Bán thuốc Molnupiravir trên mạng có phạm luật?

Bán thuốc Molnupiravir trên mạng có phạm luật? Hàng loạt bài quảng cáo, đăng bán sản phẩm thuốc điều trị covid trên mạng trong đó có thuốc Molnupiravir được rao bán rất phổ biến với công dụng cao. Trong bài viết dưới đây, Hoatieu.vn sẽ phân tích và giải đáp cho bạn đọc về vấn đề này.

1. Quy định bán thuốc Molnupiravir như thế nào?

Thuốc Molnipiravir là loại thuốc kháng virus trong phác đồ điều trị covid, ngoài ra loại thuốc này còn được dùng hỗ trợ điều trị hậu covid. Một vài tác dụng phụ của thuốc Molnupiravir có thể kể đến như ảnh hướng tới chức năng sinh sản, chóng mặt, buồn nôn, tăng men gan,...

Hiện nay, thuốc đã được Bộ Y tế cấp phép lưu hành có điều kiện trong 3 năm và phải kiểm soát chặt chẽ sau khi cấp phép. Bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh Văn phòng Sở Y tế TPHCM, nhấn mạnh, hiện nay, Bộ Y tế chưa có hướng dẫn mới về việc tiếp cận, mua bán thuốc Molnupiravir. Do vậy, việc mua bán thuốc Molnupiravir vẫn theo đúng hướng dẫn cũ, đây là loại thuốc kháng virus, thuốc kháng sinh cần phải kê toa.

Bán thuốc Molnupiravir trên mạng có phạm luật?

2. Bán thuốc Molnupiravir trên mạng có phạm luật?

Bộ y tế cấp phép chỉ lưu hành thuốc Molnipiravir cho các cơ sở kinh doanh thuốc và các nhà thuốc bán lẻ bởi đây là loại thuốc cần được kê toa và hướng dẫn sử dụng theo chỉ định của bác sĩ.

Các hành vi mua bán thuốc Molnupiravir trên mạng đều là hành vi vi phạm pháp luật, việc mua bán loại thuốc điều trị covid sai cách cho người dân sẽ gây nên nhiều hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng. Do vậy, Bộ y tế và cơ quan công an quản lý nghiêm ngặt và xử phạt những hành vi rao bán thuốc trên mạng tràn lan.

Đối với các trường hợp kinh doanh thuốc trái phép và không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, các loại thuốc sản xuất không đúng trình tự, quy định và thẩm định của Bộ y tế bị xử phạt về Tội buôn bán hàng giả theo Bộ luật hình sự.

Bạn đọc quan tâm tham khảo chi tiết tại bài viết: Tội sản xuất, buôn bán hàng giả theo quy định mới nhất 2022

Như vậy, trên đây là những phân tích để làm rõ vấn đề Bán thuốc Molnupiravir trên mạng có phạm luật? Bài viết chỉ mang tính tham khảo, tùy tình huống thực tế có các căn cứ pháp lý khác, nên sẽ có sự sai biệt với nội dung giới thiệu trên.

Mời bạn đọc tham khảo các bài viết liên quan tại mục Hành chính mảng Hỏi đáp pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
4 117
0 Bình luận
Sắp xếp theo