Cách đổi biển 3 số 4 số sang biển số định danh online

Đổi biển xe 3 số, 4 số sang biển số định danh online? là vấn đề được nhiều người dân quan tâm hiện nay khi Thông tư 24/2023/TT-BCA quy định về việc cấp đổi, cấp lại giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe sẽ chính thức có hiệu lực. Cùng tìm hiểu nội dung này trong bài viết dưới đây của Hoatieu.vn nhé.

1. Xe biển 3 số, 4 số có bắt buộc phải định danh không?

Căn cứ Khoản 4 Điều 39 Thông tư 24/2023/TT-BCA: xe đã đăng ký biển 3 hoặc 4 số thì vẫn tiếp tục được phép tham gia giao thông.

Nếu chủ xe có nhu cầu đổi sang biển số định danh hoặc yêu cầu cấp đổi lại giấy đăng ký xe, biển số xe, đăng ký sang tên xe thì cơ quan công an mới tiến hành thu hồi biển 3 hoặc biển 4 số và cấp đổi sang biển số định danh.

=> Như vậy, nếu bạn đang sử dụng biển xe 3 số, 4 số để lưu thông thì không cần phải làm thủ tục đổi sang biển số định danh là biển 5 số. Tuy nhiên, nếu chiếc xe dùng biển 3 số, 4 số bạn mua chưa làm thủ tục sang tên đổi chủ thì bắt buộc phải đổi sang biển 5 số định danh khi làm thủ tục sang tên, cấp lại biển số xe.

Bên cạnh đó, bạn đọc nên cân nhắc việc đổi sang biển số định danh. Điều này không chỉ giúp chiếc xe bạn đang đi được định danh chính chủ, bản thân bạn cũng không cần mang nhiều loại giấy tờ khi tham gia giao thông vì những loại giấy tờ như giấy đăng ký xe, bằng lái xe sẽ được tích hợp trên VNeID, mà còn hỗ trợ cơ quan quản lý nhà nước thực hiện công tác quản lý nhanh chóng, thuận lợi hơn; giảm nhân lực, tiết kiệm thời gian và chi phí lưu trữ; góp phần thực hiện có hiệu quả mục tiêu chuyển đổi số quốc gia

Tham khảo thêm:

2. Thủ tục đổi biển 3 số, 4 số sang biển số định danh

Thủ tục đổi biển số xe 03 số, 04 số sang biển số định danh được hướng dẫn chi tiết tại Điều 17 và 18 Mục 3 Chương II Thông tư 24/2023/TT-BCA như sau:

- Hồ sơ cần chuẩn bị:

  • Giấy tờ của chủ xe: CCCD, chứng nhận đăng ký xe (Nếu bạn đã có tài khoản VNeID mức độ 2 thì có thể thực hiện thủ tục đăng ký trên cổng dịch vụ công)
  • Biển số xe
  • Giấy khai đăng ký xe theo mẫu

- Các bước thủ tục:

  • Kê khai giấy khai đăng ký xe trên Cổng dịch vụ công, nộp hồ sơ cấp đổi và nộp lệ phí theo quy định.
  • Nếu hồ sơ hợp lệ, cơ quan đăng ký xe thu lại chứng nhận đăng ký xe (cà vẹt), biển 3 số hoặc 4 số và cấp biển số định danh 5 số theo quy định.
  • Chủ xe nhận kết quả đăng ký xe trực tiếp tại cơ quan đăng ký xe hoặc từ dịch vụ bưu chính công ích.

Tìm hiểu thêm: Đăng ký biển số định danh online

3. Cách đổi biển 3 số, 4 số sang biển số định danh online

- Bước 1: Truy cập vào Cổng dịch vụ công quốc gia

- Bước 2: Chọn đăng nhập nếu đã có tài khoản hoặc chọn đăng ký nếu chưa có tài khoản.

Cách đổi biển 3 số, 4 số sang biển số định danh online

- Bước 3: Tại giao diện chính, nhập vào khung tìm kiếm từ khóa “biển số xe”, chọn thủ tục Đổi giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe (thực hiện tại cấp tỉnh) hoặc cấp huyện tùy trường hợp.

Bước 4: Chọn Nộp hồ sơ trực tuyến => Nộp hồ sơ

Bước 5: Lựa chọn các thông tin và nhập các thông tin theo yêu cầu. Sau đó, chọn “Tra cứu thông tin xe”. Tự động hệ thống sẽ xác minh thông tin, đối với những mục còn thiếu, bạn cần bổ sung cho đầy đủ sau đó nhấn Đồng ý và tiếp tục. Lưu ý, các mục có dấu * không được bỏ trống.

Bước 6: Sau khi gửi yêu cầu, bạn sẽ nhận được mã hồ sơ (dùng để tra cứu tiến độ xử lý) và lịch hẹn giải quyết thông qua email hoặc tin nhắn điện thoại.

Bước 7: Đến ngày hẹn, bạn nộp hồ sơ tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả Phòng Cảnh sát giao thông nơi bạn cư trú.

Bước 8: Cán bộ Công an sẽ nhập mã hồ sơ đăng ký trực tuyến của chủ xe trên hệ thống để kiểm tra thông tin khai báo. Sau đó thu biển số xe.

Nếu hồ sơ đầy đủ theo quy định, cấp giấy hẹn và thu lệ phí tương ứng. Khi đến ngày hẹn, người dùng chỉ cần quay lại để nhận kết quả.

Trên đây là Các bước đổi biển 3 số, 4 số sang biển số định danh online. Mời các bạn theo dõi các bài viết khác liên quan đến Biển số định danh và mục Hỏi đáp pháp luật của Hoatieu.vn

Đánh giá bài viết
5 2.129
0 Bình luận
Sắp xếp theo