Biển nào không cho phép ôtô con vượt?

Biển nào không cho phép ôtô con vượt? Khi tham gia giao thông thì người lái xe phải biết phân biệt những biển hiệu thông báo để tránh trường hợp bị vi phạm quy tắc giao thông. Vậy biển nào thì ô tô con không được phép vượt? Hãy cùng hoatieu.vn tìm hiểu nhé.

1. Biển nào không cho phép ôtô con vượt?

Khi điều khiển xe trên các tuyến đường thì người lái xe vần tuân thủ những quy định của pháp luật về biển báo và tín hiệu đèn giao thông. Có những biển được ưu tiên nhưng cũng có những biển cấm.

Đối với ô tô con trong một số tuyến đường không được phép vượt dù có đủ điều kiện và quy tắc vượt. Nếu vượt thì sẽ vi phạm quy định pháp luật. Cụ thể khi thấy biển dưới đây thì người lái xe ô tô con không được phép vượt:

Biển không cho phép ô tô con vượt
Biển không cho phép ô tô con vượt

2. Điều khiển xe ô tô có hành vi vượt xe không đúng quy định sẽ bị xử phạt như thế nào?

Biển nào không cho phép ôtô con vượt?

Cụ thể được xử lý theo từng trường hợp như sau:

Trường hợp 1: Trường hợp vượt trong hầm đi bộ không đúng quy định thì người lái xe sẽ bị phạt từ 2-3 triệu đồng và có thể bị tước giấy phép lái xe 1-3 tháng. (Căn cứ khoản 34 điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP)

Trường hợp 2: Vượt tại khu vực cấm vượt hay vi phạm về quy tắc vượt xe sẽ bị xử phạt từ 4-5 triệu đồng và có thể bị tước giấy phép lái xe 1-3 tháng. (Căn cứ khoản 34 điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP)

Trường hợp 3: Vượt xe khác và gây ra tai nạn. Theo quy định pháp luật là:

Căn cứ vào điểm a khoản 7 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định về xử phạt với hành vi vượt tại khu vực cấm vượt gây tai nạn như sau:

7. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Không chú ý quan sát, điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định gây tai nạn giao thông; dừng xe, đỗ xe, quay đầu xe, lùi xe, tránh xe, vượt xe, chuyển hướng, chuyển làn đường không đúng quy định gây tai nạn giao thông; không đi đúng phần đường, làn đường, không giữ khoảng cách an toàn giữa hai xe theo quy định gây tai nạn giao thông hoặc đi vào đường có biển báo hiệu có nội dung cấm đi vào đối với loại phương tiện đang điều khiển, đi ngược chiều của đường một chiều, đi ngược chiều trên đường có biển “Cấm đi ngược chiều” gây tai nạn giao thông, trừ các hành vi vi phạm quy định tại điểm a khoản 8 Điều này;

Như vậy người vượt xe gây tai nạn bị phạt từ 10-12 triệu đồng. Hơn nữa người lái xe còn bị tước bằng lái le từ 2 tháng đến 4 tháng.

Người lái xe cũng cần biết nếu như vượt xe mà gây tai nạn còn gây tình trạng thương tật nặng hoặc chết người thì người vi phạm còn bị phạt tù theo quy định của Bộ Luật hình sự 2017 điều 72.

Vì thế người lái xe phải luôn tuân thủ quy định giao thông và an toàn khi vượt xe.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Biển nào không cho phép ôtô con vượt? Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Hỏi đáp pháp luật liên quan.

Đánh giá bài viết
1 368
0 Bình luận
Sắp xếp theo