Công văn 5806/BGDĐT-QLCL về phương án thi tốt nghiệp THPT 2022
Bộ giáo dục đề xuất phương án tốt nghiệp THPT 2022
Ngày 13/12 năm 2021 Bộ giáo dục và đào tạo đã có Công văn số 5806/BGDĐT-QLCL 2022 về việc trả lời kiến nghị cử tri gửi tới trước kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV về việc xem xét, nghiên cứu phương án không tổ chức kỳ thi Tốt nghiệp THPT.
Trước đó Bộ giáo dục đã nhận được kiến nghị từ cử tri tỉnh Hải Phòng về việc xem xét có tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 hay không. Về vấn đề này Bộ giáo dục đã có văn bản hồi đáp như sau:
Nội dung kiến nghị:
Cử tri đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo xem xét, nghiên cứu phương án không tổ chức kỳ thi Tốt nghiệp THPT hiện nay, thay vào đó là thực hiện xét công nhận tốt nghiệp THPT cho học sinh căn cứ vào kết quả học tập và rèn luyện ở trường phổ thông; qua đó định hướng thực hiện phân luồng học sinh ngay từ đầu cấp học (những học sinh có khả năng, học lực khá, giỏi có nhu cầu và nguyện vọng thì tham dự kỳ thi tuyển sinh Đại học, Cao đẳng, đối với những em không có nhu cầu thì sẽ đi học nghề phù hợp).
Bộ Giáo dục và Đào tạo xin trả lời như sau:
1. Vấn đề không tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) đã được đặt ra nhiều lần từ nhiều năm trước, ngay cả khi xây dựng Luật Giáo dục năm 2019. Nhìn lại quá trình giáo dục ở bậc phổ thông nước ta hiện nay, chúng ta không có kỳ thi kết thúc bậc học tiểu học và trung học cơ sở, chỉ khi kết thúc lớp 12, thì mới tổ chức kỳ thi để lấy kết quả xét công nhận tốt nghiệp THPT.
Kết quả của kỳ thi này rất quan trọng, được sử dụng cho nhiều mục tiêu khác nhau: đánh giá kết quả học tập của người học theo mục tiêu giáo dục của chương trình giáo dục phổ thông cấp THPT, chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT lấy kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT và làm cơ sở đánh giá chất lượng dạy, học của trường phổ thông, công tác chỉ đạo của các cơ quan quản lý giáo dục; các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp có thể sử dụng kết quả của kỳ thi để tuyển sinh theo tinh thần tự chủ.
Theo đó, kỳ thi tốt nghiệp THPT được tổ chức với mục đích đánh giá mức độ đáp ứng chuẩn đầu ra của chương trình giáo dục phổ thông hiện hành; nếu thí sinh đáp ứng chuẩn đầu ra thì sẽ được công nhận tốt nghiệp THPT và tỷ lệ này có thể cao tùy theo chất lượng, mức độ đáp ứng chuẩn đầu ra của học sinh các địa phương, các nhà trường, tương ứng với điều kiện kinh tế xã hội và điều kiện giáo dục của từng vùng miền. Việc phân hóa này rất có ý nghĩa cho công tác quản lý giáo dục, tạo động lực để chất lượng giáo dục được duy trì ổn định, không ngừng nâng cao. Thêm nữa, với đặc điểm văn hóa của người Việt Nam, nếu không tổ chức một kỳ thi kết thúc bậc học THPT sẽ không tạo động lực học tập tích cực, thậm chí sẽ có một bộ phận không nhỏ học sinh phổ thông không học (không thi, không học).
Với các lý do trên, việc học sinh phải tham gia kỳ thi cuối cùng khi kết thúc 12 năm học tập ở bậc phổ thông được tổ chức nghiêm túc, khách quan, công bằng lấy kết quả để xét công nhận tốt nghiệp THPT và sử dụng kết quả vào nhiều mục tiêu khác nhau là cần thiết.
Cùng với việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT, công tác phân luồng học sinh cấp THPT cũng được Bộ Giáo dục và Đào tạo chú trọng. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục phổ thông xây dựng kế hoạch và triển khai công tác hướng nghiệp ngay từ đầu cấp học để những học sinh có khả năng, học lực khá, giỏi có nhu cầu và nguyện vọng thì tham dự xét tuyển sinh vào đại học, cao đẳng, đối với những học sinh không có nhu cầu thì sẽ đi học nghề phù hợp.
Bộ Giáo dục và Đào tạo trân trọng báo cáo...
Văn bản pháp luật này thuộc lĩnh vực Giáo dục đào tạo được HoaTieu.vn cập nhật và đăng tải, mời các bạn sử dụng file tải về để lưu làm tài liệu sử dụng.
Công văn 5806/BGDĐT-QLCL về phương án thi tốt nghiệp THPT 2022
1,2 MB 27/01/2022 9:07:00 SACơ quan ban hành: | Bộ giáo dục và đào tạo | Người ký: | Nguyễn Kim Sơn |
Số hiệu: | 5806/BGDĐT-QLCL | Lĩnh vực: | Giáo dục |
Ngày ban hành: | 13/12/2021 | Ngày hiệu lực: | Đang cập nhật |
Loại văn bản: | Công văn | Ngày hết hiệu lực: | Đang cập nhật |
Tình trạng hiệu lực: |
- Chia sẻ:Hoa Trịnh
- Ngày:
Bài liên quan
-
Trình tự, thủ tục giải quyết tranh chấp đất đai 2024
-
Đã có đáp án chính thức của Bộ 2024
-
Năm 2024, nồng độ cồn 0.4 phạt bao nhiêu tiền?
-
Đi xe máy cần mang giấy tờ gì 2023?
-
(Cực đẹp) Mẫu thư khen học sinh tiểu học 2024
-
(5 mẫu) Bản tự kiểm điểm quá trình công tác năm học 2024
-
Vai trò pháp luật là gì? Vai trò của pháp luật đối với xã hội?
-
Vi phạm nồng độ cồn năm 2024 có bị giữ xe không?
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Hướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Mẫu nhận xét các môn học theo Thông tư 22, Thông tư 27
Bài viết hay Giáo dục - Đào tạo
Thông tư 18/2020/TT-BGDĐT mẫu Giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông
Thông tư số 43/2009/TT-BLĐTBXH
Thông tư quy định về kiến thức tối thiểu để tốt nghiệp đại học số 07/2015/TT-BGDĐT
Công văn hỗ trợ thay đổi nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng số 4079/BGDĐT-KTKĐCLGD
Thông tư 76/2018/TT-BTC
Thông tư 38/2017/TT-BTTTT
Thuế - Lệ phí - Kinh phí
Giáo dục - Đào tạo
Y tế - Sức khỏe
Thể thao
Bảo hiểm
Chính sách
Hành chính
Cơ cấu tổ chức
Quyền Dân sự
Tố tụng - Kiện cáo
Dịch vụ Pháp lý
An ninh trật tự
Trách nhiệm hình sự
Văn bản Nông - Lâm - Ngư nghiệp
Tài nguyên - Môi trường
Công nghệ - Thông tin
Khoa học công nghệ
Văn bản Giao thông vận tải
Hàng hải
Văn hóa Xã hội
Du lịch
Doanh nghiệp
Xuất - Nhập khẩu
Tài chính - Ngân hàng
Lao động - Tiền lương
Đầu tư - Chứng khoán - Thương mại
Xây dựng - Đô thị - Đất đai - Nhà ở
Lĩnh vực khác