Cách đăng ký tạm trú online 2024

Cách đăng ký tạm trú online. Đăng ký tạm trú là thủ tục cần thiết để quản lý hành chính tại địa phương. Thay vì đến trực tiếp cơ quan công an xã, phường để khai báo tạm trú, hiện nay người dân có thể thực hiện đăng ký tạm trú trực tuyến ngay tại nhà. Việc đăng ký tạm trú tại nhà được thực hiện đơn giản bằng những thao tác trên điện thoại. Đăng ký tạm trú là trách nhiệm của mọi người dân khi ở nơi khác nơi thường trú. Vậy các bước đăng ký tạm trú online được thực hiện như thế nào? Hãy cùng hoatieu.vn tìm hiểu cụ thể trong bài viết dưới đây.

1. Nơi tạm trú là gì?

Nơi tạm trú là nơi mà công dân sinh sống trong một khoảng thời gian nhất định ngoài địa phận hành chính cấp xã nơi thường trú, và đã thực hiện công tác đăng ký tạm trú.

2. Trách nhiệm đăng ký tạm trú

Căn cứ theo điều 13 Thông tư 55/2021/TT-BCA quy định về việc đăng ký tạm trú như sau:

1. Công dân thay đổi chỗ ở ngoài nơi đã đăng ký tạm trú có trách nhiệm thực hiện đăng ký tạm trú mới. Trường hợp chỗ ở đó trong phạm vi đơn vị hành chính cấp xã nơi đã đăng ký thường trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 3 Điều 6 Thông tư này.

2. Học sinh, sinh viên, học viên đến ở tập trung trong ký túc xá, khu nhà ở của học sinh, sinh viên, học viên; người lao động đến ở tập trung tại các khu nhà ở của người lao động; trẻ em, người khuyết tật, người không nơi nương tựa được nhận nuôi và sinh sống trong cơ sở tín ngưỡng, cơ sở tôn giáo; người được chăm sóc, nuôi dưỡng, trợ giúp tại cơ sở trợ giúp xã hội có thể thực hiện đăng ký tạm trú thông qua cơ quan, tổ chức quản lý trực tiếp chỗ ở đó.

Cơ quan, tổ chức quản lý trực tiếp có trách nhiệm lập danh sách người tạm trú, kèm Tờ khai thay đổi thông tin cư trú của từng người, văn bản đề nghị đăng ký tạm trú trong đó ghi rõ thông tin về chỗ ở hợp pháp và được cơ quan đăng ký cư trú cập nhật thông tin về nơi tạm trú vào Cơ sở dữ liệu về cư trú. Danh sách bao gồm những thông tin cơ bản của từng người: họ, chữ đệm và tên; ngày, tháng, năm sinh; giới tính; số định danh cá nhân và thời hạn tạm trú.

Vậy nên công dân khi cư trú tại nơi khác với đơn vị hành chính cấp xã nơi thường trú thì phải thực hiện đăng ký tạm trú tại nơi sinh sống trong thời gian ngắn đó.

Với những trường hợp là học sinh, sinh viên, người lao động có khu ở riêng, trẻ em khuyết tật, người không nơi nương tựa,... sinh sống trong một khu vực nhất định và thuộc một đơn vị tổ chức thì phải đăng khí tạm trú với tổ chức quản lý trực tiếp đó.

Việc đăng ký tạm trú tại cơ quan quản lý thì cần lập danh sách cụ thể về họ tên; ngày, tháng, năm sinh; giới tính; số định danh cá nhân; thời gian tạm trú; và tờ khai thay đổi thông tin cư trú của từng người.

3. Cách đăng ký tạm trú online

Đăng ký tạm trú trực tuyến giúp người dân thuận lợi hơn trong việc di chuyển, tiết kiệm thời gian, không phải chờ đợi quá lâu để đến lượt mình.

Đăng ký tạm trú online được thực hiện qua các bước sau:

Bước 1: Truy cập website: https://dichvucong.dancuquocgia.gov.vn/portal/p/home/dvc-gioi-thieu.html

Bước 2: Ấn vào tạm trú để thực hiện đăng ký tạm trú

Cách đăng ký tạm trú online

Bước 3: Điền thông tin đăng nhập tài khoản, nếu chưa có tài khoản thì chọn đăng ký

Cách đăng ký tạm trú online

Khi bạn chọn Đăng ký thì sẽ hiện giao diện như dưới đây, bạn chọn 1 trong 3 hình thức xác minh để tiếp tục đăng ký

Cách đăng ký tạm trú online

Đây là giao diện khi bạn chọn hình thức xác minh là số điện thoại. Bạn chỉ cần điền thông tin cá nhân của mình vào từng ô tương ứng

Cách đăng ký tạm trú online

Bước 4: Sau khi tạo tài khoản, bạn quay trở lại trang chủ để đăng nhập ở mục tạm trú và điền các thông tin

Cách đăng ký tạm trú online

Sau khi hoàn thành việc điền thông tin, các bạn chọn vào ô “Lưu và gửi hồ sơ” là xong. Tiếp theo cơ quan chức năng sẽ tiến hành xác minh và giải quyết hồ sơ cho bạn.

Với các bước đơn giản trên, bạn đã hoàn tất việc đăng ký tạm trú online.

4. Điều kiện đăng ký tạm trú

Cách đăng ký tạm trú online
Cách đăng ký tạm trú online

Theo điều 27 Luật cư trú 2020 quy định về điều kiện đăng ký tạm trú như sau:

1. Công dân đến sinh sống tại chỗ ở hợp pháp ngoài phạm vi đơn vị hành chính cấp xã nơi đã đăng ký thường trú để lao động, học tập hoặc vì mục đích khác từ 30 ngày trở lên thì phải thực hiện đăng ký tạm trú.

2. Thời hạn tạm trú tối đa là 02 năm và có thể tiếp tục gia hạn nhiều lần

3. Công dân không được đăng ký tạm trú mới tại chỗ ở quy định tại Điều 23 của Luật này.

Với trường hợp như việc đi làm ăn xa nhà, đi học tập, công tác tại đơn vị hành chính ngoài nơi đăng ký hộ khẩu thường trú trên 30 ngày thì công dân phải đăng ký hộ khẩu tạm trú. Việc đăng ký tạm trú nhằm đảm bảo an ninh khu vực bạn đang tạm trú, giúp các cán bộ hành chính địa phương nắm bắt kịp thời những người tạm trú ở khu vực của mình để kiểm soát cũng như giám sát chặt chẽ.

5. Thủ tục đăng ký tạm trú trực tiếp tại Công an xã/phường

Bước 1: Chuẩn bị 01 bộ hồ sơ theo quy định của pháp luật, gồm:

Bước 2: Công dân nộp hồ sơ tại Công an xã, phường, thị trấn. Cán bộ tiếp nhận hồ sơ đối chiếu với các quy định của pháp luật về cư trú:

  • Trường hợp hồ sơ đầy đủ, hợp lệ thì viết giấy biên nhận trao cho người nộp.
  • Trường hợp hồ sơ đủ điều kiện nhưng thiếu thành phần hồ sơ hoặc biểu mẫu, giấy tờ kê khai chưa đúng, chưa đầy đủ thì cán bộ tiếp nhận hồ sơ hướng dẫn cho người đến nộp hồ sơ.
  • Trường hợp hồ sơ không đủ điều kiện thì không tiếp nhận và trả lời bằng văn bản cho công dân, nêu rõ lý do không tiếp nhận.

Bước 3: Nhận kết quả: Nộp giấy biên nhận.

  • Trường hợp được giải quyết đăng ký tạm trú:

Nộp lệ phí và nhận hồ sơ; kiểm tra lại giấy tờ, tài liệu, đối chiếu các thông tin được ghi trong sổ tạm trú, giấy tờ khác và ký nhận vào sổ theo dõi giải quyết hộ khẩu (ký, ghi rõ họ, tên và ngày, tháng, năm nhận kết quả).

  • Trường hợp không giải quyết đăng ký tạm trú:

Nhận lại hồ sơ đã nộp; kiểm tra lại giấy tờ, tài liệu có trong hồ sơ; nhận văn bản về việc không giải quyết đăng ký tạm trú và ký nhận (ghi rõ họ, tên và ngày, tháng, năm nhận văn bản và hồ sơ đăng ký cư trú đã nộp) vào sổ theo dõi giải quyết hộ khẩu.

Trên đây, Hoatieu.vn đã trả gửi đến bạn đọc Cách đăng ký tạm trú online. Mời các bạn tham khảo thêm các bài viết liên quan tại mục Hành chính, mảng Hỏi đáp pháp luật.

Các bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết
4 2.214
0 Bình luận
Sắp xếp theo