Trên đường cao tốc, người lái xe xử lý như thế nào khi vượt qua lối ra của đường định rẽ?

Trên đường cao tốc, người lái xe xử lý như thế nào khi vượt qua lối ra của đường định rẽ? Đường cao tốc là đường riêng biệt dành cho một số loại xe nên tốc độ di chuyển trung bình trên đường như vậy là khá cao. Những phương tiện di chuyển trên đường cao tốc cần tuân thủ nghiêm ngặt những quy tắc lưu thông trên đường. Vậy khi lái xe vượt lối ra thì cần xử lý như thế nào? Hãy cùng hoatieu.vn tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

1. Các quy tắc chung khi tham gia giao thông

Căn cứ vào điều 9 Luật giao thông đường bộ 2008 quy định về quy tắc chung khi tham gia giao thông đường bộ là:

Điều 9. Quy tắc chung

1. Người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ.

2. Xe ô tô có trang bị dây an toàn thì người lái xe và người ngồi hàng ghế phía trước trong xe ô tô phải thắt dây an toàn.

Những người tham gia giao thông cần biết những quy tắc cơ bản là phải đi bên phải chiều đi của mình và đi đúng làn đường, phần đường quy định. Với phương tiện là ô tô thì phải thắt dây an toàn khi ngồi trên xe.

Còn có quy định cụ thể về quy tắc chung khi tham gia giao thông trên đường cao tốc theo điều 26 như sau:

1. Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng trên đường cao tốc ngoài việc tuân thủ các quy tắc giao thông quy định tại Luật này còn phải thực hiện các quy định sau đây:

a) Khi vào đường cao tốc phải có tín hiệu xin vào và phải nhường đường cho xe đang chạy trên đường, khi thấy an toàn mới cho xe nhập vào dòng xe ở làn đường sát mép ngoài, nếu có làn đường tăng tốc thì phải cho xe chạy trên làn đường đó trước khi vào làn đường của đường cao tốc;

b) Khi ra khỏi đường cao tốc phải thực hiện chuyển dần sang làn đường phía bên phải, nếu có làn đường giảm tốc thì phải cho xe chạy trên làn đường đó trước khi rời khỏi đường cao tốc;

c) Không được cho xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp và phần lề đường;

d) Không được cho xe chạy quá tốc độ tối đa và dưới tốc độ tối thiểu ghi trên biển báo hiệu, sơn kẻ trên mặt đường.

2. Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải cho xe chạy cách nhau một khoảng cách an toàn ghi trên biển báo hiệu.

3. Chỉ được dừng xe, đỗ xe ở nơi quy định; trường hợp buộc phải dừng xe, đỗ xe không đúng nơi quy định thì người lái xe phải đưa xe ra khỏi phần đường xe chạy, nếu không thể được thì phải báo hiệu để người lái xe khác biết.

4. Người đi bộ, xe thô sơ, xe gắn máy, xe mô tô và máy kéo; xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn 70 km/h không được đi vào đường cao tốc, trừ người, phương tiện, thiết bị phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc.

Đường cao tốc được hiểu là đường dành riêng cho xe chạy tốc độ cao và di chuyển nhanh trên đường. Vậy nên những phương tiện như xe thô sơ, xe gắn máy, xe mô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng có tốc độ nhỏ hơn 70km/h thì không được phép đi vào đường cao tốc.

Với đường cao tốc sẽ quy định tốc độ tối thiểu là 50km/h và tối đa là 120km/h, những phương tiện chạy trên đường cao tốc phải tuân thủ tốc độ được ghi trên phần đường, làn đường mình chạy. Việc chạy đúng tốc độ nhằm bảo đảm rằng xe lưu thông trên đường cao tốc sẽ di chuyển nhanh và không có va chạm do xe di chuyển quá chậm gây nên.

Và hơn hết khi chạy trên đường cao tốc thì không đường dừng đỗ xe trên đường và chỉ được dừng, đỗ xe ở nơi quy định, khi dừng đỗ khẩn cấp thì có tín hiệu thông báo cho phương tiện phía sau biết. Việc này cũng nhằm đảm bảo cho việc xe lưu thông gặp vấn đề thì có biện pháp xử lý nhanh không để xe sau bị va chạm.

2. Trên đường cao tốc, người lái xe xử lý như thế nào khi vượt qua lối ra của đường định rẽ?

Trên đường cao tốc, người lái xe xử lý như thế nào khi vượt qua lối ra của đường định rẽ?
Trên đường cao tốc, người lái xe xử lý như thế nào khi vượt qua lối ra của đường định rẽ?

Theo những quy tắc cơ bản trên thì trên đường cao tốc, người lái xe vượt qua lối ra định rẽ thì cần chạy tiếp đến vị trí ra tiếp theo để ra khỏi đường cao tốc. Các tài xế khi tham gia đường cao tốc cần chú ý quan sát kỹ những biển báo trên đường để không bỏ lỡ lối ra khi cần thiết. Khi vượt qua lối ra thì tiếp tục chạy đến vị trí ra tiếp theo và không được phép quay đầu về lối ra cũ vì trên đường cao tốc không được phép đi ngược chiều.

Việc đi ngược chiều lại vị trí ra sẽ rất nguy hiểm cho xe phía sau cũng như chính bản thân mình. Đây là những nguyên tắc căn bản để tham gia giao thông trên đường cao tốc được an toàn.

Trên đây là những phân tích của Hoa Tiêu về vấn đề Trên đường cao tốc, người lái xe xử lý như thế nào khi vượt qua lối ra của đường định rẽ? Mời các bạn tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Hỏi đáp pháp luật dưới đây:

Đánh giá bài viết
1 356
0 Bình luận
Sắp xếp theo