Giờ Trái Đất là gì 2024? Mục đích của Giờ Trái Đất là gì?

Giờ Trái Đất (có tên tiếng Anh là Earth Hour) là một sự kiện quốc tế hằng năm do Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên (World Wildlife Fund) khuyên các cơ sở kinh doanh, các hộ gia đình thực hiện hành động tắt các thiết bị điện không cần thiết trong vòng 60 phút. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ mục đích của giờ trái đất cũng như nguồn gốc của sự kiện ý nghĩa này.

1. Giờ Trái đất là gì?

Giờ Trái đất (tên Tiếng Anh: Earth Hour) là một chiến dịch thường niên có quy mô toàn cầu do Quỹ Quốc tế bảo vệ thiên nhiên (World Wildlife Fund, viết tắt là WWF) khởi xướng, kêu gọi người dân và doanh nghiệp tắt đèn 1 tiếng từ 20 giờ 30 phút đến 21 giờ 30 phút ngày thứ Bảy cuối cùng của tháng 3 hàng năm.

2. Mục đích của Giờ Trái Đất là gì?

Mục đích của Giờ Trái đất nhằm đề cao việc tiết kiệm điện năng, vì vậy làm giảm lượng khí thải dioxit cacbon, một khí gây ra hiệu ứng nhà kính, đồng thời thu hút sự chú ý của mọi người về ý thức bảo vệ môi trường. Chiến dịch Giờ Trái đất cũng nhằm khẳng định quan điểm cho rằng mỗi một hành động cá nhân khi được nhân lên trên diện rộng có thể giúp làm thay đổi môi trường sống của chúng ta theo hướng ngày càng tốt hơn.

Giờ Trái đất là chiến dịch kêu gọi sự tham gia tự nguyện của đông đảo người dân, công sở, tòa nhà công cộng có thể tắt bớt đèn và các thiết bị điện không cần thiết vào Giờ Trái đất. Đây là một hành động đơn giản mang tính biểu trưng để nhắc nhở cộng đồng và cá nhân hãy quan tâm và hành động để thích ứng và giảm thiểu BĐKH. Năm 2024 là năm thứ 16 Việt Nam chính thức tham gia sự kiện lịch sử này kể từ tháng 3/2009.

3. Giờ trái đất bắt đầu từ nước nào?

Sự kiện Giờ Trái Đất được khởi xướng lần đầu tiên tại Sydney - Úc vào năm 2007. Số người tham gia sự kiện này khi đó chỉ khoảng 2 triệu người. Tuy nhiên, nhờ các phương tiện truyền thông, sự kêu gọi của các tổ chức mà đến năm 2008 số người tham gia đã lên tới con số 50 triệu người; năm 2009 là hơn 1 tỷ người thuộc hơn 4.000 thành phố trên thế giới và tới năm 2010 đã có tới 126 quốc gia tham dự sự kiện này.

Theo con số thống kê tới thời điểm hiện tại, sự kiện Giờ Trái Đất đã thu hút được sự tham gia của hơn 7.000 thành phố thuộc 172 quốc gia với trên 2,2 tỷ người.

4. Ý nghĩa của giờ Trái đất

Ý nghĩa giờ trái đất ở nước ta: hằng năm vào ngày thứ 7 cuối tháng 3 vào lúc 20h30 phút, toàn nước sẽ tắt điện thắp sáng bằng nến để thể hiện việc tiết kiệm nguồn năng lượng điện. Và việc thắp nến không chỉ diễn ra ở Việt Nam mà còn có cả các nước trong khu vực và trên thế giới.

Hãy thử nhớ lại, đã bao nhiêu lần chúng ta thắp quá nhiều bóng đèn cho một căn phòng. Bao nhiêu lần chúng ta bật tivi nhưng lại chẳng để ý gì đến nội dung mà nó đang phát. Bao nhiêu lần chúng ta sử dụng máy lạnh trong khi hoàn toàn có thể mở cửa sổ ra mà đón luồng gió trời… Từ đó hãy thử thay đổi thói quen ấy và so sánh kết quả.

Như vậy, không chỉ hưởng ứng Giờ Trái đất mà chúng ta hãy cùng nhau làm nhiều hơn cho hành tinh này. Những thay đổi lớn, tốt đẹp hơn đôi khi chỉ bắt đầu từ một hành động nhỏ như hãy tắt bớt một bóng đèn trong phòng hay hạn chế sử dụng túi ni lông khi đi chợ.

5. Sự kiện Giờ Trái đất năm 2024 tổ chức khi nào?

Giờ Trái Đất là một sự kiện toàn cầu nhằm tăng cường nhận thức về việc bảo vệ môi trường và tiết kiệm năng lượng.

Ở Việt Nam, Chiến dịch Giờ Trái Đất 2024 là sự kiện có ý nghĩa quan trọng nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cộng đồng trong việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khi hậu.

Năm 2024, Sự kiện Giờ trái đất sẽ diễn ra từ 20h30' đến 21h30' ngày thứ Bảy, 23/3/2024.

Trong khoảng thời gian này, các cơ quan, đoàn thể, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân sẽ thực hiện tắt phần lớn đèn chiếu sáng và các thiết bị điện không cần thiết ngoài đường phố và trong nhà. Đây là cơ hội để chúng ta cùng nhau đóng góp vào việc tiết kiệm nguồn tài nguyên, giảm thiểu sự tiêu thụ năng lượng và khí thải carbon, nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường sống cho mỗi cá nhân.

Các hoạt động treo băng rôn, khẩu hiệu, pano, áp phích, tổ chức mít tinh, diễu hành tuyên truyền... về chủ đề bảo vệ Trái Đất, tiết kiệm năng lượng, đóng góp giải pháp cho vấn đề biến đổi khí hậu toàn cầu cũng sẽ được tổ chức cho đến ngày 23/3/2024

6. Chủ đề của Giờ Trái đất năm 2024

Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2024 được Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên (WWF) phát động với chủ đề “Reducing Carbon footprint towards Net Zero” - “Giảm dấu chân Carbon – Hướng tới Net Zero”.

Net Zero còn được gọi là Carbon neutrality (Trung tính carbon) là trạng thái không phát thải carbon dioxide hoặc có thể được hiểu là không thêm vào tổng lượng khí nhà kính thải ra khí quyển. Net Zẻo là mục tiêu các quốc gia hướng tới, xây dựng nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, phát triển bền vững trong đó áp dụng các giải pháp dựa vào thiên nhiên, mở rộng các hành lang đa dạng sinh học, các khu bảo tồn; giảm thiểu phát thải; chuyển đổi năng lượng tái tạo trong các lĩnh vực; đổi mới sáng tạo khoa học công nghệ nhằm giảm áp lực lên môi trường tự nhiên.

7. Thông điệp Giờ Trái đất 2024

Giờ Trái đất năm 2024 có thông điệp là “Tiết kiệm điện - Thành thói quen"

Thông điệp này không chỉ là tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường chỉ trong một giờ đồng hồ, mà mọi cá nhân, cộng đồng, doanh nghiệp phải thực hành thường xuyên trong suốt 365 ngày của cả một năm, để tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng trở thành thói quen.

8. Khẩu hiệu tuyên truyền Giờ Trái đất năm 2024

Bộ Tài nguyên và Môi trường đã đưa ra 07 khẩu hiệu tuyên truyền Giờ Trái đất năm 2024, gồm:

(1) Chuyển đổi năng lượng nhằm thúc đẩy hành động chống biến đổi khí hậu.

(2) Nghĩ xanh - Sống xanh - Năng lượng xanh - Tương lai xanh.

(3) Hành động vì khí hậu - Hành động vì tương lai.

(4) Sử dụng năng lượng tái tạo hướng tới phát triển bền vững.

(5) Một giờ tắt điện: Hành động nhỏ, tác động lớn.

(6) Gắn kết - Hành động - Ứng phó với biến đổi khí hậu.

(7) Công bằng - Bình đẳng - Xu thế tất yếu trong chuyển đổi năng lượng.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
4 1.280
0 Bình luận
Sắp xếp theo