Bỏ chứng chỉ ngoại ngữ, tin học đối với viên chức thư viện 2024

Bỏ chứng chỉ ngoại ngữ, tin học đối với viên chức thư viện 2024. Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành Thông tư 02/2022/TT-BVHTTDL ngày 01/07/2022 quy định về mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và xếp lương viên chức chuyên ngành thư viện.

Theo thông tư 02 mới thì điều kiện về chứng chỉ ngoại ngữ, tin học đối với viên chức thư viện đã được bãi bỏ so với quy định cũ. Vậy việc bãi bỏ chứng chỉ này đối với viên chức hạng mấy và bao giờ thì quy định này có hiệu lực trên thực tế? Mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây của HoaTieu.vn để biết thêm chi tiết.

Quy định mới về bỏ chứng chỉ, ngoại ngữ tin học đối với viên chức thư viện
Quy định mới về bỏ chứng chỉ, ngoại ngữ tin học đối với viên chức thư viện

1. Bỏ chứng chỉ ngoại ngữ, tin học đối với viên chức thư viện 2024

Theo Thông tư 02/2022/TT-BVHTTDL vừa được ban hành vào ngày 01/07/2022 đã bãi bỏ điều kiện về chứng chỉ ngoại ngữ, tin học đối với viên chức thư viện các hạng II, III, IV so với quy định tại Thông tư liên tịch 02/2015/TTLT-BVHTTDL-BNV.

Tuy nhiên, viên chức thư viện các hạng II, III, IV vẫn phải đáp ứng điều kiện về kỹ năng ngoại ngữ, tin học như sau:

- Viên chức thư viện các hạng II, III:

Có kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản, sử dụng được ngoại ngữ hoặc sử dụng được tiếng dân tộc thiểu số đối với viên chức công tác ở vùng dân tộc thiểu số theo yêu cầu vị trí việc làm.

- Viên chức thư viện hạng IV:

Có khả năng ứng dụng công nghệ thông tin để thực hiện nhiệm vụ được giao.

Ngoài ra, đối với viên chức thư viện hạng I mới được bổ sung cũng không yêu cầu chứng chỉ ngoại ngữ, tin học mà chỉ yêu cầu: Có kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản, sử dụng được ngoại ngữ hoặc sử dụng được tiếng dân tộc thiểu số đối với viên chức công tác ở vùng dân tộc thiểu số theo yêu cầu vị trí việc làm.

2. Bao giờ bỏ chứng chỉ ngoại ngữ, tin học đối với viên chức thư viện?

Hình ảnh minh họa về nhân viên thư viện trường học
Hình ảnh minh họa về nhân viên thư viện trường học

Thông tư 02/2022/TT-BVHTTDL quy định về mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và xếp lương viên chức chuyên ngành thư viện do Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành sẽ có hiệu lực từ ngày 15/08/2022.

Do đó từ ngày 15/08/2022 sẽ bỏ các quy định yêu cầu về chứng chỉ ngoại ngữ, tin học đối với viên chức thư viện.

Kết luận: Từ ngày 15/08/2022, nhân viên thư viện hạng I, II, III, IV trên cả nước đều không yêu cầu về chứng chỉ tin học, ngoại ngữ nhưng vẫn phải có kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản, sử dụng được ngoại ngữ ở trình độ tương đương với yêu cầu của vị trí việc làm.

3. Bỏ chứng chỉ ngoại ngữ, tin học thì viên chức thư viện không cần học ngoại ngữ, tin học có đúng không?

Hiện nay, tất cả các sở đào tạo đại học, cao đẳng... trên cả nước đều có quy định về chuẩn đầu ra phải đạt trình độ tin học, ngoại ngữ tương ứng. Vì vậy, việc một viên chức thư viện có bằng tốt nghiệp chuyên môn thì nghĩa là người này cũng đã đáp ứng được yêu cầu cơ bản về hai loại kỹ năng này.

Do đó, nhà nước cho phép sử dụng bằng tốt nghiệp chuyên môn, trong đó có đào tạo liên quan liên quan đến ngoại ngữ, tin học để thay thế cho các loại chứng chỉ về ngoại ngữ, tin học là hoàn toàn hợp lý. Quy định mới sẽ giúp tinh gọn thủ tục hành chính, tránh lãng phí thời gian, công sức, tiền bạc cho công chức, viên chức; đồng thời loại bỏ tiêu cực về mua bằng, làm bằng giả...

Hơn thế nữa, trong Thông tư 02/2022/TT-BVHTTDL vẫn có quy định ràng buộc tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cụ thể ứng với từng ngạch viên chức. Do đó, việc thẩm định, kiểm tra trình độ kỹ năng ngoại ngữ và tin học của nhân viên thư viện có phù hợp với yêu cầu vị trí công việc hay không cần có quy định, hướng dẫn cụ thể.

Như vậy, có thể nói, dù bãi bỏ yêu cầu về chứng chỉ ngoại ngữ, tin học thì viên chức thư viện vẫn cần nâng cao trình độ tin học, ngoại ngữ của bản thân để đáp ứng được yêu cầu công việc, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và đáp ứng được tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn tương ứng với ngạch viên chức theo quy định trong Thông tư 02/2022/TT-BVHTTDL.

Bài viết trên đã giải đáp thắc cho bạn đọc về vấn đề bỏ chứng chỉ ngoại ngữ đối với viên chức thư viện 2024.

Mời các bạn tham khảo bài viết có liên quan tại mục Hỏi đáp pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 175
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Khon9 c0n gj
    Khon9 c0n gj

    Thông tin hữu ích

    Thích Phản hồi 05/07/22
    • Đinh Thanh Hoa
      Đinh Thanh Hoa

      Bỏ được bao nhiêu gánh nặng ấy nhỉ😀

      Thích Phản hồi 05/07/22
      • Đinh Thanh Hoa
        Đinh Thanh Hoa

        Chúc mừng viên chức ngành văn thư bỏ được chứng chỉ không cần thiết rồi

        Thích Phản hồi 05/07/22