Ai phải đổi thẻ BHYT mẫu mới từ 1/4/2021?

Đổi thẻ bảo hiểm y tế theo mẫu mới

Quyết định số 1666/QĐ-BHXH của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam về việc ban hành mẫu thẻ BHYT mới sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 01/4/2021. Vậy theo Quyết định này, người nào sẽ phải đổi thẻ BHYT mẫu mới?

Cấp thẻ BHYT mẫu mới trên toàn quốc từ ngày 1/4/2021

Ngày 03/12/2020, BHXH Việt Nam đã ban hành mẫu thẻ BHYT mới tại Quyết định số 1666/QĐ-BHXH với nhiều cải tiến và tiện ích so với mẫu thẻ cũ.

Mẫu thẻ mới có thiết kế nhỏ gọn như Căn cước công dân, thẻ ATM của các ngân hàng, giúp người dân có thể dễ dàng bỏ túi mang theo. Đồng thời thẻ BHYT mới này còn được ép plastic làm hạn chế nhàu nát, ẩm mốc, bay màu mực, hỏng thẻ,…

Bên cạnh đó, thẻ này còn được tích hợp thêm nhiều thông tin tại mặt sau của thẻ hướng dẫn người tham gia BHYT tra cứu các thông tin như:

- Kiểm tra chi phí khám chữa bệnh BHYT được hưởng bằng cách sử dụng mã số BHXH và đăng ký giao dịch tại địa chỉ: https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn;

- Tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng cách truy cập: https://baohiemxahoi.gov.vn hoặc nhắn tin theo cú pháp: BH THE {mã số BHXH} gửi 8079;

- Hướng dẫn tổng đài hỗ trợ giải đáp thắc mắc về BHXH: 19009068.

Và nhiều thay đổi khác theo hướng đơn giản và tiện lợi cho người dùng.

Cũng theo Quyết định 1666/BHXH, mẫu thẻ BHYT mới này sẽ được chính thức áp dụng từ 01/4/2021 thay thế cho mẫu thẻ cũ theo mẫu tại Quyết định số 1313/QĐ-BHXH. Như vậy, sắp tới, người dân ở các địa phương trên cả nước sẽ được cấp mẫu thẻ BHYT mới.

Ai phải đi đổi thẻ BHYT mẫu mới?

Theo Hội nghị trực tuyến toàn ngành BHXH tổng kết năm 2020 và triển khai nhiệm vụ năm 2021, tính đến cuối năm 2020, Việt Nam có khoảng 88 triệu người tham gia BHYT. Tương ứng với đó là số lượng thẻ BHYT rất lớn đã được cấp cho người dân. Vậy khi mẫu thẻ BHYT mới được đưa vào sử dụng, những ai sẽ phải đi đổi?

Khoản 2 Điều 4 Quyết định 1666/QĐ-BHXH đã chỉ rõ:

2. Trong thời gian chờ đổi thẻ BHYT theo quy định tại Quyết định này, thẻ BHYT đã cấp cho người tham gia BHYT còn thời hạn sử dụng thì tiếp tục được dùng để khám bệnh, chữa bệnh (KCB) BHYT.

Theo đó, những người đang sở hữu thẻ BHYT mẫu cũ còn thời hạn sử dụng tiếp tục được dùng để đi khám chữa bệnh BHYT.

Đồng nghĩa rằng, những trường hợp không có thẻ BHYT còn hạn sử dụng khi tham gia BHYT sẽ được cấp thẻ BHYT mẫu mới. Như vậy, thẻ BHYT mẫu mới sẽ được cấp cho các trường hợp sau:

- Cấp mới thẻ BHYT cho người tham gia;

- Cấp lại thẻ BHYT cho người bị mất thẻ BHYT;

- Cấp lại thẻ BHYT do bị rách, hỏng, thay đổi thông tin trên thẻ.

Lưu ý: Tại các địa phương còn phôi thẻ BHYT theo mẫu cũ chưa sử dụng hết thì vẫn tiếp tục cấp mẫu thẻ BHYT cũ cho người tham gia BHYT (theo khoản 1 Điều 4 Quyết định 1666/BHXH).

Đổi thẻ BHYT mẫu mới có ảnh hưởng đến quyền lợi BHYT?

Thẻ BHYT mẫu mới với sự thay đổi về hình thức và mã số BHYT khiến nhiều người băn khoăn không biết khi đổi sang mẫu mới này thì quyền lợi về BHYT của họ có bị thay đổi hay không.

Câu trả lời là không.

Căn cứ khoản 3 Điều 4 Quyết định 1666/BHXH:

Thông tin về bộ mã số thẻ BHYT (quy định của BHXH Việt Nam tại Quyết định số 1351/QĐ-BHXH ngày 16/11/2015 và các Công văn hướng dẫn hiện hành về mã số thẻ BHYT), cùng với địa chỉ (nơi cư trú hoặc nơi làm việc) và thời gian được miễn cùng chi trả trong phạm vi quyền lợi BHYT khi đi KCB đúng tuyến của người tham gia được cập nhật trên Cổng tiếp nhận dữ liệu Hệ thống thông tin giám định BHYT và Cổng thông tin BHXH Việt Nam.

Theo đó, các thông tin về BHYT của người tham gia đã được cập nhật trên Cổng tiếp nhận dữ liệu Hệ thống thông tin giám định BHYT và Cổng thông tin BHXH Việt Nam. Do đó, dù đổi thẻ BHYT mẫu mới, nhưng những thông tin về quyền lợi BHYT của người dân đã được lưu trên hệ thống để phục vụ cho việc thực hiện khám chữa bệnh BHYT.

Vì vậy, người dân được cấp thẻ BHYT mẫu mới hay mẫu cũ thì đều có thể sử dụng để khám chữa bệnh BHYT và hưởng các quyền lợi theo đối tượng mà mình tham gia.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Phổ biến pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 594
0 Bình luận
Sắp xếp theo