Màu sắc cờ Đảng: Nền cờ màu đỏ tươi (như màu của cờ Tổ quốc); biểu tượng "Búa - Liềm" màu vàng tươi (như màu ngôi sao vàng 5 cánh của cờ Tổ quốc).

4. Chất liệu cờ Đảng: Vải, giấy, kim loại và các chất liệu tốt, bền, đẹp."

1.2. Ảnh, tượng bán thân Chủ tịch Hồ Chí Minh:

- Ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh: Là ảnh chân dung, phải được in đúng quy cách, có kích thước thông thường là 25cm x 35cm hoặc phù hợp với kích thước phông nền, không gian phòng. Không sử dụng ảnh bạc màu, nhàu nát, mờ nhạt. Ảnh chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh phải được lồng khung, treo ngay ngắn, không bị lệch, không sử dụng các khung bị vỡ, nứt, kính mờ.

- Tượng bán thân Chủ tịch Hồ Chí Minh:

+ Màu sắc và mẫu: Tượng màu đồng, tạc theo mẫu tượng do Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam. Bục đặt tượng phải đảm bảo tính trang nghiêm, bền chắc, hài hòa.

+ Các hội trường nhỏ có thể đặt tượng thạch cao trắng.

2. Quy định chung về treo cờ Tổ quốc

- Khi treo cờ, kích thước của cờ phải tương xứng với cột cờ hoặc cán cờ. Cột cờ, cán cờ, dây cờ phải bảo đảm tính mỹ quan, thống nhất độ dài cột cờ là 3,5m. Nên sử dụng dây có độ bền, chắc, phù hợp với kích thước và màu sắc của cột cờ, cán cờ.

- Các lá cờ đã phai màu, rách, thủng, bắt buộc phải được thay mới. Lá cờ bị nhàu nát hoặc cuốn góc phải được làm thẳng lại trước khi treo.

3. Các quy định cấm về cờ Tổ quốc

- Sử dụng cờ Tổ quốc không đúng quy định về kích thước, tạo hình;

- Sử dụng cờ Tổ quốc đã phai màu, rách, thủng;

- Cắm cờ Tổ quốc trên vỉa hè, lối đi;

- Treo cờ ở những nơi khuất, tối. Treo cờ dưới những bảng hiệu, biển quảng cáo kinh doanh dịch vụ ăn uống, nhà nghỉ, cơ sở kinh doanh, quán bar. Treo cờ dưới những vật dụng kém mỹ quan như: Màn che, tấm che nắng, che bụi, sào (dây) phơi đồ…

4. Quy định về sử dụng, treo cờ, ảnh, đặt tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh bên trong cơ quan, công sở

Các công sở, cơ quan, đơn vị phải thực hiện việc treo, trang trí cờ Tổ quốc, cờ Đảng và đặt tượng bán thân Chủ tịch Hồ Chí Minh trên sân khấu, trước phông nền của hội trường, phòng họp. Thường xuyên bảo quản, thay mới, đảm bảo tính trang nghiêm và mỹ quan.

Treo cờ Tổ quốc, cờ Đảng về phía bên trái của sân khấu hội trường. Cờ Tổ quốc treo dọc ở bên phải, cờ Đảng treo dọc ở bên trái (nhìn từ phía dưới lên). Bố trí ngôi sao vàng của cờ Tổ quốc có đỉnh ngôi sao ngang bằng với đỉnh lưỡi liềm của cờ Đảng.

Tượng bán thân Chủ tịch Hồ Chí Minh: Đặt trên bục cao phía dưới Quốc kỳ (trường hợp chỉ treo cờ Tổ quốc), phía dưới giữa Quốc kỳ và Đảng kỳ. Trường hợp cờ được treo trên cột thì tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh được đặt chếch phía trước bên phải cột cờ (nhìn từ phía dưới lên). Dưới chân tượng có trang trí hoa sen.

5. Treo cờ Tổ quốc, cờ Đảng, treo ảnh, đặt tượng bán thân Chủ tịch Hồ Chí Minh không gian bên ngoài cơ quan, đơn vị

5.1. Treo cờ thường xuyên trên cột cờ tại các cơ quan, đơn vị:

- Cờ Tổ quốc được treo thường xuyên trên cột cờ tại các cơ quan Nhà nước, đơn vị lực lượng vũ trang, trường học, doanh nghiệp Nhà nước, nhà cao tầng (gọi chung là cơ quan, đơn vị). Cột cờ được bố trí ở tâm điểm sân cơ quan, đơn vị từ ngoài nhìn vào. Trường hợp cơ quan, đơn vị không có sân, cờ Tổ quốc được treo ở vị trí phù hợp với tính nghiêm trang, đảm bảo tính mỹ quan và phù hợp với các quy định sau:

+ Cờ Tổ quốc treo trước trụ sở, trên nóc cơ quan, đơn vị, các tòa nhà cao tầng phải bảo đảm vị trí trang trọng nhất. Tuyệt đối không treo cờ ở những nơi khuất tối, khuất tầm nhìn;

+ Khi treo cờ Tổ quốc cùng cờ Đảng thì cờ Tổ quốc treo bên trái, cột cờ Đảng treo bên phải (theo mặt chính diện trụ sở hướng ra đường).

- Hình thức treo: Cờ Tổ quốc có thể được treo bằng cán cờ hoặc bằng dây treo cờ nhưng phải bảo đảm kích thước, độ dài và góc treo theo quy định tại mục 2 của Hướng dẫn này.

5.2. Treo cờ trên sân khấu, lễ đài tổ chức các sự kiện do các cơ quan, đơn vị tổ chức:

Trường hợp tổ chức các sự kiện ngoài trời, có sân khấu nổi, sân khấu trệt, việc sử dụng, treo cờ Tổ quốc, cờ Đảng, đặt tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh có quy cách tương tự như sân khấu bên trong hội trường.

Đối với lễ đài: Trường hợp khu vực lễ đài đã có tượng (toàn thân), hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh thì không phải đặt tượng bán thân. Trường hợp trước lễ đài đã có cột cờ thì cờ Tổ quốc được treo trên cột cờ và không treo trên lễ đài.

5.3. Treo cờ nơi tổ chức lễ hội truyền thống, lễ hội tôn giáo:

Tổ chức, cá nhân, khi tổ chức hoặc tham gia lễ hội, có trách nhiệm thực hiện các quy định về nếp sống văn minh và quy định sau: Trong khu vực lễ hội, cờ Tổ quốc được treo nơi trang trọng, cao hơn cờ hội, cờ tôn giáo; chỉ treo cờ hội, cờ tôn giáo tại địa điểm lễ hội và trong thời gian tổ chức lễ hội.

5.4. Treo Quốc kỳ trong buổi lễ mừng thọ:

- Treo Quốc kỳ ở phía bên trái của sân khấu (nhìn từ phía dưới lên);

- Tượng bán thân Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt trên bục cao phía dưới Quốc kỳ. Trường hợp cờ được treo trên cột thì tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh được đặt chếch phía trước bên phải cột cờ (nhìn từ phía dưới lên). Logo Hội người cao tuổi đặt trên và chính giữa phía trên tiêu đề buổi lễ (cách 25cm – 30cm);

- Hoa trang trí đặt ở phía dưới, trước tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

5.5. Dùng Quốc kỳ về việc tang:

Khi có quốc tang thì đính vào phía trên Quốc kỳ một dải vải đen, dài bằng chiều dài Quốc kỳ, rộng bằng 1 phần 10 chiều rộng Quốc kỳ.

Quốc kỳ để phủ lên linh cữu những người chết được Chính phủ quyết định làm lễ quốc tang.

* Cách treo cờ rủ:

Cờ rủ có dải băng tang, có kích thước bằng 1/10 chiều rộng lá cờ, chiều dài theo chiều dài của lá cờ và chỉ treo đến 2/3 chiều cao của cột cờ, dùng băng vải đen buộc không để cờ bay.

Thời gian tổ chức Lễ Quốc tang là 02 (hai) ngày. Trong thời gian này các cơ quan, công sở trong phạm vi cả nước và các cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài treo cờ rủ, có dải băng tang, không tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí công cộng.

5.4. Treo cờ Tổ quốc tại các hộ gia đình:

- Các hộ gia đình treo cờ Tổ quốc trước mặt tiền nhà. Đối với hộ gia đình có lộ giao thông đi ngang mặt tiền nhà thì treo cờ Tổ quốc tính từ mép lộ giao thông trở vào phía trong sân nhà 2m;

- Đối với các hộ gia đình có cổng mặt tiền thì cờ Tổ quốc được treo lên cổng. Đối với các hộ gia đình có tường nhà mà không có cổng thì treo cờ Tổ quốc lên tường mặt tiền nhà. Đối với các hộ gia đình nhà cao tầng, treo cờ Tổ quốc ở lan can tầng đầu tiên của mặt tiền nhà;

- Về quy định chung treo cờ Tổ quốc thực hiện theo mục 2 của Hướng dẫn này.

Ngoài các nội dung hướng dẫn nêu trên, đề nghị các cơ quan, đơn vị căn cứ các văn bản hướng dẫn hiện hành để triển khai thực hiện theo đúng quy định./.

6. Hình ảnh minh họa trang trí khánh tiết

Cách treo cờ tổ quốc

Cách treo cờ tổ quốc

Cách treo cờ tổ quốc

Cách treo cờ tổ quốc

Cách treo cờ tổ quốc

Cách treo cờ tổ quốc

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Phổ biến pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 720
0 Bình luận
Sắp xếp theo