Cách mua thuốc điều trị Covid Molnupiravir

Thủ tục mua thuốc điều trị Covid19 Molnupiravir

Cách mua thuốc điều trị Covid19 hay làm thế nào để mua thuốc Covid cũng như các thủ tục cần thiết để mua thuốc Covid cho F0 đều là các câu hỏi được nhiều người dân quan tâm trong thời gian gần đây khi mà thuốc điều trị Covid19 Molnupiravir đã được bán rộng rãi ở các nhà thuốc. Dưới đây là các điều kiện để được mua thuốc Covid19 tại nhà thuốc, Hoatieu xin chia sẻ đến bạn đọc.

Nhằm đảm bảo thuốc điều trị Covid19 sớm được tiếp cận với bệnh nhân F0 sao cho đúng người đúng bệnh. Nhà thuốc Long Châu đã hướng dẫn 3 điều kiện để mua thuốc Molnupiravir như sau:

Điều kiện mua thuốc Molnupiravir

Hiện nay, các nhà thuốc đều đang bán thuốc Molnupiravir nhưng điều kiện để mua được thuốc không dễ.

Theo nhân viên nhà thuốc Long Châu, Thanh Xuân Bắc, Hà Nội, để mua được thuốc kháng virus thì người mua thuốc phải có 1 trong 3 điều kiện:

Thứ nhất, đơn của bác sĩ kê toa, có chữ ký bác sĩ, dấu của cơ sở khám chữa bệnh, có thể là bệnh viện công hoặc phòng khám tư.

Thứ hai, nếu không có đơn thuốc thì người mua phải có giấy xét nghiệm PCR dương tính, giấy xét nghiệm test nhanh dương tính của cơ sở y tế hoặc xác nhận Covid-19 của trạm y tế phường.

Thứ ba, người bệnh dương tính phải có bằng chứng chứng minh mình dương tính: video quay lại cảnh thực hiện test nhanh, từ khi bắt đầu test cho tới khi hiển thị lên hai vạch.

Mỗi người chỉ được mua 1 liều, tương đương với 1 hộp thuốc 20 viên, có giá 250.000 đồng.

Tuy nhiên, trên chợ mạng, thuốc kháng virus được bán rầm rộ với giá từ 260.000 - 330.000 đồng/hộp. Người mua chỉ cần đặt mua sẽ được ship tới tận nhà mà không cần có yêu cầu đơn thuốc hay phải chứng minh mình mắc Covid-19.

Hoạt động mua bán thuốc kháng virus Molnupiravir trên các hội nhóm mạng xã hội diễn ra nhộn nhịp. Trên nhóm thuốc kháng virus trị Covid-19, người bán rao bán 'hàng thùng' 1000 viên cho tới hàng vạn viên, chỉ cần người mua đặt lại số điện thoại sẽ được tư vấn mua bán.

Theo Bộ Y tế, hiện nay có quy định chặt chẽ trong việc mua bán thuốc Molnupiravir là vì đây là thuốc mới, cần tiếp tục theo dõi về chất lượng, hiệu quả, độ an toàn của thuốc trong quá trình lưu hành.

Đến nay, thuốc đã được Bộ Y tế cấp phép lưu hành có điều kiện trong 3 năm và phải kiểm soát chặt chẽ sau khi cấp phép. Người dân chỉ được sử dụng Molnupiravir để điều trị bệnh Covid-19 khi có đơn thuốc của y bác sĩ. Việc tự ý sử dụng tiềm ẩn nhiều nguy cơ do các tác dụng không mong muốn của thuốc cũng như có thể tạo ra những chủng virus mới.

Theo Bộ Y tế, tại Anh, Mỹ, Nhật và một số nước đã phê duyệt Molnupiravir sử dụng khẩn cấp, thuốc này chỉ được kê bởi bác sĩ, y tá đã đăng ký thực hành nâng cao, trợ lý bác sĩ đã được cấp bằng và cấp phép kê đơn theo luật.

Bộ Y tế cũng quy định rõ trường hợp người dân tự mua thuốc, tự chi trả cho cơ sở được bán lẻ thuốc (nhà thuốc, hiệu thuốc) thì người phụ trách chuyên môn về dược tại nhà thuốc, quầy thuốc được phép kê đơn cho bệnh nhân hoặc người mua thuốc kháng virus.

Điều kiện là người được kê đơn (tại quầy thuốc, nhà thuốc) cần phải có xác nhận từ cơ sở y tế (bao gồm cơ sở xét nghiệm, cơ sở khám chữa bệnh, trạm y tế) có dương tính với SARS-CoV-2, kể cả xét nghiệm PCR hoặc xét nghiệm nhanh; hoặc người bệnh tự quay clip quá trình thực hiện test kháng thể tại nhà gửi cho người phụ trách chuyên môn của nhà thuốc, quầy thuốc để chứng minh kết quả test dương tính.

Cẩn trọng với thuốc Covid19 trôi nổi

Thep PGS Nguyễn Hữu Đức – Giảng viên Bộ môn dược, trường Đại học Y Dược TP.HCM, thuốc kháng virus Molnupiravir là loại thuốc rất đặc biệt. Người bệnh uống thuốc này phải có đơn của bác sĩ. Hiện có rất nhiều người mua trên mạng, bất chấp cảnh báo của thầy thuốc. Điều này rất nguy hiểm bởi vì thuốc dùng phải có sự theo dõi chặt chẽ. Dược sĩ Đức cho biết người dùng uống tùy tiện có thể gặp những tác dụng phụ không mong muốn.

Theo PGS Đức, việc dùng thuốc phải tuân thủ theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế. Người bệnh không có triệu chứng thì không cần uống thuốc. Người đã tiêm đủ 3 mũi vắc xin, khoẻ mạnh, không có triệu chứng, không có bệnh nền thì nên cân nhắc việc dùng thuốc kháng virus.

Với người bệnh từ 18 tuổi trở lên, khi mắc Covid-19 ở mức độ nhẹ đến trung bình và có ít nhất một yếu tố nguy cơ làm bệnh tiến triển nặng thì mới được dùng thuốc.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Phổ biến pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 133
0 Bình luận
Sắp xếp theo