Hướng dẫn đóng BHXH cho người lao động nhận lương theo sản phẩm

Đóng bhxh cho lương khoán

Hiện nay nhiều kế toán băn khoăn cách tính tiền đóng BHXH như thế nào đối với người lao động nhận lương theo sản phẩm như thế nào cho đúng quy định của pháp luật. HoaTieu.vn sẽ hướng dẫn các bạn thông qua bài viết sau đây.

Căn cứ khoản 1, 5 Điều 85 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định như sau:

“Điều 85. Mức đóng và phương thức đóng của người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc

1. Người lao động quy định tại các điểm a, b, c, d, đ và h khoản 1 Điều 2 của Luật này, hằng tháng đóng bằng 8% mức tiền lương tháng vào quỹ hưu trí và tử tuất.

5. Người lao động hưởng tiền lương theo sản phẩm, theo khoán tại các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh cá thể, tổ hợp tác hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, diêm nghiệp thì mức đóng bảo hiểm xã hội hằng tháng theo quy định tại khoản 1 Điều này; phương thức đóng được thực hiện hằng tháng, 03 tháng hoặc 06 tháng một lần.”

Lưu ý đóng BHXH ở đây, chỉ bao gồm các khoản đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất, ốm đau, thai sản, không tính đến các khoản bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, đóng vào quỹ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Đối với người lao động:

Mức đóng = 8% mức tiền lương tháng đóng BHXH.

Mức tiền lương tháng đóng BHXH được xác định trên cơ sở như sau:

Đối với người sử dụng lao động:

Mức đóng = 17% quỹ tiền lương đóng BHXH.

Trong đó:

Tiền lương tháng đóng BHXH = (tiền lương của 1 sản phẩm x số lượng sản phẩm ước tính một ngày NLĐ làm ra) x số ngày làm việc của tháng đó.

Ghi chú: Định mức lương theo sản phẩm được xây dựng và đưa vào thang lương, bảng lương theo hướng dẫn tại Nghị định 49/2013/NĐ-CPThông tư 47/2015/TT-BLĐTBXH, nghĩa là tính theo công thức nêu trên, quy định rằng 1 tháng người lao động đó ít nhất phải làm được số sản phẩm theo quy định tại thang lương, bảng lương đã được xây dựng, được thỏa thuận cụ thể tại hợp đồng lao động.

Căn cứ pháp lý:

- Khoản 5 Điều 85 và Khoản 5 Điều 86 Luật bảo hiểm xã hội 2014.

Đánh giá bài viết
1 1.360
Bạn có thể tải về tập tin thích hợp cho bạn tại các liên kết dưới đây.
0 Bình luận
Sắp xếp theo