Đổi tiền lẻ kiếm lời 2022 có bị phạt?

Tết lại sắp đến, nhu cầu đổi tiền lẻ để tiêu dùng ngày Tết và lì xì ngày càng tăng cao. Từ đó mà xuất hiện tình trạng đổi tiền lẻ thu phí trái quy định pháp luật. Bài viết này Hoatieu.vn sẽ giải đáp cho bạn rằng đổi tiền lẻ có bị phạt?.

Mới đây Thủ tướng cũng đã ban hành Chỉ thị 35/CT-TTg ngày 31/12/2021, trong đó có yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng:

Tăng cường kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động mua, bán ngoại tệ, vàng và dịch vụ đổi tiền mặt mệnh giá nhỏ không đúng quy định của pháp luật.

Dịp Tết Âm lịch 2022, nhu cầu đổi tiền mệnh giá nhỏ (tiền lẻ) tăng cao để phục vụ nhu cầu lì xì, tâm linh,.. Vậy hành vi đổi tiền lẻ bị xử phạt như thế nào?

1. Mức xử phạt hành vi đổi tiền lẻ kiếm lời trái luật

Căn cứ quy định tại Nghị định 88/2019/NĐ-CP thì hành vi đổi tiền không đúng quy định pháp luật sẽ bị xử phạt như sau:

Điều 30. Vi phạm quy định về quản lý tiền tệ và kho quỹ

5. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Thực hiện đổi tiền không đúng quy định của pháp luật;

b) Không bảo quản tiền mặt, tài sản quý, giấy tờ có giá trong thời gian nghỉ buổi trưa theo quy định của pháp luật;

c) Sử dụng và bảo quản chìa khóa cửa kho tiền, gian kho, két sắt, chìa khóa thùng đựng tiền trên xe chuyên dùng không theo quy định của pháp luật;

d) Vận chuyển tiền mặt, tài sản quý, giấy tờ có giá không sử dụng xe chuyên dùng nhưng không có văn bản quy định về quy trình vận chuyển, bảo vệ, các biện pháp đảm bảo an toàn tài sản của cấp có thẩm quyền;

đ) Không quy định bằng văn bản điều kiện, quy trình nhận, giao trả tài sản cho khách hàng, trách nhiệm của các bộ phận có liên quan trong việc đảm bảo an toàn tài sản khi làm dịch vụ quản lý, bảo quản tài sản, cho thuê tủ, két an toàn và các dịch vụ ngân quỹ khác.

Như vậy, hành vi đổi tiền lẻ lấy phí sẽ bị xử phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng tùy vào mức độ vi phạm mà hình phạt sẽ được áp dụng tương ứng. Ngoài ra, theo quy định tại điểm b Khoản 3 Điều 3 còn quy định mức xử phạt hành vi đối tiền lẻ đối với tổ chức như sau:

Điều 3. Hình thức xử phạt, mức phạt tiền, thẩm quyền phạt tiền và biện pháp khắc phục hậu quả

3. Mức phạt tiền và thẩm quyền phạt tiền:

a) Mức phạt tiền tối đa đối với hành vi vi phạm trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng đối với tổ chức vi phạm là 2.000.000.000 đồng và đối với cá nhân vi phạm là 1.000.000.000 đồng;

b) Mức phạt tiền quy định tại Chương II Nghị định này là mức phạt tiền áp dụng đối với cá nhân; mức phạt tiền đối với tổ chức có cùng một hành vi vi phạm hành chính bằng 02 lần mức phạt tiền đối với cá nhân;

Đổi tiền lẻ kiếm lời 2021 có bị phạt?

2. Đổi tiền lẻ với giá như thế nào thì bị phạt?

Không cần biết bạn đổi tiền lẻ với mức phí nhận được là từ bao nhiêu đến bao nhiêu. Chỉ cần việc có hành vi đổi tiền kiếm lợi nhuận là đã cấu thành hành vi vi phạm pháp luật và bị xử phạt vi phạm hành chính từ 20.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng theo quy định tại Nghị định 88/2019/NĐ-CP.

3. Đổi tiền lẻ có bị phạt tù không?

Theo quy định tại Nghị định 88/2019/NĐ-CP thì Hành vi đổi tiền lẻ sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính chứ chưa có quy định pháp luật nào rằng hành vi đổi tiền lẻ có thể sẽ bị phạt tù.

Trên đây là ý kiến tư vấn cá nhân của Hoatieu.vn. Mời các bạn tham khảo thêm một số bài viết hữu ích khác như: Bản cam kết không vi phạm pháp luật, Quyết định về việc xử phạt vi phạm pháp luật về thuế từ chuyên mục Hỏi đáp pháp luật của trang Hoatieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 88
0 Bình luận
Sắp xếp theo