Dự thảo Nghị định quy định về tiền lương và chế độ phụ cấp với giáo viên công lập năm 2025
Mua tài khoản Hoatieu Pro để trải nghiệm website Hoatieu.vn KHÔNG quảng cáo & Tải nhanh File chỉ từ 99.000đ. Tìm hiểu thêm »
Nội dung chính của Dự thảo Nghị định về chế độ lương giáo viên năm 2025
Dự thảo Nghị định quy định về tiền lương và chế độ phụ cấp đối với giáo viên công lập năm 2025 được ban hành nhằm cụ thể hóa chủ trương cải cách chính sách tiền lương trong ngành giáo dục. Nội dung dự thảo tập trung điều chỉnh cơ cấu tiền lương theo vị trí việc làm, chức danh nghề nghiệp và mức độ phức tạp của công việc, đồng thời quy định rõ các loại phụ cấp được hưởng để bảo đảm quyền lợi cho đội ngũ nhà giáo. Việc ban hành Nghị định mới không chỉ góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống giáo viên mà còn khuyến khích, động viên họ yên tâm công tác, cống hiến cho sự nghiệp trồng người. Đây là bước tiến quan trọng hướng tới xây dựng hệ thống đãi ngộ công bằng, minh bạch và phù hợp thực tiễn.

1. Toàn văn dự thảo Nghị định quy định về tiền lương và chế độ phụ cấp với giáo viên công lập năm 2025 mới nhất
Bộ GD&ĐT đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định quy định chính sách tiền lương, chế độ phụ cấp đối với nhà giáo (sau đây gọi tắt là dự thảo Nghị định).
Toàn văn dự thảo Nghị định quy định về tiền lương và chế độ phụ cấp với giáo viên công lập năm 2025 (xem trong file tải về)
Theo đó, dự thảo Nghị định đề xuất quy định về chính sách tiền lương, chế độ phụ cấp đối với nhà giáo trong cơ sở giáo dục công lập. Nhà giáo được tuyển dụng làm nhiệm vụ giảng dạy, giáo dục trong các cơ sở giáo dục công lập thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.
Dự thảo Nghị định quy định tiền lương và chế độ phụ cấp với giáo viên công lập năm 2025 đề xuất một số nội dung như sau:
(1) Bảng lương áp dụng đối với nhà giáo
- Nhà giáo được áp dụng bảng lương chuyên môn, nghiệp vụ đối với cán bộ, viên chức trong các đơn vị sự nghiệp công lập của nhà nước theo quy định của pháp luật, trừ nhà giáo được bổ nhiệm chức danh giáo sư theo quy định tại khoản 2 Điều 3 dự thảo Nghị định.
- Nhà giáo được bổ nhiệm chức danh giáo sư được áp dụng bảng lương chuyên gia cao cấp.
- Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định cụ thể việc bổ nhiệm, xếp lương đối với nhà giáo.
(2) Hệ số lương đặc thù đối với nhà giáo
- Nhà giáo trong các cơ sở giáo dục công lập thuộc hệ thống giáo dục quốc dân, trừ trường hợp quy định tại khoản 2, khoản 3 và khoản 4 Điều 4 dự thảo Nghị định, được hưởng hệ số lương đặc thù mức 1,15 so với hệ số lương hiện hưởng.
- Nhà giáo trong các cơ sở giáo dục mầm non công lập được hưởng hệ số lương đặc thù mức 1,25 so với hệ số lương hiện hưởng.
- Nhà giáo giảng dạy tại trường, lớp dành cho người khuyết tật, trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập; trường phổ thông liên cấp nội trú tiểu học, trung học cơ sở vùng biên giới đất liền được hưởng hệ số lương đặc thù mức 1,2 so với hệ số lương hiện hưởng.
- Nhà giáo giảng dạy tại trường, lớp dành cho người khuyết tật, trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập dành cho trẻ em mầm non được hưởng hệ số lương đặc thù mức 1,3 so với hệ số lương hiện hưởng.
(3) Công thức tính mức lương và phụ cấp đối với nhà giáo
- Công thức tính mức lương đối với nhà giáo
|
Mức lương thực hiện từ ngày 01/01/2026 |
= |
Mức lương cơ sở |
x |
Hệ số lương hiện hưởng |
x |
Hệ số lương đặc thù |
- Công thức tính mức tiền của hệ số chênh lệch bảo lưu, mức phụ cấp đối với các khoản phụ cấp tính theo mức lương cơ sở và mức phụ cấp đối với các khoản phụ cấp tính theo % mức lương hiện hưởng cộng phụ cấp chức vụ lãnh đạo và phụ cấp thâm niên vượt khung (nếu có) thực hiện theo quy định hiện hành của pháp luật. Hệ số lương đặc thù không dùng để tính mức phụ cấp.
(4) Nguyên tắc thực hiện chế độ phụ cấp đối với nhà giáo
- Nhà giáo được hưởng phụ cấp ưu đãi theo nghề, phụ cấp thâm niên nhà giáo và các loại phụ cấp khác theo quy định của pháp luật. Đối tượng hưởng phụ cấp, mức phụ cấp, cách tính hưởng phụ cấp thực hiện theo quy định của pháp luật và quy định tại dự thảo Nghị định.
- Nhà giáo được điều động hoặc biệt phái từ cơ sở giáo dục công lập này đến cơ sở giáo dục công lập khác được hưởng các mức phụ cấp áp dụng đối với cơ sở giáo dục nhà giáo được điều động đến hoặc đến biệt phái.
Trường hợp điều động nhà giáo giữa các cơ sở giáo dục mà các mức phụ cấp áp dụng tại cơ sở giáo dục nơi đi cao hơn cơ sở giáo dục nơi đến thì nhà giáo được bảo lưu các chế độ phụ cấp được hưởng trước khi điều động hoặc biệt phái với thời gian tối đa 36 tháng theo thời gian được điều động, biệt phái, sau thời gian đó được xem xét để bố trí lại chế độ phụ cấp cho phù hợp với công việc và địa bàn công tác.
Trường hợp điều động nhà giáo từ cơ sở giáo dục công lập sang cơ quan quản lý giáo dục mà các mức phụ cấp áp dụng tại cơ sở giáo dục cao hơn cơ quan quản lý giáo dục thì nhà giáo được bảo lưu tiền lương và các chế độ phụ cấp được hưởng trước khi điều động với thời gian 12 tháng, sau thời gian đó được xem xét để xếp lại bậc lương, các chế độ phụ cấp phù hợp với vị trí việc làm đang đảm nhiệm;
- Nhà giáo công tác tại ngành, lĩnh vực có chế độ phụ cấp đặc thù thì được hưởng thêm chế độ phụ cấp đặc thù theo quy định của ngành, lĩnh vực đó.
- Trường hợp đơn vị hành chính nơi mà cơ sở giáo dục đang hoạt động được cấp có thẩm quyền thay đổi loại đơn vị hành chính mà phân loại đơn vị hành chính cũ được hưởng các mức phụ cấp cao hơn, thì nhà giáo đang công tác tại cơ sở giáo dục đó tiếp tục được các hưởng mức phụ cấp này trong thời gian 06 tháng kể từ ngày có quyết định phân loại đơn vị hành chính mới của cơ quan có thẩm quyền.
- Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, giám đốc, phó giám đốc của cơ sở giáo dục có nhiều cấp học hoặc nhiều trình độ đào tạo được hưởng phụ cấp đối với cấp học hoặc trình độ đào tạo có mức phụ cấp cao nhất.
- Nhà giáo được giao kiêm nhiệm các công việc có chi trả phụ cấp trách nhiệm thì được hưởng tổng các phụ cấp trách nhiệm cho các công việc kiêm nhiệm đó; số lượng các nhiệm vụ kiêm nhiệm thực hiện theo quy định của pháp luật.
- Đối với cơ sở giáo dục có nhiều điểm trường hoặc phân hiệu, hiệu trưởng, giám đốc được hưởng phụ cấp ở điểm trường hoặc phân hiệu có mức phụ cấp cao nhất; phó hiệu trưởng, phó giám đốc được hưởng mức phụ cấp cao nhất trong số các điểm trường hoặc phân hiệu được giao phụ trách.
Nhà giáo được phân công dạy ở nhiều điểm trường hoặc phân hiệu được hưởng phụ cấp của điểm trường hoặc phân hiệu có số tiết thực dạy hoặc số giờ chuẩn giảng dạy nhiều hơn trong tháng (bao gồm cả số tiết được quy đổi, giảm hoặc tính đủ theo quy định). Trường hợp số tiết thực dạy hoặc giờ chuẩn giảng dạy bằng nhau trong tháng thì nhà giáo được hưởng mức phụ cấp cao hơn.
2. Đề xuất quy định về phụ cấp trách nhiệm công việc với giáo viên công lập thế nào?
Điều 7 dự thảo Nghị định đề xuất quy định về phụ cấp trách nhiệm công việc với giáo viên công lập như sau:
(1) Mức hưởng và đối tượng hưởng phụ cấp trách nhiệm công việc
Ngoài các nhà giáo được hưởng phụ cấp trách nhiệm công việc theo quy định của pháp luật, dự thảo Nghị định quy định bổ sung một số trường hợp được hưởng phụ cấp trách nhiệm công việc với các mức như sau:
- Mức 0,1 so với mức lương cơ sở áp dụng đối với nhà giáo được giao thực hiện công tác tư vấn học sinh;
- Mức 0,2 so với mức lương cơ sở áp dụng đối với nhà giáo được giao nhiệm vụ tổ phó chuyên môn hoặc tổ phó bộ môn theo quy định của pháp luật; nhà giáo trực tiếp giảng dạy người khuyết tật theo phương thức giáo dục hòa nhập trong các cơ sở giáo dục không phải là trường chuyên biệt, trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập theo số giờ giảng hoặc tiết dạy người khuyết tật thực tế;
- Mức 0,3 so với mức lương cơ sở áp dụng đối với:
+ Nhà giáo được cử làm các nhiệm vụ của nhà giáo cốt cán từ 05 ngày/tháng được hưởng phụ cấp trách nhiệm cho tháng đó;
+ Nhà giáo được giao nhiệm vụ tổ trưởng chuyên môn hoặc tổ trưởng bộ môn hoặc tổ trưởng tổ quản lý học sinh theo quy định của pháp luật;
+ Nhà giáo dạy tiếng dân tộc thiểu số trong các khoa đào tạo tiếng dân tộc thiểu số tại cơ sở giáo dục đại học; nhà giáo giảng dạy môn học bằng ngoại ngữ (trừ nhà giáo dạy môn Ngoại ngữ);
+ Nhà giáo dạy tiếng dân tộc thiểu số trong cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên và cơ sở giáo dục khác không phải cơ sở giáo dục đại học nếu đảm bảo số giờ dạy theo định mức, trong đó có số tiết dạy tiếng dân tộc thiểu số trung bình từ 04 tiết/tuần trở lên đối với giáo viên; trung bình từ 02 tiết/tuần dạy tiếng dân tộc thiểu số trở lên đối với hiệu trưởng, phó hiệu trưởng;
+ Nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục đang công tác tại trường chuyên biệt, trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập;
+ Nhà giáo trực tiếp giảng dạy người khuyết tật theo phương thức giáo dục chuyên biệt trong các cơ sở giáo dục không phải là trường chuyên biệt, trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập.
(2) Không áp dụng chế độ phụ cấp trách nhiệm công việc đối với nhà giáo, hiệu trưởng, phó hiệu trưởng và tương đương đã được hưởng phụ cấp trách nhiệm theo quy định tại Điều 12 Nghị định 76/2019/NĐ-CP ngày 08 tháng 10 năm 2019 của Chính phủ về chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và người hưởng lương trong lực lượng vũ trang công tác ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.
(3) Các hoạt động chuyên môn đã được giảm định mức tiết dạy, giờ giảng hoặc quy đổi ra tiết dạy, giờ giảng thì không được tính hưởng phụ cấp trách nhiệm công việc theo quy định tại Điều 7 dự thảo Nghị định, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.
(4) Cách tính, hưởng
- Cách tính tiền phụ cấp trách nhiệm thực hiện theo quy định của pháp luật, trừ trường hợp quy định tại điểm b khoản 4 Điều 7 dự thảo Nghị định;
- Nhà giáo trực tiếp giảng dạy người khuyết tật theo phương thức giáo dục hòa nhập trong các cơ sở giáo dục không phải là trường chuyên biệt, trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập được hưởng phụ cấp trách nhiệm công việc như sau:

Trong đó, định mức giờ giảng hoặc tiết dạy của nhà giáo trong tháng = định mức giờ giảng hoặc tiết dạy của nhà giáo trong một năm/12 tháng;
- Phụ cấp trách nhiệm công việc được trả cùng kỳ lương hàng tháng và không dùng để tính, đóng hưởng chế độ bảo hiểm xã hội.
Mời các bạn tham khảo thêm nội dung Lao động - Tiền lương trong chuyên mục Hỏi đáp pháp luật của HoaTieu.vn.
-
Chia sẻ:
Phạm Thu Hương
- Ngày:
Dự thảo Nghị định quy định về tiền lương và chế độ phụ cấp với giáo viên công lập năm 2025
27,2 KB 04/11/2025 3:57:00 CH-
Dự thảo Nghị định quy định về tiền lương và chế độ phụ cấp với giáo viên công lập năm 2025 (PDF)
Tham khảo thêm
-
Cách tính quỹ lương và tỷ lệ lương cơ bản trong bảng lương mới 2026
-
Dự thảo Nghị định mới quy định 4 mức tăng lương tối thiểu vùng áp dụng từ 2026
-
Quyết định 3037/QĐ-BGDĐT về Kế hoạch tuyển sinh đại học cao đẳng năm 2026
-
Thời điểm chi trả tiền dạy thêm giờ cho giáo viên theo Thông tư 21/2025
-
Quy định mới về các trường hợp không điều động giáo viên từ 01/01/2026
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:
Hướng dẫn & Hỗ trợ
Chọn một tùy chọn bên dưới để được giúp đỡ
Giáo dục - Đào tạo tải nhiều
-
Những điểm mới trong Thông tư 22 về đánh giá học sinh tiểu học
-
Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT sửa đổi Quy định đánh giá học sinh tiểu học kèm theo Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT
-
Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT về quy định đánh giá học sinh tiểu học
-
Chế độ trực hè, trực Tết của giáo viên các cấp 2025
-
Thông tư 15/2017/TT-BGDĐT sửa đổi Quy định chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông
Pháp luật tải nhiều
-
Nghị quyết 60/2025/NQ-HĐND quy định Danh mục các khoản và mức thu các dịch vụ phục vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục tại Hà Nội
-
Công văn 7907/BGDĐT-GDPT triển khai Kết luận 221 của Bộ Chính trị dứt điểm sắp xếp các cơ sở giáo dục trước 31/12/2025
-
Quyết định 3237/QĐ-BGDĐT về việc triển khai phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em từ 3 đến 5 tuổi
-
Lịch nghỉ Tết Dương lịch 2026 của học sinh, sinh viên, giáo viên
-
Tết Dương lịch 2026 được nghỉ mấy ngày?
-
Trường hợp Đảng viên không cần kiểm điểm cuối năm
-
Lịch nghỉ Tết 2025 chính thức các đối tượng
-
Lịch nghỉ tết 2025 của học sinh, giáo viên toàn quốc
-
Nghị quyết 47/2025/NQ-HĐND về mức học phí tại các cơ sở giáo dục TP Hà Nội năm học 2025-2026
-
Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT về đánh giá học sinh THCS và THPT
Bài viết hay Giáo dục - Đào tạo
-
Quyết định 2551/QĐ-BGDĐT khung kế hoạch thời gian năm học 2021-2022
-
Công văn 3755/BGDĐT-GDTX năm 2016 về quy đổi chứng chỉ ngoại ngữ, tin học
-
Thông tư 23/2016/TT-BGDĐT Quy định về tổ chức và hoạt động thanh tra các kỳ thi
-
Tăng mức thu học phí ở Hà Nội năm học 2019-2020
-
Những điểm mới trong Thông tư 22 về đánh giá học sinh tiểu học
-
Quy định thu chi quỹ Hội phụ huynh học sinh 2025
-
Thuế - Lệ phí - Kinh phí
-
Giáo dục - Đào tạo
-
Y tế - Sức khỏe
-
Thể thao
-
Bảo hiểm
-
Chính sách
-
Hành chính
-
Cơ cấu tổ chức
-
Quyền Dân sự
-
Tố tụng - Kiện cáo
-
Dịch vụ Pháp lý
-
An ninh trật tự
-
Trách nhiệm hình sự
-
Văn bản Nông - Lâm - Ngư nghiệp
-
Tài nguyên - Môi trường
-
Công nghệ - Thông tin
-
Khoa học công nghệ
-
Văn bản Giao thông vận tải
-
Hàng hải
-
Văn hóa Xã hội
-
Doanh nghiệp
-
Xuất - Nhập khẩu
-
Tài chính - Ngân hàng
-
Lao động - Tiền lương
-
Đầu tư - Chứng khoán - Thương mại
-
Xây dựng - Đô thị - Đất đai - Nhà ở
-
Lĩnh vực khác