Có phải thu lại thẻ BHYT khi người lao động thôi việc?

Có phải thu lại thẻ BHYT khi người lao động thôi việc?

Theo quy định, hằng tháng người sử dụng lao động đóng bảo hiểm y tế cho người lao động và trích tiền đóng bảo hiểm y tế từ tiền lương của người lao động để nộp cùng một lúc vào quỹ bảo hiểm y tế. Vậy khi người lao động nghỉ việc thì phía doanh nghiệp có trách nhiệm thu lại thẻ bảo hiểm y tế để nộp lại cho cơ quan bảo hiểm xã hội hay không? Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết qua ví dụ sau đây.

Luật Bảo hiểm y tế số 46/2014/QH13

Cách tính mức lương hưu theo Luật Bảo hiểm xã hội

Luật bảo hiểm xã hội số 58/2014/QH13

Thông tư 14/2016/TT-BYT hướng dẫn Luật bảo hiểm xã hội thuộc lĩnh vực y tế

Những câu hỏi thường gặp về Thẻ bảo hiểm y tế

Ông Lê Sơn (Hà Nội) hỏi: Trường hợp người lao động thôi việc, đơn vị báo giảm lao động, nhưng chưa thu hồi được thẻ BHYT còn hạn sử dụng do người lao động làm mất thẻ BHYT thì xử lý thế nào?

Có phải thu lại thẻ BHYT khi người lao động thôi việc?

Về vấn đề này, BHXH Việt Nam trả lời như sau:

Thực hiện Công văn số 9740/BYT-BH ngày 11/12/2015 của Bộ Y tế chỉ đạo Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; các Bệnh viện, Viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế; Y tế các Bộ, ngành về việc thu hồi thẻ BHYT đối với những trường hợp người lao động ngừng đóng BHYT không nộp lại thẻ BHYT còn thời hạn sử dụng; để bảo đảm sự phối hợp giữa cơ quan BHXH với các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT và đơn vị sử dụng lao động trong việc quản lý dữ liệu thẻ BHYT, BHXH Việt Nam đã có Công văn số 1814/BHXH-ST ngày 24/5/2016 và Công văn số 3881/BHXH-ST ngày 7/10/2016 về việc thu hồi thẻ BHYT, trong đó có hướng dẫn quy trình cập nhật, tra cứu thông tin về thẻ BHYT trên cổng tiếp nhận dữ liệu hệ thống thông tin giám định BHYT.

Theo quy định nêu trên, đơn vị sử dụng lao động sẽ không thực hiện việc thu hồi thẻ BHYT còn thời hạn sử dụng khi người lao động thôi việc. BHXH Việt Nam đã có chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hướng dẫn đơn vị sử dụng lao động. Vì vậy, đề nghị ông Sơn liên hệ với cơ quan BHXH nơi đơn vị sử dụng lao động tham gia, đóng BHYT để được hướng dẫn cụ thể.

Đánh giá bài viết
1 360
Bạn có thể tải về tập tin thích hợp cho bạn tại các liên kết dưới đây.
0 Bình luận
Sắp xếp theo