Đổ nước thải sinh hoạt ra đường, có bị xử phạt?

Hành vi gây mất vệ sinh ngày nay xảy ra phổ biến bởi ý thức con người chưa cao. Chỉ biết sống cho bản thân mà không để tâm đến những người xung quanh. Bài viết này Hoatieu.vn sẽ chia sẻ đến bạn hành vi xả nước thải sinh hoạt ra lối đi chung thì bị xử phạt thế nào.

1. Nước thải sinh hoạt là gì?

Căn cứ theo quy định tại Khoản 7 và Khoản 8 Điều 2 Nghị định số 80/2014/NĐ-CP:

7. Nước thải là nước đã bị thay đổi đặc điểm, tính chất do sử dụng hoặc do các hoạt động của con người xả vào hệ thống thoát nước hoặc ra môi trường.

8. Nước thải sinh hoạt là nước thải ra từ các hoạt động sinh hoạt của con người như ăn uống, tắm giặt, vệ sinh cá nhân...

2. Xả nước thải sinh hoạt ra đường có vi phạm pháp luật?

Hành vi xả nước thải sinh hoạt ra lòng đường như nước rửa bát, rửa xe,... làm ướt, bẩn đường quanh khu hộ dân sinh hoạt... làm ảnh hưởng đến mọi người hoặc không thì cũng vẫn là vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường.

Việc không tự lắp cống để thải chất thải sinh hoạt hợp lý mà để ảnh hưởng đến những người khác như vậy là hành vi vi phạm quy định về giữ gìn vệ sinh chung tại Điều 7 Nghị định 167/2013/NĐ-CP.

Đổ nước thải sinh hoạt ra đường

3. Hành vi đổ nước thải ra đường bị xử phạt thế nào?

Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 7 Nghị định 167/2013/NĐ-CP thì hành vi xả nước thải sinh hoạt ra đường bị xử phạt như sau:

1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

a) Không thực hiện các quy định về quét dọn rác, khai thông cống rãnh trong và xung quanh nhà ở, cơ quan, doanh nghiệp, doanh trại gây mất vệ sinh chung;

b) Đổ nước hoặc để nước chảy ra khu tập thể, lòng đường, vỉa hè, nhà ga, bến xe, trên các phương tiện giao thông nơi công cộng hoặc ở những nơi khác làm mất vệ sinh chung;

c) Tiểu tiện, đại tiện ở đường phố, trên các lối đi chung ở khu công cộng và khu dân cư;

d) Để gia súc, gia cầm hoặc các loại động vật nuôi phóng uế ở nơi công cộng;

đ) Lấy, vận chuyển rác, chất thải bằng phương tiện giao thông thô sơ trong thành phố, thị xã để rơi vãi hoặc không đảm bảo vệ sinh;

e) Nuôi gia súc, gia cầm, động vật gây mất vệ sinh chung ở khu dân cư.

Như vậy, hành vi đổ nước thải sinh hoạt ra đường chung sẽ bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng. Ngoài ra, người có hành vi này còn bị áp dụng hình phạt bổ sung tại Khoản 3 Điều này như sau:

3. Biện pháp khắc phục hậu quả:

a) Buộc thực hiện biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường đối với hành vi quy định tại Điểm b, c, d, đ, e Khoản 1 và Điểm b, d Khoản 2 Điều này;

b) Buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu đối với hành vi quy định tại Điểm a, c Khoản 2 Điều này

4. Cách tố cáo hành vi đổ nước ra đường gây mất vệ sinh

Để có thể giúp môi trường trong sạch, mỗi người dân cần nâng cao ý thức của mình. Việc thấy người khác thường xuyên đổ nước thải sinh hoạt ra đường gây mất vệ sinh, bẩn đường phố thì bạn hãy báo ngay với Tổ trưởng tổ dân phố, khu, xóm, thôn... để họ nhắc nhở trực tiếp những người này.

Trường hợp vẫn cố tình tái phạm, bạn hãy chụp ảnh, quay video lại những chỗ đường ướt bắt nguồn từ hộ dân nào sau đó báo với cơ quan công an địa phương hoặc làm đơn tố cáo gửi đến Chủ tịch UBND huyện để được giải quyết thảo đáng.

Trên đây là ý kiến tư vấn cá nhân của Hoatieu.vn. Mời các bạn tham khảo thêm một số bài viết hữu ích khác như: Quy trình xử lý hành vi lấn chiếm vỉa hè, Giáo viên cho vay nặng lãi có vi phạm? từ chuyên mục Hỏi đáp pháp luật của trang Hoatieu.vn.

Đánh giá bài viết
3 940
0 Bình luận
Sắp xếp theo