4 nguyên tắc áp dụng mức lương tối thiểu vùng
Nâng cấp Hoatieu Pro để trải nghiệm website Hoatieu.vn KHÔNG quảng cáo & tải file tốc độ cao và sử dụng đầy đủ Tiện ích AI chỉ từ 99.000đ. Tìm hiểu thêm »
Quy định về nguyên tắc áp dụng mức lương tối thiểu
Có 4 nguyên tắc áp dụng mức lương tối thiểu. Mời các bạn cùng tham khảo 4 nguyên tắc qua bài viết dưới đây để các bạn có thể nắm rõ được mức lương tối thiểu hàng năm tăng là do các yếu tố nào.
Hướng dẫn xây dựng thang lương, bảng lương năm 2018
Tổng hợp điểm mới của Nghị định quy định mức lương tối thiểu vùng 2018
Mức lương tối thiểu vùng là mức lương thấp nhất mà người sử dụng lao động phải trả cho người lao động trong điều kiện làm việc bình thường. Tuỳ vào tình hình kinh tế - xã hội thì mức lương tối thiểu vùng của từng địa bàn sẽ là khác nhau.

Nghị định 153/2016/NĐ-CP quy định về nguyên tắc áp dụng mức lương tối thiểu vùng như sau:
Thứ nhất, Doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn nào thì áp dụng mức lương đối với địa bàn đó. Trường hợp doanh nghiệp có nhiều chi nhánh, đơn vị ở nhiều địa bàn có mức lương tối thiểu vùng khác nhau thì chi nhánh, đơn vị có địa bàn ở đâu thì áp dụng mức lương tối thiểu ở đó.
Thứ hai, Doanh nghiệp hoạt động trong các khu chế xuất, khu công nghiệp, khu kinh tế và khu công nghệ cao thuộc nhiều địa bàn có mức lương tối thiểu vùng khác nhau thì áp dụng mức lương ở địa bàn có mức lương tối thiểu vùng cao nhất.
Thứ ba, Doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn có sự thay đổi hoặc bị chia tách thì vẫn áp dụng mức lương ở địa bàn cũ trước khi thay đổi tên hoặc chia tách cho đến khi Chính phủ có quy định mới.
Thứ tư, Doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn được thành lập mới từ một địa bàn hoặc nhiều địa bàn có mức lương tối thiểu vùng khác nhau thì áp dụng mức lương tối thiểu vùng theo địa bàn có mức lương tối thiểu vùng cao nhất.
Trường hợp doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn là thành phố trực thuộc tỉnh được thành lập mới từ một địa bàn hoặc nhiều địa bàn thuộc vùng IV thì áp dụng mức lương tối thiểu vùng như đối với địa bàn thuộc vùng III.
Theo đề xuất của Hội đồng tiền lương Quốc gia, mức lương tối thiểu năm 2018 (dự kiến có hiệu lực từ ngày 01/01/2018) được điều chỉnh tăng như sau:
|
Vùng I |
Vùng II |
Vùng III |
Vùng IV |
|
3.980.000 |
3.530.000 |
3.090.000 |
2.760.000 |
Tham khảo thêm
-
Đối tượng và các vùng áp dụng lương tối thiểu 2018
-
Phân biệt lương cơ bản và lương tối thiểu 2017
-
Tiền lương tháng đóng BHXH không phải là toàn bộ thu nhập
-
Cách tính lương, phụ cấp của cán bộ, công chức từ 01/7/2017
-
Bộ LĐTBXH nói gì về điều chỉnh lương tối thiểu vùng?
-
Tăng lương, phụ cấp, chế độ khác cho cán bộ, công chức từ 01/7/2017
-
Toàn bộ văn bản quy định về tiền lương năm 2017
-
Chia sẻ:
Khang Anh
- Ngày:
4 nguyên tắc áp dụng mức lương tối thiểu vùng
140 KB 25/09/2017 3:23:00 CH-
Tải định dạng .DOC
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:
Lao động - Tiền lương tải nhiều
-
Bộ luật lao động số 45/2019/QH14
-
Thông tư 113/2016/TT-BQP về chế độ nghỉ của quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng
-
Tăng công tác phí cho công chức, viên chức từ ngày 1/7/2017
-
Chế độ trực hè, trực Tết của giáo viên các cấp 2026
-
Cách tính lương, phụ cấp của cán bộ, công chức từ 01/7/2017
-
Nghị định 29/2012/NĐ-CP về tuyển dụng và quản lý viên chức
-
Thông tư 23/2015/TT-BLĐTBXH hướng dẫn cách tính tiền lương làm thêm giờ
-
Nghị định 112/2011/NĐ-CP về công chức xã, phường, thị trấn
-
Nghị định 103/2014/NĐ-CP quy định mức lương tối thiểu vùng
-
Thông tư 21/2015/TTLT-BGDĐT-BNV quy định chức danh nghề nghiệp cho giáo viên tiểu học
Pháp luật tải nhiều
-
Thông tư 94/2026/TT-BGDĐT tiêu chuẩn đánh giá đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học
-
Quyết định 3229/QĐ-BGDĐT 2026 công khai dự toán chi viện trợ ngân sách bồi dưỡng giáo viên Lào
-
Thông báo 2305/TB-BGDĐT về kế hoạch đặt hàng nhiệm vụ nghiên cứu, phát triển công nghệ chiến lược
-
Quyết định 3267/QĐ-BGDĐT về thủ tục hành chính lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp
-
Bộ tiêu chuẩn tiêu chí công nhận chứng chỉ trong hệ thống giáo dục quốc dân
-
Khung kỹ năng số cơ bản dành cho người dân theo Quyết định 757
-
Khung kiến thức, kỹ năng số cơ bản dành cho học sinh, sinh viên 2026 theo Quyết định 757, Thông tư 02
-
Phương pháp đánh giá kết quả học tập của sinh viên sư phạm theo chuẩn chương trình đào tạo
-
Quyết định 3227/QĐ-BGDĐT 2026 phê duyệt Tài liệu hướng dẫn hoạt động giáo dục kĩ năng cho học sinh phổ thông cấp tiểu học
-
Bảng lương giáo viên THPT 2026
Bài viết hay Lao động - Tiền lương
-
Từ năm 2048, lương cơ sở tăng lên 10 triệu đồng/tháng
-
Các hình thức trả lương cho người lao động
-
Chế độ thai sản trong trường hợp mang thai hộ
-
Quy định tặng quà lao động Nữ ngày 8/3 2026
-
Công văn 15075/BTC-TCCB
-
Thông tư 36/2019/TT-BLĐTBXH thiết bị vật tư chất có yêu cầu nghiêm ngặt an toàn vệ sinh lao động
-
Thuế - Lệ phí - Kinh phí
-
Giáo dục - Đào tạo
-
Y tế - Sức khỏe
-
Thể thao
-
Bảo hiểm
-
Chính sách
-
Hành chính
-
Cơ cấu tổ chức
-
Quyền Dân sự
-
Tố tụng - Kiện cáo
-
Dịch vụ Pháp lý
-
An ninh trật tự
-
Trách nhiệm hình sự
-
Văn bản Nông - Lâm - Ngư nghiệp
-
Tài nguyên - Môi trường
-
Công nghệ - Thông tin
-
Khoa học công nghệ
-
Văn bản Giao thông vận tải
-
Hàng hải
-
Văn hóa Xã hội
-
Doanh nghiệp
-
Xuất - Nhập khẩu
-
Tài chính - Ngân hàng
-
Lao động - Tiền lương
-
Đầu tư - Chứng khoán - Thương mại
-
Xây dựng - Đô thị - Đất đai - Nhà ở
-
Lĩnh vực khác